Vô số chủ doanh nghiệp nhỏ phải vật lộn để trả lời câu hỏi: “Tôi nên nói gì trên trang web của mình?” Chắc chắn, bạn có thể hiểu rằng bạn cần một trang “Giới thiệu về chúng tôi” và “Liên hệ với chúng tôi” cơ bản, nhưng còn gì nữa không? Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để phát triển một kế hoạch nội dung trang web.

Nhưng làm thế nào để bạn phát triển một chiến lược đáp ứng nhu cầu của khán giả và giúp bạn phát triển thương hiệu của mình?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ quy trình tạo kế hoạch quản lý nội dung và đưa ra quy trình từng bước về cách khái niệm hóa và tạo tất cả nội dung mà bạn sẽ đưa vào trang web của mình. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến các chủ đề như thiết lập mục tiêu, phân cấp, tối ưu hóa và mở rộng quy mô sản xuất.

Kế hoạch nội dung website là gì?

Kế hoạch nội dung trang web là một chiến lược tổng thể chi phối tất cả nội dung được xuất bản trên trang web của bạn. Nó đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn đều gắn kết, đáp ứng nhu cầu của khán giả và phù hợp với thương hiệu.

Một kế hoạch nội dung trang web tốt sẽ:

  • Xác định nội dung nào đã tồn tại.
  • Phác thảo những nội dung mới là cần thiết.
  • Thiết lập các quy tắc và nguyên tắc cho nội dung mới để đảm bảo chất lượng của bạn vẫn nhất quán.

Thông thường, phần khó khăn nhất trong việc tạo nội dung cho trang web của bạn chỉ đơn giản là biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, khi bạn đã có kế hoạch của mình, bạn sẽ có một lộ trình rõ ràng về những gì cần phải làm, khiến quá trình này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nội dung nào nên đưa vào website?

Khi bạn chuẩn bị kế hoạch nội dung trang web của mình, bạn cũng có thể tự hỏi loại nội dung nào bạn cần cho trang web của mình. Điều này sẽ khác nhau từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác, nhưng nói chung, bạn nên có những nội dung sau:

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Sản phẩm và dịch vụ
  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)
  • Liên hệ
  • Các trang ẩn như trang cảm ơn, trang 404 và trang đích dành cho ưu đãi đặc biệt/trang thu lead.
  • Blog

Lập kế hoạch nội dung website với 9 bước

Bắt đầu với trang chủ của bạn, sau đó chuyển sang các trang cấp cao nhất như trang giới thiệu, sản phẩm/dịch vụ, liên hệ, v.v. Khi tất cả các trang web của bạn đã hoàn tất, hãy bắt đầu tạo blog để tăng thư viện nội dung và thiết lập uy quyền của bạn.

Cách tạo một kế hoạch nội dung website

Nội dung trang web của bạn là quan trọng. Trên thực tế, 66% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách tiếp thị nội dung của họ vào năm 2022. Vì vậy, nếu muốn theo kịp đối thủ, bạn sẽ cần có một kế hoạch vững chắc. Việc tạo một kế hoạch nội dung hấp dẫn dễ dàng hơn bạn nghĩ. Chỉ cần làm theo chín bước này.

1. Thiết lập mục tiêu nội dung của trang web

Khi tạo kế hoạch, bạn cần bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu cho nội dung của mình. Đặt ra những câu hỏi sau đây khi bạn bắt đầu:

  • Bạn muốn đạt được điều gì với nội dung của mình?
  • Mục tiêu của bạn là chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng quen hay nâng cao nhận thức?
  • Làm cách nào để hành trình của người mua của bạn có thể thông báo nội dung mà trang web của bạn cần chứa?
  • Bạn cần chủ động giải quyết những phản đối nào?
  • Nội dung của bạn có giáo dục/truyền cảm hứng/giải trí không? Ở đâu? Làm sao?
  • Làm thế nào bạn sẽ đo lường thành công của bạn? (và biết liệu nội dung của bạn có hoạt động hay không)?
  • Ngày mục tiêu của bạn để phát triển một kế hoạch tiếp thị nội dung là gì?

