Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam không lúc nào ngưng thu hút sự chú ý của các Marketers cũng như những chủ doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các thương hiệu tìm hiểu nhu cầu và những điều mà người tiêu dùng của họ đang làm và điều gì đang truyền cảm hứng cho họ. Như vậy, những sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng nào đang thu hút sự chú ý và có tầm ảnh hưởng đối với người trẻ ngày nay? Bài nghiên cứu khảo sát xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay sẽ định hình phần nào phong cách tiêu dùng của giới trẻ trong việc ăn uống, mua sắm, thời trang, giải trí và du lịch.

Đối tượng chính trong nghiên cứu

Ở đây chúng ta sẽ phân tích xu hướng tiêu dùng của người trẻ Việt Nam, chủ yếu là hai thế hệ Gen Y và Gen Z – đây là nhóm người tiêu dùng đang bước vào độ tuổi là lực lượng lao động chính của nước ta.

  • Gen Y (Millennials) là nhóm người đầu tiên được tiếp cận với truyền thông xã hội, công nghệ,… Được đánh giá là lực lượng lao động chủ chốt hiện tại của Việt Nam, sở hữu nhiều của cải trong xã hội, có nhiều kiến thức về công nghệ và có khả năng nắm bắt công nghệ mới nhanh nhạy.
  • Gen Z là thế hệ sinh sau Gen Y, đây là thế hệ trẻ đầy sáng tạo, năng động. Hầu hết các Gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ sớm, nên việc đón nhận sự thay đổi của công nghệ, truyền thông phương tiện là điều không khó. Việc tìm hiểu và tra cứu thông tin khá nhanh, không tốn quá nhiều thời gian nên vốn hiểu biết vô cùng phong phú.

Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay

1. Xu hướng tiêu dùng trong hành vi ăn uống

Dù ở trong thời kì hay giai đoạn nào hay ở bất cứ nơi đâu thì ẩm thực đường phố cũng chiếm một vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam bởi sự tiện lợi cũng như hương vị mà nó mang lại.

Bên cạnh đó, một số loại hình quán ăn khác đang trở thành xu hướng mới trong thế hệ trẻ, đó là: trà sữa, đồ ăn vặt, dịch vụ giao đồ ăn, các thương hiệu cafe nội địa, quán cafe đẹp và phù hợp với việc check-in Instagram, quán cafe đặc sản (Speciality Coffee), câu lạc bộ bia thủ công…

  • Với tầng lớp trẻ từ 15 – 19 tuổi, đồ ăn vặt, thực phẩm đường phố và trà sữa được ưa chuộng hàng đầu.

  • Với những người trẻ là sinh viên hoặc mới đi làm từ 20 – 24 tuổi, họ thường sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nơi và uống trà sữa cả trong tuần và cuối tuần. Cuộc sống về đêm của họ cũng được thỏa mãn bởi sự đa dạng của các nhà hàng đường phố.
  • Với tầng lớp 25 – 30 tuổi, họ vẫn là người tiêu dùng chính cho đồ ăn vặt và dịch vụ giao hàng. Bên cạnh đó, họ ưa chuộng việc khám phá các quán cà phê địa phương (36%) và các quán cafe chụp ảnh Instagram đẹp hơn (45%). Việc ăn uống buổi tối của họ cũng khá sôi động, nhưng thấp hơn nhiều so với giới trẻ 20-24 tuổi.

Ngành kinh doanh chuỗi nhà hàng ẩm thực F&B đang phát triển khá nóng với nhiều loại hình kinh doanh mới lạ.

 

2. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng trẻ

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và thương mại qua mạng xã hội tại Việt Nam cho thấy xu hướng tiêu dùng ngày càng hướng đến sự tiện lợi của người trẻ Việt Nam trong những năm vừa qua. Theo thống kê, 81% người Việt có thói quen mua sắm qua mạng. Trong đó có 52% người từ 15 – 19 tuổi, 70% người từ 20-24 tuổi và 83% người từ 25-30 tuổi sử dụng thương mại điện tử.

xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,… cho phép người tiêu dùng bận rộn có thể mua bất cứ thứ gì họ muốn một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là nơi họ có thể xem các đánh giá của người tiêu dùng khác để đưa ra quyết định mua sắm của mình. Mức thâm nhập của thương mại điện tử hiện chiếm 68%.

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, thương mại trên các nền tảng mạng xã hội cũng đang rất được ưa chuộng. Chỉ cần nhắn tin hoặc để lại thông tin trong ô bình luận dưới ảnh sản phẩm là đã có thể nhận được sản phẩm giao đến tận nhà.

xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Bên cạnh đó, một số địa điểm và phương thức mua sắm của giới trẻ hiện nay là:

  • Cửa hàng tiện lợi 24h – độ phủ sóng trên thị trường là 74%. Sản phẩm đa dạng, độ phủ cao và sự tiện lợi khiến các cửa hàng tiện lợi 24/24 trở thành địa điểm được giới trẻ ghé thăm thường xuyên, giúp họ tiết kiệm thời gian trong cuộc sống bận rộn;
  • Các cửa hàng bán lẻ giá rẻ – độ phủ sóng 43%. Những cửa hàng như Miniso, Daiso, Mumuso, Minigood, Usupso,… là những nơi bán đồ giá rẻ nổi tiếng dành cho người trẻ, giúp họ tìm được món đồ mong muốn với giá cả phải chăng;
  • Chợ trời (Flea market) – độ phủ sóng 38%. Đây là nơi giới trẻ có thể tìm kiếm những món đồ thủ công hoặc quần áo từ các thương hiệu nhỏ, thương hiệu địa phương chỉ trong một khu chợ;
  • Dịch vụ hàng xách tay – độ phủ sóng 26%. Dịch vụ xách tay giúp khách hàng mua các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Tham khảo: Những mẫu website bán hàng đẹp

