Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Nói một cách đơn giản thì đây là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trên Internet. Bạn đang tìm hiểu về thương mại điện tử, lên kế hoạch xây dựng website thương mại điện tử thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Hãy cùng Kan Solution đi tìm câu trả lời cho mình nhé
Tổng quan về trang web thương mại điện tử
1. Trang web thương mại điện tử là gì?
Trang web thương mại điện tử chính là gian hàng của bạn trên Internet, tạo điều kiện cho người bán và khách hàng giao dịch với nhau. Đó là một không gian ảo nơi bạn trưng bày sản phẩm của bạn để khách hàng lựa chọn. Trang web sẽ đóng vai trò là kệ sản phẩm, nhân viên bán hàng kiêm cả quầy thu ngân của kênh bán hàng trực tuyến của bạn.
Cũng như các hoạt động kinh doanh thông thường, các hoạt động thương mại điện tử nói chung hay các hoạt động thông qua website thương mại điện tử đều phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT:
“Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Hiểu đơn giản, trang web thương mại điện tử hoạt động trên mạng internet và người dùng sẽ thực hiện giao dịch thông qua nó, bao gồm cả những website không có chức năng đặt hàng và mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khách hàng muốn mua hàng phải gọi điện hoặc để lại thông tin.
Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website thương mại điện tử được phân làm 02 loại: website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Website thương mại điện tử bán hàng: là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:
- Sàn giao dịch thương mại điện tử
- Website đấu giá trực tuyến
- Website khuyến mại trực tuyến
- Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.
2. Lợi ích của các website thương mại điện tử
Sở dĩ các trang web thương mại điện tử thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty là bởi vì lợi ích nó đem lại thật sự rất lớn
- Tăng lợi nhuận
Với lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống, bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại. Khác xa với hình thức bán hàng truyền thống ngày xưa thường bị giới hạn tại một khu vực, khung giờ nhất định, đặc biệt rất khó để bán hàng quốc tế thì thương mại điện tử hoặc cụ thể là các trang web thương mại điện tử đã giúp bạn giải quyết được nỗi lo này.
Bên cạnh đó, để lợi nhuận tăng cao thì doanh nghiệp của bạn phải cung cấp ra những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu người dùng, mức giá hợp lý cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, càng ngày chắc chắn hoạt động kinh doanh của công ty bạn càng phát triển một cách bền vững.
- Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí chính là lợi ích thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử. Bởi bạn không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,…Và chi phí để thiết kế website và cũng như vận hành hiện nay không quá cao nhưng lại thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.
- Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng
Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ. Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu. Khách hàng họ sẽ cảm thấy vui vẻ khi chỉ cần ở nhà cũng có thể theo dõi thông tin sản phẩm mà không cần đến trực tiếp cửa hàng như trước đây. Chính điều này sẽ thể hiện sự kính trọng, chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong lòng khách hàng giúp tăng khả năng tương tác với khách.
- Nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ
Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu bạn biết tận dụng thời cơ này để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Vì thế, bạn cần phải thiết lập một website thật độc đáo, mang đầy tính sáng tạo để khiến cho khách hàng ấn tượng, nhớ đến và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Bạn có thể tham khảo các mẫu giao diện có sẵn để từ đó tìm ý tưởng thiết kế website cho mình hoặc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website uy tín để thiết kế web.
- Quảng bá thương hiệu
Thời đại công nghệ số, người người nhà nhà đều sử dụng công nghệ kết nối Wifi/ Internet nên sẽ rất thuận lợi cho việc quảng bá thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn lan ra cả thị trường quốc tế. Từ đó, việc thiết kế trang web thương mại điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày một nhanh chóng và hiệu quả hơn. Có thể nói rằng, sở hữu một website bán hàng chính là điều cần thiết trong thời buổi cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay. Ngoài ra, thông qua website càng chuyên nghiệp thì cũng phần nào giúp thương hiệu tăng sự uy tín trong mắt khách hàng.
Giao diện website thương mại điện tử chuyên nghiệp
1. Nội dung, hình ảnh
Nội dung chính là tiêu chí đầu tiên để xây dựng trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp. Với mục đích đem lại sự dễ dàng cho việc truy cập của khách hàng cũng như hướng họ đến thương hiệu doanh nghiệp thì bạn cần tạo được sự hấp dẫn từ các thông tin nội dung hiển thị lên giao diện của trang. Nội dung đó cần bao gồm: thông tin liên hệ, giới thiệu công ty, mô tả sản phẩm, giá cả, thông báo, các thông tin sự kiện, hình ảnh và video trực quan đẹp mắt,…Chỉ khi bạn quan tâm nội dung, chau chuốt chúng kĩ càng thì càng ghi điểm với khách hàng và nó còn giúp cho tỷ lệ chuyển đổi của trang web bạn cao. Hình ảnh chất lượng sẽ dễ dàng thu hút khách hàng, ngoài ra nó cũng khiến web của bạn trông đẹp mắt hơn.
2. Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng
Một website thương mại điện tử chuyên nghiệp cần phải tiện lợi và nhanh chóng để đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bao gồm từ việc lựa chọn sản phẩm dễ dàng cho đến việc cho phép người dùng dễ dàng điều chỉnh, xác nhận đơn hàng của mình. Bên cạnh đó, phần đăng ký thông tin khách hàng không nên dài dòng vì rất dễ khiến người dùng mất kiên nhẫn và rời khỏi trang.
