Content marketing là một chiến lược marketing hiệu quả để giúp khách hàng tiềm năng nhận thức được thương hiệu của bạn. ‘Nội dung’ trong Content Marketing có thể là video, bài đăng trên blog, podcast hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Vì hầu hết khách hàng tiềm năng thường thực hiện một số nghiên cứu sơ bộ trước khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ, nên họ có thể sẽ tìm thấy nội dung của bạn trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nếu nội dung của bạn hữu ích, những khách hàng tiềm năng đó có nhiều khả năng tin tưởng vào thương hiệu của bạn và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi họ sẵn sàng mua hàng. Vấn đề là không phải tất cả các chiến lược content marketing đều hiệu quả như nhau. Bạn cần biết khách hàng tiềm năng của mình đang tìm kiếm vấn đề gì, điều gì khiến một nội dung chuyển đổi, họ đang sử dụng nền tảng nội dung nào và cách làm việc với các thuật toán nền tảng để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn.

Content Marketing là gì?

Content Marketing hay Tiếp thị nội dung là một hình thức làm Inbound Marketing thu hút người dùng đến với thương hiệu của bạn bằng cách cung cấp nội dung hữu ích hoặc giải trí – thường ở dạng văn bản, video hoặc âm thanh.

Content Marketing có giá trị đối với các công ty vì nó giúp họ xây dựng mối quan hệ và lòng tin với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại ở quy mô lớn.

Do đó, việc bán sản phẩm của bạn nhanh hơn sẽ dễ dàng hơn.

ROI của nội dung rất khó đo lường vì thường chỉ là một bước trong hành trình của khách hàng, nhưng các thương hiệu có chiến lược content marketing mạnh mẽ có xu hướng có chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và tạo ra lợi nhuận gộp.

Content Marketing cũng có hiệu ứng tích luỹ, vì những người sử dụng content marketing để xây dựng đối tượng sẽ thấy lợi nhuận cao hơn cho mỗi nội dung bổ sung mà họ xuất bản.

Content Marketing hoạt động như thế nào?

Content Marketing hiệu quả thu hút mọi người đến với thương hiệu của bạn. Bạn có thể xuất bản video, tập podcast hoặc bài đăng trên blog, sau đó những người quan tâm đến chủ đề đó sẽ xem và làm quen với giọng điệu thương hiệu của bạn. Khi đã thu hút được sự chú ý của người đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy với họ.

Các nội dung tiếp cận với khách hàng thông qua giá trị và tính giải trí của chúng vì khách hàng trên internet luôn tìm kiếm thông tin có giá trị, hay giải pháp và tím kiếm sự giải trí. Thông qua đó việc làm Content Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng ở chính những nội dung họ muốn thấy.

Với góc nhìn đó, cơ chết hiệu quả của Content đi từ việc thấu hiểu khách hàng, sau đó sản xuất nội dung mà họ muốn thấy và phân phối đến họ. Khách hàng tiếp cận với nội dung một cách chủ động vì họ cần chúng. Điều này cũng tạo ra hiệu quả vượt trội so với các loại hình Digital Marketing khác. Do nội dung được chú ý, gây được thiện cảm từ đó gia tăng nhận thức thương hiệu và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp

Các công ty có chiến lược content marketing tuyệt vời có lợi thế không công bằng so với đối thủ cạnh tranh của họ vì một số lý do. Dưới đây chúng ta sẽ thảo luận về một số lý do trong số đó.

  • Giảm chi phí thu hút khách hàng

Việc tạo nội dung chất lượng không hề rẻ, nhưng bạn sẽ thấy ROI cao hơn từ mỗi nội dung bạn tạo ra vì đối tượng của bạn sẽ tăng lên. Đây là hiệu ứng tích luỹ. Video đầu tiên, bài đăng trên blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội mà bạn xuất bản có thể chỉ được một số ít người xem, nhưng khi ngày càng có nhiều người tìm thấy nội dung của bạn và trở thành người theo dõi, thì mỗi nội dung tuần tự mà bạn xuất bản sẽ được nhiều người xem hơn và tạo ra ROI cao hơn.

Vì vậy, không giống như quảng cáo trả phí, nơi bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn có thể kiếm được ROI gần như nhau cho mỗi đô la chi tiêu, các thương hiệu có chiến lược tiếp thị nội dung mạnh mẽ và lượng đối tượng lớn có thể kiếm được nhiều hơn đáng kể cho mỗi nội dung được xuất bản.

