Hiệu ứng đám đông đã không còn quá xa lạ trong các chiến dịch marketing, được xem là một cách vô cùng hiệu quả trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng. Trong thời buổi mạng internet, mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc lan toả thông tin để tạo hiệu ứng đám đông lại càng dễ dàng hơn nữa. Bài viết dưới đây, Kan Solution sẽ trình bày về vai trò của hiệu ứng đám đông đem lại trong kinh doanh.
Thế nào hiệu ứng đám đông
Hiệu ứng đám đông là một sự thay đổi hoặc một hành động không có chủ đích trước của một cá nhân dưới sự tác động của cá nhân. Đây là một thuật ngữ chỉ một trạng thái có liên quan đến tâm lý con người. Hiệu ứng này thường được xảy ra khi có tác động từ những thông tin xã hội, ảnh hưởng lan toả từ những người khác. Bạn có thể dễ dàng thấy được hình ảnh khách hàng hay chính bạn đang băn khoăn không biết có nên mua sản phẩm này không và bạn bắt đầu đọc những lời đánh giá, hỏi ý kiến của mọi người trước khi quyết định mua hàng.
Khi cầnđưa ra một lựa chọn nào đó mà không chắc chắn, bạn sẽ thường có xu hướng chạy theo số đông, tin tưởng vào quyết định của của số đông. Chính tâm lý chung của đa số người tiêu dùng này mà hiện nay, các doanh nghiệp thường tận dụng tâm lý này của đám đông để có thể thu hút được một lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua những ý kiến, đánh giá của khách hàng trước.
Trong các chiến lược marketing việc áp dụng hiệu ứng số đông đã quá quen thuộc, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm lý của mọi người luôn bị ảnh hưởng bởi số đông. Khi đi ngang qua một quán cà phê hay quán ăn vắng người thì những khách hàng mới họ sẽ ngần ngại không biết nên vào quán hay không? Đa phần sự lựa chọn của mọi người lúc này là bỏ đi. Mọi người luôn hiếu kỳ và đặt ra những câu hỏi tại sao ở đây lại đông như vậy. Xuất phát từ nguyên lý này mà các doanh nghiệp đã áp dụng vào các chiến dịch marketing
Vai trò của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Ngày nay việc ứng dụng hiệu ứng đám đông vào các lĩnh vực kinh doanh là vô cùng cần thiết. Trong Marketing, để quảng bá một công ty hoặc thương hiệu, người ta thường mời những ngôi sao có tầm ảnh hưởng (người nổi tiếng) để quảng cáo, qua đó người hâm mộ của người nổi tiếng sẽ biết đến công ty / thương hiệu. Có thể nói, trong kinh doanh thì ta rất cần đến hiệu ứng đám đông, tuy nhiên nó cũng là con dao hai lưỡi khi sử dụng không kéo. Luôn tồn tại hai mặt, những ảnh hưởng tích cực cũng như ảnh hưởng tiêu cực mà doanh nghiệp nào sử dụng cũng cần phải biết.
Những ảnh hưởng tích cực đối với kinh doanh
Doanh nghiệp khi sử dụng thành công hiệu ứng số đông thì công việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có phản hồi tích cực:
- Thành công trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng lượt tương tác, có thêm khách hàng mới
- Hiệu ứng số đông giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, mọi người biết đến thương hiệu của mình nhiều hơn, từ đó có cơ hội mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
- Có được sự tin cậy từ khách hàng về tác dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ qua các bài đánh giá, bình luận. Đây là cách đánh vào tâm lý mua hàng rõ rệt nhất và doanh nghiệp có thể khắc phục những điểm không tốt của sản phẩm.
- Tăng hiệu quả cho các chiến dịch bán hàng, truyền thông marketing khi kinh doanh. Bạn có thể bắt gặp các chiến dịch marketing được các doanh nghiệp tổ chức ở những nơi đông người qua lại như siêu thị, quảng trường,.. Tâm lý chung của mọi người khi thấy mọi người vây quanh một sản phẩm nào đó là tò mò. Khi nhiều người đưa ra các bình luận khen sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng tin tưởng và mua về dùng thử.
- Dựa vào đánh giá tích cực của đám đông cũng là một chiến dịch Marketing hiệu quả và thông minh mà các nhãn hàng, doanh nghiệp lớn có thể thu hút được lượng lớn người dùng tiềm năng.
