Bây giờ, để bạn có thể bắt đầu một kế hoạch và triển khai các bước làm Content Marketing đầu tiên, chúng ta sẽ cùng đi vào nội dung về quy trình triển khai Content Marketing

Cũng tương tự như các cách thức triển khai kế hoạch chiến lược khác, chúng ta có quy trình 5 bước để triển khai Content Marketing như sau:

  1. Chọn chủ đề → 2. Sản xuất nội dung → 3. Tối ưu nội dung → 4. Phân phối nội dung → 5. Đo lường, cải thiện.

Giờ chúng ta xem xét các bước trong quy trình này:

Đầu tiên là bạn cần chọn đúng chủ đề để sản xuất nội dung

Content marketing

Để xác định các chủ đề nội dung một cách đúng đắn, chúng ta có thể dựa vào các tín hiệu sau:

– Chân dung khách hàng: Nội dung để phục vụ khách hàng, tiếp cận khách hàng nên chúng cần thoả mãn nhu cầu thông tin của khách hàng, chúng cần giải quyết được các vấn đề của khách hàng. Các chủ đề đó sẽ thu hút khách hàng mục tiêu của bạn

– Tương tác, câu hỏi từ khách hàng: Khi khách hàng của bạn tương tác và đặt ra các câu hỏi hay vấn đề, nghĩa là họ mong muốn bạn giải quyết chúng, và những đối tượng mục tiêu khác cũng vậy: Lưu giữ hồ sơ về các câu hỏi phổ biến hoặc điểm đau sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm kiếm các chủ đề để giải quyết

– Xem lại các nội dung đã có: Dựa vào các nội dung đã có trên mạng, bạn có thể phát hiện ra các nội dung còn thiếu mà trên mạng chưa đáp ứng được người dùng. Tìm ra những lỗ hổng trong những gì đã được đề cập bằng cách tìm kiếm chủ đề bạn đang xem xét trên Google hoặc tìm kiếm trên mạng xã hội

Tiếp theo, bạn sẽ cần bắt đầu sản xuất nội dung

Trước hết tôi muốn bạn hiểu rằng cách thức kể chuyện để tạo nội dung sẽ giúp bạn đi thẳng vào tâm trí khách hàng, các bộ phim thu hút người xem cũng nhờ tính cốt truyện của chúng. Các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu hiện nay cũng xác nhận ra, kể chuyện là cách họ phát triển nội dung và trở nên nổi tiếng nhờ được đón nhận.

Vậy hãy biến thông điệp của bạn thành các nội dung theo lối câu chuyện, nó sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Dù nội dung của bạn là văn bản, hình ảnh hay video, hãy cố gắng biến nó mang hình ảnh của câu chuyện để dễ dàng thành công không.

Content marketing

Tiếp theo, bạn cần nắm rõ mục tiêu nội dung của mình qua các yếu tố sau:

– Thông điệp cốt lõi là gì?

– Thể loại của nội dung là gì? (Giáo dục, Giải trí, Tin tức…)

– Tài nguyên (Tài nguyên mà bạn có thể cung cấp thêm cho đối tượng)

– Cấu trúc nội dung (Giúp bạn thể hiện mạch lạc và rõ ràng nội dung của mình)

– Yếu tố con người: Bạn cần nhân hoá các yếu tố trong nội dung, biến chúng trở nên có nhân tính hơn là cách tạo ra sự gần gũi, tương tác với đối tượng mục tiêu và đặc biệt là biến chúng thành câu chuyện dễ dâng và ấn tượng

Bước thứ 3 là tối ưu nội dung

Ở phần trên là cách chúng ta tạo ra một nội dung, tuy nhiên có rất nhiều nội dung cần thực hiện trong một thời gian dài, quan trọng hơn là chúng ta cần làm cho nội dung trở nên dễ dàng để triển khai và phân phối đến với người dùng cũng như gia tăng hiệu quả cho nội dung.

Những hoạt động đó là hoạt động tối ưu nội dung.

Ở phần tối ưu này, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ 2 mục tiêu chính là: Tăng trải nghiệm của khách hàng và Sử dụng nguồn lực và kỹ năng để triển khai nội dung hiệu quả.