Những mục tiêu này nên được gắn với các chỉ số hiệu suất chính (KPI), cũng như các chiến thuật để biến chúng thành hiện thực. Chọn một loạt ba đến bốn KPI dựa trên các mục tiêu này. Những điều này thường bao gồm chuyển đổi, giới thiệu và/hoặc chia sẻ các chỉ số loại giọng nói.

Ví dụ: hãy bắt đầu với câu hỏi “bạn muốn đạt được điều gì với nội dung của mình?” Bạn có thể có một vài câu trả lời khác nhau, bao gồm:

  • Nhận thức: Giới thiệu khách hàng tiềm năng với thương hiệu của bạn và giúp họ nhận ra nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Nghiên cứu & giáo dục: Cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin họ cần để đưa ra quyết định sáng suốt.
  • So sánh & xác thực: Cho biết giải pháp của bạn so với giải pháp của đối thủ cạnh tranh như thế nào.
  • Bán hàng: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng tiềm năng.

Sau khi có câu trả lời, bạn có thể chọn KPI. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là nhận thức, bạn có thể sẽ xem lưu lượng truy cập mà nội dung của bạn tạo ra. Nếu đó là nghiên cứu, bạn có thể xem thứ gì đó như đăng ký email. Và để bán hàng, rõ ràng là bạn sẽ muốn theo dõi xem một phần nội dung dẫn đến bao nhiêu lần bán hàng.

Lập kế hoạch nội dung website với 9 bước

2. Xác định đối tượng của website

Nghiên cứu khán giả của bạn trong chi tiết vi mô. Thu thập thông tin chi tiết về khách hàng thông qua các nguồn rõ ràng như kênh truyền thông xã hội, giám sát kỹ thuật số, trang web của bên thứ ba và yêu cầu hỗ trợ khách hàng hoặc bán hàng.

Một phần cơ bản khác trong chiến lược tạo nội dung của bạn là xác định đối tượng của bạn. Mỗi trang hoặc bài đăng của bạn phải nói chuyện với đối tượng cốt lõi của bạn—cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Sau đó, bước ra khỏi tâm trí của chính bạn và suy nghĩ như một khách truy cập trang web. Khi bạn làm như vậy, hãy xem xét các câu hỏi sau:

  • Nhân khẩu học và tâm lý học của khán giả cốt lõi của bạn là gì?
  • Khán giả của bạn cần thông tin gì?
  • Khán giả của bạn muốn thông tin gì?
  • Đối tượng của bạn cần thông tin gì để chuyển đổi thành khách hàng?

Nhắm mục tiêu đúng đối tượng là chìa khóa, vì vậy hãy dành thời gian cho bước này và đảm bảo rằng bạn nắm chắc đối tượng mà mình đang tạo nội dung.

3. Kiểm tra nội dung hiện có

Bạn đã đến phần nhàm chán nhất của quy trình này—kiểm tra hiện trạng. Mặc dù hơi ồn ào, nhưng nó thực sự cực kỳ quan trọng. Trong bước này, bạn sẽ muốn liệt kê mọi loại nội dung đơn lẻ mà bạn hiện có và những gì bạn nghĩ mình sẽ cần trong tương lai.

Nếu bạn đã có sẵn một trang web hoặc nền tảng thay thế khác, bạn nên xem qua nội dung mà bạn đã sản xuất. Mục tiêu là thu thập, tổ chức và xác định các cơ hội để sử dụng lại nội dung hiện có. Đối với những người hiện không có trang web, hãy bắt đầu với phân tích cạnh tranh.

Nhìn vào những gì các nhà tiếp thị khác đã tạo ra trên các trang web và bản in để giúp bạn tạo ý tưởng cho kế hoạch nội dung trang web của riêng bạn.

Lập kế hoạch nội dung website với 9 bước

4. Cấu trúc nội dung chính vào bản đồ nội dung trang web

Khi bạn đã kiểm tra nội dung của mình, hãy tạo một bản đồ nội dung trang web trực quan. Dù bạn có tin hay không, nó sẽ phát triển nhanh chóng và dễ dàng thay đổi khi bạn tiếp tục.

Bản đồ nội dung trang web là một sơ đồ hiển thị cấu trúc và phân cấp nội dung trang web của bạn. Nó giúp xác định mối quan hệ giữa các trang—cụ thể là vị trí của chúng và cách chúng tương tác với các trang khác. Nó cũng rất quan trọng để tạo trải nghiệm người dùng tốt (hãy xem các thống kê UX này để biết thêm thông tin chi tiết về cách tạo trải nghiệm người dùng mạnh mẽ).

