Đối tượng mục tiêu cho phép bạn tập trung nỗ lực tiếp thị và giảm thiểu khả năng thất bại của chiến dịch tiếp thị. Nhưng làm thế nào bạn có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình và làm thế nào bạn có thể tiếp cận đối tượng đó? Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này và hơn thế nữa.

Đối tượng mục tiêu là gì?

Đối tượng mục tiêu là một nhóm người tiêu dùng mà bạn muốn nhắm mục tiêu bằng các chiến dịch tiếp thị để tạo ra doanh số cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nó phải thể hiện chính xác những người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đó hơn. 

Ví dụ về đối tượng mục tiêu có thể là những bà mẹ đang đi làm trong độ tuổi từ 25 đến 34, sống ở San Francisco, quan tâm đến thực phẩm lành mạnh, với thu nhập hàng tháng từ $ 4000 đến $ 5000.   

Những người tiêu dùng đó được xác định bởi nhân khẩu học, sở thích và lịch sử mua hàng của họ. Chúng có thể bao gồm vị trí, độ tuổi, việc làm, trình độ học vấn, mức thu nhập hàng năm của họ, v.v. 

Các công ty cũng sử dụng “đối tượng mục tiêu” để xác định tính cách người mua hoặc khách hàng lý tưởng của họ. Tuy nhiên, một hồ sơ khách hàng lý tưởng hoặc hồ sơ đối tượng mục tiêu thậm chí còn cụ thể hơn đối tượng mục tiêu. 

Nó bao gồm dữ liệu thu thập được về đối tượng mục tiêu của bạn và thậm chí còn đi sâu hơn để bao gồm thông tin như: 

  • Đặc điểm và thông tin cá nhân
  • Phong cách sống và sở thích
  • Nơi họ dành thời gian trực tuyến
  • Họ đọc những loại ấn phẩm trực tuyến và in ấn nào

Đây là một ví dụ lý tưởng về hồ sơ khách hàng:

Jade, 31 tuổi, là một kế toán ở San Francisco. Cô ấy có một blog về sức khỏe và sức khỏe về công việc công ty của cô ấy. Cô ấy đang theo đuổi chứng chỉ huấn luyện sức khỏe và sức khỏe và muốn biến blog thành công việc toàn thời gian của mình với tư cách là huấn luyện viên sức khỏe và sức khỏe. Cô ấy rất tích cực trên Instagram và quản lý một nguồn cấp dữ liệu thẩm mỹ. Thời gian rảnh, cô tập yoga và thiền. 

Các loại đối tượng mục tiêu

Những người bạn muốn nhắm mục tiêu sẽ là người ra quyết định hoặc người có ảnh hưởng. Những người ra quyết định là những người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và những người có ảnh hưởng là những người khuyến khích người khác mua hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể phân đoạn sâu hơn đối tượng mục tiêu thành các loại người khác nhau dựa trên ý định mua hàng, sở thích đặc biệt và nhóm con của họ. 

  • Ý định mua hàng – xác định một nhóm người đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Nó giúp bạn hiểu những gì người tiêu dùng của bạn đang tìm kiếm và những điểm khó khăn của khán giả của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng kiến ​​thức đó để tạo các chiến dịch tiếp thị phù hợp đáp ứng trực tiếp nhu cầu của họ. 
  • Sở thích Đặc biệt – cho phép bạn tách đối tượng mục tiêu của mình thành các nhóm khác nhau dựa trên những thứ như sở thích và sở thích giải trí. Biết được sở thích của họ giúp bạn hiểu sở thích mua hàng của họ và động cơ thúc đẩy họ mua hàng.
  • Nhóm con hoặc nền văn hóa – cho phép bạn nhóm đối tượng mục tiêu của mình dựa trên những trải nghiệm chung, chẳng hạn như thời gian cụ thể mà họ lớn lên hoặc xem một chương trình truyền hình cụ thể, v.v. Điều đó cho phép bạn hiểu động cơ của họ và giúp bạn hiểu sâu hơn về người mà bạn đang cố gắng tiếp cận với thông điệp của mình. 

Tất cả thông tin đó giúp bạn tạo ra thông điệp liên quan khiến khán giả của bạn cảm thấy như bạn hiểu họ. Nó giúp bạn thiết lập kết nối với khách hàng và có thể giúp thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. 

