Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Các website hiện nay được xem là công cụ marketing hiệu quả, được đầu tư bài bản, chú trọng từng khâu trong thiết kế từ giao diện, hình ảnh đến nội dung trên website. Có một vấn đề các doanh nghiệp khi xây dựng bất kỳ một website nào cũng quan tâm đó chính tỷ lệ chuyển đổi của website.

Tỷ lệ chuyển đổi trong marketing là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi không có định nghĩa sát nghĩa nhưng có thể hiểu là tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập website thành khách hàng (khách hàng ở đây có thể khách hàng thực sự và khách hàng tiềm năng). Công thức xác định tỷ lệ chuyển đổi của website sẽ bằng: (số người thực hiện hành vi chuyển đổi / số người truy cập website)/ 100%. Ví dụ trong 200 lượt truy cập website, có 5 lượt mua hàng, 10 lượt gửi mail hoặc để lại thông tin liên hệ tư vấn thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ bằng: (5+10)/200*100% = 7,5 %

tỷ lệ chuyển đổi website

Tỷ lệ chuyển đổi trong marketing chính là số lần chuyển đổi trong tổng số lượt tương tác với quảng cáo và công thức cũng được tính như trên. Tỷ lệ càng cao thì cho thấy website của bạn hoạt động càng hiệu quả, chiến dịch marketing của bạn đã đạt kết quả tốt, nhắm đến đúng đối tượng.  Thông qua, tỷ lệ chuyển đổi bạn có thể đo lường được mực độ hiệu quả của chiến dịch marketing. Nếu quá thấp thì nguyên nhân là cái gì ? Có khi nào do nội dung không ? Hay là do bạn tiếp cận không đúng đối tượng ? v.v… Từ đó xem xét và điều chỉnh để tăng tỷ lệ chuyển đổi, cuối cùng kết quả đạt được là tăng lợi nhuận trong kinh doanh.

Mục đích khi xây dựng website của bạn là gì? là có nhiều khách hàng truy cập vào website của bạn và mua hàng trên đó đúng không. Trong kinh doanh online thì việc có khách hàng tiềm năng là việc rất tốt nhưng để có được lượng khách hàng tiềm năng như vậy là một điều không hề dễ. Và khi bạn nghiên cứu về tỷ lệ chuyển đổi, cố gắng xây dựng website để tỷ lệ chuyển đổi cao thì bạn đã thành công sở hữu cho mình một lượng khách hàng tiềm năng. Có thể nói bạn đã thành công một nửa trong việc kinh doanh online, việc còn lại của bạn là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Website cần gì để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi

Website là kênh marketing online được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng từ giao diện, hình ảnh đến nội dung, nhưng doanh thu trên website vẫn thấp. Vậy bạn có biết website của bạn đang gặp phải vấn đề gì chưa. Có 3 vấn đề mà các website hiện nay thường mắc phải đó là: Đầu tư nhiều vào website nhưng không mang lại hiệu quả kinh doanh; Chi trả nhiều cho quảng cáo nhưng không mang lại kết quả mong muốn hoặc là không nắm rõ chỉ số đánh giá hiệu quả website để tối ưu và hoạt động tốt hơn – đây chính là tỷ lệ chuyển đổi của website. Vậy website của bạn có gặp phải những vấn đề đó không.

Như đã trình bày ở phần trên, thì việc truy cập website dù lượng truy cập có nhiều bao nhiêu nhưng nếu không chuyển đổi thành lượng khách hàng thực sự hoặc khách hàng tiềm năng thì những lượng truy cập đó cũng đều vô nghĩa. Dù website được xây dựng với mục đích bán hàng hay không phải đến bán hàng thì cũng cần quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi, vì sẽ thật là lãng phí nguồn tài nguyên (website) để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

tỷ lệ chuyển đổi website

Tốc độ website

Theo Aberdeen Group, một công ty hàng đầu về nghiên cứu thị trường theo hướng công nghệ tại Mỹ đã chỉ ra rằng: chỉ cần tốc độ load web chậm đi 1 giây là:

  • Số lần xem website sẽ giảm đi 11%
  • Giảm 16% mức độ hài lòng của khách hàng
  • Mất đi 7% chuyển đổi

Khi nhìn những con số trên bạn thấy điều gì, có phải cứ 1 giây chúng ta đã bị mất đi không biết bao nhiêu khách rồi phải không, những người khách này rất có thể sẽ là khách hàng thực sự mạng lại doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng mang lại doanh thu trong tương lai. Chính vì vậy, khi xây dựng website, doanh nghiệp nên quan tâm đến tốc độ tải trang, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng website để chắc chắn rằng website luôn được vận hành một cách ổn định.

Việc website load chậm cũng khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng website và rời khỏi website, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao tỷ lệ chuyển đổi website. Ngoài ra, một trang web được tối ưu hóa về tốc độ không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) mà còn có thể giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.

Nội dung đầy đủ, giao diện đẹp mắt – chuyên nghiệp, hình ảnh được tối ưu hoá

Website là một “ngôi nhà thông tin” của doanh nghiệp và nội dung, hình ảnh như những món trang sức lấp lánh giúp website của bạn trở nên rực rỡ hơn. Website càng đẹp mắt – chuyên nghiệp thì càng thu hút khách hàng. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy mọi người thường có xu hướng thích thú với các website có giao diện độc lạ, hợp xu hướng. Giao diện web là bộ mặt của website, là cái đập vào mắt khách hàng đầu tiên nên không quá xem nhẹ nó.

tỷ lệ chuyển đổi website

Việc xây dựng bố cục hoản hảo, có sự phân bổ của nội dung, hình ảnh, tần suất xuất hiện chúng sẽ là cách ghi điểm tuyệt đối với khách hàng. Nội dung cũng đừng đưa vào quá dài dòng, cái gì cũng đưa vào nhưng cũng đừng quá xơ xài, khiến khách hàng mơ hồ không biết mình đang coi cái gì. Nội dung cần được lựa chọn kỹ càng, chắt lọc thông tin truyền tải đến khách hàng.

