Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, việc có đủ nguồn lực cạnh tranh luôn rất quan trọng, đặc biệt là khi liên quan đến các nỗ lực tiếp thị hay là marketing.

Tuy nhiên, một phần quan trọng của việc quảng bá công ty của bạn đến với mọi người — và thường là cách hiệu quả nhất về chi phí — là thông qua mạng xã hội.

Hoạt động trên mạng xã hội là một công việc chính và quan trọng, nhưng ngay cả khi bạn không đủ khả năng để tuyển dụng một nhân viên toàn thời gian (hoặc thậm chí bán thời gian), bạn vẫn có thể tìm thấy thành công bằng cách tự mình làm.

Dưới đây là tám yếu tố chính của kế hoạch truyền thông xã hội để giúp bạn bắt đầu.

Xác định mục tiêu

kế hoạch truyền thông xã hội

Bạn đang cố gắng đạt được điều gì với mạng xã hội? Đó có phải là nhận thức về thương hiệu không? Bạn đang cố gắng thu hút nhiều người hơn đến trang web hoặc blog của mình? Bạn đang bán một sản phẩm hoặc dịch vụ?

Thiết lập mục tiêu của bạn sẽ giúp định hướng các nền tảng xã hội mà bạn chọn. Nó sẽ đặc biệt quan trọng khi bạn bắt đầu phát triển và chia sẻ nội dung lên các nền tảng đó.

Xác định đối tượng mục tiêu

Nếu bạn đã bắt đầu kinh doanh, bạn nên có một ý tưởng tốt về đối tượng mục tiêu của mình. Khi bạn biết mình đang nhắm mục tiêu ai, bạn sẽ muốn nghiên cứu xem cộng đồng đang dành thời gian trên nền tảng xã hội nào.

Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp

kế hoạch truyền thông xã hội

Trước khi chúng ta đi vào lựa chọn nền tảng xã hội, điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên chọn quá nhiều nền tảng mà bạn có thể quản lý. Để bắt đầu, tốt nhất bạn nên tạo hai đến ba nền tảng mạng xã hội. Bạn không cần thiết tạo các tài khoản mạng xã hội mà bạn không thể hoặc hiếm khi đăng nội dung lên đó

Khi cố gắng quyết định xem bạn nên sử dụng nền tảng nào, hãy nghĩ lại khán giả mà bạn đang cố gắng thu hút. Pinterest và Instagram là các nền tảng trực quan, vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn tạo ra những hình ảnh tuyệt vời thì bạn nên cân nhắc việc có mặt trên các nền tảng này. Nếu bạn là nhà thiết kế, nhà văn hoặc nhiếp ảnh gia tự do, Twitter là một lựa chọn sáng suốt để xây dựng uy tín của bạn và tương tác với khách hàng tiềm năng hoặc những người khác trong ngành. Các công ty B2B thường tìm thấy thành công trên LinkedIn và sử dụng nó để tạo ra các khách hàng tiềm năng. Có sự hiện diện của Facebook thường là một cách đặt cược an toàn vì đây là mạng xã hội lớn nhất nơi bạn có thể tiếp cận nhiều người nhất (một lần nữa, điều đó không có nghĩa đó là nền tảng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn). Nó cũng giúp hiểu được nhân khẩu học cho từng nền tảng.

Khi bạn đã tạo tài khoản xã hội, hãy đảm bảo hoàn thành phần “giới thiệu” trong hồ sơ của bạn để mọi người biết công ty của bạn là gì và họ có thể mong đợi loại nội dung nào từ bạn.

Tạo một kế hoạch nội dung

Trước khi bắt đầu viết các bài đăng trên mạng xã hội, bạn nên tạo một kế hoạch nội dung. Điều này chỉ đơn giản là quyết định tần suất bạn muốn đăng lên mỗi nền tảng, các chủ đề chính mà bạn muốn đăng và nội dung đó sẽ độc đáo như thế nào (nội dung gốc do bạn tạo) so với được sắp xếp (chia sẻ lại từ các nguồn khác).