Tối ưu hoá SEO

Về tăng trải nghiệm khách hàng, tất nhiên nội dung cần được tạo ra đúng đắn và phù hợp ở bước tạo nội dung, tuy nhiên, để tối ưu hoá trải nghiệm chúng ta cần phải tạo cho khách hàng một trải nghiệm liền mạch, tức là khách hàng có thể tìm thấy, sử dụng và chia sẻ thông tin của mình một cách dễ dàng và hiệu quả. Đó là một yếu tố quan trọng để nội dung của chúng ta đạt được yếu tố lan truyền

Về phần sử dụng nguồn lực và kỹ năng, chúng ta cần xem xét về đội ngũ của mình có kỹ năng xây dựng nội dung ở dạng nào, những nội dung gì, những tài nguyên chúng ta đang có để có thế sản xuất nội dung nhanh chóng và chất lượng. Một lưu ý là chúng ta cần tránh tạo những chiến lược nội dung tầm thường, vì chúng có đầy rẫy trong thế giới online. Chúng ta cần tạo một chiến lược nội dung có sức ảnh hưởng với nguồn lực của mình.

2 Vấn đề này được xem xét mấu chốt ở định dạng nội dung chúng ta sẽ triển khai.

Các định dạng nội dung được phân chia thành 4 loại: Văn bản, Trực quan, Âm thanh và tương tác như đã giới thiệu ở trên

– Mỗi định dạng sẽ phù hợp trên các nền tảng khác nhau cho những đối tượng khác nhau và sẽ có độ khó khác nhau để triển khai.

– Định dạng tối ưu trải nghiệm khách hàng: Bạn có thể chú ý đến các hành vi như tìm kiếm, xem, copy, lưu, chia sẻ, để lựa chọn định dạng phù hợp

– Định dạng tối ưu nguồn lực: Có những định dạng mà việc thực hiện tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí và kỹ năng như webinar, Khoá học.

Nhưng cũng có những định dạng dễ thực hiện nhưng để thu hút được người xem bạn cần phải có nhiều ưu điểm hơn là việc tạo ra nó. Tận dụng tối đa nguồn lực của mình để tạo ra các nội dung chất lược, có sức thuyết phục cao để có được một chiến lược nội dung ảnh hưởng

Bây giờ là bước thứ 4, phân phối nội dung của bạn

Phân phối nội dung

Bạn cần nhớ lại mô hình POE tôi đã giới thiệu ở các nội dung trước, có một mô hình mở rộng của nó là PESO – Bạn có thể thấy nó thêm chữ S – tức là Shared – Nội dung được chia sẻ

Tổng hợp các cách thức phân phối nội dung được thể hiện qua mô hình PESO:

– Paid: Chúng ta trả chi phí PPC để đưa nội dung chúng ta tạo ra đến với người dùng mục tiêu, chúng ta có thể thực hiện qua Google, Social và cả trên Báo chí

– Earned: Được tạo ra bởi người dùng khác, chẳng hạn như đánh giá từ khách hàng hoặc bài viết trên blog của người ngoại vi. Do không trực tiếp kiểm soát, nó có thể chứa cảm nhận tích cực hoặc tiêu cực về thương hiệu. Do được tạo ra bởi người dùng không phải là thương hiệu, earned media thường có mức độ tin tưởng cao hơn trong mắt khách hàng. Cần thời gian và cố gắng để xây dựng danh tiếng và thu thập earned media từ cộng đồng. Chúng ta cũng cần kiểm soát các luồng thông tin tiêu cực để có thể kịp thời can thiệp tránh tác động tiêu cực đến thương hiệu, Thường được phát triển trên Social, Forum

– Shared: Nội dung lan truyền, nếu nội của chúng ta thật sự ấn tượng và giá trị thì chúng sẽ được lan truyền đến với nhiều người khác qua hành động chia sẻ của mọi người. Nội dung được chia sẻ do chúng ta và kiểm soát, điều quan trọng là tính lan truyền của nội dung, thường được phát triển trên Social, Forum

