Những người đang có ý định kinh doanh shop hoa đang phân vân không biết nên kinh doanh bằng hình thức online hay mở một cửa hàng sẽ là điều hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến quý bạn đọc, những bạn đang phân vân lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp có thể tham khảo lựa chọn. Đừng bỏ qua bài viết nhé!

Ưu – Nhược điểm của hai hình thức kinh doanh shop hoa online và mở cửa hàng

Ưu – Nhược của  kinh doanh shop hoa online

Hiện nay, mô hình kinh doanh online khá phổ biến, đây là hình thức kinh doanh nổi trội trong những năm gần đây. Mô hình này mang đến cho người kinh doanh côn số doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ khá lớn. Kinh doanh shop hoa online là hình thức mua bán, giao dịch hoa trên internet như: qua website, mạng xã hội, chợ trực tuyến,….

kinh doanh shop hoa online

Ưu điểm

Bạn muốn kinh doanh shop hoa nhưng vốn ban đầu lại không quá nhiều, vậy thì thử hình thức kinh doanh online. Đây là hình thức không tốn quá nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Bạn không phải tốn tiền để thuê mặt bằng, bạn chỉ cần có máy tính, điện thoại kết nối internet là có thể bắt đầu. Tiết kiệm được chi -phí thuê nhân viên, giảm chi phí điện, nước, vệ sinh,…Tuy nhiên bạn sẽ phải tốn chi phí duy trì website và chạy quảng cáo.

Hiện nay mạng internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, shop hoa của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ phương thức quảng cáo Facebook ADS, Google ADS, Instagram ADS,… Khách ở đâu cũng có thể đặt hoa của bạn, với điều kiện shop của bạn có hình thức giao hoa phù hợp để khách tin tưởng vào sản phẩm nhận được

Hiện tại thì đây là hình thức được khách hàng ưa chuộng vì khách không phải mất công đến cửa hàng, thoải mái lựa chọn mẫu mã, sản phẩm, dễ dàng so sánh giá và có thể mua hàng bất cứ lúc nào cũng như thanh toán.  Tránh được tình trạng khách đến cửa hàng phải chen lấn vào thời gian cao điểm và những vấn đề phát sinh.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của hình thức này đó chính là khách hàng lo lắng về chất lượng sản phẩm nhận được, các tình trạng: hoa bị hư hại khi vận chuyển, hàng thực tế không giống trên hình,… Từ đó, khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh, tạo dựng độ tin cậy với khách hàng.

Nếu kinh doanh shop hoa bằng hình thức online thì bạn cũng cần am hiểu về website, các công cụ online marketing, thanh toán trực tuyến. Và đôi khi bạn phải bỏ ra chi phí lớn để quảng cáo, giới thiệu shop đến nhiều người.

Ưu – Nhược của kinh doanh shop hoa mở cửa hàng

Kinh doanh shop hoa bằng việc thuê mặt bằng mở cửa hàng là hình thức kinh doanh truyền thống trước đây và hiện tại vẫn còn tiếp diễn, hình thức này cũng có những điểm mạnh mà bạn cũng nên cân nhắc tham khảo. Cùng Kan Solution tìm hiểu ngay.

kinh doanh shop hoa online

Ưu điểm

Có một số bộ phận khách hàng có sở thích đến tận cửa hàng để có thể nhìn ngắm và lựa chọn những bông hoa xinh đẹp nhất. Chính vì vậy, hình thức kinh doanh này khắc phục được điểm hạn chế của hình thức kinh doanh shop hoa online. Nếu như khi kinh doanh online bạn khó có thể xây dựng lòng tin hay khách hàng không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm khi đến tay thì hình thức có thể khắc phục được hết. Vì người mua có thể kiểm tra sản phẩm trực tiếp, chọn sản phẩm vừa ý mới thanh toán, không lo tình trạng lừa đảo.

