Theo như CopyBlogger phản hồi về ba vấn đề nhức nhối nhất trong viết nội dung quảng cáo như sau:

Làm thế nào để:

  • Get Started: Bắt đầu
  • Cut the fluff: Loại bỏ từ ngữ dư thừa
  • Finish a draft: Hoàn thành bản thảo

Trên đây là 3 vấn đề nhức nhối nhất cản trở việc việc viết nội dung thuyết phục bắt nguồn từ việc bạn không hiểu rõ ràng bạn đang muốn đạt được bằng bài viết của mình

Một quy trình viết rõ ràng

Đừng lo lắng… đó là một vấn đề khá phổ biến.

Có một quy trình gồm 5 bước mà bạn có thể thực hiện để giúp làm rõ mục tiêu của mình, từ đó giúp bài viết của bạn rõ ràng hơn.

Phương pháp này cũng giúp bạn vượt qua trở ngại của người viết và hoàn thành bất kỳ dự án viết nào chỉ với những yếu tố cần thiết, bởi vì bạn sẽ biết chính xác những gì bạn đang theo đuổi và cách biến nó thành hiện thực.

Bước 1: Bắt đầu với mục tiêu cuối cùng

Bước quan trọng nhất trong quá trình viết diễn ra trước khi bạn viết một từ.

Bạn phải hiểu mục tiêu cho nội dung của bạn.

Bạn có một ý tưởng, nhưng mục tiêu là gì?

Từ quan điểm tiếp thị nội dung, bạn thường tìm cách giáo dục hoặc thuyết phục (thường là cả hai và như chúng ta sẽ thấy trong bước tiếp theo, chúng thực sự giống nhau ngay cả khi ý định khác nhau).

5 Chiến Thuật Độc Quyền Giúp Quảng Cáo Của Bạn "Bùng Nổ"

Việc có một ý tưởng hay rồi sau đó bạn ngồi xuống bắt đầu viết sẽ dẫn đến việc khó khăn giữa chừng và gặp nhiều trở ngại để hoàn thành ý tưởng. Vấn đề bạn cần nắm rõ là “Tại sao” lại là ý tưởng này chứ không phải ý tưởng khác. Vấn đề đằng sau ở đây là gì?

Hãy tìm ra điều này trước hoặc chuyển sang ý tưởng khác.

Bước 2: Xác định các câu hỏi để đơn giản hóa quá trình viết của bạn

Bây giờ bạn đã có một mục tiêu trong đầu

Điều gì đang cản trở mục tiêu của bạn?

Những trở ngại bạn gặp phải là những khái niệm mà khán giả chưa hiểu nhưng phải chấp nhận khi họ đọc xong.

Đây là những câu hỏi bạn phải trả lời trước khi có thể đạt được mục tiêu đã xác định ở Bước 1.

Trong giới viết nội dung quảng cáo, một câu hỏi chưa được trả lời (một lời phản đối) là rào cản đối với việc mua hàng.

Với giáo dục, một câu hỏi không có câu trả lời chính là rào cản cho việc học. Giáo dục là sự thuyết phục (và ngược lại)

5 Chiến Thuật Độc Quyền Giúp Quảng Cáo Của Bạn "Bùng Nổ"

Bước 3: Viết tiêu đề và tiêu đề phụ

Với mục tiêu của bạn và các câu hỏi bạn phải trả lời đã được xác định, bước tiếp theo trong quá trình viết của bạn là bắt đầu viết mọi thứ ra giấy.

Một số người sẽ viết ra các câu hỏi ở Bước 2.

Bạn cũng có thể suy nghĩ về mục tiêu và các câu hỏi ở bước 1 và 2 ở trong đầu. Hãy làm những gì có ích cho bạn để khắc phục những vấn đề viết này và bắt đầu làm việc.

Bạn đang hứa gì với khán giả của mình với phần nội dung này? Bạn sẽ dạy họ điều gì? Và tại sao họ nên quan tâm?

Đó là tiêu đề cho nội dung của bạn.