  • Cải thiện chất lượng khách hàng tiềm năng

Một lợi ích khác của content marketing là bạn có thể lọc loại khách hàng mà bạn thu hút dựa trên nội dung bạn tạo ra. Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu của bạn chỉ là các CMO, bạn chỉ có thể thảo luận về các chủ đề mà CMO quan tâm, chẳng hạn như tuyển dụng nhân tài.

Bạn cũng có thể cung cấp quyền truy cập vào các báo cáo độc quyền về các tiêu chuẩn của ngành mà CMO quan tâm. Ngược lại, quảng cáo trả phí buộc bạn phải dựa vào các nền tảng để xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình. Với những lo ngại về quyền riêng tư đang gia tăng và việc nhắm mục tiêu đối tượng kém chính xác hơn, các nền tảng này đang tạo ra lợi nhuận thấp hơn.

  • Xây dựng kênh dẫn khách hàng tiềm năng ổn định

Content Marketing có hiệu ứng bánh đà và tạo ra lợi nhuận cao hơn theo thời gian – đặc biệt là nếu bạn tạo nội dung thường xanh. Với nội dung thường xanh (nội dung có liên quan trong nhiều năm), bạn có thể tiếp tục tạo ra lợi nhuận từ nội dung đó ngay cả nhiều năm sau khi nội dung đó được xuất bản.

Vì vậy, ngay cả khi bạn ngừng tạo nội dung trong một khoảng thời gian, bạn vẫn có thể có một kênh dẫn khách hàng tiềm năng ổn định nhờ nội dung thường xanh của mình.

  • Tăng cường giữ chân và lòng trung thành của khách hàng

Content Marketing về cơ bản là một mã gian lận để xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng của bạn ở quy mô lớn.

Khách hàng càng quen thuộc với quan điểm và bản sắc thương hiệu của bạn thì họ càng dễ tin tưởng vào thương hiệu của bạn và khả năng họ tiếp tục mua hàng từ thương hiệu của bạn càng cao.

Các dạng thức Content Marketing

Content Marketing có thể là bất kỳ loại phương tiện truyền thông nào trên nhiều nền tảng khác nhau, mặc dù các hình thức tiếp thị nội dung phổ biến nhất bao gồm:

  • Văn bản dài (Bài đăng trên blog, sách trắng, nghiên cứu tình huống, v.v.)
  • Bài đăng trên social
  • Nội dung video
  • Podcast
  • Email

Dưới đây, là thông tin chi tiết về từng loại nội dung này và thời điểm bạn nên sử dụng chúng.

Nội dung viết dạng dài (Blog, Sách trắng, Nghiên cứu, v.v.)

Bài đăng trên blog là cốt lõi của chiến lược tiếp thị nội dung đối với hầu hết các công ty B2B và thậm chí nhiều công ty B2C và doanh nghiệp địa phương.

Viết blog có giá trị vì nó có thể giúp bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mà khách hàng lý tưởng của bạn có thể tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn bán phần mềm CRO, xếp hạng đầu tiên trên Google cho cụm từ “phần mềm CRO tốt nhất” sẽ giúp bạn thu hút được các khách hàng tiềm năng có giá trị vì những người tìm kiếm đó rõ ràng đang muốn mua một sản phẩm như sản phẩm của bạn.

Quá trình tối ưu hóa các bài đăng trên blog để xếp hạng ở đầu Google được gọi là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Mặc dù các bài đăng trên blog rất tuyệt vời trong việc tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của bạn, nhưng các marketer hiệu quả biết rằng họ cũng cần cung cấp bước tiếp theo để đưa khách truy cập vào hành trình mua hàng và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng.

Do đó, các content marketer thông minh thường đưa lời kêu gọi hành động vào các bài đăng trên blog để tải xuống một nam châm khách hàng tiềm năng, như sách trắng hoặc nghiên cứu, để đổi lấy địa chỉ email của họ.

Khi bạn có địa chỉ email của khách truy cập trang web, bạn có thể nhắm mục tiêu lại họ bằng nội dung có giá trị khác để đưa họ vào kênh marketin của bạn.

Một lợi ích lớn khác của nội dung dạng dài như bài đăng trên blog là chúng thường tạo ra kết quả tổng hợp (giả sử nội dung đó là nội dung thường xanh hoặc được cập nhật sau mỗi vài năm).

