SEO là một cách để có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Bằng cách xếp hạng cao trên Google, bạn thu hút nhiều người hơn vào trang web của mình, điều này dẫn đến nhiều doanh số bán hàng và khách truy cập quay lại hơn. Để thu hút mọi người đến trang web của bạn, bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình bằng những từ phù hợp. Tuy nhiên, để tăng cơ hội xếp hạng, thuyết phục mọi người mua hàng của bạn, đăng ký nhận bản tin hoặc thậm chí quay lại trang web của bạn, bạn nên tính đến ý định tìm kiếm. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ cho bạn biết ý định tìm kiếm là gì và cách bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình cho ý định tìm kiếm tìm kiếm.
Ý định tìm kiếm là gì?
Ý định tìm kiếm (hoặc mục đích của người dùng, mục đích của đối tượng) là thuật ngữ dùng để mô tả ý định của tìm kiếm trực tuyến. Đó là lý do tại sao ai đó tiến hành tìm kiếm cụ thể. Suy cho cùng, tất cả những người thực hiện tìm kiếm trực tuyến đều hy vọng tìm thấy thứ gì đó. Nhưng có ai đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ không? Họ đang muốn truy cập một trang web cụ thể? Hoặc họ đang tìm kiếm trực tuyến vì họ muốn mua thứ gì đó? Nhiều loại tìm kiếm trong số này là một phần của hành trình trực tuyến của người dùng nhưng đôi khi chúng đại diện cho các giai đoạn khác nhau.
Trong những năm qua, Google đã làm việc chăm chỉ để cải thiện thuật toán của mình để có thể xác định mục đích tìm kiếm của mọi người. Google muốn xếp hạng các trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm mà ai đó đang sử dụng cũng như ý định tìm kiếm đằng sau truy vấn tìm kiếm. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo rằng bài đăng hoặc trang của bạn phù hợp với ý định tìm kiếm của khán giả.
4 loại ý định tìm kiếm
Có một số loại ý định tìm kiếm riêng biệt. Chúng ta sẽ đi vào bốn loại được sử dụng phổ biến nhất:
1. Ý định tìm kiếm thông tin
Hãy bắt đầu với ý định tìm kiếm thông tin. Rất nhiều tìm kiếm trên internet được thực hiện bởi những người tìm kiếm thông tin. Đây có thể là thông tin về thời tiết, về giáo dục trẻ em, về SEO, v.v. Những người có mục đích cung cấp thông tin có một câu hỏi cụ thể hoặc muốn biết thêm về một chủ đề nhất định.
Bạn nên biết rằng sự hiểu biết về ý định của Google còn đi xa hơn nhiều so với việc chỉ hiển thị các kết quả cung cấp thông tin về một cụm từ cụ thể. Ví dụ: nó biết rằng những người đang tìm kiếm [sốt cà chua] rất có thể đang tìm kiếm công thức nấu ăn chứ không phải lịch sử ẩm thực của nước sốt. Nó hiểu rằng hầu hết mọi người gõ [Sao Thủy] đang tìm kiếm hành tinh chứ không phải nguyên tố. Google thậm chí còn hiểu rằng đối với một số cụm từ tìm kiếm, như [cách xây dựng một cái máng cho chim], việc bao gồm video và hình ảnh là rất hữu ích.
Thường thì ý định tìm kiếm thông tin sẽ nằm ở giai đoạn đầu là giai đoạn nhận thức trong hành trình mua hàng của khách hàng, các từ khoá được dùng bao gồm các câu hỏi như cái gì, là gì? Định nghĩa Hay các câu hỏi lý do như Tại sao? Vì sao? Vai Trò? Tầm quan trọng. Đặc biệt, ở giai đoạn này bạn cần chú ý đến các từ khoá liên quan đến vấn đề của khách hàng. Ví dụ các từ khoá có thể là:
- Chat GPT là gì
- Tại sao Kỹ năng số lại quan trọng
- Vai trò của Content Marketing
2. Ý định điều hướng
Loại mục đích tìm kiếm thứ hai được gọi là mục đích điều hướng. Những người có ý định này muốn truy cập một trang web cụ thể. Ví dụ: những người tìm kiếm [Facebook] trực tuyến thường đang trên đường đến trang web Facebook. Vì vậy, bạn muốn đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được tìm thấy khi ai đó tìm kiếm tên công ty của bạn trực tuyến.