5 Chiến Thuật Độc Quyền Giúp Quảng Cáo Của Bạn "Bùng Nổ"

Sau đó, mỗi câu hỏi chính mà bạn phải trả lời để đạt được mục tiêu của mình (và lời hứa mà tiêu đề của bạn đưa ra) sẽ trở thành một tiêu đề phụ.

Cuối cùng, các tiêu đề phụ của bạn không nhất thiết phải được diễn đạt dưới dạng câu hỏi, nhưng kỹ thuật này giúp bạn học cách viết các tiêu đề phụ để soạn một bản nháp tập trung vào mục tiêu.

Hãy dành chút thời gian để quyết định xem một câu hỏi cụ thể là tiêu đề phụ của chính nó hay đặt câu hỏi đó là một phần nội dung bên dưới tiêu đề phụ. Nó chỉ đơn giản là phác thảo vào thời điểm này.

Bước 4: Điền vào chỗ trống

Bạn muốn viết nội dung tinh gọn?

Trả lời các câu hỏi do mỗi tiêu đề phụ chỉ định và chỉ trả lời câu hỏi đó.

Đừng lạc đề. Cũng đừng lòng vòng về vấn đề cần giải quyết.

Chỉ cần trả lời các câu hỏi cho bước này trong quá trình viết của bạn. Hãy làm điều đó một cách đơn giản và rõ ràng nhất có thể.

Bước 5: Bây giờ… chỉnh sửa

Nếu bạn đã làm theo các bước này, bạn sẽ không gặp phải tình trạng dư thừa trong câu chữ.

Đúng hơn, bạn có thể thấy rằng mình cần thêm nhiều chi tiết hơn hoặc diễn đạt lại cho rõ ràng.

Đây cũng là lúc để tinh chỉnh sự lựa chọn từ ngữ của bạn. Những người viết có kinh nghiệm thường có thể sử dụng cách diễn đạt hoàn hảo ở một số chỗ trong bản nháp đầu tiên, trong khi ở những chỗ khác lại có cơ hội để có ngôn ngữ mô tả hay hơn, tốt hơn.

Cuối cùng, đã đến lúc chỉnh sửa nội dung:

  • Tiêu đề đang hoạt động của bạn có còn phản ánh lời hứa đã được thực hiện không?
  • Phần giới thiệu của bạn có giữ được động lực không?
  • Bạn có thể sửa lại tiêu đề, phần mở đầu và tiêu đề phụ để chúng hấp dẫn hơn nữa không?

Tìm quy trình viết phù hợp với bạn

Cách tiếp cận của mỗi người để khắc phục những vấn đề này và tìm ra một quy trình viết hiệu quả là khác nhau.

Ý tưởng là tìm ra phương pháp phù hợp với bạn mà bạn sẽ gắn bó theo thời gian.

Bài viết liên quan

Infographic là gì? Các công cụ hỗ trợ xây dựng infographic miễn phí

Infographic là gì? Infographic là một thuật ngữ được ghép từ “Information” (thông tin) và...

Tổng quan về Content Marketing và cách làm Content Marketing hiệu quả

Content Marketing là gì? Content marketing là một hình thức marketing tập trung vào việc...

6 Thành Phần Quan Trọng Trong Cấu Trúc Infographic

Cấu trúc cho sự thành công. Video và biểu tượng cảm xúc đang nhanh chóng...

6 Vai Trò Quan Trọng Đối Với Cấu Trúc Nhóm Content Marketing Hiệu Quả

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, nội dung kém chất lượng đơn giản là...

Nội dung chất lượng là gì và cách bạn có thể đảm bảo chất lượng nội dung

Viết nội dung chất lượng phải là một khía cạnh quan trọng của mọi chiến...

Content marketing: Chiến lược tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp

Content marketing là một chiến lược marketing hiệu quả để giúp khách hàng tiềm năng...

Hướng dẫn chi tiết cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết content thu hút khách hàng? Bài viết...

Làm thế nào để thiết lập nội dung của bạn thực sự hiệu quả?

Marketing nội dung không chỉ là việc viết bài và đăng lên website. Để đạt...

Content Marketing và SEO – Bí quyết chinh phục Google và thu hút khách hàng

Hiện này, với công nghệ phát triển việc sở hữu một website không còn là...