Bài đăng trên social

Nội dung trên mạng xã hội rất tuyệt vời để tạo nhận thức về thương hiệu và nhiều thương hiệu (đặc biệt là những thương hiệu trong không gian B2C) phụ thuộc rất nhiều vào mạng xã hội để xây dựng đối tượng mục tiêu.

Social Media Marketing cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trong các thương hiệu B2B vì ngày càng nhiều người tìm đến những nhà lãnh đạo tư tưởng cá nhân để xin lời khuyên chuyên nghiệp và tin tức trong ngành.

Chỉ riêng doanh thu của LinkedIn đã phản ánh rất rõ sự phát triển của mạng xã hội B2B, khi nền tảng này tăng trưởng 26,2% vào năm 2022 lên 14,5 tỷ đô la – mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm qua.

Lợi ích của Social Media Marketing là bạn có thể phát triển mối quan hệ với đối tượng mục tiêu của mình nhanh hơn nhiều vì đây là hình thức tiếp thị nội dung rất cá nhân. Nhược điểm là nội dung trên mạng xã hội không phải là nội dung trường tồn và chìa khóa để chiến thắng trong Social Media Marketing thường là xuất bản một lượng lớn nội dung chất lượng cao. Điều này có thể khó khăn vì điều quan trọng là phải xuất bản nội dung chất lượng cao mà độc giả muốn sử dụng.

Nội dung video

Nội dung video cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trong các chiến lược tiếp thị nội dung B2B và B2C, vì giờ đây việc ghi lại video chất lượng cao ngay cả trên một chiếc iPhone đơn giản cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Cũng dễ dàng hơn để nhanh chóng xây dựng mối quan hệ với đối tượng của bạn nếu họ có thể nhìn thấy và nghe thấy bạn, điều này có thể là do ngôn ngữ cơ thể giúp bạn dễ tin tưởng một người hơn.

Nội dung video cũng tuyệt vời để sử dụng lại nội dung, vì bạn có thể biến một video thành các tập podcast, clip trên mạng xã hội, email hoặc bài đăng trên blog.

Nhược điểm của nội dung video là nội dung video hay nhất thường có sự góp mặt của một người, vì vậy đây có thể không phải là lựa chọn tuyệt vời nếu không có ai trong công ty thích lên hình. Ngoài ra, người lên hình có khả năng sẽ trở thành bộ mặt của thương hiệu. Nếu sau này người đó rời công ty, khán giả cũng có thể rời đi.

Email Marketing

Email Marketing được cho là một trong những định dạng nội dung tốt nhất vì đây là nền tảng duy nhất bạn sở hữu hoàn toàn.

Email Marketing cũng là một phần thiết yếu của tiếp thị hiệu suất thương mại điện tử.

Ví dụ: một nền tảng truyền thông xã hội có thể thay đổi thuật toán của mình, khiến bạn mất quyền truy cập vào đối tượng của mình hoặc bản cập nhật thuật toán của Google có thể khiến nội dung blog của bạn giảm trong kết quả tìm kiếm và bạn sẽ mất lưu lượng truy cập tự nhiên.

Tuy nhiên, sau khi ai đó cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ, bạn sở hữu danh sách đó và có thể nhắm mục tiêu lại họ cho đến khi họ hủy đăng ký vì bạn không phụ thuộc vào nền tảng.

Một lợi ích khác của Email Marketing là những người trong danh sách email của bạn đã thể hiện sự quan tâm đến công ty của bạn bằng cách cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ, khiến họ trở thành khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn.

Công thức viết content và Cách tiếp cận viết Content

Bất kể là bán hàng hay marketing, kinh doanh trên online hay offline, bạn đều cần phải thu hút sự chú ý và thuyết phục khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình. Trên internet, bạn chỉ có thể thu hút và thuyết phục khách hàng qua hình ảnh, media và nội dung thông điệp, lợi ích sản phẩm, được gọi chung là content. Vậy làm thế nào để triển khai viết content mang lại nhiều hiệu quả.

