Nếu bạn là một marketer, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với các thuật ngữ như meta description, tối ưu chuẩn SEO,…và mọi người hẳn cũng biết backlink đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với việc cải thiện vị trí của thiết kế website chuẩn SEOs. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ toàn bộ kiến thức về backlink để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng Kan Solution tìm hiểu cách Xây dựng backlink hiệu quả qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Backlink là gì?

Backlink ( hay inbound link) là những liên kết từ các trang mạng, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… dẫn tới trang web của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ dùng hệ thống backlink để đánh giá một trang web như một tiêu chuẩn cụ thể. Những trang web có hệ thống liên kết backlink chất lượng sẽ có thứ hạng tìm kiếm tự nhiên không trả phí cao hơn.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản về backlinks một cách dễ hiểu như sau:

  • Backlinks là những liên kết được trả về từ các trang như: blog, mạng xã hội: Facebook, Linkedin, Instagram, TikTok…, diễn đàn hay một website khác đến website mà bạn đang quản lý.
  • Backlinks hiện đang nằm trong những ưu tiên để Google xếp hạng đánh giá trên công cụ tìm kiếm.
  • Một website có càng nhiều backlinks chất lượng thì sẽ có điểm xếp hạng càng cao.

xây dựng backlink hiệu quả

Tầm quan trọng của backlink trong SEO

1. Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được xem như một yếu tố để nâng cao mức độ uy tín của website trên Google. Nó được xem như là một người chỉ dẫn người dùng ghé thăm website theo mục đích nhất định nào đó. Từ đó vị trí của website trên bảng xếp hạng sẽ được tăng cao. Bởi khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sẽ dựa trên rất nhiều thuật toán trong đó có Page Rank. Hơn nữa chỉ số này phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống backlink mà những người làm SEO xây dựng bên ngoài website. Chính vì thế mà backlink đóng vai trò quan trọng đối với người làm dịch vụ SEO cũng như trong ngành Digital Marketing.

2. Giúp các trang trong website index nhanh hơn

Việc xây dựng backlink hiệu quả sẽ khiến việc thu thập thông tin trên website của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này cũng dẫn đến sự tác động tích cực thứ hạng của từ khóa. Đặc biệt với những website mới thì backlink sẽ giúp crawler phát hiện ra website của bạn nhanh chóng và index dễ dàng.

3. Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua backlink

Backlink giúp người làm SEO điều hướng người dùng từ nội dung này sang nội dung khác. Khi mọi người nhấp vào backlink trỏ về bài viết của bạn thì khi đó website của bạn đã có 1 lượt truy cập. Do vậy, nếu có backlink từ nguồn có lượng truy cập lớn thì bài viết của bạn cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

Các thuật ngữ liên quan tới backlink

Để hiểu được backlink, bạn cần hiểu được một số thuật ngữ liên quan đến nó như:

Anchor Text: chính là cụm từ khóa, văn bản sẽ chứa Hyperlink (Siêu liên kết). Yếu tố này có thể giúp bạn tăng thứ hạng cho từ khóa cụ thể nào đó trong SEO.

Link Juice: là thuật ngữ được dùng để đo lường sức mạnh nhiều hay ít của một trang web thông qua việc website đó nhận được liên kết nội bộ hoặc liên kết từ bên ngoài. Yếu tố này giúp cải thiện xếp hạng bài viết. Nếu như bạn không muốn sử dụng Link Juice thì có thể dùng no-follow tag.

Dofollow Link: sẽ mặc định tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích.

Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có Nofollow tag thì chúng sẽ không thể vượt qua Link Juice. Nofollow link không có vai trò gì bởi chúng không tác động hay ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.

Internal Link: hay còn gọi là liên kết nội bộ để chỉ các đường dẫn giữa các trang trong cùng một tên miền.

Low-quality Link: là liên kết từ các trang tự động hay trang spam. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website, do vậy mà bạn cần lưu ý khi mua backlink.

Phân loại backlink website

1. Phân loại theo hình thức chèn

1.1. Dạng văn bản chứa link – Text Link

Textlink là một loại của Anchor text. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến nhất khi trỏ backlink về website của bạn.