Đối tượng mục tiêu so với Thị trường mục tiêu

Đối tượng mục tiêu thường bị nhầm lẫn với thị trường mục tiêu . Trong khi tương tự, có một số khác biệt giữa hai thuật ngữ đó. Thị trường mục tiêu rộng hơn và không phải lúc nào nó cũng đề cập đến đối tượng mục tiêu của bạn. 

Ví dụ, chúng ta hãy lấy ví dụ ở trên về các bà mẹ đi làm trong độ tuổi từ 25 đến 34, sống ở San Francisco, quan tâm đến thực phẩm lành mạnh, với thu nhập hàng tháng từ $ 4000 đến $ 5000. Nếu đó là đối tượng mục tiêu của bạn, thị trường mục tiêu của bạn sẽ là các bà mẹ đang đi làm ở độ tuổi 25-34. 

Lợi ích của việc xác định đối tượng mục tiêu

Bây giờ bạn đã biết đối tượng mục tiêu là gì, hãy xem tại sao việc tìm và xác định đối tượng đó lại quan trọng. 

Một trong những lý do quan trọng nhất để xác định đối tượng mục tiêu là giúp bạn dễ dàng biết nơi thực hiện và đặt các chiến dịch tiếp thị của mình để đạt được kết quả tốt nhất. 

Ví dụ: nếu bạn biết rằng đối tượng mục tiêu của mình dành phần lớn thời gian trên Instagram, thì việc lãng phí thời gian trên Twitter là vô nghĩa. 

Một lý do khác khiến việc xác định đối tượng mục tiêu quan trọng là vì nó đơn giản hóa việc nghiên cứu từ khóa của bạn . Nghiên cứu từ khóa là rất quan trọng để tạo nội dung và bất kỳ chiến dịch quảng cáo có trả tiền nào mà bạn sẽ sử dụng để quảng cáo ưu đãi của mình. 

Biết được thông tin đó giúp bạn dễ dàng viết bản tiếp thị nói thẳng vào sở thích, điểm khó và mong muốn của khán giả. Bản sao hấp dẫn là chìa khóa để chuyển đổi khách truy cập và người theo dõi thành khách hàng trung thành, lặp lại. 

Cuối cùng, việc xác định đối tượng mục tiêu cho phép bạn tinh chỉnh các đề nghị hiện tại và phát triển các đề nghị trong tương lai phù hợp với sở thích của đối tượng. Điều đó làm cho mọi chiến dịch tiếp thị tiếp theo có nhiều khả năng thành công hơn và cải thiện đáng kể lợi nhuận của bạn. 

Cách xác định đối tượng mục tiêu

  1. Phân đoạn đối tượng của bạn 
  2. Tiến hành nghiên cứu thị trường 
  3. Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
  4. Nhìn vào Xu hướng ngành 
  5. Nói chuyện với khán giả của bạn
  6. Diễn giải dữ liệu

Đây là các bước để xác định đối tượng mục tiêu. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

1. Phân đoạn đối tượng của bạn 

Bước đầu tiên để xác định đối tượng mục tiêu của bạn là phân khúc họ thành các nhóm cụ thể khác nhau. Ví dụ: nếu họ đã mua hàng của bạn trước đây, bạn có thể sử dụng thông tin đó để phân khúc họ dựa trên lịch sử mua hàng của họ. 

Nếu họ tải xuống tài nguyên từ trang web của bạn, bạn có thể phân đoạn họ dựa trên tài nguyên đã tải xuống. 

Một cách khác để phân khúc đối tượng của bạn là nhóm họ dựa trên nhân khẩu học và tâm lý học của đối tượng mục tiêu . Điều đó rất hữu ích nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có sức hấp dẫn rộng rãi.

Trong trường hợp đó, bạn có thể tận dụng nhiều mạng xã hội, chiến dịch PR, tiếp thị đa phân khúc, viết nội dung và các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các phân khúc thị trường khác nhau.

2. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Trước khi bạn có thể đưa ra một đề nghị duy nhất, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định những gì đã có trong ngành của bạn. 

Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh tốt hơn về việc bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh và những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất. Nó cũng sẽ cho bạn thấy có những khoảng trống nào trên thị trường. Đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để tìm ra một đề xuất bán hàng độc đáo cho ưu đãi của bạn và định hình vị trí của bạn trên thị trường. 

