Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, nội dung kém chất lượng đơn giản là không đủ để thu hút.
Từ việc cải thiện khả năng giữ chân và sự trung thành của khán giả, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho đến xây dựng uy tín trong ngành và cung cấp giải pháp cho những điểm khó khăn lớn nhất của người tiêu dùng, không có gì ngạc nhiên khi các tổ chức có chiến lược nội dung đạt mức tăng trưởng cao hơn 30%.
Dù vậy, thành công của chiến lược nội dung của một công ty hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ nhân viên.
Đoạn văn này có nghĩa là gì? Cũng giống như việc có thể nhanh chóng cải thiện khách hàng tiềm năng, doanh số và lợi tức đầu tư (ROI), những ảnh hưởng tiêu cực của một đội ngũ tiếp thị nội dung không được cấu trúc tốt có thể gây hại nếu không được thiết lập đúng cách — bao gồm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng thương hiệu và bỏ lỡ cơ hội.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về content marketing là gì, lý do tại sao nó là nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp và sáu vai trò quan trọng mà mỗi đội ngũ content marketing cần có để đạt được thành công.
Content marketing là gì?
Content marketing là một chức năng của marketing nhằm thu hút, kết nối, tương tác và giữ chân khách hàng thông qua nội dung có giá trị. Điều này bao gồm các mô tả sản phẩm được biên soạn kỹ lưỡng, bài viết, infographics, video, sách trắng, bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, nghiên cứu điển hình, eBook, podcast và nhiều loại nội dung khác.
Content Marketing thường là một chiến lược dài hạn nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và kết nối với khách hàng để đảm bảo công ty luôn là lựa chọn hàng đầu khi khách hàng sẵn sàng đăng ký, mua hàng hoặc tham gia. Như chúng ta đã biết, nội dung xây dựng mối quan hệ, và mối quan hệ xây dựng niềm tin, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tại sao Content Marketing lại quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp?
Content Marketing thể hiện các giá trị và bản sắc của thương hiệu, giúp định vị tổ chức như một chuyên gia trong ngành. Nó có trách nhiệm cung cấp bối cảnh và trả lời các câu hỏi mà người tiêu dùng tò mò một sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó xây dựng sự tin tưởng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Hãy xem xét các thống kê sau từ báo cáo của ProfitWell về cách người tiêu dùng sử dụng nội dung khi tìm kiếm thông tin mua hàng:
- 47% người tiêu dùng xem từ ba đến năm bài viết trước khi trò chuyện với đại diện bán hàng.
- Các thương hiệu ưu tiên việc viết blog nhận được 67% số khách hàng tiềm năng nhiều hơn so với các thương hiệu không có blog.
- Các công ty sản xuất nội dung liên quan đến sự thành công của khách hàng có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn từ 5-10%.
- Các tổ chức có chiến lược nội dung mạnh mẽ có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn 30% so với các tổ chức không có kế hoạch.
Tất cả những điều này có ý nghĩa gì? Nội dung quan trọng, nhưng chiến lược của bạn chỉ hiệu quả khi đội ngũ marketing nội dung của bạn có cấu trúc hợp lý.
Những yếu tố cần xem xét khi thiết kế cấu trúc đội ngũ Content Marketing của bạn
Nội dung của một tổ chức chủ yếu sẽ được quyết định bởi ngành nghề mà họ hoạt động và những gì khán giả của họ tương tác (ví dụ: nội dung video so với nội dung viết). Theo quy tắc chung, cấu trúc đội ngũ Content Marketing thường có thể chia thành ba hạng mục: chiến lược, quản lý và sáng tạo. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn.
Chiến lược
Các thành viên trong nhóm có liên quan sẽ xem xét các cơ hội thương hiệu, mục tiêu và thông tin chi tiết, phân tích thị trường mục tiêu, cũng như dữ liệu SEO và PPC để xây dựng nền tảng cho chiến lược nội dung/
Sự quản lý
Các thành viên trong đội ngũ quản lý sẽ xây dựng một lịch trình/kế hoạch (ví dụ: lịch nội dung, kế hoạch truyền thông xã hội, v.v.) theo chiến lược tổng thể và giao cho những người liên quan.
