Phát triển một chiến lược truyền thông xã hội mạnh mẽ là chìa khóa để thu hút khách hàng và quảng bá thành công doanh nghiệp của bạn. Khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí có thể sử dụng nó để nói về công ty hoặc sản phẩm của bạn – tích cực hoặc tiêu cực. Tạo một kế hoạch quảng bá tận dụng lợi thế của mạng xã hội và kỹ thuật số sẽ giúp bạn định hình cuộc trò chuyện, xây dựng lòng trung thành và thu hút khách hàng và đối tác mới.

Tại sao bạn cần một chiến lược social media?

Tạo một kế hoạch quảng cáo tận dụng các công nghệ kỹ thuật số và xã hội sẽ giúp bạn định hình trò chuyện, xây dựng lòng trung thành và thu hút khách hàng và đối tác mới. Có rất nhiều lợi ích khi bạn có một chiến lược truyền thông xã hội:

  • Giúp bạn mở rộng các nỗ lực tiếp thị khác, để nội dung của bạn có cơ hội được nhiều người xem và hy vọng là đúng đối tượng
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu, với phương tiện truyền thông xã hội – social media, bạn có khả năng mang thương hiệu của mình nội dung trực tiếp cho khách hàng, đối tác và khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Phương tiện truyền thông xã hội là hoạt động chính để truyền miệng, một trong những cách mạnh mẽ nhất để kết nối với khán giả. Trên thực tế, Nielsen báo cáo rằng 71% người tiêu dùng sau khi đã có trải nghiệm tốt về một dịch vụ hoặc sản phẩm với một thương hiệu có khả năng giới thiệu nó cho những người khác trên mạng xã hội.
  • Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn thu hút người mua đến với các sản phẩm và dịch vụ của mình và nó cung cấp cho bạn khả năng trò chuyện trực tiếp với những cá nhân đó vào thời gian và địa điểm mà họ phát sinh nhu cầu.

Social Media

Trên thực tế, mạng xã hội, theo nhiều cách, là cách cuối cùng để làm inbound marketing. Đó là bởi vì đây là phương tiện một đối một, mang lại cho bạn và công ty của bạn cơ hội tiếp thị một cách trực tiếp, nhưng rất nhân văn.

Điều đó đưa chúng ta đến một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược truyền thông xã hội, cũng là thứ tương tự ở trung tâm của chiến lược tiếp thị trong nước của bạn: Tính cách người mua – Persona. Tính cách người mua giúp bạn xác định ai khách hàng lý tưởng của bạn là. Hiểu người bạn muốn tiếp cận sẽ hướng dẫn bạn theo nhiều cách khác nhau, từ việc chọn các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp để sử dụng, để tạo ra hỗn hợp nội dung tốt nhất để chia sẻ, để có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến đúng đối tượng.

Việc hiểu được tính cách người mua và mục tiêu kinh doanh sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả. Để xây dựng chiến lược truyền thông xã hội bạn có thể cần:

  • Hiểu về từng kênh truyền thông xã hội và cách mỗi kênh được sử dụng tốt nhất để quảng bá trên mạng xã hội.
  • Hiểu tác động của việc lắng nghe và tương tác trên mạng xã hội
  • Phát triển chiến lược nội dung xã hội cho kế hoạch truyền thông xã hội .
  • Xác định ý nghĩa của các chỉ số quan trọng để hiểu sự thành công của chiến dịch và cách điều chỉnh.
  • Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội vào các hoạt động inbound marketing khác của bạn, bao gồm trang web, cuộc trò chuyện và blog của bạn bài viết.

Hiểu về các kênh social media quan trọng

Có rất nhiều lựa chọn khi chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp để sử dụng cho đầu vào của bạn những nỗ lực tiếp thị. Để giúp bạn quyết định kênh nào phù hợp nhất cho chiến lược xã hội của mình, hãy cùng xem qua khái niệm cơ bản và lợi ích của từng loại.

Mạng xã hội Facebook

Social Media

Đây là một mang xã hội khổng lồ được đa phần người trên thế giới sử dụng, ở Việt Nam, Facebook cũng là mạng xã hội phổ biến nhất được nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau sử dụng.

Có hai loại trang Facebook: trang cá nhân (profile) và trang doanh nghiệp (Fanpage). Bạn có thể đã nghe nói profile có khả năng tiếp cận người dùng tốt hơn, điều này đúng, nhưng có một số lý do bạn nên sử dụng Fanpage cho công ty của bạn. Bạn có thể tham khảo các lợi ích của Fanpage dưới đây:

  • Trước hết, Facebook yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng các Fanpage.
  • Profile cá nhân có giới hạn kết bạn là 5.000 người, ngược lại Fanpage có thể có hàng triệu người theo dõi.
  • Fanpage cung cấp cho bạn quyền truy cập vào số liệu phân tích.
  • Khả năng phân loại công ty của bạn để tìm kiếm, thêm tuyên bố sứ mệnh, danh mục sản phẩm, giải thưởng và cho khách hàng của bạn cơ hội để được đánh giá.
  • Facebook cũng yêu cầu sử dụng fanpage trong các dịch vụ quảng cáo của họ

Mạng xã hội Youtube

Với hơn 1,3 tỷ người dùng, YouTube là mạng xã hội lớn thứ hai và cũng là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới – tất nhiên là sau Google. Với hơn 300 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút và gần 5 tỷ video được xem trên Youtube mỗi ngày. Google báo cáo rằng 6/10 người thích các nền tảng video trực tuyến hơn là truyền hình trực tiếp, có nghĩa là, theo nhiều cách, bạn có tiềm năng đạt được khán giả lớn hơn với chi phí hợp lý hơn so với trên truyền hình.