Nghiên cứu thị trường cũng sẽ cho bạn thấy những mối đe dọa nào trên thị trường – những hoàn cảnh hoặc sự kiện có thể tác động tiêu cực đến lời đề nghị của bạn. Điều đó có thể giúp bạn lập kế hoạch cho những mối đe dọa đó và lập kế hoạch để giúp bạn tránh hoặc giảm thiểu chúng. 

3. Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh

Tiếp theo trong việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn là phân tích những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Họ nhắm đến ai? Điểm đau của khách hàng của họ là gì? 

Bạn sẽ muốn phân tích những gì còn thiếu trong hoạt động tiếp thị của họ khi bạn đang làm việc này. Nói cách khác, bạn đang cố gắng tìm ra một khoảng trống trên thị trường mà bạn có thể lấp đầy bằng sản phẩm của mình. Sau đó, các thông điệp tiếp thị của bạn có thể được tập trung vào khoảng trống hiện có và cách sản phẩm của bạn giải quyết điều đó. 

Đừng quên phân tích các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội của họ. Chú ý đến nền tảng mạng xã hội nào họ đang sử dụng và tần suất họ đăng. Bạn cũng sẽ muốn ghi lại nội dung họ chia sẻ trên mỗi nền tảng và liệu họ có sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng để nâng cao nhận thức về thương hiệu hay không. 

Nghiên cứu như vậy sẽ giúp bạn xác định mạng xã hội nào cần tập trung và cho bạn thấy loại nội dung nào bạn có thể tạo để thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu.

4. Nhìn vào Xu hướng ngành 

Tiếp theo, bạn cần xem xét các xu hướng của ngành. Điều đó sẽ giúp bạn biết đối thủ của bạn đang tập trung nỗ lực vào đâu. Tương tự như nghiên cứu thị trường, nó có thể giúp bạn xác định những khoảng trống mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể lấp đầy và trau dồi giá trị độc đáo của sản phẩm. 

Một lý do khác tại sao các xu hướng trong ngành lại quan trọng là chúng có thể giúp bạn xác định các biến động về mức độ phổ biến để điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình cho phù hợp. 

Ví dụ: nếu bạn có một sản phẩm theo mùa phổ biến vào khoảng thời gian Giáng sinh, bạn có thể bắt đầu khởi chạy các chiến dịch tiếp thị của mình xung quanh Halloween. 

5. Nói chuyện với khán giả của bạn

Để thu thập thêm dữ liệu, hãy nói chuyện với khán giả hiện tại của bạn trên mạng xã hội và những người đăng ký email của bạn. Cách dễ nhất là yêu cầu họ điền vào một bản khảo sát để giúp bạn tìm hiểu thêm về họ và sở thích của họ. 

Thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc có một phiên Hỏi và Đáp với các nhóm tập trung phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn là một cách hay khác để trò chuyện với khán giả và tìm hiểu thêm về suy nghĩ của họ về sản phẩm của bạn. 

Nhưng bạn cũng có thể tìm hiểu nhiều về khán giả của mình chỉ đơn giản bằng cách tham gia vào cuộc trò chuyện với họ. Đọc các bài đăng và nhận xét của họ có thể tiết lộ rất nhiều điều về động lực thúc đẩy họ. 

Sử dụng lắng nghe xã hội để theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau để đề cập đến thương hiệu , sản phẩm, đối thủ cạnh tranh của bạn và hơn thế nữa. Điều này không chỉ có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về khán giả của mình mà còn có những lợi ích khác đi kèm với nó. 

Bao gồm các:

  • Xác định cơ hội hợp tác
  • Tìm hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Xác định các cách để cải thiện phiếu mua hàng của bạn
  • Tương tác với khán giả của bạn

6. Diễn giải dữ liệu

Sau khi thực hiện tất cả các nghiên cứu đó, bạn sẽ có rất nhiều dữ liệu trong tầm tay của mình. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cần phân tích dữ liệu đó để có được bức tranh rõ ràng về đối tượng mục tiêu, sở thích, thói quen của họ, thông tin nhân khẩu học mục tiêu và dữ liệu tâm lý học. 

