Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với từ ” Blog”. Blog là một trang web thông tin riêng biệt hoặc là một phần của một website nào đó. Trước đây, blog đa phần được xây dựng theo dạng một web riêng biệt chỉ để nói về một chủ đề nào đó, tuy nhiên sau này nó được tích hợp trong các website khác như website bán hàng, website dịch vụ,….Đa phần các web chuẩn SEO đều có xây dựng một trang blog để đăng những bài viết, nội dung bài viết thường không có gói gọn trong một nội dung nhất định.
Xây dựng website có nhất thiết phải có trang blog
Trước hết để hiểu rõ vai trò của các Blog thì cũng điểm lại về định nghĩa của nó. Blog website hay Blog của website được hiểu là một trang tin tức của website. Tuỳ vào mục đích xây dựng nó cũng như mong muốn doanh nghiệp hướng đến mà blog web được thiết kế cho phù hợp. Mục đích xây dựng các trang blog hay còn gọi là trang tin tức thường là để doanh nghiệp cập nhập các tin tức lên web để người dùng, người truy cập vào web có thể nắm bặt được các thông tin cần thiết kịp thời.
Trước kia, blog thường chỉ bài viết dạng nhật ký được đăng trên các diễn đàn web chuyên về blog, thường là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ cảm xúc về một chủ đề. Còn bây giờ blog được sử dụng như một chiến lược kinh doanh cũng như công cụ hỗ trợ marketing. Blog là một kênh tiếp thị giúp hỗ trợ tăng trưởng. Viết blog trên website là một chiến thuật tiếp thị sử dụng blog để giúp doanh nghiệp hiển trị trực tuyến nhiều hơn. Cùng Kan Solution điểm qua một vài lợi ích mang lại của blog web:
- Tăng lưu lượng truy cập vào trang web: Khi bạn viết các nội dung hấp dẫn, hữu ích và lôi cuốn sẽ thu hút và giữ chân khách hàng ở lại website của bạn.
- Giúp chuyển Traffic thành khách hàng tiềm năng: khi có lưu lượng truy cập đến trang web thông qua blog của mình, bạn có cơ hội chuyển lưu lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng.
- Tăng thứ hạng SEO của web: nội dung luôn được cập nhật và tươi mới giúp tăng thứ hạng SEO, đây được xem là chìa khoá đánh bại các đối thủ của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp: Bằng các blog về chủ đề phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn và thể hiện được kiến thức chuyên môn thì cũng là một cách xây dựng hình ảnh cũng như tiếp thị cho doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm của mình.
- Tính tương tác cao: bằng việc người đọc blog có thể để lại bình luận, phản hồi, đánh giá cũng như hỏi đáp thông tin, từ đó người dùng có thể tương tác thường xuyên hơn với các bài viết trên website
Bằng từng đó lợi ích mang lại của một blog website, vậy câu hỏi: Xây dựng website có nhất thiết phải có trang blog không? Như bạn đã thấy đó, sẽ thật là thiếu xót cho website khi không có phần này. Bởi những lợi ích mà nó mang lại vẫn luôn là điều mà bất kỳ một web nào cũng đang hướng đến. Vậy tai sao ta phải lãng phí một nguồn tài nguyên như vậy. Tuy nhiên cũng không nhất thiết phải tập trung mọi thứ vào blog, nếu chỉ blog tốt thì cũng chưa đủ để Google đánh giá web bạn tốt được nên có nhiều doanh nghiệp cảm thấy không nên có phần này trong web.
SEO website hiệu quả bằng blog là gì
Blog là những bài viết với nhiều chủ đề khác nhau có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Hiện nay, phương pháp SEO web hiệu quả nhất mà tốn ít chi phí nhất đó là việc lên TOP tìm kiếm Google qua các bài viết chuẩn SEO.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối ưu nội dung nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và giúp bài viết được xuất hiện ở vị trí cao của kết quả tìm kiếm, dễ tiếp cập người đọc. Các blog website hiện nay đều được triển khai viết bài kỹ thuật SEO để tìm kiếm những lượng truy cập traffic cho web. Mà điều quan trọng đó việc này hoàn toàn không tốn quá nhiều chi phí hoặc có khi không phải mất chi phí gì.
Các blog được viết bài chuẩn SEO có thể nói là cách viết blog thiên về kỹ thuật nhiều hơn là về mặt cảm xúc, cảm nhận do đó nó thường đi kèm nhiều yếu tố. Bạn cần nắm rõ những kỹ thuật này thì chất lượng bài viết, chất lượng blog website mới đạt hiệu quả, thu lại kết quả như mong muốn.
Để Blog chuẩn SEO bạn cần làm gì?
Điểm cần chú ý lớn nhất của một bài viết chuẩn SEO cũng như một blog đó là nghiên cứu từ khoá chính, từ khoá phụ. Từ khoá chính là từ mà người tìm kiếm sreach Google. Để có một blog hay bạn cần :
- Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất: Xác định mục tiêu cuối cùng mình hướng tới, xác định đối tượng hướng đến, xu hướng hiện tại, chủ để xoay quanh lĩnh vực chính,… từ đó lựa chọn được chủ đề phù hợp. Chủ đề càng được nhiều người quan tâm sẽ là cơ hội để thu về những lượt truy cập traffic tốt.
- Chọn từ khoá chính, phụ: khi xác định được chủ đề blog thì việc bạn cần làm lúc này là nghiên cứu từ khoá chính, phụ. Đây là yếu tố then chốt quyết định đến kết quả bài viết. Chúng ta có thể lựa chọn các công cụ hỗ trợ tìm từ khoá như: Google Keyword Planner, