Website ngày càng trở nên phổ biến và mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng website cũng đều mong muôn website đáp ứng được những mong muốn đề ra lúc đầu. Vậy doanh nghiệp đã biết phải làm gì trong quá trình thiết kế web để có được website như mong muốn chưa. Hãy Kan Solution tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những việc doanh nghiệp cần làm khi thiết kế web

Trong môi trường kinh doanh hiện nay nếu doanh nghiệp nào chưa có website thì được xem là “lạc hậu” khi mà internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại và là xu hướng tất yếu của tương lai. Tuy nhiên khi bắt tay vào xây dựng website thì một số doanh nghiệp tỏ ra lúng túng, không biết làm gì. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ cũng như chất lượng website sau này. Sau đây là một số việc mà một doanh cần chuẩn bị khi thiết kế web

Xác định mục đích thiết kế website

Mục đích thiết kế website chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Thiết kế website để làm gì? . Thiết kế website cũng chính là một hoạt động đầu tư tài chính, do đó cần xác định đúng của hoạt động đầu tư để không một khoản đầu tư nào là lãng phí. Doanh nghiệp nên khoanh vùng thị trường khách hàng tiềm năng trên internet mà doanh nghiệp đang muốn nhắm đến là ai.

Mỗi một website đều được xây dựng với một mục đích riêng và thường có thể gọi tên website theo mục đích. Ví dụ: website bán hàng, website giới thiệu, website dịch vụ,….Và khi xác định được mục đích chính thì các doanh nghiệp cũng dễ dàng cho việc lên ý tưởng thiết kế.

Đề ra tiêu chí của website

Cạnh tranh trên Internet cũng khốc liệt như bất cứ thị trường nào. Vì thế, bạn nên nghiên cứu thật kỹ đối thủ cạnh tranh của bạn và thị trường khách hàng tiềm năng để đề ra những tiêu chí mà website phải đạt được. Hãy chi tiết hóa những tiêu chí này một cách cụ thể, ví dụ:

  • Về giao diện: đưa ra màu sắc chủ đạo của website (phù hợp với logo và ngành nghề của doanh nghiệp, tương đồng với bộ nhận diện thương hiệu)
  • Về bố cục: phải đảm bảo 2 yếu tố: tính thẩm mỹ và bố trí khoa học. Doanh nghiệp cần chú trọng là xác định đối tượng truy cập là ai và họ cần gì từ website của bạn: thông tin, hình ảnh, thông số sản phẩm từ đó lên ý tưởng cho việc sắp xếp bố cục, sitemap
  • Về hệ thống tính năng website doanh nghiệp mong muốn: các doanh nghiệp nên đề ra các tính năng mình mong muốn khi xây dựng website. Ví dụ: tính năng mua hàng thanh toán ngay trên website, kết nối đến zalo, fanpage doanh nghiệp,….

thiết kế web

Từ việc xác định mục đích thiết kế website, doanh nghiệp có thể xác định: Website phải đạt được tiêu chí gì. Thường đây sẽ là yêu cầu của doanh nghiệp dành cho các công ty dịch vụ thiết kế web, do đó các cụ thể thì quá trình thiết kế sẽ không gặp phải tình trạng không hiểu ý đối phương phải sửa đi sửa lại nhiều lần.

Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web

Thiết kế website không chỉ là công việc đơn thuần về thiết kế giao diện và lập trình để website hoạt động, mà đây còn là xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu cho chính doanh nghiệp. Một website hoàn thiện không chỉ phải đạt được các yêu cầu về kỹ thuật, thẩm mỹ mà còn phải thực sự hữu ích, chi phí hợp lý và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ khâu lựa chọn đơn vị thiết kế website doanh nghiệp cũng tìm hiểu kỹ. Ngày nay công ty thiết kế website chuyên nghiệp rất nhiều, hãy ưu tiên các công ty có thể đáp ứng được những mong muốn và tiêu chí doanh nghiệp đề ra. Lựa chọn đúng đơn vị thiết kế thì bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn với website nhận được sau khi hoàn thành.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp là nên ưu tiên tìm những nhà cung cấp dịch vụ có thể giúp bạn làm tốt công việc quản trị hệ thống website. Họ có đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm trong việc tạo cấu hình web, tạo database, upload code, backup dữ liệu… sẽ hỗ trợ và giúp bạn bảo hành suốt thời gian sử dụng.

Lựa chọn tên miền – gói hosting

Tốc độ xử lý trang, load hình ảnh sản phẩm phụ thuộc vào băng thông, dung lượng hosting và băng thông đường truyền mạng. Những gói hosting miễn phí hoặc hosting giá rẻ thường không bảo đảm được mức lưu lượng chứa cơ sở dữ liệu cũng như ảnh hưởng rất nhiều tới tốc độ load trang. Nên xác định được dung lượng của website để lựa chọn gói hosting cho phù hợp tránh lãng phí hosting, lãng phí ngân sách.