Bạn có thể sử dụng thông tin bạn thu thập được để tìm ra các mẫu phổ biến nhằm phân khúc đối tượng của mình hơn nữa và tạo các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu. Bạn cũng có thể sử dụng diễn giải dữ liệu của mình để phát triển tính cách và xác định các đề xuất giá trị. 

Do đó, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về những gì thương hiệu và sản phẩm của bạn nên phục vụ. 

Cách tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần biết cách tiếp cận họ. Đó là nơi mà việc tạo ra một nhân vật khách hàng trở nên hữu ích. 

Được trang bị thông tin bạn thu thập được với nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đi sâu hơn và xác định vị trí, độ tuổi, điểm khó khăn, vị trí trực tuyến, hành vi của người tiêu dùng, động lực của người mua và hơn thế nữa. 

Đừng quên bao gồm dữ liệu thu thập được từ các cuộc phỏng vấn và khảo sát khách hàng. Những điều này có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những gì khách hàng mục tiêu của bạn đọc, những gì họ đánh giá và cách họ nghĩ. 

Những thông tin chi tiết về đối tượng này cho bạn biết những ai mà khách hàng của bạn theo dõi và nghe trực tuyến cũng như ngoại tuyến và họ sử dụng nguồn nào để lấy thông tin của mình. 

Khi bạn biết họ sử dụng nguồn nào để nghiên cứu và thu thập thông tin, bạn sẽ có thể tiếp cận họ bằng các phương tiện và nền tảng khác nhau, chẳng hạn như:

Truyền thông xã hội

Khi nói đến mạng xã hội, bạn có nhiều sự lựa chọn. Như đã đề cập trước đó, điều đó không có nghĩa là bạn phải hoạt động trên tất cả chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn biết khán giả của mình đang sử dụng. 

Ví dụ: Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất mà mọi người sử dụng, vì vậy đó là một lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng tiếp cận một lượng lớn khán giả. 

Nhưng nếu khán giả của bạn thiên về công nghệ, Twitter có thể là nơi hoàn hảo dành cho bạn. Tương tự, nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người yêu thích DIY, YouTube và Pinterest là những lựa chọn tuyệt vời.

Điểm chung của tất cả các nền tảng truyền thông xã hội này là khả năng chạy quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên các thông tin nhân khẩu học và sở thích khác nhau. 

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ khán giả của bạn vì mọi người thích xem nội dung theo cách khác nhau. Ví dụ: họ có thể không quan tâm đến quảng cáo trên Instagram nhưng có thể dễ dàng tiếp nhận chúng hơn trong nguồn cấp dữ liệu Facebook của họ. 

Tiếp thị Nội dung

Tiếp thị nội dung là một cách tuyệt vời để thiết lập thẩm quyền và sự tín nhiệm. Đây cũng là một hình thức tiếp thị tuyệt vời có thể giúp bạn cải thiện SEO của mình và tiếp cận đối tượng đang trong giai đoạn nghiên cứu hành trình mua hàng của họ. 

Mọi người thường tìm kiếm thêm thông tin trước khi mua hoặc so sánh các lựa chọn khác nhau. Các bài đăng blog, bài đánh giá và so sánh sản phẩm có nhiều thông tin có thể giúp họ đưa ra quyết định mua hàng một cách lâu dài. 

Nội dung Video

Nội dung video đã gia tăng trong một thời gian khá dài. Từ nội dung video dài đến các clip ngắn, giải trí được chia sẻ trên TikTok và Instagram Stories, video không có dấu hiệu chậm lại. Tiếp thị video thậm chí có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập trang web cho doanh nghiệp của mình. 

Điều thú vị là khán giả lớn tuổi thích YouTube hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác, vì vậy nó có thể rất phù hợp nếu sản phẩm của bạn nhắm đến phân khúc thị trường cụ thể đó. 

Một số cách bạn có thể sử dụng nội dung video để tiếp cận một đối tượng cụ thể bao gồm nội dung giáo dục và nội dung hậu trường, nội dung dạng ngắn giải trí, hội thảo trên web, trình diễn sản phẩm, nghiên cứu điển hình về video và phỏng vấn thương hiệu.

Chiến dịch Email

Tất cả các phương pháp tiếp thị được đề cập ở trên đều hoàn hảo để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tốt nhất, họ sẽ giúp bạn đưa những người theo dõi và khách truy cập trang web vào danh sách email của bạn. 