Tạo lịch post bài và đăng nội dung

kế hoạch truyền thông xã hội

Khi bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về mạng xã hội, việc tạo lịch nội dung sẽ giúp bạn lập kế hoạch nội dung và tuân thủ tần suất bạn đã đặt ra.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một bảng tính Excel đơn giản (hoặc Google Trang tính). Các yếu tố chính của lịch nội dung là: nền tảng xã hội, ngày tháng, bản sao bài đăng, liên kết và hình ảnh / mô tả nội dung.

Sau khi bạn đã phát triển lịch nội dung, hãy tận dụng các công cụ quản lý mạng xã hội rẻ tiền (thậm chí miễn phí) hiện có. Những công cụ này giúp bạn dễ dàng lên lịch cho nội dung, vì vậy nếu bạn chỉ có vài giờ mỗi tuần để dành cho mạng xã hội, bạn có thể lên lịch cho tất cả nội dung cho tuần đó và không phải suy nghĩ về nó nữa.

Chú ý đến tầm quan trọng của hình ảnh trong bài đăng

Tìm kiếm những hình ảnh tốt để sử dụng cho các bài đăng của bạn có thể là một điều khó khăn. Nhưng hãy nhớ rằng đó thường là khía cạnh quan trọng nhất của việc tạo ra nội dung xã hội tốt. Các công cụ như Canva giúp bạn dễ dàng tạo hình ảnh một cách dễ dàng, đặc biệt là đối với những người không phải là nhà thiết kế đồ họa. Họ cũng có rất nhiều mẫu tuyệt vời để lựa chọn.

Nếu bạn không có Photoshop và cần chỉnh sửa nhanh hình ảnh của mình, Pixlr là một công cụ tuyệt vời khác.

Ngoài ra, hãy xem bài viết này về nơi tìm ảnh miễn phí trực tuyến

Đừng chỉ đăng bài và share. Hãy tương tác nhiều hơn

Nếu bạn muốn thành công trên mạng xã hội thì bạn cần phải làm nhiều hơn là chỉ xuất bản nội dung của bạn và hy vọng rằng mọi người sẽ nhìn thấy nó. Để tạo được lượng người theo dõi và có được uy quyền, điều quan trọng là phải tương tác với cộng đồng mà bạn đang cố gắng thu hút. Dưới đây là một số cách để giúp bạn tương tác:

  • Tìm các trang web và blog có liên quan và theo dõi hồ sơ xã hội của họ.
  • Thích, nhận xét và chia sẻ nội dung từ hồ sơ xã hội của các trang web và blog đó. Mọi người (và các công ty) đánh giá cao điều đó khi những người khác chia sẻ nội dung của họ. Nó cũng cho mọi người biết rằng bạn đang sử dụng mạng xã hội, thu hút và chia sẻ nội dung mà họ có thể thấy có liên quan.
  • Tạo danh sách Twitter để luôn cập nhật những gì những người quan trọng trong ngành của bạn đang nói về.
  • Sử dụng Tagboard để tìm kiếm các cuộc trò chuyện xung quanh các thẻ bắt đầu bằng hashtag# có liên quan.
  • Sử dụng Hootsuite hoặc TweetDeck để theo dõi hoạt động trên các kênh xã hội của bạn, bao gồm cả những người đề cập đến bạn hoặc để lại nhận xét.

Đo lường và tối ưu

Hầu hết các nền tảng xã hội đều có phân tích mà bạn có thể truy cập miễn phí (tức là Facebook Insights và Twitter Analytics). Đảm bảo rằng bạn tận dụng dữ liệu có sẵn cho mình để có thể xem nội dung nào có mức độ tương tác cao nhất (lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ, lượt retweet, v.v.) và lượt nhấp vào URL. Hiểu những gì người theo dõi của bạn đang phản hồi sẽ giúp bạn tạo nội dung tốt hơn.

Theo Michelle Hernandez