Tham khảo bài viết về các công thức viết content để viết content hiệu quả từ khi bắt đầu

Có nhiều cách tiếp cận trọng việc triển khai viết content. Quan trọng là bạn cần phải nắm rõ mục tiêu mình muốn khi viết content. Mỗi một content có mục tiêu và cách sử dụng khác nhau:

Viết content chuẩn SEO

Viết content chuẩn SEO là quá trình tạo ra nội dung văn bản trên website, blog hoặc các nền tảng trực tuyến khác, được tối ưu hóa để các công cụ tìm kiếm như Google có thể dễ dàng hiểu và xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Nói cách khác, đây là việc tạo ra những bài viết, bài đăng hấp dẫn, cung cấp thông tin giá trị cho người dùng đồng thời đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm.

Xem bài viết Cách viết content chuẩn SEO để hiểu chi tiết về cách triển khai loại nội dung này

Viết content bán hàng

Viết content bán hàng là quá trình tạo ra những nội dung hấp dẫn, thuyết phục để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng, nhằm mục tiêu kích thích nhu cầu mua hàng và tăng doanh số.

Viết content bán hàng là nghệ thuật tạo ra những câu chữ hấp dẫn, thuyết phục để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, nhằm mục tiêu kích thích nhu cầu mua hàng.

Content bán hàng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy và tăng doanh số.

Xem thêm bài viết về cách viết content bán hàng để hiểu vai trò của content bán hàng và cách viết loại nội dung này

Viết content quảng cáo

Viết content quảng cáo là quá trình tạo ra những nội dung hấp dẫn, ngắn gọn và thuyết phục nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ thực hiện hành động mua hàng.

Khác với content marketing tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, content quảng cáo thường có mục tiêu rõ ràng và cụ thể hơn là thúc đẩy doanh số ngay lập tức.

Content quảng cáo tập trung vào 2 hướng. Thu hút khách hàng chú ý vào thông điệp, thường đi kèm với hình ảnh, tạo cảm xúc. Và thứ 2 là thúc đẩy chuyển đổi của khách hàng. Content quảng cáo thường dùng viết cho các thông điệp quảng cáo social và google. Bên cạnh đó là viết content cho các trang đích bán hàng

Xem thêm bài viết về cách viết content quảng cáo để hiểu vai trò của content quảng cáo và cách viết loại nội dung này

Viết content cho Social

Viết content cho Social (hay còn gọi là Social Content) là quá trình tạo ra những nội dung hấp dẫn, phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội để thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng. Nội dung này có thể bao gồm hình ảnh, video, bài viết, infographic, stories,… với mục tiêu cuối cùng là:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Giúp nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn.
  • Tương tác với khách hàng: Xây dựng cộng đồng, tạo ra những cuộc trò chuyện và kết nối với khách hàng.
  • Thúc đẩy doanh số: Khuyến khích người dùng thực hiện hành động mua hàng, đăng ký dịch vụ.

Viết content social hướng đến mục tiêu tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, việc thiết kế content social cũng cần chu trình dài hạn và đều đặn mỗi ngày để gia tăng tính tương tác với khách hàng

Xem thêm bài viết về cách viết content social để hiểu vai trò của content social và cách viết loại nội dung này

Quy trình 5 bước đơn giản để tạo chiến lược Content Marketing

Nhiều nỗ lực triển khai content marketing thất bại vì họ thiếu chiến lược vững chắc để thu hút đúng khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ trong suốt hành trình mua hàng. Nếu bạn bắt đầu xuất bản nội dung trên các nền tảng khác nhau một cách ngẫu nhiên mà không có cách tiếp cận chu đáo về kênh bạn sẽ tập trung, cách bạn sẽ định vị thương hiệu của mình và cách từng nội dung tác động đến khách hàng trong suốt hành trình của người dùng, thì bạn có thể sẽ thất vọng về ROI từ các nỗ lực Content marketing của mình.

Để giải quyết những vấn đề này, sau đây là cách tiếp cận từng bước để tạo ra chiến lược content marketing thành công.

Bước 1: Xác định Khách hàng mục tiêu của bạn

Content Marketing chỉ hiệu quả nếu bạn thu hút đúng khách hàng. Nếu không, bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc chuyển đổi những khách hàng không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, tạo ra những cơn đau đầu không cần thiết về hỗ trợ khách hàng và tỷ lệ hủy đơn hàng cao.