Sáng tạo
Đội ngũ sáng tạo (bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, copywriter, v.v.) sẽ hỗ trợ thực hiện chiến lược content marketing tổng thể bằng cách thực hiện các công việc cơ bản — viết bài blog, tạo video, sản xuất nội dung cho mạng xã hội, thiết kế đồ họa, v.v.
Cấu trúc đội ngũ Content Marketing lý tưởng
Từ việc viết và sáng tạo nội dung cho đến chiến lược kỹ thuật số và hơn thế nữa, một đội ngũ content marketing thành công cần có nhiều kỹ năng độc đáo phối hợp nhịp nhàng với nhau để tối ưu hóa kết quả.
Dưới góc nhìn của chúng tôi, chúng tôi tin rằng một cấu trúc đội ngũ content marketing tốt nhất sẽ bao gồm các vai trò sau:
1. Content marketing manager
Làm việc với các bên liên quan và các nhóm khác để xây dựng chiến lược nội dung tổng thể, đồng thời hỗ trợ các thành viên trong nhóm thực hiện các mục tiêu lớn hơn.
2. Social media manager
Để thúc đẩy sự tương tác, hãy tạo nội dung trực quan, phân tích dữ liệu và các thông tin chi tiết, đồng thời duy trì sự hiện diện trực tuyến nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông xã hội phù hợp.
3. SEO manager
Để tạo và triển khai các chiến lược tối ưu hóa nhằm cải thiện kết quả và thứ hạng của một trang web trên công cụ tìm kiếm, đồng thời cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến các chủ đề và từ khóa phù hợp.
4. PPC manager
Dự thảo chiến lược và quản lý các chiến dịch quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) của tổ chức, bao gồm đánh giá chiến lược kênh, theo dõi chiến lược quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, thực hiện thử nghiệm A/B và nhiều hoạt động khác.
5. Copywriter
Để củng cố giọng điệu thương hiệu và hỗ trợ thực hiện chiến lược content marketing do quản lý nội dung và các bên liên quan phát triển.
6. Graphic designer
Để giúp tạo sự nhất quán thương hiệu trên tất cả các yếu tố thiết kế nhằm truyền cảm hứng, giáo dục và kết nối với khán giả.
6 Vai trò quan trọng cơ bản đối với sự thành công của đội ngũ Content Marketing của bạn
Hãy cùng xem xét sâu hơn về cách mà mỗi vai trò quan trọng này phối hợp với nhau, và cách chúng đóng góp vào chiến lược marketing nội dung hiệu quả.
1. Content marketing manager
Tại sao Content marketing manager lại quan trọng?
Từ việc phối hợp với quản lý SEO để hiểu hướng đi đến việc xây dựng chiến lược và phân công, chỉnh sửa nội dung do đội ngũ sáng tạo tạo ra, quản lý nội dung giám sát chiến lược nội dung từ đầu đến cuối.
Quan trọng nhất, quản lý nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chiến lược tổng thể cho không gian nội dung và làm việc với các đội ngũ liên quan để giúp thực hiện mục tiêu này.
Mặc dù điều này sẽ phụ thuộc vào quy mô và cấu trúc doanh nghiệp, nhưng quản lý nội dung thường là một vai trò toàn thời gian, yêu cầu có mặt tại văn phòng hoặc có thể thuê ngoài cho một agency.
Content marketing manager chịu trách nhiệm về những gì?
Vai trò này chịu trách nhiệm sở hữu không gian content marketing — từ việc xây dựng chiến lược, viết, chỉnh sửa, phân công đến việc xuất bản, theo dõi, xem xét chiến lược và nhiều công việc khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phạm vi trách nhiệm của quản lý nội dung sẽ chủ yếu phụ thuộc vào quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.
Mặc dù điều này có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, nhưng một quản lý nội dung có thể bao gồm các trách nhiệm sau:
- Làm việc cùng với quản lý cấp cao để xây dựng chiến lược nội dung dựa trên các mục tiêu và nhu cầu kinh doanh, marketing rộng hơn.
- Xây dựng lịch nội dung để giúp thực hiện chiến lược nội dung tổng thể.
