Bất kể là bán hàng hay marketing, kinh doanh trên online hay offline, bạn đều cần phải thu hút sự chú ý và thuyết phục khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình. Trên internet, bạn chỉ có thể thu hút và thuyết phục khách hàng qua hình ảnh, media và nội dung thông điệp, lợi ích sản phẩm, được gọi chung là content. Vậy làm thế nào để triển khai viết content mang lại nhiều hiệu quả. Bài viết này tóm tắt các công thức viết content cho website và quảng cáo tối ưu để bạn dễ dàng xây dựng kế hoạch xây dựng nội dung và viết bài hiệu quả.

AIDA – Công thức viết content phổ biến

AIDA là viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action là một công thức phổ biến và dễ dàng nhất trong giới viết nội dung. Việc nội dung hay hay dở còn tùy thuộc và văn phong và bố cục bài viết nhưng về mặt nội dung AIDA tập trung vào 4 bước giao tiếp, thuyết phục: Thu hút – Thú vị – Kích thích mong muốn – Kích thích hành động mua hàng. Đây là công thức lâu đời và phổ biến sử dụng trên các landing page, báo chí…

  • Attention (Chú ý): Thu hút sự chú ý của người đọc
  • Interest (Thú vị): Hiển thị thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc
  • Desire (Mô tả): Những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc, kích thích họ có mong muốn giải quyết vấn đề, muốn sở hữu sản phẩm.
  • Action (Hành động): Đưa ra lời kêu gọi hành động
Công thức viết content AIDA

FAB – Công thức viết content đơn giản – trực diện

Công thức viết nội dung này đơn giản là đi thẳng vào những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề mang lại cho khách hàng giúp họ có nhiều yếu tố so sánh để đưa ra quyết định. Đây là cách viết đơn giản tuy nhiên sản phẩm cần có nhiều điểm nổi bật và có sức cạnh tranh cao. Cụ thể như sau

  • F – Features – Tính năng
    Bao gồm tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm/dịch vụ có thể làm
    Ví dụ: Các size cá mực hải sản, thành phần chế biến, màu sắc, giao hàng….
  • A- Advantages – Ưu điểm
    Sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì giúp ích nhiều hơn cho khác hàng. Đặc điểm giúp sản phẩm trở nên tốt hơn so các sản phẩm cùng loại khác như thương hiệu uy tín,… Ví dụ: Khô hải sản chế biến tận từ cá tươi, giá rẻ không qua trung gian…
  • B – Benefits – Lợi ích
    Bao gồm đặc điểm sản phẩm hoặc dịch vụ thể hiện lợi ích mà sản phẩm mang lại và trở nên vượt trội hơn so với các sản phẩm thay thế như thông số, tiện dụng – Ví dụ: Tiện lợi chế biến, bổ dưỡng, quà biếu
Công thức viết nội dung FAB

4P – Công thức viết nội dung thuyết phục với minh chứng rõ ràng

Công thức viết content này tập trung vào chứng minh giá trị sản phẩm cho người dùng

  • Picture – Hình ảnh
    Một hoặc vài bức ảnh kích thích tâm trí người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm và gợi lên mong muốn từ người xem. Hình ảnh, video là minh chứng xác thực cho giá trị sản phẩm trong thời đại số ngày nay
  • Promise – Lời hứa
    Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng có giá trị của sản phẩm của mình. Lời cam kết nhằm thuyết phục khách hàng hành động nhưng cũng cho thấy sự tin tưởng của nhà kinh doanh vào sản phẩm
  • Prove – Cung cấp
    Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn đáng tin cậy. Cung cấp này có thể là bằng chứng từ những người mua trước, những người có uy tín trên công đồng…
    Đây có thể bao gồm các case study hoặc lời khuyên từ các chuyên gia, …
  • Push – Thúc đẩy
    Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm do sản phẩm đã được chứng minh và thúc đẩy khách hàng nhanh chóng đưa ra hành động
4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Đây là một trong những cấu trúc viết content đỉnh cao điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook hiện nay.

