Hiệu ứng âm thanh là một phần không thể thiếu trong quá trình làm phim và sản xuất video. Mọi thứ, từ quảng cáo YouTube dài 10 giây cho đến kiệt tác điện ảnh dài ba giờ, đều có hiệu ứng âm thanh trong đó.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích những lý do chính tại sao SFX lại quan trọng đến mức bạn nhất định phải sử dụng chúng trong công việc của mình, đồng thời chúng tôi chia sẻ các mẹo sử dụng hiệu ứng âm thanh đơn giản nhưng hiệu quả để tận dụng tối đa âm thanh video của bạn. Sẵn sàng?

Hiệu ứng âm thanh là gì?

Trong thế giới âm thanh, hiệu ứng âm thanh đề cập đến âm thanh được tạo hoặc tăng cường nhân tạo, được ghi riêng biệt và sau đó được chỉnh sửa thành sản phẩm nghe nhìn –hoặc chỉ có âm thanh– để đi kèm và nhấn mạnh nội dung hình ảnh.

Hiệu ứng âm thanh có thể là hiệu ứng được thiết kế để phát ra âm thanh giống như một âm thanh cụ thể trong đời sống thực (ví dụ: tiếng chim hót hay tiếng động cơ ô tô quay vòng), cũng như âm thanh trừu tượng hoặc tổng hợp –hãy nghĩ đến âm thanh của thanh kiếm ánh sáng trong vũ trụ điện ảnh Star Wars chẳng hạn. Tất cả đều là hiệu ứng âm thanh – hay gọi tắt là SFX.

Sử dụng hiệu ứng âm thanh trong trường hợp nào?

1.Thực tế hay âm thanh hiện trường

Đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn muốn trình bày một thế giới rõ ràng và được xác định rõ ràng, bạn cần sử dụng mọi yếu tố theo ý mình. Bạn rất nỗ lực để làm cho ánh sáng trông chân thực và trang trí bối cảnh vừa phải — chưa kể đến việc chỉ đạo các buổi biểu diễn chân thực — vì vậy bạn cũng cần phải chú ý đến âm thanh.

Từ tiếng bước chân khớp với đôi giày của diễn viên đến âm thanh tinh tế của động vật hoang dã cho đến tiếng đèn đường ồn ào và tiếng xe cộ ở xa, hiệu ứng âm thanh là một cách tuyệt vời để mang lại tính chân thực hơn cho dự án của bạn.

2. Chuyển cảnh

Chuyển cảnh là một kỹ thuật phổ biến của trường điện ảnh và thực sự khá hữu ích. Việc kết hợp chuyển tiếp cảnh quay với hiệu ứng âm thanh có thể đưa khán giả của bạn thoát khỏi cảnh này và chuyển sang cảnh khác.

Tương tự như các đoạn cắt J và L với cảnh quay và âm thanh, chuyển tiếp hiệu ứng âm thanh có thể bước vào hoặc ra khỏi cảnh theo cách tương tự để điều khiển nhịp độ của câu chuyện — cũng như kỳ vọng của khán giả.

3. Phát triển câu chuyện

Tương tự như vậy, hiệu ứng âm thanh, nếu được sử dụng đúng cách, có thể trở thành một công cụ kể chuyện mạnh mẽ. Sự chuyển tiếp rất tuyệt vời nhưng hiệu ứng âm thanh cũng có thể cung cấp cho khán giả những thông tin quan trọng về những gì đang diễn ra trong phim của bạn. Từ âm thanh của một cành cây gần đó bị gãy cho đến tiếng gõ cửa không đúng lúc, hiệu ứng âm thanh có thể mạnh mẽ như bất kỳ động lực hình ảnh nào — và đôi khi còn hơn thế nữa.

Âm thanh cũng là một nguồn tường thuật mạnh mẽ, theo nhiều cách. Trong sản xuất phim, sự chuyển đổi thính giác rất phổ biến; nó bao gồm việc kết hợp chuyển tiếp hình ảnh với hiệu ứng âm thanh để đưa khán giả từ cảnh này sang cảnh khác mà không làm họ mất chú ý. Ngoài các thủ thuật cổ điển, việc thêm hiệu ứng âm thanh thực sự có thể sửa đổi và làm nổi bật lời tường thuật bằng hình ảnh giống như cách mà hiệu ứng hình ảnh thực hiện.

Tiếng chó sủa bất ngờ vào lúc nửa đêm cho người xem biết nhiều điều về những gì đang xảy ra và những gì có thể xảy ra trong câu chuyện phía trước; hiệu ứng tiếng vang cho giọng nói mà chúng ta vừa nghe mang lại ý tưởng về một không gian rộng lớn nhưng khép kín; những âm thanh trừu tượng gợi lên chuyển động – hãy nghĩ đến những hiệu ứng “swoosh” đó – đi kèm với cảnh camera chuyển động nhanh sẽ củng cố khái niệm về tốc độ, sự vội vã hoặc sự khẩn cấp.

4. Nhấn mạnh nội dung

Bằng cách sử dụng những âm thanh cụ thể, bạn có thể làm nổi bật những khoảnh khắc hoặc thành phần trong video mà bạn muốn đảm bảo người xem chú ý đến.

Trong các bài thuyết trình, quảng cáo chiêu hàng, quảng cáo hoặc các video tiếp thị hoặc công ty khác, bạn có thể làm sống động các gạch đầu dòng bằng cách sử dụng âm thanh thu hút sự chú ý, đặc biệt là những âm thanh có hiệu ứng điện tử như tiếng chuông báo thông tin tiêu cực hoặc sai hoặc tiếng “cạch cạch!” vui tươi. tiếng ồn cho dữ liệu tích cực hoặc chính xác.

Một mẹo hay khác là sử dụng âm thanh kết hợp với hình ảnh mà bạn muốn mọi người ghi nhớ. Ví dụ: hiệu ứng âm thanh đi kèm với thông tin quan trọng trên màn hình.

Ý tưởng là khi mọi người nghe thấy những tín hiệu thính giác này, họ sẽ ngay lập tức nhận ra rằng những gì họ đang thấy là có liên quan.

5. Thiết lập giai điệu cảm xúc

Cả âm nhạc và hiệu ứng âm thanh đều có khả năng thiết lập và thay đổi giai điệu cảm xúc của video. Bạn có thể tạo ra sự hồi hộp, xây dựng bầu không khí hài hước, tạo ra một bức màn kịch tính và hơn thế nữa, tùy thuộc vào phong cách, loại và âm lượng của các bản nhạc hiệu ứng âm thanh mà bạn sử dụng.

Giả sử bạn nhìn thấy một diễn viên đang gõ cửa trên màn ảnh. Nếu tiếng gõ cửa to và mạnh, bạn sẽ cảm nhận đó là sự hung hãn hoặc khẩn cấp; nếu bạn nghe thấy một tiếng gõ cửa nhẹ nhàng và êm ả sẽ chỉ ám chỉ rằng sắp có một cuộc họp hoặc một sự thay đổi khung cảnh sắp diễn ra; trong khi một tiếng gõ vui tươi hoặc mang tính âm nhạc có thể tạo nên giai điệu hài hước và vui vẻ cho cảnh quay. Đó là tất cả trong âm thanh.

6. Tạo hiệu ứng đáng nhớ

Bạn có thể chạm vào thính giác để cố định và kích hoạt ký ức, sử dụng SFX làm tín hiệu âm thanh kết nối với tên, hình ảnh, ý tưởng hoặc khái niệm trong tâm trí người xem.

Đó là một thủ thuật cũ, được sử dụng rộng rãi trong hoạt động tiếp thị và quảng cáo cũng như sản xuất chương trình truyền hình. Ví dụ: đài truyền hình tin tức NBC có âm thanh ba nốt đặc trưng đi kèm với logo của nó và thương hiệu truyền hình Law & Order TV nổi tiếng với hiệu ứng âm thanh chuyển tiếp “chung-chung”, giống như chiêng, đi kèm với màn hình đen. với văn bản miêu tả.

Trong cả hai trường hợp, người xem thông thường gần như không thể nghe thấy âm thanh và không liên kết nó với kênh và loạt phim mà họ thuộc về.

Trong thư viện âm thanh có sẵn, bạn có thể tìm thấy nhiều âm thanh với âm sắc và hiệu ứng khác nhau để sử dụng theo cách này.

Bài viết liên quan

6 Thành Phần Quan Trọng Trong Cấu Trúc Infographic

Cấu trúc cho sự thành công. Video và biểu tượng cảm xúc đang nhanh chóng...

6 Vai Trò Quan Trọng Đối Với Cấu Trúc Nhóm Content Marketing Hiệu Quả

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, nội dung kém chất lượng đơn giản là...

Nội dung chất lượng là gì và cách bạn có thể đảm bảo chất lượng nội dung

Viết nội dung chất lượng phải là một khía cạnh quan trọng của mọi chiến...

Content marketing: Chiến lược tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp

Content marketing là một chiến lược marketing hiệu quả để giúp khách hàng tiềm năng...

Hướng dẫn chi tiết cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết content thu hút khách hàng? Bài viết...

Làm thế nào để thiết lập nội dung của bạn thực sự hiệu quả?

Marketing nội dung không chỉ là việc viết bài và đăng lên website. Để đạt...

Content Marketing và SEO – Bí quyết chinh phục Google và thu hút khách hàng

Hiện này, với công nghệ phát triển việc sở hữu một website không còn là...

Hướng dẫn chi tiết về Content Marketing cho doanh nghiệp

Content marketing đã trở thành một công cụ không thể thiếu để các doanh nghiệp...

Lên Chiến Lược Nội Dung Bằng Content Calendar

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung chất lượng và nhất...