Để xác định khách hàng mục tiêu lý tưởng của mình, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  1. Chức danh và chức vụ của người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta là gì?
  2. Người này làm việc tại loại công ty nào (quy mô, ngành, v.v.)?
  3. Người này đến thương hiệu của chúng ta để giải quyết những vấn đề khó khăn nào?
  4. Người đó có trình độ hiểu biết về chủ đề này như thế nào (đây là chìa khóa để tránh các từ khóa ở cấp độ mới bắt đầu khi bạn nhắm mục tiêu đến các giám đốc điều hành cấp cao)?

Khi trả lời được những câu hỏi đó, bạn sẽ hiểu rõ về chân dung người mua lý tưởng của mình và phần còn lại của chiến lược nội dung của bạn sẽ trở nên rõ ràng.

Bước 2: Vạch ra Phễu Marketing của bạn và chọn Định dạng nội dung

Hầu hết khách hàng không mua hàng ngay lần đầu tiên truy cập trang web của bạn và điều đó không sao cả. Content marketing nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng để cuối cùng dẫn họ đến quyết định mua hàng.

Có một số giai đoạn của phễu content marketing, từ nhận thức (khách hàng chỉ đang tìm hiểu về điểm khó khăn và các giải pháp tiềm năng) đến giai đoạn quyết định mua hàng (khách hàng nhận thức được giải pháp và sẵn sàng mua sản phẩm để giải quyết điểm khó khăn).

Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn tự động hóa các quy trình kế toán, thì hành trình của khách hàng có thể như sau:

  1. Đọc bài đăng trên blog về những điều cơ bản của tài chính doanh nghiệp
  2. Xem video về cách thực hiện các chủ đề tài chính doanh nghiệp cụ thể như các khoản phải trả/phải thu
  3. Xem hội thảo trên web về cách tự động hóa tất cả các bước này bằng phần mềm của bạn

Việc tạo nội dung cho từng giai đoạn trong quy trình nghiên cứu của khách hàng là rất quan trọng để bạn có thể dẫn dắt họ qua kênh để cuối cùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu bạn giới thiệu sản phẩm của mình quá sớm, bạn có thể mất lòng tin.

Tuy nhiên, nếu bạn không bao giờ giới thiệu sản phẩm của mình, họ sẽ không bao giờ chuyển đổi. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng kênh tiếp thị này có nhiều định dạng nội dung khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn chọn được định dạng nội dung tốt nhất cho kênh marketing của mình?

Có 2 yếu tố quan trọng tác động đến việc lựa chọn định dạng nội dung:

1. Khách hàng của bạn đã thích tiêu thụ loại nội dung nào?

Một số đối tượng hướng đến các nền tảng cụ thể hơn những nền tảng khác. Ví dụ, hầu hết mọi người không vào TikTok để thuê luật sư hoặc công ty tiếp thị. Tuy nhiên, TikTok sẽ là một nơi tuyệt vời để bán các sản phẩm làm đẹp. Tin tốt là bạn có thể nhanh chóng xác định các nền tảng hiệu quả nhất bằng cách phân tích các nền tảng của đối thủ cạnh tranh.

2. Bạn sẽ có thể sản xuất loại nội dung nào một cách nhất quán?

Ngay cả khi bạn biết rằng tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình đều đang sản xuất nội dung video, đừng cố gắng tạo nội dung video trừ khi bạn biết mình có thể liên tục xuất bản nội dung video chất lượng cao. Chìa khóa để chiến thắng trong content marketing là tính nhất quán, vì vậy việc lựa chọn một hình thức nội dung mà bạn thích là rất quan trọng.

Bây giờ bạn đã biết nội dung mình sẽ sản xuất, bạn có thể lập sơ đồ nội dung đầu, giữa và cuối kênh. Cũng cần lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải cần một hình thức nội dung khác nhau cho từng giai đoạn kênh.

Ví dụ: bạn có thể tạo nội dung TOFU, MOFU và BOFU chỉ bằng các bài đăng trên blog. Lý do quan trọng để lập sơ đồ kênh tiếp thị của bạn ở giai đoạn này là để đảm bảo bạn có lời kêu gọi hành động rõ ràng ở mỗi bước để thúc đẩy khách truy cập tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.

Bước 3: Tạo ý tưởng nội dung và thiết lập giọng điệu thương hiệu

Một kế hoạch content marketing hiệu quả không chỉ đơn thuần là lập bản đồ các loại nội dung cần sản xuất. Bạn thực sự phải có điều gì đó độc đáo và thú vị để nói để thu hút sự chú ý của mọi người vào nội dung của bạn.