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sắp xếp nội dung của mình theo chủ đề và tầm quan trọng. Bắt nguồn từ các trang cấp cao nhất từ ​​một trang chủ, sau đó nội dung chi tiết và mạnh mẽ hơn sẽ nằm trong từng trang cấp cao nhất này.

5. Tạo nội dung cho website của bạn

Bây giờ đến bước được cho là quan trọng nhất—tạo nội dung của bạn. Trước khi bạn bắt đầu, bạn nên thiết lập một mẫu nội dung trang web. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tính nhất quán và đạt được tất cả các yếu tố cần thiết của mỗi trang.

Đảm bảo tất cả nội dung của bạn đều có thương hiệu, với cùng một giọng điệu, giọng điệu và phong cách xuyên suốt. Lặp lại các thông điệp chính của bạn thường xuyên trong mỗi nội dung và luôn có lời kêu gọi hành động, ngay cả khi mềm.

Việc kết hợp các loại nội dung bạn tạo cũng rất quan trọng. Blog rất tuyệt, nhưng có thể khán giả của bạn thích podcast hoặc video hơn. Thử nghiệm với các phương tiện khác nhau để xem phương tiện nào hoạt động tốt nhất hoặc sử dụng cả ba để bạn có thứ gì đó cho mọi người.

Quan trọng nhất, nội dung của bạn cần cung cấp giá trị. Nếu bạn không trả lời câu hỏi hoặc cung cấp giải pháp cho khán giả của mình, họ sẽ không ở lại. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi thứ bạn xuất bản đều mang lại điều gì đó có giá trị.

6. Tải lên và tối ưu hóa nội dung

Khi bạn đã tạo mọi trang, đã đến lúc tải nội dung của bạn lên trang web của bạn. Đây từng là bước khó nhất và thường yêu cầu bạn phải học thiết kế web hoặc thuê một nhà phát triển đắt tiền. Tuy nhiên, nhờ các công cụ xây dựng trang web kéo và thả như Trang chính, phần này của quy trình đã trở nên vô cùng đơn giản.

Để xây dựng trang web của bạn, hãy chọn một mẫu được thiết kế chuyên nghiệp, sau đó sử dụng Trình tạo kéo và thả không cần mã để tùy chỉnh màu sắc, hình ảnh và văn bản của bạn. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào xuất bản để chia sẻ trang web của bạn với mọi người.

Khi trang web của bạn được xuất bản, việc thêm nội dung mới thật dễ dàng. Chỉ cần tạo một trang mới, viết hoặc dán bản sao của bạn vào hộp văn bản và tải ảnh hoặc video lên. Bạn có thể quay lại trình tạo bất kỳ lúc nào để cập nhật và thay đổi nội dung của mình nếu cần.

7. Tối ưu hoá tìm kiếm SEO

Trong khi tạo và tải lên nội dung, bạn cần nghĩ đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO sẽ giúp nội dung của bạn có cơ hội xuất hiện tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, cho phép bạn tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn. 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm, vì vậy đây là chiến lược dài hạn tốt nhất để tạo lưu lượng truy cập

Dưới đây là một vài lời khuyên:

  • Nhắm đến ít nhất 300 từ trên mỗi trang web và hơn 2.000 từ cho các bài đăng trên blog. Cung cấp cho mọi người thứ gì đó để nhai và để bot tìm kiếm thu thập đủ từ để lập chỉ mục nội dung của bạn.
  • Thực hiện nghiên cứu bằng cách sử dụng các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google hoặc Ahrefs để tìm các từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh thấp có liên quan đến thương hiệu của bạn.
  • Tập trung vào việc tối ưu hóa từng trang trên trang web của bạn với một từ khóa chính trên mỗi trang, sử dụng một từ khóa khác nhau mỗi lần và kết hợp nó trong toàn bộ văn bản của bạn.

Đảm bảo rằng bạn cũng bao gồm từ khóa chính của mình ở các vị trí sau:

      • Tiêu đề và mô tả siêu dữ liệu
      • Thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, v.v.)
      • URL
      • Văn bản thay thế hình ảnh

Chỉ cần nhớ rằng SEO cần có thời gian để có tác động. Nếu bạn muốn nội dung của mình được chú ý ngay lập tức thì bạn sẽ muốn chú ý đến bước tiếp theo.