PAS (Problem – Agitate – Solve) – Dẫn dắt tâm lý khách hàng

Kỹ năng viết content marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:

  • Problem: Xác định vấn đề – Tìm kiếm và phát hiện các vấn đề của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ – Ví dụ: Nhịp sống bận rộn, ăn hàng quán không an toàn nhưng chế biến, nấu ăn khó khăn vì không có nhiều thời gian
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề – Ví dụ: Trầm trọng các vấn đề ăn hàng quán không an toàn, các sản phẩm nguồn gốc không đảm bảo
  • Solve: Giải quyết vấn đề Ví dụ: Giải pháp món ăn an toàn, bổ dưỡng, chế biến nhanh chóng tiện lợi. Sản phẩm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận

4U – Công thức viết content tạo ra xu hướng, tiêu đề nổi bật và thu hút

Công thức này bao gồm sự cấp bách (Urgent), Sự bổ ích (Useful), Sự độc đáo (Unique) và Sự cụ thể (Ultra-Specific). Bao gồm 4 ý quan trọng tạo ra sức hút của tiêu đề và của cả nội dung như sau:

  • Càng có ích với người đọc càng tốt
  • Tạo sự cấp bách cho vấn đề của người đọc
  • Độc đáo, khác lạ gây tò mò
  • Và thật sự là cụ thể

Ví dụ cho mẫu tiêu đều của công thức này: “Hội thảo sáng thứ 5 tuần này: Trả lời tất cả các câu hỏi về việc khóa tài khoản quảng cáo và không hạn chế thời gian. Hiện chỉ còn 3 slot. Đăng ký tại đây”

Ví dụ phân tích 4U cho tiêu đề “Công thức viết content website và quảng cáo hiệu quả để tăng doanh số”

  • Cấp bách (Urgent): – Yếu – Người đọc chưa cảm nhận được sự gấp gáp và cần thiết, ví dụ có thể điều chỉnh thành công thức viết content giúp bạn thoát khỏi cảnh doanh thu không bằng chi phí.
  • Tính hữu ích (Useful): – Tốt – Người đọc sẽ hiểu sẽ có thêm một cách để tăng trưởng bán hàng
  • Tính độc đáo (Unique) – Yếu- Dạng thức câu văn quen thuộc,
  • Tính sự thật và cụ thể (Ultra-Specific): – Tốt: Bài viết nói rõ về công thức và cho website và quảng cáo

3S – Công thức viết content truyền cảm

  • S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.
  • S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
  • S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.

Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào

3 lý do vì sao – Công thức giải quyết mọi vấn đề

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc phát triển ý tưởng nội dung, hãy đặt mình vào tâm thế của khách hàng và đặt ra những câu hỏi vì sao, sau đó trả lời nó. Đây cũng là công thức viết content hiệu quả không ngờ. Dưới đây là 3 câu hỏi vì sao quan trọng mà bạn cần trả lời

  • Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
  • Vì sao tôi phải mua nó?
  • Vì sao tôi phải tin bạn?

“Tại sao tôi phải mua hàng của bạn khi tôi hiểu đối thủ đều tốt hơn bạn và sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt”

 Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.

Giải quyết cản trở của khách hàng với công thức viết content cho 5 sự cản trở

  • Tôi không đủ tiền.
  • Tôi không có thời gian.
  • Tôi không thích.
  • Tôi không tin.
  • Tôi không cần.

Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.

Viết content như viết truyện với công thức 5 thành phần kịch bản phim

Một công thức chuyên sâu và chất lượng, đây là một công thức tuyệt vời để xây dựng một nội dung kể chuyện đầy hấp dẫn. Nếu bạn đang muốn nâng cao khả năng viết “storytelling” của mình thì chắc chắn không thể bỏ qua công thức này. Công thức này bao gồm 5 thành phần không thể thiếu cho một cốt truyện hay kịch bản phim kịch tính

  • Bạn cần 1 người anh hùng
  • Bạn cần 1 mục tiêu
  • Bạn cần sự xung đột
  • Bạn cần 1 người dẫn dắt
  • Bạn cần có đạo đức

4C – Công thức thể hiện tiêu chí viết content hiện đại

C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
C2- Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể.

Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.

Kết luận về công thức viết content hiệu quả giúp bạn tăng hiệu quả quảng cáo và bán hàng

Đây là bài viết tổng hợp các công thức viết content chất lượng cho website hoặc cho thông điệp marketing của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, để có được một chiến lược và đường đi hiệu quả trong việc xây dựng nội dung cho hệ thống kinh doanh của mình. Bạn cần nhiều hơn thế, đặc biệt là nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh hiện tại của mình. Bạn muốn hình ảnh của mình hiển thị trong tâm trí khách hàng thế nào thì nên xây dựng nội dung xoay quanh mục tiêu ấy với các mô hình và công thức phù hợp

Bạn có thể tham khảo bài viết Phân tích chân dung khách hàng để hiểu rõ khách hàng của mình

Tham khảo bài viết về xây dựng kế hoạch nội dung dài hạn cho doanh nghiệp