- Phân công các công việc liên quan đến nội dung cho các nhân viên khác trong nhóm tiếp thị nội dung — ví dụ: biên tập viên, người sáng tạo nội dung, đội ngũ mạng xã hội và nhà thiết kế đồ họa.
- Tạo ra các hướng dẫn nội dung chỉ dẫn cách thức thương hiệu viết cho các kênh nội bộ và bên ngoài.
- Viết nội dung nội bộ và thông báo cho đội ngũ. Chỉnh sửa nội dung — ví dụ: kiểm tra bài viết, bài đăng trên mạng xã hội, mô tả sản phẩm, v.v.
- Xuất bản nội dung hoặc giao nhiệm vụ xuất bản cho thành viên nhóm liên quan.
- Theo dõi các chỉ số phân tích liên quan để đánh giá thành công của nội dung — ví dụ: lượt hiển thị, chuyển đổi, lượt xem trang, xếp hạng tự nhiên, v.v.
- Điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
KỸ NĂNG MỀM |
KỸ NĂNG CỨNG |
Khả năng Lãnh đạo | Hiểu biết về viết quảng cáo
Phân tích dữ liệu và phân tích tiếp thị Hiểu biết về các nguyên tắc SEO Thành thạo các nguyên tắc tiếp thị Thành thạo CMS — ví dụ như WordPress, Magento, Shopify, v.v. Hiểu biết về viết quảng cáo |
Khả năng phân tích | |
Khả năng làm việc dưới áp lực | |
Hướng dẫn/đào tạo | |
Chú ý đến chi tiết | |
Tư duy chiến lược và phản biện | |
Giải quyết xung đột | |
Ra quyết định | |
Kỹ năng lắng nghe và đàm phán | |
Tổ chức tốt | |
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói mạnh mẽ |
2. Social media manager
Tại sao quản lý mạng xã hội lại quan trọng?
Như tên gọi đã chỉ rõ, người quản lý mạng xã hội chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược và lịch trình mạng xã hội, thực hiện các chiến dịch xã hội, tạo nội dung, phân tích dữ liệu và điều chỉnh theo yêu cầu.
Trách nhiệm của quản lý mạng xã hội sẽ thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề và cơ cấu công ty của bạn. Tuy nhiên, họ thường được yêu cầu thúc đẩy sự tương tác, tạo nội dung phù hợp với thương hiệu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng sự hiện diện nhất quán trên tất cả các kênh mạng xã hội liên quan — bao gồm Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn, YouTube, v.v.
Tại sao tất cả những điều này lại quan trọng?
Hãy xem xét những thống kê sau từ một cuộc khảo sát của Sprout Social, khảo sát 1.000 người tiêu dùng và 250 doanh nghiệp:
- 55% người tiêu dùng tìm hiểu về các thương hiệu mới trên mạng xã hội.
- 68% người tham gia khảo sát tin rằng mạng xã hội cải thiện sự tương tác với thương hiệu của họ.
- 78% người tham gia khảo sát có khả năng mua hàng từ một thương hiệu nếu họ đã có trải nghiệm tích cực với thương hiệu đó trên mạng xã hội.
- 62% người tham gia khảo sát tin rằng việc các doanh nghiệp có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội là quan trọng cho sự thành công lâu dài.
- 72% doanh nghiệp sử dụng phân tích mạng xã hội để ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh của họ.
Quản lý mạng xã hội chịu trách nhiệm những công việc gì?
Kích thước của công ty sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ của một người quản lý mạng xã hội. Ví dụ, một công ty lớn có thể có một đội ngũ quản lý mạng xã hội, nghĩa là người quản lý sẽ phụ trách chiến lược, lịch trình và giám sát công việc của đội ngũ. Ngược lại, một công ty nhỏ có thể yêu cầu người quản lý đảm nhận tất cả các khía cạnh trong lĩnh vực mạng xã hội — từ chiến lược đến việc tạo ra nội dung.
Như một quy tắc chung, người quản lý mạng xã hội có thể chịu trách nhiệm các nhiệm vụ sau:
- Tạo và triển khai chiến lược và lịch trình truyền thông xã hội — bao gồm các phương pháp sáng tạo để tăng cường sự tương tác (ví dụ: lượt thích, bình luận và chia sẻ), tăng người theo dõi và tăng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội vào website.