Khi đối tượng của bạn có trong danh sách email của bạn, bạn có thể sử dụng các chiến dịch email để nuôi dưỡng mối quan hệ và thúc đẩy mua hàng. 

Các chiến dịch email có thể mang lại cho bạn lợi tức đầu tư đáng kể khi bạn đang tiếp thị phiếu mua hàng của mình cho một đối tượng hấp dẫn . Đối tượng hấp dẫn bao gồm những người tiêu dùng đã tương tác với nội dung của bạn và chuyển giao thông tin liên hệ của họ để họ có thể nghe nhiều hơn từ bạn.

Tiếp thị ngoại tuyến

Tiếp thị ngoại tuyến thường bao gồm việc đặt quảng cáo trên bảng quảng cáo, TV, đài phát thanh và các ấn phẩm in ấn khác nhau. 

Nó cũng có thể bao gồm gọi điện thoại lạnh và quảng cáo qua thư trực tiếp. Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc nếu bạn đang cố gắng tiếp cận đối tượng không tích cực trên các kênh trực tuyến, thì đây là một nơi tốt để tập trung nỗ lực tiếp thị của bạn. 

Các thế hệ cũ thường tốt hơn cho các chiến dịch tiếp thị ngoại tuyến vì những người trẻ tuổi có xu hướng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn . 

Bạn có thể sử dụng Xếp hạng Nielsen để giúp bạn xác định chương trình nào sẽ phù hợp cho các chiến dịch tiếp thị của bạn. Ví dụ: giờ vàng hấp dẫn vì nó có thể giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ mang lại cho bạn ROI lớn. 

Mặt khác, một chương trình thích hợp có liên quan đến ưu đãi của bạn một cách hoàn hảo có thể mang lại cho bạn ROI tốt hơn ngay cả khi đối tượng tương đối nhỏ.

Cách kiểm tra xem trang web của bạn có tiếp cận được đối tượng mục tiêu hay không

Khi các chiến dịch tiếp thị của bạn đang được thực hiện, điều quan trọng là phải theo dõi và đánh giá kết quả của bạn. Cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng Google Analytics. 

Google Analytics có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về khách truy cập trang web của bạn mà bạn có thể phân tích để xem liệu bạn có đang tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu hay không. 

Ví dụ: tab Đối tượng có thể cho bạn biết khách truy cập của bạn đang ở những quốc gia nào cũng như giới tính, sở thích, trình duyệt và thiết bị di động mà họ đang sử dụng. 

Bạn cũng sẽ muốn xem các tab Nhân khẩu học và Sở thích để xem liệu bạn có đang tiếp cận đúng nhóm tuổi hay không và sở thích của họ có trùng với những gì bạn đã khám phá và vạch ra trong giai đoạn nghiên cứu đối tượng mục tiêu của mình hay không.

Bạn cũng sẽ muốn xem tab  Chuyển đổi để xác định kênh nào đã đưa những khách truy cập đó đến trang web của bạn.

Thông tin bạn tìm thấy ở đây sẽ cho bạn biết nền tảng truyền thông xã hội nào mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất, hiệu quả của quảng cáo trả phí và những từ khóa nào đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Với thông tin này, bạn có thể xác định mạng truyền thông xã hội nào sẽ là tốt nhất để tăng gấp đôi nỗ lực tiếp thị của bạn và mạng nào bạn có thể từ bỏ vì chúng không sinh lợi bằng. 

Cũng cần nhắc lại rằng bạn có thể thiết lập các mục tiêu trong Google Analytics để giúp bạn đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của mình. 

Ví dụ: bạn có thể thiết lập mục tiêu để giúp bạn theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của biểu mẫu đăng ký email và tỷ lệ chuyển đổi cho các giao dịch mua trên trang web của bạn.  

Lời kết

Biết đối tượng mục tiêu của bạn là bước đầu tiên quan trọng trong việc tạo các chiến dịch tiếp thị tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm. 

Trong hướng dẫn này, chúng tôi đã giải thích đối tượng mục tiêu là gì, chia sẻ các mẹo để xác định đối tượng mục tiêu và hướng dẫn bạn các cách khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Điều duy nhất cần làm bây giờ là hành động và thực hiện các mẹo này. 

Nguồn: Elementor Blog