Tên miền thường gắn liền với hình ảnh sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, không nên chọn tên miền miễn phí vì nguy cơ bị đánh cắp là rất lớn và khi có tranh chấp xảy ra thì rất khó có thể lấy lại tên miền. Doanh nghiệp nên lựa chọn tên miền ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ.

Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin gì khi thiết kế web

thiết kế web

Việc chuẩn bị nội dung cho thiết kế web là một việc không thể thiếu được và là một bước quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ. Nó cũng giúp cho bộ phận kỹ thuật làm việc chính xác hơn, không phải sửa đi sửa lại nhiều lần, làm giảm chi phí cho cả hai bên. Các thông tin cơ bản cần phải có như:

  • Sitemap website: website bao gồm những trang nào. Ví dụ: trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm, trang tin tức,…
  • Các dữ liệu cần cung cấp ngay từ khi bắt đầu như: ý tưởng thiết kế website, màu sắc chủ đạo, thông tin liên hệ doanh nghiệp, hình ảnh thông tin sản phẩm – dịch vụ. Hình ảnh cần chất lượng
  • Các nội dung còn lại như: nội dung giới thiệu, thông tin sản phẩm, thông tin đối tác khách hàng, hình ảnh công trình … Doanh nghiệp có thể cung cấp trong quá trình thiết kế website.
  • .v.v.

Thiết kế web là cả quá trình nên cần có sự hợp tác giữa hai bên nên trong quá trình thiết kế cần thông tin gì thì doanh nghiệp cần cung cấp ngay tránh ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế, bị trì hoãn lâu.

Sai lầm thường gặp của doanh nghiệp khi xây dựng website

Sai lầm đến từ khâu lựa chọn đơn vị thiết kế website. Chọn đơn vị thiết kế web: “càng rẻ càng tốt công ty nào cũng được”. Thiết kế website phải lựa chọn công ty có uy tín tên tuổi đã từng thành công với các dự án lớn. Các công ty này họ có được sự trải nghiệm qua hàng trăm dự án nên có đội ngũ chuyên nghiệp, thiết kế đạt chuẩn quốc tế, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi từ khách đến thăm website thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp nghĩ thiết kế web là hoàn thành website thì coi như là đã xong. Thực chất thiết kế website chỉ mới là sự khởi đầu trong kinh doanh trực tuyến còn rất nhiều việc phải làm khi website đã hoàn thành như:

– Truyền thông cho website: offline, SEO, banner/text Ads, quảng cáo qua Search Engine, quảng cáo qua mạng xã hội, bản tin điện tử, PR trực tuyến,…

– Vận hành, khai thác website: cập nhật nội dung thường xuyên, hỗ trợ khách hàng, cung cấp các dịch vụ gia tăng,…

– Phân tích hiệu quả hoạt động của website: lượng truy cập, nội dung đang được khách hàng quan tâm, tỷ lệ phần trăm khách vãng lai, tỉ lệ chuyển đổi từ khách viếng thăm thành khách hàng tiềm năng,… theo dõi sát sao tất cả những chỉ số thống kê, báo cáo qua đó cải tiến, thử nghiệm những điều mới mẽ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ứng dụng Chatbot AI trong digital business

Trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI, chatbot AI đã trở...

Website là gì? Website sử dụng trong mục đích gì?

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, trang web dần trở thành thuật ngữ...

Các chuyên gia SEO đang nói gì về ‘AI Overviews’ của Google

Google đã đưa ra rất nhiều tin tức thú vị tại Hội nghị các nhà...

10 phương pháp ghi chú hiệu quả để nâng hạng kỹ năng

Phương pháp ghi chú không chỉ giúp bạn ghi nhớ thông tin mà còn là...

Quy trình viết nội dung quảng cáo thuyết phục

Bạn muốn tìm hiểu cách viết nội dung quảng cáo cho sản phẩm của mình?...

Sequeeze page là gì? Ví dụ minh hoạ về Sequeeze page.

Nếu bạn đã từng đăng ký hội thảo trên web, tải xuống phần mềm miễn...

Tiêu đề Landing page chuyển đổi tốt hơn tới 67,8%

Bạn đã đọc nó quá nhiều lần rồi: con người có khoảng thời gian chú...

Duy trì website bạn cần mất những chi phí gì?

Hiện nay, Website là một công cụ hỗ trợ kinh doanh của doanh nghiệp, đặc...

Công nghệ Chat GPT : sự thật về Trợ lý ảo thời 4.0?

Xuất hiện vào cuối năm 2022, Chat GPT với tên gọi đầy đủ là Chat...