Viết content đã trở thành một trong công việc chính để kiếm sống của nhiều người. Tuy nhiên ý tưởng viết content thì không phải lúc nào cũng sẵn có. Tuy chúng vẫn nằm trong đầu bạn nhưng đôi lúc việc lần theo dấu vết của một ý tưởng có thể trở nên khá khó khăn. Vậy hôm nay chúng tôi xin mời các bạn cùng  tham khảo bài viết Cách tìm ý tưởng viết Content của chúng tôi nhé!

1. Ý tưởng viết content là gì?

Ý tưởng viết Content hay Content Idea là tập hợp những ý tưởng về một hoặc nhiều chủ đề liên quan với nhau nằm trong một lĩnh vực nhất định, hữu ích và có khả năng thu hút người đọc một cách tốt nhất. Quá trình tìm kiếm ý tưởng viết content chủ yếu là để tìm kiếm, đánh giá, tập trung và triển khai những ý tưởng có khả năng cộng hưởng với thương hiệu của bạn để tạo nội dung có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và thứ hạng trang web của bạn.

“Một ý tưởng tuyệt vời là tâm điểm của bất kỳ chiến dịch hoặc dự án nội dung nào. Sự phấn khích xung quanh một ý tưởng là những gì giúp bạn duy trì trong suốt quá trình sáng tạo (đôi khi) và đó là một phần trong những gì khiến khán giả của bạn chia sẻ.”

ý tưởng viết content

Một ý tưởng viết content có thể được đánh giá thông qua:

  • Việc ý tưởng đó đến từ đâu
  • Nội dung của ý tưởng có mới mẻ không
  • Các cảm hứng mà ý tưởng đó mang lại
  • Ý tưởng đó có đúng đắn hay không
  • Mục tiêu và giá trị mà ý tưởng đó mang lại là gì

Trước khi thực sự bắt tay vào quá trình sản xuất ý tưởng mới, lời khuyên tốt nhất là bạn nên học hỏi từ những chuyên gia đã đi trước, thậm chí là cả đối thủ của bạn để rút ngắn thời gian trong quá trình sản xuất ý tưởng viết content mà vẫn đạt được hiệu quả tốt nhất.

2. Lợi ích của việc nghiên cứu ý tưởng viết content

ý tưởng viết content

Viết blog chắc chắn là một trong những chiến lược marketing cho trang web phổ biến nhất trong thập kỷ qua – và ít nhất sẽ còn là như vậy trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những chiến lược bị đánh giá thấp nhất, vì nhiều marketer chỉ xem đây là phương pháp củ yếu để cải thiện thứ hạng trong lượt tìm kiếm tự nhiên của trang web. Nhưng viết content là một thành phần không thể thiếu của các thương hiệu vì những ưu điểm của phương pháp này như:

  • Thu hút độc giả theo dõi và thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu phù hợp hơn từ các blog có thẩm quyền cao có cùng đối tượng mục tiêu.
  • Thể hiện chuyên môn của họ cho một đối tượng rộng hơn.
  • Xây dựng nhận thức về Content, dịch vụ và sản phẩm của thương hiệu của họ.
  • Thiết lập mối quan hệ và được liên kết với các chủ đề khác trong ngành (điều đó thường dẫn đến chuyển đổi tốt hơn).

Trong những năm qua, chiến thuật PR bị suy giảm vì nhiều người cho rằng nội dung trong nhiều lĩnh vực đã bị bão hòa. Mức độ khó để thành công khi sử dụng phương pháp này dần tăng mạnh hơn. Chính vì thế việc phân tích và lựa chọn đúng ý tưởng viết content sẽ giúp các marketer tránh lãng phí thời gian một cách vô ích mà lại có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho trang web của bạn.

3. Những gợi ý để tìm Ý tưởng viết content

Trước khi bạn bắt đầu thu thập ý tưởng viết content trên blog và whitepaper, hy vọng bạn đã xác định được những giá trị đề xuất và chiến lược Marketing của thương hiệu mình. Bạn cần phải thực sự rõ ràng về thị trường mục tiêu của mình, những điểm yếu mà thương hiệu của bạn gặp phải khi tiếp cận với đối tượng mục tiêu và sản phẩm và dịch vụ của bạn cần phải giải quyết những vấn đề đó.

Việc nắm rõ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình là điều kiện tiên quyết để bạn có thể triển khai những bài viết với chủ đề xoay quanh thương hiệu. Và hãy nhớ luôn cập nhật thông tin mới, những xu hướng mới, chủ đề mới liên quan tới sản phẩm, thương hiệu của mình để có thể dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nhé! Và sau đây KanS xin gửi đến bạn những gợi ý để tìm Ý tưởng viết Content.

