Google đã đưa ra rất nhiều tin tức thú vị tại Hội nghị các nhà phát triển I/O thường niên. Nhưng không có gì khiến mọi người bàn tán nhiều như tin tức “AI Overviews” của họ.
Thay thế Trải nghiệm tạo tìm kiếm (SGE), “AI Overviews “ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền, đặc biệt đối với các nhà xuất bản sử dụng chiến lược tiếp thị trong nước.
Đây là những gì các chuyên gia SEO đang nói về nó.
AI Overviews là gì?
AI Overviews là một tính năng tìm kiếm mới trên Google cung cấp các câu trả lời do AI tạo ra cho các truy vấn. Thay vì phải nhấp vào một trang web để nhận được câu trả lời bạn đang tìm kiếm, Google sẽ tạo một AI – đã tạo phản hồi và cung cấp các liên kết nhằm trả lời truy vấn của bạn. Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền vẫn xuất hiện nhưng chúng bị đẩy xuống sâu hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
Được hỗ trợ bởi mô hình AI Gemini của Google, “AI Overviews” đã được triển khai cho tất cả người dùng ở Hoa Kỳ và sẽ mở rộng ra toàn cầu vào cuối năm nay. Google giới thiệu tính năng này như một cách để “loại bỏ công việc tìm kiếm”. Và vào cuối tuần trước, họ đã báo cáo mức độ hài lòng của người dùng cao hơn sau khi phát hành các bản tổng quan về AI.
Giám đốc Marketing cấp cao của HubSpot về Tiếp thị, Kieran Flanagan, chia sẻ trên LinkedIn rằng ông tin rằng Google đã gấp rút bổ sung AI để vượt lên trên các đối thủ đang phát triển như Perplexity và OpenAI.
Theo Flanagan và những người khác, quyết định đó chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Google. “Tôi nhận ra rằng quyết định này phần lớn là để ra tòa chống lại các đối thủ cạnh tranh, nhưng như bạn đang kêu gọi, lẽ ra họ chỉ nên dẫn đầu với AI khi nó không có thông tin sai lệch ,” một người bình luận viết. “Nhưng họ không thể chờ đợi… vì sợ bị bỏ lại phía sau.”Google đã phản ứng lại phản hồi tiêu cực này, cho rằng hầu hết những kết quả kỳ lạ đó là do hành vi troll trên internet. Tuy nhiên, họ thừa nhận điều đó mặc dù đã có nhiều biện pháp. Thử nghiệm của đội đỏ, mức độ sử dụng cao đã đánh dấu một số lĩnh vực cần cải thiện. Vì vậy, họ đã rút lại tính năng này trên một số truy vấn nhất định cho đến khi có thông báo mới.
Cộng đồng SEO bày tỏ mối quan ngại về “AI Overviews”
Như bạn có thể tưởng tượng, bản phát hành này đã khiến các nhà tiếp thị và chuyên gia SEO bận rộn trong nhiều tuần, khi họ cố gắng đưa ra một chiến lược phòng thủ khác trước công cụ tìm kiếm phổ biến nhất.
Việc theo kịp các thay đổi thuật toán của Google đã đủ khó rồi. Bây giờ, đã có tính năng này mà nhiều người coi là một kẻ hút lưu lượng truy cập, mặc dù Google tuyên bố ngược lại.
Danielle Coffey, giám đốc điều hành của News/Media Alliance, nói với CNN rằng “AI Overviews” sẽ gây ra “thảm họa” đối với lưu lượng truy cập của họ.
“Lưu lượng truy cập ít ỏi mà chúng tôi nhận được ngày nay sẽ bị thu hẹp hơn nữa và với một công cụ tìm kiếm thống trị đang củng cố sức mạnh thị trường của nó, chúng tôi một lần nữa phải tuân thủ các điều khoản của họ,” Coffey nói. “Lần này với một sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với nội dung của chúng tôi, sử dụng nội dung của chúng tôi để thúc đẩy. Đây là một bước đi sai lầm về ‘sự đổi mới’”.
