Thuật ngữ thu hút khách hàng không còn xa lạ nhưng lại rất quan trọng trong kinh doanh, từ doanh nghiệp to đến doanh nghiệp lớn. Thu hút khách hàng có thể được hiểu là tất cả các hoạt động nhằm thu hút sự chú ý, kích thích sự tò mò của một nhóm đối tượng mục tiêu, khiến họ tập trung vào sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. Hình thức thu hút khách hàng đa dạng không có cố định, có thể là offline hoặc online, có thể hình ảnh, video hoặc bài viết,….

Lý do thu hút khách hàng luôn được quan tâm

Là vấn đề quan trọng của kinh doanh mà bất cứ doanh nghiệp hay ai đang kinh doanh, bắt đầu kinh doanh đều đang loay hoay đi tìm câu trả lời. Là tiêu chí quyết định trực tiếp đến doanh thu, sự phát triển về lâu dài. Thu hút khách hàng được ví như là cần câu cá, bởi không cần cầu bạn vẫn có thể câu cá nhưng về lâu dài thì việc câu cá bằng dây không thực sự không mang lại hiệu quả lớn, vì đơn giản bạn sẽ không giữ được cá.

thu hút khách hàng

Trong kinh doanh cũng như vậy, có lẽ bạn không cần phải tìm kiếm khách hàng thì doanh nghiệp vẫn phát triển và hoạt động, nhưng về lâu dài thì bạn sẽ không phát triển được vì doanh thu luôn thấp, không có doanh thu để tồn tại. Trên thị trường không phải có mình bạn, còn có rất nhiều người, doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực với bạn, nếu bạn không có khách hàng thì sẽ chẳng có cơ hội nào có thể cạnh tranh lại. Và tất nhiên, khách hàng luôn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ có nhiều người sử dụng hơn là chỉ một mình sử dụng.

Và bạn không thu hút khách hàng thì khách hàng làm cách nào có thể tìm đến bạn, dù cho sản phẩm của bạn có tốt đến đâu, có hay đến đâu nhưng không ai biết đến thì cũng chẳng có ích lợi gì. Vì vậy, hãy có kế hoạch từ ngay bây giờ. Mục đích của kinh doanh là tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Rất nhiều người nghĩ rằng mục tiêu của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận, nhưng lợi nhuận lại đơn thuần là kết quả của việc thu hút được khách hàng bằng các phương pháp hiệu quả.

Chiến lược thu hút hiệu quả

Chiến lược chỉ thật sự hiệu quả khi nó mang lại giá trị, đạt một kết quả cụ thể có thể đo lường được. Ví dụ: sau chiến dịch marketing ta đã thu về 100 lượt đánh giá từ khách hàng. Con số 100 đó chính là thước đo cho thấy sự thành công của chiến lược. Còn thước đo cho kinh doanh chính là sự hài lòng khách hàng. Bởi khách hàng chính là người trực tiếp sử dụng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy các chiến lược cần hướng đến sự hài lòng của khách hàng để phát triển.

Phân loại khách hàng để có chiến lược tiếp thị phù hợp

thu hút khách hàng

Mỗi doanh nghiệp đều có các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên độ tuổi, khả năng chi trả hay thói quen tiêu dùng. Việc phân loại nhóm khách hàng thành các nhóm có đặc điểm giống nhau có thể giúp cho người bán hàng đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng nhóm. Một trong những lợi ích có thể nhận được khi ta phân chia khách hàng thành các nhóm là hoạt động này cho phép người bán hàng thực hiện “cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng. Từ đó, giúp thu hút cả nhóm khách hàng tiềm năng mới và cả nhóm khách hàng cũ.

Phân loại khách hàng giúp khách hàng xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến lược, bởi không phải chiến lược nào cũng phù hợp với tất cả khách hàng. Ngoài ra phân loại khách hàng thì bạn cũng xác định được, đo lường được chi phí  và thời gian trả cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó càng thu lợi nhuận lớn hơn.

Tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng

Khách hàng là thượng đế đây là câu nói kinh điển trong kinh doanh. Vì là thượng đế nên chúng ta cần quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, khi bạn tìm ra được khó khăn của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đánh giá liệu sản phẩm của mình có phù hợp với đối tượng khách hàng đó không. Nếu nội dung của bạn chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm thì khả năng cao là nội dung đó sẽ không thu hút được nhiều người theo dõi và quan tâm. Vậy, lời khuyên ở đây là đa dạng hoá nội dung của bạn, tập trung đến các khía cạnh khác mà khách hàng đang quan tâm. Thực hiện nghiên cứu tâm lý hành vi khách hàng để tìm thấy các vấn đề mà khách hàng có, họ đang cảm thấy như thế nào, rào cản nào khiến họ không sử dụng sản phẩm của bạn.

