Trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI, chatbot AI đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Với khả năng tự động hóa tương tác khách hàng, chatbot AI giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh. Vậy chatbot AI là gì và làm thế nào để ứng dụng công nghệ này vào hoạt động kinh doanh của bạn? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Chatbot AI là gì?

Chatbot AI là một chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chatbot có khả năng hiểu và phản hồi các câu hỏi, yêu cầu của khách hàng một cách tự nhiên và chính xác.

Bạn có thể hiểu Chatbot AI thành 2 phần: Thứ nhất là Chatbot – là một công cụ chat có thể được thiết lập một quy trình tự động để phản hồi, tương tác và trả lời các câu hỏi của người dùng bằng các kịch bản có sẵn hoặc thông qua hệ thống dẫn dắt nội dung dựa theo phản hồi của người dùng. Thứ 2 là AI, tức là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong quá trình phản hồi, trả lời của chatbot. Chatbot AI thường thông minh nhờ có được dữ liệu ngôn ngữ không lồ từ các nền tảng AI như ChatGPT hay Google…, và đặc biệt là có khả năng được đào tạo, sử dụng dữ liệu nội bộ hoặc cá nhân người xây dựng chatbot AI để làm dữ liệu cho các phản hồi làm các câu trả lời của Chatbot AI thông minh và thuyết phục hơn.

Lợi ích của chatbot AI trong digital business là gì?

  • Tương tác khách hàng 24/7: Chatbot hoạt động không ngừng nghỉ, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Một trong những giá trị lớn nhất của Chatbot và Chatbot AI là khả năng hoạt động liên tục, không sử dụng con người giúp doanh nghiệp có thể phản hồi khách hàng tức thì mà không cần nhân sự, điều này làm việc tiếp cận thị trường toàn cầu dễ dàng hơn
  • Tăng tốc độ phản hồi: Các câu hỏi thường gặp được giải đáp nhanh chóng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. AI hỗ trợ quá trình quét lọc dữ liệu và đưa ra phản hồi nhanh chóng làm tăng tốc độ phản hồi, đặc biệt cho những câu hỏi khó nhưng có tài liệu sẵn sàng mà người bình thường khó có thẻ trả lời nhanh được
  • Tùy biến trải nghiệm khách hàng: Chatbot có thể cung cấp các thông tin, sản phẩm phù hợp với từng khách hàng. Chatbot AI sẽ tiếp tục quá trình học hỏi theo thời gian và đưa ra những trả lời ngày càng chính xác và hiệu quả hơn trong việc làm tăng trải nghiệp khách hàng
  • Thu thập dữ liệu khách hàng: Thông qua các cuộc trò chuyện, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu quý giá để phân tích và cải thiện sản phẩm, dịch vụ. Chatbot AI cũng có thể tự động thu thập và lưu trữ dữ liệu giúp quá trình vận hành, chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng hơn
  • Tiết kiệm chi phí: Chatbot giúp giảm tải công việc cho nhân viên, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành. Một số Chatbot AI có các phiên bản miễn phí tuy nhiên sẽ hạn chế nhiều tính năng. Tuy nhiên, ngay cả với nhưng chatbot AI hay phiên bản trả phí. Việc sử dụng Chatbot AI cũng tiết kiệm đáng kể nhờ sự hỗ trợ đặc biệt quá trình chăm sóc khách hàng tự động.

Các ứng dụng của chatbot AI trong digital business là gì?

  • Hỗ trợ khách hàng: Trả lời các câu hỏi thường gặp, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, xử lý đơn hàng hoàn toàn tự động và thông minh
  • Marketing: Tương tác với khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm mới, chạy các chiến dịch quảng cáo.
  • Bán hàng: Tư vấn sản phẩm, hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng, xử lý đơn hàng.
  • Dịch vụ khách hàng: Giải quyết khiếu nại, hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp các thắc mắc nội bộ
  • Đào tạo nội bộ: Chatbot AI còn hỗ trợ giải đáp tức thì các kiến thức về tổ chức, sản phẩm, thương hiệu dựa trên các tài liệu có sẵn giúp quá trình đào tạo nội bộ hiệu quả
  • Tư vấn, Giải pháp: Chatbot AI cũng hỗ trợ toàn bộ tổ chức những giải pháp, dữ liệu để ra quyết định dựa trên những gì nó được cung cấp và học hỏi được

Hướng dẫn Quy trình các bước xây dựng và triển khai chatbot AI

1. Xác định mục tiêu:

Xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi sử dụng chatbot AI. Xác định mục tiêu bao gồm giới hạn các quy mô cần có trong việc ứng dụng của bạn bao gồm ngân sách triển khai, các lợi ích đạt được, số lượng phản hồi cần thực hiện trong tháng, Sử dụng tích hợp chatbot theo flow, trigger, người chat và AI hay không. Mục đích sử dụng chatbot AI vào vai trò nào là chính. Các mục tiêu này là căn cứ để bạn lựa chọn các nền tảng chatbot AI phù hợp để xây dựng