- Suy nghĩ ra các ý tưởng nội dung sáng tạo và tạo nội dung (nếu cần).
- Phân tích dữ liệu và báo cáo các chỉ số.
- Thực hiện các thay đổi đối với chiến lược truyền thông xã hội dựa trên dữ liệu.
- Cập nhật các xu hướng truyền thông xã hội mới nhất và các nguyên lý liên quan đến mạng xã hội.
- Phản hồi lại các ý kiến và câu hỏi của khách hàng (nếu cần).
- Đăng bài và theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội (nếu cần).
- Soạn nội dung thu hút hoặc làm việc cùng Copywriter để đảm bảo nội dung hoàn thành đúng hạn và đúng yêu cầu.
- Phân tích hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
- Liên hệ với các bên liên quan bên ngoài như các agency kỹ thuật số và những người có ảnh hưởng.
Những kỹ năng nào yêu cầu đối với một quản lý mạng xã hội?
Kỹ năng mềm | Kỹ năng cứng |
Lãnh đạo | Thành thạo các kênh mạng xã hội liên quan — Instagram, Facebook, LinkedIn, TikTok, v.v.
Thành thạo phân tích mạng xã hội và Google Analytics. Hiểu rõ về các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) trên mạng xã hội. |
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề | |
Kỹ năng giao tiếp viết và nói tốt | |
Quản lý thời gian | |
Sáng tạo | |
Tò mò | |
Hợp tác | |
Tổ chức | |
Kỹ năng chăm sóc khách hàng | |
Chú ý đến chi tiết |
3. SEO manager
Tại sao quản lý SEO lại quan trọng?
Một quản lý Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) sử dụng phân tích, thông tin chi tiết và kỹ năng tiếp thị để cải thiện SEO và sự hiện diện trực tuyến của tổ chức.
Trong đội ngũ marketing nội dung, vai trò này tập trung vào việc lập chiến lược và áp dụng các chiến thuật, công cụ nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi số và sự hiện diện trực tuyến của công ty. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở việc tăng lượt truy cập website, cải thiện tìm kiếm tự nhiên và xếp hạng, tiến hành nghiên cứu từ khóa, đảm bảo tối ưu hóa trên trang cho các trang web hiện tại, và nhiều hơn nữa.
Việc ưu tiên SEO là một trong những vai trò quan trọng trong đội ngũ content marketing, giúp cải thiện khả năng hiển thị của website bằng các chiến lược có hiệu quả lâu dài. Mặc dù tổ chức khó có thể thấy kết quả ngay lập tức từ SEO, nhưng đây là một chiến lược dài hạn tạo ra nền tảng vững chắc cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy, việc tìm kiếm đúng quản lý SEO hoặc chuyên gia SEO là rất quan trọng.
Quản lý SEO chịu trách nhiệm về những gì?
Dù các yêu cầu và trách nhiệm có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, một người quản lý SEO có thể chịu trách nhiệm về các công việc sau:
- Xây dựng và thực hiện các chiến lược tối ưu hóa để cải thiện kết quả và thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
- Hợp tác với các nhà phát triển web và đội ngũ thương mại điện tử để đảm bảo các thực hành SEO tốt nhất được tuân thủ trên toàn bộ website.
- Quản lý chi phí và theo dõi chiến dịch SEO.
- Làm việc cùng đội ngũ nội dung để thúc đẩy các thực hành và chiến thuật SEO trong tất cả các bài viết liên quan, ví dụ: bài viết, trang đích, nội dung website, v.v.
- Quản lý tối ưu hóa trang để cải thiện hiệu suất công cụ tìm kiếm.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa định kỳ và tạo bản tóm tắt nội dung để đảm bảo các từ khóa có thứ hạng cao được triển khai trong chiến lược marketing nội dung.
- Cập nhật các thực hành và chiến lược SEO tốt nhất.
- Thực hiện chiến lược xây dựng liên kết.
- Xác định các chỉ số để đo lường thành công và thực hiện theo dõi, báo cáo định kỳ.
Những kỹ năng nào cần có đối với một quản lý SEO?