Khách hàng tìm đến bạn rất đa dạng, họ có thể là khách hàng có nhu cầu mua hàng, khách hàng chưa có nhu cầu mua hàng hoặc khách hàng tìm hiểu và sau đó mới có nhu cầu mua hàng. Vì vậy, khi bạn xác định được vấn đề của khách hàng, bạn cũng dễ dàng tìm được hướng đi cho chiến lược, tìm được cách quảng bá sản phẩm đến khách hàng.

Hãy để sản phẩm của bạn là sản phẩm “khan hiếm”

Khan hiếm có nghĩa là sự khó tìm, khó mua. Ngày nay các thương hiệu nổi tiếng cũng đang áp dụng chiêu thức này để thu hút khách hàng. Họ không sản xuất sản phẩm hàng loạt, chỉ sản xuất với một số lượng nhất định và đôi khi họ chỉ sản xuất một số lượng cho các thành viên cao cấp của thương hiệu. Nếu bạn muốn mua hàng bắt buộc phải đáp ứng những điều kiện nhất định của họ. Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến viêc tiêu thụ sản phẩm, doanh thu vì điều này thôi thúc tính sở hữu của nhiều người. Khách hàng luôn có xu hướng sở hữu những thứ mà ít người có.

“Của hiếm là của quý” là quy luật sắt đá từ xưa đến nay bởi con người luôn có xu hướng nâng niu, trân trọng những thứ không dễ gì có được. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi bạn mua được một sản phẩm có giá trị cao nhưng lại có giới hạn về mặt số lượng, chỉ có số ít khách hàng sở hữu được sản phẩm, và bạn là một trong số những người may mắn đấy. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy sản phẩm này là một sản phẩm rất có giá trị và mọi người xung quanh cũng bắt đầu để ý đến sản phẩm và sẽ cố gắng làm cách nào để có được sản phẩm “khan hiếm” đó. Như vậy, vô hình chung, chính sự “hiếm có khó tìm” này sẽ là cách thu hút khách hàng hiệu quả!

Marketing truyền miệng

Những câu cửa miệng như là: bạn đã mua hàng ở đây chưa, tôi đã sử dụng rồi tốt lắm, hay cửa hàng này đang có chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1 đó,… vẫn đang là phương pháp tốt nhất cho nhiệm vụ thu hút khách hàng của các cửa hàng, doanh nghiệp. Đúng như câu nói khách hàng là nhân viên sale ưu tú nhất. Các thương hiệu có thể thúc đẩy chiến lược truyền miệng thông qua việc chia sẻ trải nghiệm từ chính người dùng, để họ nêu ra ý kiến của mình về sản phẩm. Người nghe lúc này sẽ đón nhận thông tin như một sự tham khảo, kinh nghiệm của những người dùng trước mà không hề có cảm giác khó chịu bởi những lời chào hàng. Ngày nay, internet phát triển, mạng xã hội chính là phương thức để marketing truyền miệng được thông tin đến người dùng mạnh mẽ nhất

Nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Tìm mọi cách để thu hút khách hàng nhưng lại không có nguồn lực đáp ứng được nhu cầu giải quyết những vấn đề của khách hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên thì chỉ làm cho những điều nêu trên trở nên vô ích. Nếu muốn đạt hiệu quả thu hút khách hàng như mong đợi, bạn không thể bắt đầu bằng việc tự 1 mình mình làm hết. Bạn cần đội ngũ chuyên nghiệp có đủ kỹ năng cần thiết, với các kĩ năng:

  • Viết
  • Thiết kế đồ họa
  • Khả năng mã hóa
  • Xây dựng chiến lược nội dung
  • Truyền thông xã hội
  • Email marketing

Thu hút khách hàng bằng website

Webiste hiện đang là một nền tảng marketing hiệu quả, bởi sự phổ biến, sự tiện lợi mà nó mang lại là rất lớn. Thu hút khách hàng qua website như thế nào? Việc của các doanh nghiệp là có cho mình một website chất lượng, chuyên nghiệp, chuẩn SEO với giao diện đẹp mắt. Với những website được tối ưu nhiều tiện ích như hiện nay thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tích hợp nhiều tính năng ở trên đó. Bạn có thể bán hàng, chăm sóc khách hàng trực tiếp, quảng cáo,… , bạn hoàn toàn có thể đo lường được lượng khách hàng tiềm năng thông qua tỷ lệ chuyển đổi. Sẽ thật là phí phạm khi bạn bỏ qua một nguồn tài nguyên như vậy.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thiết kế website trọn gói, theo yêu cầu đáp ứng được những yêu cầu nêu trên thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi hoặc truy cập vào kanbox để biết chi tiết về dịch vụ thiết kế của chúng tôi.