Tham khảo: 21 ý tưởng viết content thu hút trên social

3.1. Lắng nghe khách hàng của mình

Những ý tưởng cho dù có sáng tạo nhưng lại không có giá trị gì đối với các đối tượng tiềm năng có thể khiến trang web của bạn bị mất hạng khi bị các bot đánh giá là vô ích. Vậy nên, những ý tưởng viết content nên gắn liền với việc giải quyết các vấn đề, thắc mắc của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo ý kiến trực tiếp từ khách hàng hoặc bạn có thể vào các diễn đàn liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mình đang kinh doanh và lướt xem những bài thảo luận. Tại đây, bạn hãy thu thập thông tin qua phần bình luận của khách hàng. Sau đó, ta có thể lên bài content sao cho phù hợp.

3.2. Học hỏi từ đối thủ

Hãy tham khảo thật nhiều từ những content của các đối thủ cùng ngành. Bạn đừng sao chép nội dung của họ mà hãy nghiền ngẫm, phân tích những content hiệu quả và cả những content cần cải thiện của họ. Từ đó bạn sẽ có hướng phát triển nội dung cho website của mình một cách đúng đắn.

Hãy nhớ là thật tỉnh táo, đầu tư nhiều thời gian và công sức khi tìm ý tưởng xây dựng nội dung từ đối thủ bạn nhé! Khi áp dụng cách này, bắt buộc ta phải sáng tạo nhiều hơn nữa để vừa lấy được ý tưởng hay ho của họ mà vừa cho ra đời những nội dung không trùng lặp.

3.3. Đọc sách, tìm hiểu tài liệu để tham khảo

Một trong những cách tốt nhất để có nhiều ý tưởng viết bài content chính là tham khảo nhiều content khác. Đọc nhiều chưa bao giờ là vô ích cả. Những gì bạn đọc được qua sách báo, website… sẽ giúp bạn nghĩ ra ý tưởng viết content mới mà không có một công cụ nào sánh bằng.

Không những vậy, đọc nhiều sách và các content còn giúp bạn tăng vốn từ, trau dồi thêm kiến thức. Nhờ đó mà ta có thể viết ra những content mượt mà, độc đáo hơn. Cũng từ đó, người đọc sẽ dễ bị thu hút bởi content của bạn hơn. Vậy nên, hãy đọc nhiều nhất có thể nếu muốn viết nên những content hấp dẫn, sáng tạo bạn nhé!

3.4. Ghi lại những ý tưởng viết content bất chợt

Bạn hãy luôn mang theo bên mình một cuốn sổ tay và bút để có thể ghi chép những ý tưởng đến bất chợt bất cứ lúc nào nhé! Những ý tưởng này có thể sẽ không liên quan đến nhau hoặc chưa thể áp dụng ngay trong bài viết tiếp theo của bạn nhưng việc lưu trữ chúng để dành sau này sẽ rất ích đối với bạn đấy.

ý tưởng viết content

3.5 Nằm vùng những diễn đàn, hội nhóm hoạt động trong lĩnh vực bạn đang hoạt động

Đây là cách để bạn biết được đối với ngành nghề của doanh nghiệp, người ta đang quan tâm về vấn đề nào nhiều nhất. Trong các hội nhóm, diễn đàn sẽ có những chuyên gia và các những “lính mới”. Bạn có thể học hỏi được nhiều kiến thức, có thêm nhiều ý tưởng từ những câu trả lời, thảo luận của chuyên gia. Và những câu hỏi, thắc mắc của người mới khi được nhiều người giải đáp cũng là nguồn thông tin hữu ích dành cho bạn.

Và một trong những cộng đồng chia sẻ kiến thức về các chuyên ngành được đáng tin cậy nhất hiện nay là Quora. Bạn hãy tham khảo phần tiếp theo để biết thêm về cách hoạt động hiệu quả trên Quora nhé!

3.6. Tìm hiểu thêm ý tưởng viết content thông qua các công cụ gợi ý

Hiện nay có khá nhiều công cụ có thể hỗ trợ giúp bạn tìm kiếm những ý tưởng viết content.

  • Bạn có thể sử dụng đề xuất tìm kiếm của Google để tham khảo các từ khóa liên quan
  • Sử dụng Google Trends
  • Sử dụng công cụ AnswerThePublic
  • Sử dụng Google Search Console
  • ….

Việc tìm kiếm một công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí dần không còn khó khăn đối với mọi người nữa. Sau khi xác định được ý tưởng viết content cho mình, bạn cũng cần phải lên kế hoạch từ khóa SEO và triển khai nội dung nên đừng để quá trình tìm kiếm ý tưởng khiến bạn tốn quá nhiều thời gian và công sức nhé!

Vậy là Kan Solution đã tổng hợp xong những gợi ý để lên ý tưởng viết content rồi. Không khó để cho ra đời những ý tưởng content sáng tạo, đột phá đúng không nào. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay cho website của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần làm sáng tỏ thì đừng ngần ngại liên hệ Kan Solution để được giải đáp bạn nhé!