Những ảnh hưởng tiêu cực đối với kinh doanh
Tuy nhiên, có nhiều công ty/ doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, không bán được sản phẩm, có khi phải phá sản vì hiệu ứng đám đông tác động tiêu cực:
- Khi có những thông tin xấu chưa được xác thực nhưng do số đông lan truyền đi, bị tẩy chay, không bán được hàng. Thậm chí có nhiều đơn vị kinh doanh bị thua lỗ, đứng treen bờ vực phá sản
- Khi bị đám đông công kích, có thể xúc phạm đến cá nhân, tổ chức trong doanh nghiệp. Điều này khiến một số người bị tổn thương, ảnh hưởng đến tâm lý
Cách sử dụng thông minh mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng sức mạnh hiệu ứng đám đông cho những chiến lược marketing của mình. Tuy nhiên đây là con dao hai lưỡi, nếu không có sự nghiên cứu, tìm hiểu thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực
Tính tích cực của hiệu ứng đám đông có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích lớn về hiệu quả doanh thu. Chính vì vậy doanh nghiệp cần nắm rõ được cách sử dụng hiệu ứng một cách hiệu quả
- Sử dụng mạng xã hội
Trong thời buổi internet phát triển như hiện tại, không thể phủ nhận được vai trò rất lớn mà các trang mạng xã hội mang lại. Việc kết nối các website với các trang mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp có thể update ý kiến khách hàng nhanh chóng mà còn tạo nên cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng.
Có thể nói mạng xã hội cách vận dụng hiệu ứng số đông đơn giản nhất. Tốc độ phát triển của mạng xã hội hiện nay hoàn toàn có thể thay đổi hành vi mua hàng của nhiều người. Những video, status đăng tải trên các nền tảng như Facebook, Tik Tok, Instagram có thể tiếp cận đến hàng triệu người dùng. Khi khách hàng đã quen thuộc với sự hiện diện của thương hiệu, họ sẽ đăng tải các bài viết đánh giá sản phẩm và thương hiệu. Điều này sẽ giúp nhãn hàng của doanh nghiệp được quảng cáo một cách tự nhiên mà không bị gắn mác quảng bá quá lố.
- Sử dụng kênh truyền thông uy tín
Ngoài các nền tảng mạng xã hội như hiện nay doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu ứng đám đông trên các kênh truyền thông uy tín như báo chí, truyền hình, phim ảnh, tờ rơi,..Cách Marketing này có sức lan tỏa tới nhiều đối tượng và tác động đến tâm lý người dùng theo nhiều hình thức.
Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các kênh truyền thông uy tín này một cách hời hợt thì hình ảnh thương hiệu sẽ dễ bị lãng quên. Vì vậy, các bài viết trên các kênh truyền thông này cần phải phân tích chuyên sâu, tạo cảm xúc cho người đọc, dẫn dắt họ mua hàng để hiệu ứng thực sự được lan toả.
- Sử dụng lời phản hồi của khách hàng
Đánh giá là hình thức phổ biến nhất của hiệu ứng đám đông. Hầu hết khi mua hàng mọi người đều đọc một vài bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định. Đánh giá tích cực của khách hàng là điều cần thiết để tạo dựng uy tín cho đại lý, mở ra cơ hội lan truyền thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Những đánh giá tiêu cực có thể được sử dụng để làm bàn đạp giúp doanh nghiệp có thể thay đổi cách nhìn của khách hàng. Khéo léo xử lý trước những lùm xùm, ý kiến chê bai của khách hàng bằng cách xin lỗi hoăc đền bù. Điều này giúp doanh nghiệp trở nên nổi tiếng hơn và được lòng dư luận hơn.
Tổng kết
Hiệu ứng đám đông vừa mang lại những tác động tích cực cho công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nhưng đồng thời nó cũng có thể đẩy họ vào những tình huống tiêu cực. Sử dụng sức mạnh số đông một cách hiệu quả, doanh nghiệp phải có sự khéo léo và cẩn trọng trong nghiên cứu, lên kế hoạch chỉnh chu để áp dụng. Hiệu ứng số đông chính là chìa khoá cho các hoạt động tiếp thị online, giúp xây dựng lòng tin với khách hàng, xác thực quyết định mua hàng và tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ khi được sử dụng đúng cách.
Trên đây là một số chia sẻ về hiệu ứng đám đông, nếu bạn có thắc mắc gì về vấn đề này có thể liên hệ Kan Solution.
Kan Solution là văn phòng chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế xây dựng trang web theo yêu cầu của khách hàng bên cạnh các giao diện mẫu được thiết kế sẵn. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ truyền thông cho trang web của bạn như thiết kế logo, thực hiện chiến dịch quảng cáo, quản trị trang web, viết bài chuẩn SEO theo yêu cầu của khách hàng.