3. Xây dựng chính sách & tính bảo mật
Việc đăng ký hay nhập thông tin cá nhân của khách hàng chỉ nên yêu cầu khi thanh toán và những thông tin này cần phải được bảo mật. Đó cũng là lý do quan trọng khiến cho nhiều người đánh giá một website chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ luôn thắc mắc những thông tin mình để lại có bị lỗ ra hay không, việc trang web bị viruts dẫ đến thông tin khách hàng bị lộ sẽ làm khách hàng khó chịu và đôi khi doanh nghiệp của bạn còn bị đối diện những đơn kiện từ khách hàng nữa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có những chính sách riêng để xử lý các trường hợp khiếu nại, tranh chấp một cách rõ ràng và đạt hiệu quả thực thi cao nhất. Điều này thể hiện tinh thần dám nhận sai và chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, khách hàng họ sẽ không cảm thấy mình bị lợi dụng. Bạn phải nhớ đó là luôn đặt khách hàng theo hướng có lợi nhất.
4. Chủ đề dễ dùng và tương thích với nhiều thiết bị
Một website thương mại điện tử chuyên nghiệp sẽ được thiết kế một cách đẹp mắt, tối giản bằng việc sử dụng một chủ đề thông suốt. Tuyệt đối, không nên pha trộn nhiều chủ đề cho website của mình vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người dùng. Bên cạnh đó, khi lựa chọn chủ đề để thiết kế website bạn cần ưu tiên độ tương thích của nó với các thiết bị khác như smartphone, ipad,… nhằm giúp cho khách hàng dễ sử dụng mọi lúc mọi nơi.
Các trang web thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Sau đây Kan Solution liệt kê 05 trang thương mại điện tử tại Việt nam nổi tiếng. Các website đều có các lượt truy cập lớn, giao diện thân thiện với người dùng và đặc biệt là mang lại doanh số bán hàng lớn. Thứ tự liệt kê không mang tính chất xếp hạng
1. Tiki.vn
Hiện nay, Tiki ngày càng có nhiều bước phát triển vượt trội trong nhiều năm xây dựng thương hiệu vừa qua. Phải nói rằng Tiki rất mạnh về văn phòng phẩm online và đặc biệt là bán sách online. Bởi vì, Tiki chỉ hỗ trợ người bán doanh nghiệp và bán hàng chính hãng không hỗ trợ cho người cá nhân không chuyên. Mức giá của Tiki hiện tại được so sánh cũng như đánh giá thuộc top cạnh tranh nhất thị trường cùng với lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
Tiki có nhiều chính sách ưu đãi cho cả người mua lẫn người hợp tác bán hàng. Và luôn quan tâm nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm đầu tư về truyền thông. Chính vì thế mà Tiki hiện nay trở thành một trong những trong web kinh doanh mua sắm trực tuyến được nhiều người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn khi muốn mua sắm online.
2. Lazada.vn
Lazada có một mô hình kinh doanh khá giống với Amazon và là nền tảng mua sắm trực tuyến số một Đông Nam Á với mức độ phủ sóng khắp các nước khu vực. Lazada vẫn đang dẫn đầu thị trường về mức độ truy cập doanh thu bán hàng. Chính vì vậy, bạn cần xem xét bán hàng trên trang thương mại điện tử Lazada.
Lazada hiện nay chính là một trong những địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến với đa dạng đầy đủ các mặt hàng của nhiều lĩnh vực như: sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, điện thoại, thiết bị kỹ thuật số, nội thất, phụ kiện. Trong đó lazada sẽ đóng vai trò đảm bảo giao dịch trực tuyến quản lý shop bán hàng và khách hàng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
3. Shopee
Hiện nay, shopee hoạt động tại Việt Nam theo môi hình đóng vai trò trung gian trong việc mua bán các cá nhân và cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Shopee có nhiều loại sản phẩm khác nhau từ điện tử tiêu dùng đến nhà cửa và đời sống sức khỏe, sắc đẹp, đồ chơi trẻ em, thời gian và thiết bị thể thao. Shopee luôn hướng tới phân khúc khách hàng là các shop online và những khách hàng trẻ.
Ngành hàng của shopee khá rộng và hỗ trợ cho người bán cá nhân không chuyên và doanh nghiệp bán hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì thế mà bạn có thể bán hàng đa kênh trên shopee.
4. Sendo.vn
Sendo cũng tương tự như shopee, cũng có một nền tảng kết nối những người bán và người mua. Hơn nữa, sendo còn hỗ trợ người bán cá nhân nhỏ lẻ lẫn doanh nghiệp bán hàng chính hãng. Sendo là thương hiệu được bảo trợ tập đoàn FPT tuy nhiên chưa tiếp cận được nhiều người biết đến Sendo. Nhưng theo nhiều đánh giá của khách hàng thì đây lại là nền tảng mua bán hàng đáng tin cậy, được người tiêu dùng yêu thích.
Cùng với ưu thế giá rẻ thì mặt hàng đa dạng và phong phú, giao diện website dễ sử dụng với người dùng nên sendo hiện cũng là một trong những website thương mại điện tử phổ biến trong cộng đồng người tiêu dùng ở Việt Nam.
5. FPTShop
FPTShop tham gia trên thị trường bán lẻ Việt Nam và chuyên về các sản phẩm kỹ thuật số như máy tính bảng, điện thoại di động máy tính xách tay, phụ kiện điện tử,…Cung cấp tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Website còn có lượt mua sắm trực tuyến hơn 10 triệu lượt mỗi tháng.
Công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử
Kan Solution là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế, xây dựng, quản trị trang web theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, KanS cũng cung cấp giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tài lực khi thiết kế xây dựng trang web của mình. Đó chính là giải pháp sử dụng mẫu website bán hàng đẹp của chúng tôi. Bạn có thể truy cập vào kho giao diện của chúng tôi để tham khảo những mẫu giao diện có sẵn.