Nhiều chuyên gia lo ngại các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết ông cho rằng “AI Overviews” sẽ có tác dụng ngược khi bạn trao cho mọi người. Đúng vậy, có những lúc tất cả những gì mọi người muốn là một câu trả lời nhanh chóng và họ phản hồi lại,”
Pichai nói. “Nhưng nhìn chung, khi chúng tôi xem xét hành trình của người dùng, khi bạn đưa ra bối cảnh, điều đó cũng cho thấy mọi người có những điểm xuất phát và do đó họ tương tác nhiều hơn.”
Một chuyên gia lo ngại đã nêu ra là khả năng phân bổ các lượt nhấp chuột cho các tính năng SERP cụ thể, như “AI Overviews” và đoạn trích nổi bật trong Google Search Console.
Khi được hỏi về việc cung cấp nhiều khả năng hiển thị hơn để xác thực rằng “AI Overviews” tạo ra nhiều cơ hội lưu lượng truy cập hơn, Sundar đã đưa ra một câu trả lời khá lảng tránh về việc cân bằng tính minh bạch mà không tạo ra cơ hội sơ hở.
Những điều chuyên gia SEO khuyên dùng
Sự đồng thuận giữa các chuyên gia SEO rất rõ ràng: “AI Overviews” sẽ yêu cầu các thương hiệu thay đổi chiến lược nội dung của họ, đặc biệt đối với các bài đăng mang tính thông tin, hướng dẫn.
Trong một chủ đề X, chuyên gia SEO Chima Mmeje cho biết Tổng quan về AI sẽ “nuốt chửng hầu hết các bài đăng hàng đầu” các truy vấn trong kênh như ‘là gì’, ‘làm thế nào’ và ‘tại sao’.
Đây là những thứ dễ bị tổn thương nhất trước “AI Overviews” trong khi nội dung dựa trên dữ liệu, dựa trên quan điểm sẽ hoạt động tốt.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia SEO chỉ đơn giản là theo dõi và kiểm tra nội dung của họ vì vẫn còn là những ngày đầu.
Không có gì rõ ràng cả.” Phương pháp này sẽ hiệu quả vì Google chưa bao giờ tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà xuất bản của mình.
Nơi tốt nhất để bắt đầu sẽ là:
- Thực hiện kiểm tra nội dung để xác định các từ khóa tiềm năng có nguy cơ mất lưu lượng truy cập, đặc biệt là các bài đăng dựa trên thông tin.
- Xem lại nội dung đó để tối ưu hóa cho bối cảnh mới này.
- Giám sát hiệu suất và điều chỉnh khi cần thiết.
Bất chấp sự hoảng loạn hiện tại về tính năng này, các chuyên gia như Ferdinand Goetzen tin rằng “AI Overviews” sẽ hoạt động giống như một đoạn trích nổi bật hơn, chỉ là một tính năng SERP khác.
Chiến lược gia tăng trưởng trên LinkedIn viết: “AI Overviews có thể sẽ trở thành một sự thay thế năng động hơn cho các đoạn trích nổi bật”. “Nếu bạn cần nhanh chóng chuyển đổi các đơn vị công thức nấu ăn, tìm hiểu dân số Singapore là bao nhiêu hoặc tính xem bạn cần uống bao nhiêu giờ giữa các lần dùng thuốc paracetamol, thì sẽ ổn thôi… nhưng Google đã giải quyết vấn đề đó khá tốt mà không cần đến AI.”
Anh ấy nói thêm rằng đối với những người muốn tìm hiểu sâu hơn, họ sẽ vẫn dựa vào các trang web.
Vẫn còn rất nhiều điều chưa rõ về bối cảnh tìm kiếm sẽ phát triển như thế nào, nhưng rõ ràng AI sẽ là một phần rất quan trọng trong đó.
“Các doanh nghiệp sẽ cần phải cưỡi sóng. Đây sẽ là thời điểm đột phá đối với tất cả những ai yêu thích lưu lượng truy cập không phải trả tiền,” Flanagan viết trên LinkedIn. “Tôi đảm bảo một điều rằng chúng ta sẽ chỉ thấy AI tham gia sâu hơn vào tìm kiếm chứ không ít hơn, bất kể có bao nhiêu meme hài hước được tạo ra về kết quả tồi tệ của AI Overview của Google.