Vì vậy, bước tiếp theo là tìm ra cách tạo ra các ý tưởng nội dung độc đáo và hấp dẫn đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn một cách nhất quán.

Chúng tôi đã tạo toàn bộ bài đăng trên blog về cách tạo ý tưởng nội dung, nhưng một khuôn khổ đơn giản mà bạn có thể sử dụng để liên tục tuyển chọn các ý tưởng nội dung thú vị là:

  1. Nỗi đau đau mà khách hàng mục tiêu của chúng ta gặp phải mà sản phẩm của chúng ta giải quyết là gì? Câu hỏi này đảm bảo rằng bạn đang thảo luận đúng chủ đề và nếu bạn đang thực hiện SEO, thì điều này rất cần thiết cho quy trình nghiên cứu từ khóa của bạn.
  2. Lời khuyên “tốt nhất” để giải quyết điểm đau đó là gì và tại sao nó lại không hiệu quả với người đọc của chúng ta? Điều này sẽ giúp bạn phát triển một góc nhìn thú vị nổi bật so với phần còn lại của nội dung “tôi cũng vậy”.
  3. Phương pháp nào tốt hơn và hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề đó và chúng ta có bằng chứng/kinh nghiệm cá nhân nào để hỗ trợ cho ý tưởng đó?

Với sự gia tăng của các nhà văn AI tràn ngập các nền tảng xã hội với nội dung “me-too”, nội dung lãnh đạo tư tưởng với quan điểm độc đáo và trái ngược sẽ tiếp tục nổi bật và bạn thực sự thấy dễ dàng hơn trong việc xây dựng đối tượng.

Vì vậy, trước khi bạn xuất bản bất kỳ nội dung nào, hãy tự hỏi:

  • Ý tưởng này đã tồn tại trên thị trường chưa?
  • Lời khuyên này có thực sự là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này không?

Nếu bạn không thể trả lời “có” một cách chân thực cho cả hai câu hỏi đó, đừng xuất bản nội dung đó. Nếu bạn liên tục xuất bản nội dung với giọng điệu thương hiệu chân thực và không lặp lại những ý tưởng đã được xuất bản, bạn sẽ nhanh chóng giành được sự tin tưởng hơn vì mọi người sẽ coi bạn là người dẫn đầu ngành.

Bước 4: Tạo Lịch nội dung và Quy trình làm việc

Chiến lược content marketing của bạn sẽ chỉ mở rộng quy mô nếu bạn xuất bản nội dung mới một cách nhất quán. Trên thực tế, công thức cho một chiến lược content marketing tuyệt vời khá đơn giản:

  1. Ý tưởng nội dung nổi bật
  2. Xuất bản khối lượng lớn nội dung
  3. Nhất quán trong một khoảng thời gian dài

Nếu bạn thực hiện ba điều này, bạn sẽ thấy rằng chiến lược content marketing của mình cực kỳ hiệu quả. Vấn đề là hầu hết mọi người từ bỏ quá nhanh hoặc không xuất bản một cách nhất quán. Kết quả là, đối tượng mà bạn xây dựng quên mất nội dung của bạn và bạn sẽ phải bắt đầu lại mối quan hệ từ con số không.

Tin tốt là việc triển khai lịch nội dung đơn giản và quy trình công việc có thể giảm thiểu sự không nhất quán. Để bắt đầu, hãy áp dụng nền tảng quản lý dự án, như Trello, Google Calendar hoặc Notion, sau đó chia nhỏ từng chiến dịch tiếp thị nội dung thành nhiều nhiệm vụ khác nhau mà bạn có thể giao cho các thành viên trong nhóm của mình với thời hạn hoàn thành.

Sau khi đã tạo quy trình làm việc, bạn có thể dễ dàng đảm bảo từng nội dung được xuất bản một cách nhất quán.

Bước 5: Kiểm tra và đo lường kết quả

Bước cuối cùng là đo lường kết quả của bạn. Điều này khá khó khăn vì Content Marketing là một hoạt động dài hạn và bạn có thể sẽ không thấy bất kỳ khoản lợi nhuận nào ngay lập tức từ khoản đầu tư của mình.