Kỹ năng mềm |
Kỹ năng cứng |
Quản lý thời gian | Thành thạo Google Analytics
Kiến thức và kỹ năng SEO kỹ thuật, SEO trên trang và SEO ngoài trang Lập trình HTML cơ bản Thành thạo theo dõi từ khóa Kiến thức về SEO JavaScrip |
Tư duy phản biện | |
Kỹ năng phân tích | |
Kỹ năng nghiên cứu mạnh mẽ | |
Sự đồng cảm |
Theo SEMrush, các kỹ năng SEO được tìm kiếm nhiều nhất tại Mỹ bao gồm nghiên cứu từ khóa, SEO kỹ thuật, HTML và CSS, công cụ của Google, xây dựng liên kết, SEO trên trang, SEO di động và kiểm tra A/B.
4. PPC manager
Tại sao một người quản lý PPC lại quan trọng?
Một người quản lý quảng cáo trả tiền theo lượt nhấp chuột (PPC) chịu trách nhiệm lập chiến lược, giám sát và quản lý các chiến dịch PPC cũng như ngân sách quảng cáo của một tổ chức.
Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng công ty, nhưng một quản lý PPC thường làm việc chặt chẽ với quản lý SEO để đồng bộ hóa các chiến lược và kết quả. Tương tự như quản lý SEO, quản lý PPC đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tổng thể của đội ngũ tiếp thị nội dung bằng cách ảnh hưởng đến các chủ đề/nội dung, đánh giá chiến lược kênh, thường xuyên theo dõi chiến lược quảng cáo trả phí của đối thủ, thực hiện thử nghiệm A/B và đánh giá lợi tức đầu tư (ROI).
Chiến lược PPC (Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp) là một trong những cách hiệu quả nhất để thấy kết quả ngay lập tức. Cụ thể, tổ chức đang sử dụng các công cụ và chiến thuật trả phí để tăng doanh số, tạo thêm cơ hội bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Trong khi SEO là phương pháp dài hạn, PPC mang lại kết quả nhanh chóng hơn. Do đó, PPC là một phần thiết yếu của bất kỳ tổ chức nào muốn nổi bật giữa đám đông và tạo ra tác động nhanh chóng.
Quản lý PPC (Quảng cáo trả tiền mỗi lần nhấp) chịu trách nhiệm về những gì?
Cỡ công ty sẽ quyết định phần lớn các trách nhiệm của người quản lý PPC. Tuy nhiên, dưới đây là một cái nhìn tổng quan về những công việc mà người quản lý PPC có thể đảm nhận:
- Tạo và triển khai chiến lược chiến dịch quảng cáo trả phí cho các sản phẩm Facebook, Instagram, LinkedIn và Google Ads.
- Đảm bảo kết quả quảng cáo trả phí xuất sắc trên tất cả các chiến dịch.
- Hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung và biên tập viên để phân phối nội dung chất lượng cao.
- Theo dõi thường xuyên các chỉ số marketing trả phí để đánh giá hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.
- Hợp tác với Quản lý SEO để đánh giá chiến lược và hiệu quả SEO và SEM.
- Áp dụng phương pháp đa kênh – hiểu rõ về việc tích hợp các kênh kỹ thuật số (PPC/Nội dung/Xã hội).
- Đo lường, phân tích và báo cáo các chiến dịch trả phí so với mục tiêu (ROI và KPIs), cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất chiến dịch, thông tin và khuyến nghị.
- Phân tích trải nghiệm người tiêu dùng từ đầu đến cuối trên các kênh kỹ thuật số.
- Cập nhật kiến thức về công nghệ và xu hướng kỹ thuật số mới nhất.
Những kỹ năng nào cần thiết cho một quản lý PPC?
Kỹ năng mềm | Kỹ năng cứng |
Linh hoạt | Hiểu biết vững về tích hợp các kênh số (PPC/Nội dung/Xã hội)
Thành thạo Google Ads (Tìm kiếm, Hiển thị, YouTube, v.v.) Thành thạo Google Analytics Kiến thức về SEO Phân tích từ khóa Kỹ năng trong các chiến lược và nguyên tắc PPC Thành thạo các công cụ PPC |
Tò mò | |
Khả năng đa nhiệm | |
Tư duy tiên tiến | |
Giải quyết vấn đề | |
Tập trung vào kinh doanh | |
Tư duy phân tích | |
Quản lý thời gian | |
Kỹ năng nghiên cứu mạnh mẽ |
5. Copywriter
Tại sao một người viết nội dung lại quan trọng?