Content marketing

– Owned Media: Các dạng thức nội dung do chúng ta sở hữu và kiểm soát qua Website, Kênh chính thức, Fanpage, Ebook,.. Kết hợp mô hình trên với nhu cầu thông tin của khách hàng, các yếu tố nội dung, kênh phân phối và định dạng nội dung phù hợp để đảm bảo chiến lược nội dung số trở nên hiệu quả

Bạn cần tận dụng tất các các phương thức và các kênh truyền thông hiện có để triển khai phát tán nội dung làm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng của mình.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ lại bước phân tích khách hàng để biết khách hàng của bạn đang ở đâu, kết hợp với định dạng nội dung, bạn sẽ xác định được cách thức phân phối nội dung hiệu quả nhất để tiết kiệm nguồn lực

Bước cuối cùng của quy trình này là

Với chiến lược nội dung, chúng ta sử dụng các công cụ đo lường các chỉ số tương tác với khách hàng để xác định mức độ hiệu quả từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho chiến lược dài hạn của mình:

– Số lượng đối tượng mà nội dung tiếp cận được: Google Analytic, Công cụ quản lý mạng xã hội

– Số lượng tương tác: Xem, Tải, Lưu, Share

– Số lượng thông tin khách hàng thu được: Thông tin giúp bạn chuyển đổi đơn hàng

– Số lượng đơn hàng: Các nội dung có thể giúp bạn tạo ra doanh thu ngay lập tức/…

Công cụ đo lường

Hiện nay hầu hết các nền tảng Digital đều có công cụ đo lường người dùng và tương tác của họ nên việc theo dõi các chỉ số này trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều Sau khi đo lường, chúng ta sẽ xác định các hoạt động cần điều chỉnh, sản xuất nội dung hay phân phối nội dung.

Trước khi kết thúc nội dung về quy trình triển khai content marketing. Có một lưu ý tôi muốn nhấn mạnh là Có một cách để cải thiện quá trình làm Contetn marketing mà tiết kiệm được khá nhiều nguồn lực, đó là tái sử dụng nội dung.

Trong quá trình tạo ra và phân phối nội dung, đôi khi đối tượng mục tiêu không nhìn thấy nội dung của bạn trong lần xuất bản đầu tiên, việc tái sử dụng lại nội dung giúp bạn tiếp cận lại họ. và cũng giúp bạn tiếp cận thêm các đối tượng khác chưa từng biết đến bạn. Hơn nữa, việc tạo ra nội dung mới luôn không dễ dàng và tiêu tốn nhiều nguồn lực, việc tái sử dụng lại nội dung sẽ là phương án tốt hơn nhiều

Tạo ra và phân phối nội dung

Điều quan trọng là chúng ta tái sử dụng nội dung như thế nào: Bạn có thể tham khảo các bước sau:

  1. Xem xét chất lượng nội dung có đủ chất lượng và ấn tượng để tái sử dụng, có cần bổ sung sức hút và cập nhật nhưng thông tin mới hay không
  2. Chuyển đổi định dạng nội dung – Bạn có thể tổng hợp một số bài viết thành một ebook hoặc một bài thuyết trình, Hoặc chuyển hướng dẫn dạng text thành dạng Video…
  3. Phân phối lại nội dung trên các nền tảng khác nhau: Một nội dung có thể đặt lên nhiều nền tảng, Ví dụ như video ngắn có thể được triển khai trên Tiktok, Reels của Facebook hay Shorts của Youtube, Hay một bài viết Blog có thể đăng trên Linkedin hay facebook,…

Tóm lại Nội dung là nền tảng của hoạt động Digital Marketing, Việc xây dựng nội dung ấn tượng cùng một chiến lược nội dung dài hạn có sức ảnh hưởng không dễ dàng và cần nhiều nguồn lực. Hơn nữa, nội dung hiệu quả cần đảm bảo tính nhất quán, độc đáo và ấn tượng nên cần phối hợp nguồn lực của cả tổ chức để có thể triển khai hiệu quả. Mọi bộ phận, giai đoạn đều có thể và cần thiết tham gia vào quá trình tạo ra và phân phối nội dung vì thông tin để tạo nội dung có thể ở mọi nơi trong tổ chức của bạn. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải phối hợp được các thông tin đó để có thể triển khai Content marketing dễ dàng và mạch lạc hơn