Hãy nhớ rằng việc xếp hạng cao cho một thuật ngữ điều hướng chủ yếu có lợi nếu trang web của bạn là trang mà mọi người đang tìm kiếm. Yoast SEO có plugin Google Analytics và chúng tôi xếp hạng khá tốt cho từ khoá [Google Analytics]. Nhưng điều đó không thúc đẩy bất kỳ lưu lượng truy cập nào đến trang web của chúng tôi. Những người tìm kiếm từ [Google Analytics] đặc biệt đang tìm kiếm trang web Google Analytics và thường không quan tâm đến plugin của họ.
Vì người dùng thường nghĩ đến thương hiệu khi họ thực hiện những tìm kiếm này nên điều quan trọng là trang chủ hoặc thương hiệu của bạn phải là kết quả đầu tiên trên Google cho tên công ty của bạn. Các truy vấn điều hướng liên quan đến thương hiệu có ý định mua hàng cao. Điều đó có nghĩa là bạn phải nhận thức sâu sắc về nội dung khác được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google khi mọi người tìm kiếm tên thương hiệu của bạn.
3. Ý định tìm kiếm thứ ba là mục đích giao dịch.
Rất nhiều người mua đồ trực tuyến và duyệt web để tìm mua hàng tốt nhất. Mọi người đang tìm kiếm với mục đích giao dịch khi mục đích của họ là mua thứ gì đó vào thời điểm đó. Thông thường, điều đó có nghĩa là họ đã biết chính xác những gì họ muốn mua và chỉ muốn truy cập trang sản phẩm đó ngay lập tức.
Người dùng đã quyết định họ muốn mua hàng và họ bắt đầu thu hẹp các lựa chọn của mình bằng cách tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất cho quyết định của mình, xác nhận các nghi vấn và hoàn tất giao dịch mua. Ví dụ như các từ khoá:
- Tốt nhất
- So sánh ..
- Giá bán…
- Dịch vụ…
Những người tìm kiếm các từ khoá với ý định hướng đến một giao dịch nên trang đích của các từ khoá này thường hướng đến các trang thuyết phục khách hàng bằng các chính sách, dịch vụ và cam kết như:
- Trang sản phẩm
- Trang landing page
- Trang dịch vụ
Trong các trang đích thường bao gồm các nội dung về thông tin bán hàng, kêu gọi hành, những cam kết, lời chứng thực để thuyết phục khách hàng giao dịch
4. Điều tra thương mại
Một số người có ý định mua hàng trong tương lai (gần) và sử dụng web để thực hiện nghiên cứu của mình. Máy giặt nào sẽ tốt nhất? Plugin SEO nào hữu ích nhất? Những người này cũng có ý định giao dịch nhưng cần thêm thời gian và sức thuyết phục. Những loại mục đích tìm kiếm này thường được gọi là mục đích điều tra thương mại.