Tuy nhiên, một số số liệu Content Marketing ban đầu mà bạn có thể theo dõi để đảm bảo chiến lược của mình đang đi đúng hướng bao gồm:

  • Nhóm bán hàng của bạn đang tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn và chốt đơn nhanh hơn
  • Nhận thức chung về thương hiệu của bạn đã tăng lên (nhiều đề cập trên mạng xã hội hơn, liên kết ngược, truy vấn về thương hiệu, v.v.)
  • Trang web của bạn đang thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn
  • Khách hàng hiện tại của bạn ở lại lâu hơn và nhìn chung là hài lòng hơn

Ngoài việc theo dõi các KPI chung về thương hiệu này, hãy đảm bảo theo dõi các chiến dịch cụ thể để bạn có thể đánh giá nội dung nào hoạt động tốt nhất và tăng cường tạo ra nhiều định dạng và ý tưởng nội dung đó hơn. Hầu hết các marketer theo dõi phần lớn các nỗ lực content marketing của họ trong Google Analytics, mặc dù bạn cũng có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba như SEMrush hoặc Ahrefs để đo lường các số liệu này.

Tip Content Marketing – Các chiến thuật giúp chiến lược content marketing hiệu quả

Chiến lược content marketing được thiết lập ở trên là quy trình bạn cần để đưa một chương trình content marketing hiệu quả vào hoạt động. Sau khi bạn đã thiết lập các hệ thống và quy trình, sau đây là một số mẹo tiếp thị nội dung nâng cao hơn cần cân nhắc.

Tip 1: Tương tác với khách hàng của bạn

Nghiên cứu đối tượng là quan trọng, nhưng thay vì chỉ quan sát họ từ xa, hãy tương tác với khách hàng tiềm năng để tìm hiểu thêm về những điểm khó khăn của họ và xây dựng mối quan hệ chân thành.

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tham gia các nhóm Slack, nhóm Facebook và các cộng đồng trực tuyến khác để tìm hiểu về những điểm khó khăn mà những người này phải đối mặt. Ví dụ: nếu bạn bán cho chủ nhà Airbnb, đây có thể là một cộng đồng tuyệt vời để tham gia.

Mặc dù bạn không nên bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong các nhóm này, nhưng bạn có thể trả lời các câu hỏi và sử dụng câu hỏi của thành viên làm nguồn cảm hứng cho các ý tưởng nội dung mới.

Tip 2: Quảng cáo thương hiệu của bạn một cách tinh tế

Mặc dù content marketing nên giáo dục khách hàng tiềm năng, nhưng nó cũng cần phải bán cho họ tại một thời điểm nào đó – nếu không thì đó sẽ không phải là một chiến lược marketing có lợi nhuận.

Tin tốt là có một cách để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách tinh tế.

Chìa khóa để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tinh tế là: Đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự là giải pháp tốt cho sản phẩm mà khách hàng tiềm năng đang nghiên cứu. Đưa ra một số tùy chọn khác (thường là phương pháp tự làm như tự lưu trữ) làm phương án thay thế trước khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tip 3: Tái sử dụng nội dung của bạn

Hầu hết các doanh nghiệp không có khả năng tạo ra nội dung độc đáo cho YouTube, phương tiện truyền thông xã hội, blog và podcast. Tin tốt là bạn không phải tạo nội dung độc đáo cho từng nền tảng.

Tái sử dụng nội dung cho phép bạn lấy một phần nội dung và chỉnh sửa lại thành các nền tảng khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn có một video dài, bạn có thể lấy các đoạn clip từ video đó để đăng lên phương tiện truyền thông xã hội và thuê một người viết để chỉnh sửa lại bản ghi video thành một bài đăng trên blog.

Điều này cho phép bạn tiếp cận nhiều người hơn vì mỗi khách hàng tiềm năng đều có sở thích nền tảng riêng. Điều quan trọng là đảm bảo rằng mỗi phần nội dung được định dạng theo nền tảng.

Ví dụ, thuê một người viết để biên tập lại bản ghi thành bài đăng trên blog thay vì chỉ xuất bản dưới dạng bản ghi thông thường.

Ngoài ra, bạn cần chú ý tuỳ chỉnh nội dung phù hợp cho mỗi nền tảng

Tip 4: Thu hút từng người xem

Nhiều content marketer rất giỏi trong việc thu hút đối tượng mục tiêu lý tưởng của họ, mặc dù ít người biết cách giữ chân họ và cuối cùng chuyển đổi những người truy cập đó thành khách hàng.