2. Lựa chọn nền tảng:

Có nhiều nền tảng xây dựng chatbot AI như Chatbot, Chative, Dialogflow, Chatfuel, ManyChat, … Các nền tảng này thường bắt đầu là một chatbot. Là công cụ kết nối các kênh tiếp cận khách hàng để bạn có thể chat, tư vấn chăm sóc trong cùng một nền tảng. Các kênh có thể là Website, Facebook, Zalo, Mạng xã hội khác, các trang thương mại điện tử…

Một số Chatbot sẽ tích hợp sẵn Chatbot AI chư Chatbot và Chative, một số khác thường cần một công cụ AI khác để tích hợp. Bạn có thể sử dụng Coze, một nền tảng liên kết và xây dựng Chatbot AI khá phổ biến. Tuy nhiên quá trình kết nối với các kênh của bạn sẽ khó khăn và đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn nếu bạn không có các công cụ Chatbot liên kết chuyên nghiệp

3. Thiết kế kịch bản và đào tạo Chatbot AI:

Xây dựng các kịch bản hội thoại, bao gồm các câu hỏi thường gặp, cách trả lời, … Quá trình này bao gồm nhiều bước:

  • Đào tạo các Skill bằng cách xây dựng các kịch bản, Trigger để chatbot có thể ứng dụng trong việc phản hồi người dùng
  • Huấn luyện AI bằng cách cung cấp các Prompt AI để đưa ra các yêu cầu cho Chatbot Ai thực hiện
  • Thiết lập vai trò cho Chatbot AI để nó thông minh hơn
  • Cung cấp kiến thức qua hệ thống tài liệu bao gồm text, hình ảnh, bảng dữ liệu. Một số công cụ cung cấp giải pháp quét link hoặc nhúng tài liệu pdf để lấy dữ liệu huấn luyện cho AI
  • Cung cấp các tham số, dữ liệu bổ sung tuỳ theo công cụ cho phép

4. Tích hợp và các kênh của bạn:

Tích hợp chatbot vào website, ứng dụng di động hoặc các kênh truyền thông xã hội. Tích hợp chatbot của bạn vào các kênh cần thiết. Đó có thể chỉ là một công cụ chat nội bộ, hoặc website bán hàng, mạng xã hội như facebook, hoặc công cụ Zalo.

Các công cụ Chatbot chuyên nghiệp như Chatbot và Chative cung cấp giải pháp tích hợp nhanh chóng, bạn chỉ cần nhúng Chatbot AI đơn giản theo hướng dẫn để có thể sử dụng

5. Đánh giá và cải tiến:

Theo dõi hiệu quả của chatbot và liên tục cải tiến để nâng cao trải nghiệm người dùng. Sử dụng Chatbot AI cần quá trình vì nó sẽ ngày càng thông minh. Việc triển khai sớm sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn trong tương lai vì Chatbot AI của bạn có thể thông minh hơn và đưa ra phản hồi chính xác và hiệu quả hơn

Bạn lưu ý là bạn có thể tiếp tục đào tạo AI dựa trên quá trình nó tương tác với khách hàng bằng cách thiết lập các yêu cầu mới để nó hoạt động ngày càng hiệu quả hơn

Chatbot AI là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, để chatbot hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng và đầu tư vào việc xây dựng và phát triển chatbot.

Xem thêm các nội dung về AI:

Top 10 Công cụ AI Viết Content và SEO Web Bạn Nên Biết

Các loại nội dung marketing do AI tạo ra – Ứng dụng AI trong Content Marketing

Top 5 công cụ thiết kế hình ảnh miễn phí với AI

 

Bài viết liên quan

Top 10 Công cụ AI Viết Content và SEO Web Bạn Nên Biết

Trong thời đại số, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trợ thủ...

Website là gì? Website sử dụng trong mục đích gì?

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, trang web dần trở thành thuật ngữ...

Các loại nội dung marketing do AI tạo ra – Ứng dụng AI trong Content Marketing

Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đã biến việc tạo nội dung từ...

AI trong Marketing – Hướng dẫn đầy đủ

Marketing hiệu quả đến từ dữ liệu, mục tiêu, nội dung và quy trình làm...

Prompt AI là gì? Nền tảng viết lời nhắc AI hay Câu Lệnh AI hiệu quả

Khi tương tác với các Mô hình AI sáng tạo, chẳng hạn như các mô...

Cấu trúc website là gì? Vai trò và Cách xây dựng cấu trúc website.

Website của bạn cần phải có cấu trúc xác định vì nếu không có cấu...

Thiết kế Website Vận Tải & Logistic Chuyên Nghiệp cho Doanh Nghiệp

Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc có một trang web chuyên nghiệp không...

Thiết kế website bất động sản chuyển đổi cao. Chuẩn SEO, Tốc độ cao

Bạn là một chủ doanh nghiệp bất động sản đang tìm kiếm cơ hội để...

Thiết kế website bệnh viện, phòng khám, y tế chuyên nghiệp, chất lượng

Một bệnh viện, phòng khám thường được đầu tư nguồn lực và được vận hành...