8. Quảng cáo nội dung của bạn

Xuất bản một tài sản nội dung không phải là một kỳ công nhỏ. Trên thực tế, có thể mất hàng giờ, hàng ngày và đôi khi thậm chí hàng tuần để lên ý tưởng, nghiên cứu, soạn thảo, thiết kế và tối ưu hóa trang của bạn. Vì vậy, đừng biến điều này thành một nỗ lực lãng phí. Thu hút nhiều sự chú ý hơn vào nội dung trang web của bạn bằng cách dành thời gian để quảng bá nội dung đó. Bạn có thể làm điều này theo một số cách, bao gồm:

  • Trên trang web của bạn: Quảng cáo nội dung trong trang web của bạn bằng cửa sổ bật lên và thanh cảnh báo.
  • Liên kết nội bộ: Xây dựng liên kết từ các trang web khác và nội dung trên trang web của bạn đến nội dung mới của bạn. Điều này cũng tốt cho SEO.
  • Phương tiện truyền thông xã hội: Chia sẻ nội dung của bạn trên tất cả các mạng xã hội đang hoạt động của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhóm, cộng đồng và diễn đàn nơi bạn có thể giới thiệu nội dung của mình cho những người có nhiều khả năng hưởng lợi nhất từ ​​những gì bạn đã tạo.
  • Chia sẻ nội bộ: Bạn có một nhóm nhân viên, nhà thầu hoặc cộng tác viên? Mời họ tương tác với nội dung của bạn và giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến. Bạn có thể giúp họ dễ dàng chia sẻ bài đăng của mình bằng cách cung cấp bản sao viết sẵn.
  • Email: Chia sẻ nội dung của bạn với danh sách email của bạn thông qua các bản tin và cập nhật thường xuyên.
  • Quảng cáo trả tiền: Sử dụng quảng cáo của Google và Facebook để quảng bá nội dung của bạn và tăng lượng khán giả của bạn.
Quảng cáo nội dung của website trên nhiều nền tảng kỹ thuật số

Tóm lại, chỉ vì bạn xây dựng website không có nghĩa là khách hàng sẽ đến. Sử dụng các mẹo ở trên để tạo danh sách kiểm tra phân phối nội dung giúp bạn tạo một quy trình tiêu chuẩn để quảng bá tác phẩm của mình nhằm đảm bảo tất cả nội dung của bạn được quảng cáo đúng cách.

9. Duy trì và mở rộng quy mô nội dung

Chỉ vì nội dung của bạn được xuất bản và quảng bá không có nghĩa là công việc của bạn đã hoàn thành. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ muốn cập nhật nội dung của mình thường xuyên để nội dung luôn mới và phù hợp. Kiểm tra nội dung của bạn ít nhất mỗi năm một lần để xem thông tin có còn chính xác hay không và thực hiện các thay đổi cho phù hợp.

Bạn cũng sẽ cần tiếp tục lập kế hoạch cho nội dung trong tương lai. Hãy chú ý đến những câu hỏi mà khán giả của bạn đang hỏi và thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm. Dựa trên điều này, hãy tạo lịch biên tập để lập bản đồ nội dung trong tương lai, theo dõi ý tưởng và tránh các chủ đề trùng lặp.

Cố gắng duy trì dòng nội dung ổn định trong suốt cả năm. Việc thêm các bài viết và video mới hàng tháng hoặc hàng tuần sẽ đảm bảo bạn luôn được khán giả chú ý đến.

Sẵn sàng để tạo một kế hoạch nội dung website?

Sử dụng các bước ở trên để tạo kế hoạch nội dung trang web của bạn, sau đó thực hiện kế hoạch đó. Hãy nhớ rằng, xây dựng kế hoạch chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần phải hành động và gắn bó với nó để làm cho nó hoạt động.

Và tất nhiên, để kế hoạch nội dung trang web của bạn hoạt động, bạn sẽ cần một trang web. Nếu bạn chưa thiết lập thì bạn thật may mắn. Bạn có thể dùng thử miễn phí Trình tạo trang web của Leadpage và bắt đầu tạo trang web của mình ngay hôm nay.