Ý định điều tra thương mại là sát với ý địch tìm kiếm với mục đích giao dịch nhất. Thông thường các từ khoá truy vân thuộc loại ý định này sẽ bao gồm từ khoá về sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó là các mô tả tính chất mà khách hàng mong muốn như:
- Xe tập đi tốt nhất
- Khăn tắm giá rẻ
- Các mẫu váy màu xanh
- Dịch vụ sửa nước TPHCM
Ý định điều tra thương mại cũng được mở rộng khi người dùng tìm kiếm các giải pháp, phương pháp giải quyết vấn đề của mình như:
- Cách làm bánh trung thu
- Phương pháp tối ưu doanh thu
- Quy trình viết nội dung chuẩn SEO
Nghiên cứu ý định tìm kiếm để tối ưu SEO hiệu quả hơn
Những từ mà mọi người sử dụng trong truy vấn tìm kiếm của họ cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý định của người dùng. Điều này cũng hoạt động theo cách khác. Bằng cách xây dựng từ khóa với các từ dành riêng cho mục đích, bạn có thể tăng cơ hội được những người có mục đích tìm kiếm phù hợp nhìn thấy. Chúng ta có ý gì khi nói những từ có mục đích cụ thể? Chà, những từ khóa có mục đích giao dịch thường sẽ chứa những từ như: mua thỏa thuận giảm giá tên sản phẩm. Để đưa ra một ví dụ khác, tìm kiếm thông tin có thể (nhưng không nhất thiết phải) chứa những từ như: thông tin cách tốt nhất để biết tại sao
Cách tối ưu hóa nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm
Tại sao chúng tôi nói với bạn điều này? Bởi vì bạn muốn đảm bảo rằng trang đích phù hợp với ý định tìm kiếm của khán giả. Nếu mọi người đang tìm kiếm thông tin, bạn không muốn cho họ xem trang sản phẩm. Ít nhất, không phải ngay lập tức. Có thể bạn sẽ khiến họ sợ hãi. Nhưng nếu ai đó muốn mua sản phẩm của bạn và truy cập vào một trong những bài đăng blog dài hơn của bạn, bạn có thể mất họ. Trong trường hợp này, bạn muốn dẫn họ đến cửa hàng của bạn và đến đúng trang sản phẩm.
Tối ưu hóa các trang sản phẩm của bạn cho các từ khóa mang tính thương mại là một ý tưởng hay. Ví dụ: nếu bạn bán vitamin cho chó, bạn có thể tối ưu hóa trang (danh mục) sản phẩm cho cụm từ tìm kiếm [mua vitamin cho chó]. Có lẽ bạn cũng có một bài viết về quản lý vitamin. Bạn có thể tối ưu hóa bài viết đó cho cụm từ tìm kiếm [cách cung cấp vitamin cho con chó của tôi] và nhắm mục tiêu đến những người có mục đích cung cấp thông tin.
Nghiên cứu ý định tìm kiếm của khán giả
Đôi khi khá khó để xác định ý định tìm kiếm của một truy vấn. Và có lẽ những người dùng khác nhau sử dụng cùng một cụm từ tìm kiếm sẽ có mục đích người dùng (hơi) khác nhau. Có một nguồn trực tiếp để xem xét nếu bạn muốn biết mục đích nào phù hợp nhất với từ khóa của mình: các trang kết quả tìm kiếm. Tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng các trang kết quả để tạo nội dung tuyệt vời dựa trên mục đích.
Nếu bạn muốn biết thêm về ý định tìm kiếm của khán giả, hãy hỏi họ. Bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát ngắn, bao gồm các câu hỏi về nội dung mọi người đang tìm kiếm và làm cho cuộc khảo sát đó hiển thị khi mọi người truy cập trang web của bạn. Điều đó có thể sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết có giá trị về khán giả và mục đích của họ. Hãy đảm bảo không quá xâm phạm các loại cửa sổ bật lên này vì điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
Kết luận
Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nội dung bạn đang viết phù hợp với cả cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm cũng như mục đích tìm kiếm của khán giả. Đảm bảo bài đăng hoặc trang của bạn cung cấp thông tin khi mọi người đang tìm kiếm thông tin. Hãy là kết quả đầu tiên khi ai đó tìm kiếm tên công ty của bạn. Cung cấp nội dung giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt khi họ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của mình. Nhưng hãy dẫn mọi người đến trang bán hàng của bạn nếu họ đang muốn mua một trong những sản phẩm của bạn.