Viết nội dung đóng vai trò cơ bản trong đội ngũ marketing nội dung. Trong khi quản lý nội dung chịu trách nhiệm tạo ra chiến lược và xây dựng lịch trình nội dung, người viết nội dung chịu trách nhiệm cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh.
Nhà văn quảng cáo làm việc với quản lý nội dung để cung cấp nội dung phù hợp với chiến lược tổng thể. Tùy thuộc vào quy mô và cấu trúc của doanh nghiệp, nhà văn quảng cáo cũng có thể phối hợp với quản lý SEO để thực hiện các chiến lược liên quan nhằm cải thiện SEO trên trang.
Dựa trên bản chất của công việc, các biên tập viên nội dung có thể làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian tại văn phòng, tùy thuộc vào nhu cầu của tổ chức, hoặc được thuê ngoài bởi các agency bên ngoài hoặc freelancer, nếu công việc viết chỉ cần thiết theo yêu cầu.
Theo kết quả nghiên cứu của Databox, các hình thức nội dung dạng văn bản (ví dụ: blog) là khoản đầu tư quan trọng nhất đối với các tổ chức, tiếp theo là video, sách điện tử, podcast và hội thảo trực tuyến.
Một copywriter chịu trách nhiệm những công việc gì?
Như tiêu đề đã gợi ý, một copywriter chịu trách nhiệm về tất cả nội dung viết — bao gồm cả giao tiếp và tài liệu nội bộ cũng như nội dung hướng tới khách hàng bên ngoài.
Mặc dù điều này có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, nhưng một người viết nội dung có thể bao gồm những trách nhiệm sau đây:
- Kiểm tra và biên tập lại nhiều loại nội dung.
- Nghiên cứu các chủ đề liên quan.
- Viết nội dung hấp dẫn cho nhiều phương tiện và tài liệu khác nhau — bao gồm bài viết, mô tả sản phẩm, tiêu đề, sách điện tử, bài đăng mạng xã hội, báo cáo nghiên cứu, v.v.
- Đảm bảo sự nhất quán trong tông giọng của tất cả nội dung và thông tin liên lạc.
- Hiểu và phát triển các đề bài sáng tạo thành các ý tưởng nội dung.
Những kỹ năng nào cần có đối với một người viết quảng cáo?
Kỹ năng mềm | Kỹ năng cứng |
Tư duy phản biện |
Kỹ năng viết thành thạo |
Đồng cảm | |
Sáng tạo | |
Tò mò | |
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và viết mạnh mẽ | |
Giải quyết vấn đề | |
Kỹ năng nghiên cứu và phỏng vấn vững vàng | |
Biên tập |
Nhà viết nội dung lý tưởng sẽ có sự khác biệt tùy theo mỗi doanh nghiệp. Tùy vào ngành nghề của bạn, mục tiêu có thể là tìm một người tạo ra nội dung số lượng lớn, viết bản sao dài chất lượng cao, giúp thống nhất giọng điệu thương hiệu của bạn, hoặc viết bản sao kỹ thuật với mức độ chi tiết cao và kiến thức chuyên môn sâu.
Vì vậy, việc tìm kiếm một copywriter lý tưởng sẽ yêu cầu bạn phải hiểu sâu sắc về mục tiêu mà vai trò này muốn đạt được. Hãy cân nhắc những câu hỏi sau khi tuyển dụng:
- Mục tiêu chính của vị trí này là gì?
- Thành công sẽ trông như thế nào đối với vị trí này?
- Những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm nào cần có để ứng viên làm tốt công việc?
- Quy trình viết của ứng viên như thế nào — họ thích nghiên cứu và sản xuất nội dung ra sao?
- Họ sử dụng công cụ gì?
6. Graphic designer
Tại sao một nhà thiết kế đồ họa lại quan trọng?