3. Phong cách thời trang

Theo khảo sát, các phong cách thời trang phổ biến của giới trẻ Việt:

  • Phong cách tối giản
  • Phong cách Hàn Quốc
  • Thời trang đường phố cao cấp
  • Thời trang thiết kế nội địa
  • Quần áo vải lanh
  • Phong cách vintage/retro
  • Thời trang xanh

Báo cáo khảo sát nghiên cứu phong cách sống của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

4. Thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Giới trẻ hiện nay đang rất thích thú với những loại hình giải trí có tính tương tác cao và có thể sử dụng nhiều giác quan cùng một lúc trong cả cuộc sống thực lẫn cuộc sống ảo.

Ảnh: Những hình thức giải trí yêu thích của giới trẻ Việt Nam.

Top 8 hình thức giải trí của người trẻ là:

  • Sử dụng các thiết bị điện tử – 76%;
  • Xem phim chủ đề siêu anh hùng – 59%;
  • Lướt Facebook/ Instagram – 46%
  • Xem phim và nghe nhạc Hàn Quốc – 38%;
  • Nghe nhạc sống – 35%;
  • Tham gia các show và festival ca nhạc – 16%;
  • Sử dụng các ứng dụng hẹn hò – 15%;
  • Ghé thăm các triển lãm và trung tâm nghệ thuật – 8%.

Báo cáo khảo sát nghiên cứu phong cách sống của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Ảnh: Thói quen và hành vi giải trí của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

Phần lớn khách hàng của các hoạt động liên quan đến âm nhạc là những người trẻ dưới 20 tuổi. Tầng lớp từ 20-24 tuổi chiếm ưu thế trong việc tiêu thụ các sản phẩm giải trí đến từ Hàn Quốc và các thiết bị điện tử. Những người từ 25-30 tuổi chiế đóng một phần lớn trong phân khúc phim siêu anh hùng và các triển lãm nghệ thuật.

 

5. Thói quen và hành vi du lịch của người tiêu dùng trẻ Việt Nam

xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Theo số liệu thu thập, những hành vi liên quan đến du lịch của giới trẻ được thống kê như sau:

  • 60% giới trẻ thích sử dụng các dịch vụ homestay và Airbnb để tiết kiệm chi phí
  • 49% đi phượt bằng xe máy
  • 13% tham gia các tour du lịch thám hiểm như Sơn Đòong, Hang Én,…
  • 9% sử dụng các dịch vụ detox/ yoga/ tour thiền trong các chuyến du lịch cải thiện sức khỏe.

Tham khảo thêm: Webiste du lịch đẹp

Xây dựng thương hiệu thế nào để chinh phục người tiêu dùng hiện đại

Người tiêu dùng mặc dù có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm hơn nhưng đồng thời cũng ngày càng có đinh hướng rõ ràng hơn trong tiêu dùng. Những quảng cáo mà bạn chạy trên Facebook hay Instagram và Tik Tok… đôi khi không thể đem lại sự thành công cho thương hiệu của mình. Bạn cần tạo ra những nội dung có thể cung cấp cho khách hàng lý do mà sản phẩm có thể cung cấp giá trị mà họ mong muốn.

Tập trung vào điện thoại

Người tiêu dùng hiện đại dù ở bất cứ lứa tuổi nào đặc biệt bỏ ra nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại di động.

Nếu bạn thực sự muốn thu hút được sự chú ý của họ, bạn cần phải đảm bảo website của bạn phiên bản di động hoặc các trải nghiệm dựa trên điện thoại phải đơn giản và dễ dàng sử dụng. Hãy tập trung vào việc tối ưu thiết bị di động trước.

xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Bán trải nghiệm chứ không chỉ là bán sản phẩm

Người tiêu dùng Việt Nam ở thời điểm hiện tại khi mua sắm rất quan tâm đến những trải nghiệm đi kèm như dịch vụ, khuyến mãi, bảo hành,…

Tái định nghĩa giá trị mua sắm

Việc mua sắm trước đây chỉ tập trung vào chất lượng và giá cả của sản phẩm. Tuy nhiên, hiện tại, người tiêu dùng muốn nhiều hơn thế: các nhãn hàng phải tạo ra những thông điệp riêng biệt, và quan tâm tới các vấn đề xã hội nhức nhối như bình đẳng giới và bảo vệ môi trường.

Số liệu của WP Engine cho thấy, 8/10 người sẽ tin tưởng vào một công ty nhiều hơn nếu công ty đó quảng cáo bằng cách sử dụng những phản hồi thật của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Nói cách khác, quảng cáo phải chân thật và ít chỉnh sửa hơn.

Kết nối và tương tác

Người tiêu dùng hiện đại có xu hướng muốn các thương hiệu có thể phản hồi lại bình luận và xem khả năng phản hồi này chính là chìa khóa để xác định tính xác thực của một thương hiệu nào đó và những phản hồi bình luận này có thể tạo được thiện cảm của khách hàng đối với thương hiệu hơn. Bạn có thể tham gia và tương tác kịp thời với những cuộc thảo luận hấp dẫn, câu hỏi hoặc là các cuộc thi vui nhộn.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp một số kiến thức về xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ trong hiện tại. Chúng tôi hy vọng những kiến thức này có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng tiêu dùng để có thể xác lập được các chiến lược rõ ràng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất cho thương hiệu của bạn nhé!

Hãy thường xuyên theo dõi Kan Solution để luôn cập nhật những thông tin và kiến thức mới nhất nhé!