Khi người dùng click vào textlink, họ sẽ được chuyển hướng đến một website khác.

Ví dụ như trường hợp này chẳng hạn:

xây dựng backlink hiệu quả
Một dạng anchor text khi bạn trỏ backlink về website khác

Khi bạn click vào textlink với keyword “Inbound Marketing”, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang của wiki “https://en.wikipedia.org/wiki/Inbound_marketing”. Lúc này, wikipedia sẽ có thêm 1 backlink từ web fiexmarketing.com của tôi. Dễ hiểu đúng hông nào!

*Lưu ý: Hạn chế đi backlink cho các website khác để tránh thất thoát sức mạnh.

1.2. Backlink bằng link trần

Xây dựng backlink bằng link trần là sử dụng trực tiếp, hiển thị toàn bộ đường dẫn trang web.

“Link tự nhiên” này thường được thấy trên các chia sẻ lên social hoặc trong các bình luận.

Ví dụ như này chẳng hạn:

xây dựng backlink hiệu quả

1.3. Backlink bằng hình ảnh

Bạn có thể chèn backlink vào hình ảnh và khi click vào hình ảnh, người dùng sẽ được chuyển hướng đến trang web khác.

Đây là một ví dụ cho bạn dễ hiểu. Khi bạn click vào hình ảnh bên dưới thì bạn sẽ được chuyển hướng sang một website khác

xây dựng backlink hiệu quả

Hiện tại tôi đang để liên kết là https://kanbox.vn/bai-viet/phuong-phap-toi-uu-toc-do-cua-website. Nhưng nếu đây là một website khác thì đây sẽ là dạng backlink bằng hình ảnh đấy.

2. Phân loại bằng cách ảnh hưởng sức mạnh

Dạng 1: Link Do-follow là loại backlink phổ biến và có giá trị nhất cho SEO Web. Khi bạn đặt liên kết dofollow trên trang web của mình, bạn đang nói với Google rằng liên kết đó là không phải trả tiền, trang web mục tiêu đã không mua liên kết đó.

Dạng 2: Link No-follow  ít phổ biến hơn. loại backlink này cũng có ít giá trị SEO hơn. Đây là những link có nội dung không có ảnh hưởng nhiều đến trang của bạn.

Tỷ lệ phần trăm của các liên kết Dofollow và Nofollow của một trang web có thể thay đổi. Google muốn thấy một kết hợp tốt của cả hai loại liên kết này một cách lành mạnh.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại backlinks này là Google đặt rất nhiều giá trị cho các backlink dofollow – điều đó có nghĩa là chúng tuyệt vời cho SEO. Mặt khác, các backlink Nofollow bị thuật toán của Google bỏ qua trong hầu hết các trường hợp. Do đó, backlink Nofollow hiếm khi có giá trị cho SEO.

Vai trò của backlink trong SEO

1. Cải thiện thứ hạng có tổ chức

Trước hết, xây dựng backlink hiệu quả là thành tố có sức ảnh hưởng tới điểm uy tín cho website và thứ hạng từ khóa của bạn. Bạn nên kiểm tra thứ hạng từ khóa hằng tháng để đảm bảo blacklink trỏ về chính xác hơn.

Backlink được ví như những phiếu bầu đánh giá mức độ uy tín và đáng tin cậy cho trang web trong lĩnh vực của bạn. Vì chỉ khi trang web của bạn có giá trị thì bạn mới được các trang web khác tin tưởng liên kết đến.

Càng sở hữu nhiều backlink chất lượng sẽ làm tăng điểm uy tín của bạn đối với các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên hãy để trang web của bạn liên kết hoặc được liên kết với những website trong cùng nhóm ngành hoặc có nội dung tương đồng để trang web được đánh giá cao hơn.

2. Index nhanh hơn

xây dựng backlink hiệu quả

Các bot công cụ tìm kiếm khám phá các trang web mới bằng cách theo các backlinks từ các trang web hiện có. Khi chúng phát hiện trang web của bạn, chúng mới có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả . Sẽ khó khăn hơn cho các bot công cụ tìm kiếm để tìm trang web của bạn nếu không có bất kỳ backlinks nào. Đặc biệt đối với một trang web mới, backlinks giúp phát hiện và index nhanh hơn cho trang web của bạn.

