Hiện nay, việc thiết kế, xây dựng một website không phải là điều khó khăn với doanh nghiệp. Chi phí đầu tư xây dựng 1 website rất thấp so với giá trị mà nó mang lại, kể cả khi bạn không dùng website để bán hàng. Mặc dù vậy, việc vận hành một website hiệu quả không phải là điều đơn giản, chi phí vận hành website tuy không nhiều nhưng hoạt động vận hành website hiệu quả thường rất phong phú. Các doanh nghiệp cần nắm rõ các hoạt động này để tối ưu chi phí và vận hành website một cách tối ưu nhất. Cùng KanS phân tích các chi phí vận hành trang web của mình.
Vận hành website là gì?
Vận hành là tổng hợp các công việc được thực hiện một các có quy trình, hệ thống và kế hoạch nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả tối đa của website với nguồn lực chi phí thấp nhất. Các hoạt động của quá trình vận hành website có thể bao gồm: Hoạt động duy trì, bảo trì, chỉnh sửa, cập nhật công nghệ; Hoạt động quản trị, cập nhật nội dung, hình ảnh, thiết kế; Hoạt động quảng bá nội bộ, quảng cáo website…
Chi phí vận hành website như thế nào?
Đối với mỗi mức đầu từ vào quá trình vận hành website, mức chi phí vận hành có thể khác nhau khá nhiều. Chúng ta có thể chia các mức đầu tư cho website ở 3 mức bao gồm: Mức duy trì, Mức Cập Nhật và mức Truyền thông. Với mỗi mức cũng như bao gồm các hoạt động như kể trên sẽ bao gồm các khoản chi phí như sau:
Chi phí vận hành trang web ở mức Duy trì
Chủ đầu tư website chỉ cần web tồn tại, giúp khách hàng, người dùng có địa chỉ để xem thông tin giới thiệu doanh nghiệp, mức đầu tư và chi phí vận hành trang web kiểu này thường không cao, được tính bằng năm. Các hoạt động cũng không nhiều, chủ yếu là các đảm bảo về kỹ thuật. Các khoản chi phí cụ thể như sau:
- Chi phí duy trì tên miền: Tên miền là địa chỉ giúp người dùng truy cập website dễ dàng hơn, chi phí duy trì tên miền bao gồm tên miền quốc tế (các tên miền .com, .net, .studio, co…) dao động từ 250.000đ đến 600.000đ tuy đuôi tên miền và nhà phát hành. Tên miền Việt nam (các tên miền .vn, .com.vn, .net.vn….) dao động từ khoảng 550.000 đđến 850.000đ. Các khoản phí này thường không có sự chênh lệch nhiều ở các nhà phát hành hoặc đơn vị thiết kế website, đây là đơn giá tính theo năm.
- Chi phí duy trì hosting: Hosting là nơi lưu trữ dữ liệu của website, chi phí duy trì hosting cũng được tính theo năm với giá thay đổi theo khả năng lưu trữ của hosting. Thường các gói hosting cũng được chia ra thành các gói dung lượng khác nhau với chi phí khác nhau: Gói 1GB (Thường khoảng 750.000đ – 1.000.000đ/năm), Gói 2GB(1.200.000đ – 1.500.000đ/năm), Gói 3GB (1.650.000 – 2.000.000đ/năm), Gói 5GB(Khoảng 2.500.000đ – 3.000.000đ/năm). Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng VPS… để có thể lưu trữ nhiều hơn.
- Chi phi bảo trì, đảm bảo về kỹ thuật: Các hoạt động đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, hoạt động backup đảm bảo an toàn dữ liệu, hoạt động cấu hình, kết nối tên miền, server.. ( Các hoạt động này thường được đơn vị thiết kế web cung cấp miễn phí cùng với hosting hoặc dịch vụ thiết kế web, trường hợp dịch vụ riêng cũng có chi phí không cao)
Như vậy, đối với website thông thường, chi phí vận hành website ở mức duy trì chỉ ở khoảng từ 1.000.000đ – 2.000.000đ/năm cho website dung lượng trung bình, website dung lượng cao sẽ cao hơn 3.000.000đ cho 1 năm sử dụng. Đây là khoản chi phí không mấy đang kể, tuy nhiên, website sẽ chỉ ở mức hiển thị khi người dùng truy vấn tên miền, tức là người dùng đã biết đến website của doanh nghiệp
Chi phí vận hành website ở mức Cập nhật
Ở mức này, ngoài các khoản chi phí cần thiết về tên miền và hosting để duy trì website như mức duy trì, doanh nghiệp sẽ cần tính toán một khoản chi phí dành cho nguồn lực cho hoạt động cập nhật thông tin tức thời.
- Nếu doanh nghiệp chỉ cập nhật các thay đổi thông thường và không thường xuyên như thay đổi thông tin doanh nghiệp, lâu lâu bổ sung một thông báo, một bài viết trên website của mình.. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhân lực hiện có và nhờ đơn vị thiết kế website hỗ trợ hướng dẫn mà không tốn thêm một khoản chi phí nào
- Trường hợp doanh nghiệp cần cập nhật thông tin thường xuyên hơn và sử dụng nội dung với mục đích truyền thông đến người dùng, có các hoạt động thiết kế làm đẹp cho website thông qua banner, hình ảnh. Doanh nghiệp có thể cần nhân sự chuyên trách để việc cập nhật này trở nên hiệu quả. Chi phí nhân lực có thể ở mức lương từ 6.000.000đ – 15.000.000đ/tháng. Nhân lực này cũng cần được đào tạo để hiểu biết về website nói chung và cách quản trị web, các kiến thức về viết bài, SEO và quảng bá. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ quản trị website của công ty thiết kế website với mức chi phí rẻ hơn, chỉ khoảng hơn 3.000.000đ/tháng mà đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật khác và làm việc với chuyên gia nội dung và kỹ thuật website
Chi phí vận hành website ở mức Truyền thông
Ở mức này, doanh nghiệp sử dụng website là kênh truyền thông chính giúp gây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, đây cũng là kênh kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp. Chi phí vận hành website hiệu quả ở mức này gần như không giới hạn. Ngoài các hoạt động duy trì, cập nhật, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động quảng bá website phổ biến như
- Hoạt động SEO từ khoá
- Hoạt động quảng cáo Google cho website
- Hoạt động truyền thông mạng xã hội
- Các hoạt động in ấn, quảng bá offline, truyền thông nội bộ để quảng bá cho website
Các dịch vụ này đều có các đơn vị chuyên nghiệp cung cấp với nhiều mức ngân sách cho mỗi nhu cầu khác nhau. Lựa chọn được đơn vị uy tín sẽ giúp doanh nghiệp phát triển không giới hạn trong một mức ngân sách đầu tư thấp