Nếu khách hàng của bạn không bao giờ chuyển đổi, Content marketing của bạn sẽ không hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề này, hãy đưa vào một nguồn tài nguyên hữu ích, chẳng hạn như bảng hướng dẫn hoặc mẫu mà đối tượng mục tiêu có thể tải xuống. Sau đó, yêu cầu địa chỉ email của họ để đổi lấy quyền tải xuống miễn phí. Khi bạn có địa chỉ email của họ, bạn có thể gửi cho họ một chuỗi email nuôi dưỡng để tiếp tục tiếp thị lại cho họ và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng.

Tip 5: Nghiên cứu các chiến lược quảng cáo của đối thủ cạnh tranh

Chúng tôi đã đề cập rằng phân tích các chiến lược content marketing của đối thủ cạnh tranh là một cách tuyệt vời để hiểu cơ bản về loại nội dung và chủ đề nào phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.

Tuy nhiên, một mẹo content marketing chuyên nghiệp là phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh và sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng cho chiến lược content marketing tự nhiên của bạn.

Cụ thể, hãy xem các quảng cáo chạy lâu nhất của đối thủ cạnh tranh vì chúng có thể tạo ra nhiều doanh số nhất (nếu không, họ đã ngừng chạy chúng). Để theo dõi quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng một công cụ trả phí như Ahrefs và xem các từ khóa mà họ trả tiền để xếp hạng. Đây đều là những từ khóa tuyệt vời để viết nội dung SEO:

Bạn cũng có thể xem thư viện Meta Ads để phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Nó cũng cho bạn biết quảng cáo đã chạy trong bao lâu, vì vậy hãy lưu ý những quảng cáo chạy lâu nhất.

Tương lai của Content Marketing

Quảng cáo trả phí tiếp tục tăng và khi việc nhắm mục tiêu trở nên kém chính xác hơn do lo ngại về quyền riêng tư, ROI của quảng cáo trả phí có khả năng sẽ tiếp tục giảm. Do đó, có khả năng ngày càng nhiều công ty sẽ đầu tư vào content marketing.

Ngoài ra, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, từ các công cụ viết nội dung AI đến các công cụ chỉnh sửa video AI, đã giúp bất kỳ công ty nào cũng dễ dàng tăng sản lượng nội dung của mình hơn bao giờ hết.

Khi khối lượng nội dung tăng lên, người tiêu dùng nội dung B2B và B2C sẽ hướng nhiều hơn đến nội dung phản ánh trải nghiệm cá nhân và các ý tưởng độc đáo và nguyên bản.

Do đó, có khả năng những người sáng tạo nội dung cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược content marketing của bất kỳ thương hiệu nào trong vài năm tới.

Nếu bạn muốn trở thành một trong những người sáng tạo đi đầu trong content marketing, hãy nghiêm túc tìm hiểu và xây dựng hướng đi từ bây giờ với những kiến thức nền tảng quan trọng

Bài viết liên quan

Hướng dẫn chi tiết cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết content thu hút khách hàng? Bài viết...

Làm thế nào để thiết lập nội dung của bạn thực sự hiệu quả?

Marketing nội dung không chỉ là việc viết bài và đăng lên website. Để đạt...

Content Marketing và SEO – Bí quyết chinh phục Google và thu hút khách hàng

Hiện này, với công nghệ phát triển việc sở hữu một website không còn là...

Hướng dẫn chi tiết về Content Marketing cho doanh nghiệp

Content marketing đã trở thành một công cụ không thể thiếu để các doanh nghiệp...

Lên Chiến Lược Nội Dung Bằng Content Calendar

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung chất lượng và nhất...

10 Công Cụ Hữu Ích Cho Việc Chăm Sóc Nội Dung Website

Bạn đang tìm kiếm những công cụ để giúp nội dung website của mình trở...

Quản lý nội dung website như thế nào để đạt hiệu quả cao

Website không chỉ là một địa chỉ trực tuyến mà còn là bộ mặt của...

Cách sử dụng các công cụ AI để tạo bài viết, blog, email marketing hiệu quả

Công nghệ AI đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tạo...

Kỹ thuật viết Prompt AI hiệu quả và cách ứng dụng

Prompt AI đang dần trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong nhiều lĩnh...