3. Lưu lượng truy cập – traffic tăng trưởng nhanh

Một trong những lợi ích chính của backlinks là giúp có được lưu lượng truy cập giới thiệu. Về cơ bản, một người đang đọc một bài đăng có thể nhấp vào các liên kết trong bài viết để tìm hiểu thêm về chủ đề đó.

Vì mọi người nhấp vào liên kết một cách tự nguyện, họ thường được nhắm mục tiêu nhiều hơn và ít có khả năng rời khỏi trang nhanh hơn (còn gọi là tỷ lệ thoát thấp).

Thông thường, lưu lượng truy cập giới thiệu nhắm mục tiêu và có tỷ lệ thoát thấp.

4. Mở rộng nhận diện thương hiệu

Mục tiêu chính của hầu hết các doanh nghiệp khi tạo trang web là xây dựng và phát triển thương hiệu. Và xây dựng backlinks hiệu quả là giải pháp hoàn hảo giúp người dùng nhớ đến thương hiệu của bạn với chi phí thấp. Bởi vì khi có liên kết backlink trỏ về website từ một website trong ngành uy tín, thương hiệu sẽ nhanh chóng tạo được nhận diện trong mắt khách hàng.

5. Tạo ra tệp khách hàng tiềm năng mới

Với mỗi lượt truy cập gián tiếp từ liên kết backlink, cơ hội bạn có thể mở rộng tệp khách hàng là rất lớn. Bởi vì họ đã có sẵn nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn khi tìm hiểu thông tin trên website và khả năng chuyển đổi đơn hàng là rất cao. Ngoài ra, họ có thể tương tác thêm với thương hiệu ở các trang mạng xã hội.

Làm thế nào xây dựng backlink hiệu quả và chất lượng

Tuy nắm giữ nhiều vai trò trong SEO và trong hoạt động của doanh nghiệp, nhưng để các vai trò đó phát huy được hiệu quả, đòi hỏi bạn phải xây dựng Backlink thật chất lượng.

Vậy như thế nào là một Backlink chất lượng? Tiêu chí đánh giá Backlink là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn nhé!

Một thực tế mà bạn cần lưu ý về SEO Backlinks là “Chất lượng backlink luôn quan trọng hơn số lượng”. Nếu bạn đang sử dụng một số dịch vụ phải trả tiền để nhận liên kết đến trang web của mình, bạn có thể sẽ bị phạt  bởi thuật toán của Google Penguin.

Do dó, website của bạn muốn có được backlinks chất lượng thì cần các yếu tố sau:

  1. Viết bài có nội dung chất lượng
  2. Sử dụng phương pháp xây dựng liên kết bị hỏng
  3. Tái tạo backlinks của đối thủ
  4. Tạo bài viết nền tảng (bài viết Piller)
  5. Gửi đến thư mục web

Các mô hình đặt backlink

Dựa theo các quy định và thuật toán của google, mô hình backlinks được chia làm 3 loại phổ biến như sau:

1. Mô hình liên kết Backlink Wheel Link

Đây là mô hình backlinks dạng bánh xe. Như tên gọi trên, các website sẽ liên kết trỏ link về website chính và liên kết vòng tròn khép kín với nhau để tạo thành cái bánh xe.

2. Mô hình liên kết Backlink Pyramid Link

Đây là mô hình backlinks dạng kim tự tháp được phân thành nhiều tầng. Cụ thể, các website ở tầng dưới sẽ trỏ về website tầng trên. Đến cuối cùng, website chính ở đỉnh của tháp và được các website bên dưới dẫn backlink về.

3. Mô hình liên kết Backlink Star

Với mô hình liên kết backlink này, các trang web vệ tinh sẽ trỏ link về trang web chính một cách đơn độc mà không liên kết về các website khác.

Vậy là chúng tôi đã tổng hợp xong các kiến thức tổng quát liên quan đến xây dựng backlink hiệu quả và chất lượng rồi đấy. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để phát triển website của bạn một cách tối ưu nhất nhé!.

Hãy thường xuyên theo dõi Kan Solution để luôn cập nhật những thông tin mới và bổ ích về website và xây dựng, phát triển website nhé!