Khi khách hàng đến tận cửa hàng để nhìn ngắm những bông hoa xinh đẹp, nếu sản phẩm ấn tượng khách hàng sẽ có thiện cảm mua thêm các sản phẩm khác hơn việc là nhìn vào những bức hình được đăng trên mạng.

Nhược điểm

Khi kinh doanh trực tiếp bạn sẽ phải vốn nhiều chi phí như chi phí thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị trang trí cửa hàng, thuê nhân viên bán hàng,…Bạn phải thường xuyên có mặt tại cửa hàng để giám sát thông tin sản phẩm, các hoạt động mua bán, hàng tồn, quản lý nhân viên,….

Vì phạm vi tiếp cận không quá rộng như internet nên bạn vẫn phải bỏ ra chi phí chạy quảng cáo cửa hàng và đôi khi tiền quảng cáo này lại khá lớn để cho nhiều người biết đến cửa hàng.

Lời khuyên cho những chủ shop hoa tương lai

Mỗi hình thức kinh doanh đều có những ưu điểm cũng như hạn chế để bạn cân nhắc lựa chọn hình thức kinh doanh chính. Hiện nay đa phần mọi người thường tích hợp cả hai hình thức này, tuy nhiên nếu vốn đầu tư ban đầu của bạn chưa mạnh thì nên cân nhắc lựa chọn một trong hai hình thức kinh doanh trên. Và hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh shop hoa online, xây dựng cho shop một website bán hàng. Hiện nay chi phí cho xây dựng website dao động từ 5 đến 10 triệu là bạn có một hệ thống website xin xò, thời gian sử dụng từ 2 đến 4 năm.

Trước khi bắt đầu kinh doanh shop hoa nói riêng, hay bất kỳ một mặt hàng nào thì bạn đều cần phải có một chiến lược kinh doanh kỹ càng:

  • Xác định nguồn vốn: vốn đầu tư bao nhiêu, từ đó tính toán chi phí hợp lý. Nếu số vốn của bạn bạn đầu khoảng 50 – 60 triệu thì cần tính toán kỹ các khoản để mở shop.
  • Đối tượng khách hàng hướng đến: Hoa luôn là một mặt hàng khá là xa xỉ với nhiều người, bởi vậy mặt hàng này chỉ được bày bán ở những nơi đông dân cư. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng bạn nhắm đến, sở thích của khách hàng, là khách hàng mua thường xuyên hay thường mua vào những dịp lễ.
  • Nguồn hàng nhập ở đâu: nguồn hàng mua ở đâu, mua tại chợ đầu mối, mua tại vườn,… tính toán chi phí mua hàng, chi phí vận chuyển hàng, hư hại trong quá trình vận chuyển.
  • Hình thức kinh doanh: online hay trực tiếp hay kết hợp cả hai. Bạn có thể tham khảo những ưu nhược điểm của hai hình thức ở trên để cân nhắc lựa chọn hình thức phù hợp.
  • Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh: đây được xem là một bước không thể thiếu, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu xu hướng mua hàng của khách hàng ( đến cửa hàng nhiều hơn hay mua online nhiều hơn ), loài hoa bạn chạy nhất,…
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: những khách hàng tiềm năng này tương lai có thể trở thành khách hàng thực sự. Vì vậy bạn cũng nên kế hoạch xác định rõ làm sao để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hiện nay, phương thức thu hút khách hàng tiềm năng được sử dụng nhiều đó là xây dựng các website, landing page, bởi qua mạng internet bạn có thể quảng bá sản phẩm hoa của bạn đến nhiều người.
  • Chính sách quảng cáo, thu hút khách hàng
  • Đầu tư kỹ lượng về sản phẩm, học thêm kỹ năng cắm hoa: yếu tố quyết định nhất vẫn luôn là chất lượng sản phẩm.

Trên đây là một chia sẻ về kinh doanh shop hoa. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng website cho shop hoa phục vụ có việc kinh doanh online vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn miến phí. Bạn cũng có thể truy cập vào trang giao diện mẫu hay trang dự án của Kan Solution đển tham khảo thêm.