Các nhà thiết kế đồ họa là những người kể chuyện trực quan, chịu trách nhiệm truyền tải cá tính của một thương hiệu qua các yếu tố thiết kế. Một nhà thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng, cung cấp thông tin và kết nối với khán giả qua hình ảnh hoặc đồ họa. Thường được mô tả là sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, nhà thiết kế đồ họa chịu trách nhiệm tạo ra các yếu tố thiết kế cho website, logo, bài đăng trên mạng xã hội, quảng cáo, tờ rơi, eBook, tạp chí, bài thuyết trình và nhiều hơn nữa.
Tại sao thiết kế đồ họa lại quan trọng đối với sự thành công của đội ngũ marketing nội dung? Vai trò này chịu trách nhiệm xây dựng thêm cho bản sắc thương hiệu của công ty bạn bằng cách tuân thủ các hướng dẫn về thương hiệu để đảm bảo sự nhất quán trong toàn bộ hình ảnh, từ ấn phẩm in ấn cho đến các sản phẩm kỹ thuật số. Điều này tạo ra một sự liên kết, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn qua các yếu tố hình ảnh đặc trưng.
Nhà thiết kế đồ họa chịu trách nhiệm về những gì?
Giống như tất cả các vai trò khác, phạm vi trách nhiệm của một nhà thiết kế đồ họa bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức của công ty. Tuy nhiên, dưới đây là những trách nhiệm điển hình của một nhà thiết kế đồ họa:
Liên hệ với đội ngũ marketing nội dung để hiểu yêu cầu, kết quả mong muốn và thời gian hoàn thành. Phát triển các ý tưởng, đồ họa và bố cục cho các chiến dịch hình ảnh khác nhau. Đảm bảo tất cả công việc thiết kế tuân thủ hướng dẫn thương hiệu. Tạo thiết kế cho nhiều phương tiện và kênh khác nhau, bao gồm bố cục trang web, logo, đồ họa bài viết, hình ảnh mạng xã hội và chiến dịch in ấn. Cập nhật xu hướng phần mềm và nguyên tắc thiết kế.
Những kỹ năng nào cần có đối với một nhà thiết kế đồ họa?
Kỹ năng mềm | Kỹ năng cứng |
Linh hoạt | Thành thạo bộ công cụ Adobe Suite — Photoshop, Illustrator, InDesign, v.v. Hiểu biết vững về kiểu chữ Thành thạo thiết kế kỹ thuật số — UI, UX, Sketch, v.v. (nếu cần) Kỹ năng lập trình cơ bản (nếu cần) Hiểu biết sâu về thương hiệu Hiểu biết vững về nguyên lý thiết kế |
Sáng tạo | |
Quản lý thời gian | |
Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ | |
Tạo ra ý tưởng | |
Chú ý đến chi tiết | |
Giải quyết vấn đề |
Cảm nghĩ cuối cùng
Sự thành công của công ty bạn phụ thuộc hoàn toàn vào những người mà bạn chọn thuê — đặc biệt là cấu trúc đội ngũ tiếp thị nội dung của bạn.
Như một trong những chức năng quan trọng nhất của một doanh nghiệp, đội ngũ marketing nội dung của bạn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối với khách hàng, tạo chiều sâu cho thương hiệu, nâng cao tính cách thương hiệu, và quan trọng nhất là chuyển đổi khán giả thành những khách hàng trung thành.
Và chúng tôi tin rằng một đội ngũ marketing nội dung sẽ thành công nhất khi kết hợp các kỹ năng của một quản lý marketing nội dung, quản lý SEO, quản lý mạng xã hội, quản lý PPC, biên tập viên và thiết kế đồ họa.
Dù vậy, Rome không được xây dựng trong một ngày, và đội ngũ mơ ước của bạn cũng vậy. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu xây dựng cấu trúc đội ngũ marketing nội dung của mình bằng cách tạo ra một chiến lược marketing nội dung tổng thể trước, tuyển dụng các vị trí phù hợp theo thời gian, khuyến khích sự cân bằng giữa hợp tác nhóm và tự chủ, và chọn lựa ứng viên lý tưởng một cách có chủ đích với phương pháp tuyển dụng dựa trên kỹ năng.