YouTube cung cấp nhiều khả năng quảng bá hình ảnh của bạn đến khách hàng. Youtube không chỉ giúp ích cho SEO, mà cả YouTube cũng có một số tỷ lệ giới thiệu cao nhất trong tất cả các nền tảng xã hội. Cũng quan trọng, nền tảng có tỷ lệ chuyển đổi khi nói đến quảng cáo trả tiền.

Nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ phức tạp, có video có thể giúp thu hút khách hàng tiềm năng mua hàng. Tạo video không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc miễn phí, nhưng những lợi ích và thống kê vượt xa chi phí của việc không tham gia.

Mạng xã hội Instagram

Social Media

Instagram là một mạng xã hội dựa trên ảnh và video và người dùng theo dõi các cá nhân và thương hiệu để trở thành thích thú bởi hình ảnh thú vị. Instagram là một mạng xã hội dành cho người trẻ, với 90% khán giả dưới 35 tuổi, nhưng ngay cả điều đó cũng đang thay đổi khi ngày càng có nhiều cá nhân sử dụng nền tảng này.

Trong khi chức năng chính là chia sẻ ảnh và video, có một tính năng khác đang trở nên phổ biến. Instagram Story cho phép chia sẻ ảnh và video nhanh chóng, “tức thì”, thường có các bộ lọc và tính năng hình ảnh thú vị. Những câu chuyện biến mất sau 24 giờ đối với người xem nhưng vẫn được lưu trữ trong kho lưu trữ để bạn xem hoặc đăng lại.

Instagram rất quan trọng vì nó có mức độ tương tác rất sâu, đặc biệt là đối với các thương hiệu. Hơn 80% người dùng theo dõi tại ít nhất một tài khoản thương hiệu.Mức độ tương tác với các thương hiệu trên Instagram cao hơn 10 lần so với Facebook, cao hơn 54 lần so với Pinterest và 84 lần so với Twitter. Điều đó có nghĩa là quảng cáo trên Instagram sẽ thành công hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Mạng xã hội LinkedIn

LinkedIn là nền tảng quan trọng và hiệu quả trong quảng cáo B2B. Nó từng là một mạng lưới chủ yếu được sử dụng để tuyển dụng, nhưng ngày nay nó cũng trở thành một nền tảng để tìm kiếm tin tức mới nhất và kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Giờ đây, người dùng có thể chia sẻ nhiều cập nhật trạng thái giống như cách họ làm với Facebook, với các bài đăng ảnh hoặc video có thể được chia sẻ, thích và nhận xét.

Có một số lý do để sử dụng LinkedIn.

  • Đó là một cách tuyệt vời để tra cứu những cá nhân mà bạn có thể gặp gỡ hoặc để tìm hiểu thêm về một khách hàng tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận.
  • Ngoài ra, đây là một nơi tuyệt vời để xây dựng khả năng lãnh đạo tư tưởng, để cung cấp giá trị thông qua quảng cáo được nhắm mục tiêu, mạng lưới theo nhóm và chia sẻ nội dung sẽ thúc đẩy các liên kết trở lại vào thuộc tính trang web của bạn.
  • Đặc biệt LinkedIn hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động SEO từ khóa cho website của bạn và bản thân bài viết trên nền tảng LinkedIn cũng dễ dàng lên top Google hơn.

Mạng xã hội Pinterest

Social Media

Pinterest là một kênh mà nhiều người nghĩ là chỉ dành cho doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc B2C, nhưng có vô số các cách mà các công ty B2B có thể tận dụng nền tảng này.

Pinterest, về cơ bản nó là một một loạt các bảng thông báo theo chủ đề được chia sẻ, thường là nơi người dùng có thể “ghim” hình ảnh, video và các liên kết gây tiếng vang họ. Điểm độc đáo của Pinterest là tuổi thọ trung bình của một ghim là hơn ba tháng, trong khi trên Twitter, tuổi thọ của một bài đăng là vấn đề trong vài phút và trên Facebook, có thể là một giờ.

Ghim Pinterest xây dựng SEO với lưu lượng truy cập giới thiệu – lưu lượng truy cập giới thiệu có thể trực tiếp chuyển thành khách hàng tiềm năng và bán hàng. Và trong khi phụ nữ từng là đối tượng lớn nhất cho Pinterest, điều đó đang thay đổi. 40% số lượt đăng ký mới hiện là từ nam giới.

Vậy làm thế nào công ty của bạn có thể sử dụng Pinterest?

  • Tạo một bảng với các liên kết đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Hoặc một bảng với các bài đăng trên blog của bạn.
  • Hoặc một bảng thể hiện các hoạt động nội bộ trong công ty của bạn
  • Cân nhắc tạo bảng cho các case study, câu chuyện, sách trắng hoặc video…

Trên đây là nội dung về vai trò và lợi ích của truyền thông mạng xã hội – social media. Các bước để xây dựng chiến lược social media hiệu quả. Và đặc biệt là giới thiệu về các mạng xã hội phổ biến và quan trọng được sử dụng nhiều tại thị trường Việt Nam. Bạn có thể tham khảo các bài viết tiếp theo trong chuỗi bài phát triển chiến lược social media hiệu quả để có thể triển khai chiến lược quảng bá phù hợp nhất trên mạng xã hội.