Đăng tải hình ảnh lên trang web là một quá trình khá đơn giản, nhưng đôi khi vì vậy mà bạn quên mất đi tầm quan trọng của việc tối ưu hóa hình ảnh. Quá trình này không chỉ giúp cho hình ảnh khi đăng lên được đẹp, không bị cắt bỏ, mất nội dung mà còn giúp cải thiện tốc độ tải trang, cải thiện SEO và tăng lượng truy cập trang web của bạn. Trang sức lấp lánh, phù hợp với ngôi nhà thì ngôi nhà của bạn sẽ lỗng lẫy; hình ảnh được tối ưu hoá tốt thì website càng chuyên nghiệp.

Thông tin sản phẩm chi tiết, đánh giá của khách hàng về sản phẩm

Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm – dịch vụ để khách hàng có thể an tâm mua sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ. Bạn có thể xây dựng các video về sản phẩm – dịch vụ để tăng tính chân thật của sản phẩm. Đây là cách làm rất thành công đối với thị trường nước ngoài, hầu hết sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp đều có video demo sản phẩm. Khi xem xong những video này, khách hàng dễ dàng hình dung về sản phẩm, công dụng, giá trị mà nó mạng lại cho mình. Khi đó, khả năng mua hàng sẽ cao hơn bình thường. Bạn nên thêm vào website những sự đánh giá của khách hàng. Tâm lý chung của người mua hàng là luôn kiểm tra các đánh giá của những người đã dùng sản phẩm, bởi đơn giản họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi nhìn thấy những đánh giá hài lòng.

Đơn giản thao tác, thủ tục mua hàng, thanh toán

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi của website thì khi xây dựng website cũng cần chú ý đến việc các thao tác như mua hàng, thanh toán trên website. Nếu bạn xây dựng quá rườm rà, khách hàng phải thực hiện nhiều thủ tục, thực hiện hết trang này đến trang khác vẫn không mua được hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy phiền hà, họ có thể bỏ ngang việc mua hàng. Cứ một khách, hai khách như vậy thì về lâu dài sẽ chẳng có ai muốn nua hàng trên website hết. Lúc này website này ngoài chức năng nơi cung cấp thông tin thì ngoài ra chả có tác dụng gì khác. Bạn nên hiểu rằng không phải ai cũng hiểu tường tận về website nên thao tác càng đơn giản bao nhiêu thì trải nghiệm người dùng càng cao và bạn cũng dễ dàng quản lý, quản trị website.

Sử dụng landing page

Có thể bạn đang nghĩ, landing page chưa thực sự quan trọng và vẫn đang bỏ qua nó. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắn nhủ đến bạn rằng: “Landing Page là nơi thông điệp tiếp thị của nhận được các phản hồi thực sự của người dùng”. Vì vậy, hãy bắt tay ngay vào xây dựng landing page ngay đi. Để tỷ lệ chuyển đổi được cao thì khi xây dựng landing page bạn cũng cần tuân thủ những lưu ý nhất định về xây dựng bố cục. Xem thêm Bố cục landing page trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi tại đây.

Chính sách bảo mật thông tin khách hàng

Đừng quên điều này nhé, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm khi mua hàng cũng như để lại thông tin trên website mà không sợ thông tin sẽ có người lấy mất hay bị rò rỉ ra bên ngoài. Điều này có ý nghĩa rằng khách hàng sẵn sàng để lại thông tin liên lạc của mình trên website. Cũng có nghĩa là bạn thành công thu được một lượng khách hàng tiềm năng và rất có thể trong một tương lai gần họ sẽ là khách hàng thực sự của bạn

Lời kết

Và trên đây là những chia sẻ về tỷ lệ chuyển đổi cũng như một số gợi ý để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Điều cần làm bây giờ là hãy làm ngay một báo cáo nhỏ cho website của mình, xác định những vấn đề còn tồn đọng của website và khắc phục ngay. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi, hãy liên hệ với chúng tôi: Kan Solution là đơn vị cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu website của bạn

Bài viết liên quan

Content marketing: Chiến lược tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp

Content marketing là một chiến lược marketing hiệu quả để giúp khách hàng tiềm năng...

Hướng dẫn chi tiết cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết content thu hút khách hàng? Bài viết...

Làm thế nào để thiết lập nội dung của bạn thực sự hiệu quả?

Marketing nội dung không chỉ là việc viết bài và đăng lên website. Để đạt...

Content Marketing và SEO – Bí quyết chinh phục Google và thu hút khách hàng

Hiện này, với công nghệ phát triển việc sở hữu một website không còn là...

Hướng dẫn chi tiết về Content Marketing cho doanh nghiệp

Content marketing đã trở thành một công cụ không thể thiếu để các doanh nghiệp...

Lên Chiến Lược Nội Dung Bằng Content Calendar

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung chất lượng và nhất...

Nghiên cứu từ khóa – Bước đầu tiên để website của bạn lên top Google

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích những từ hoặc...

Nội dung chăm sóc website đơn giản hơn với 10 công cụ này

Nội dung chăm sóc website của bạn trở nên đơn giản hơn với 10 công...

Quản lý nội dung website như thế nào để đạt hiệu quả cao

Website không chỉ là một địa chỉ trực tuyến mà còn là bộ mặt của...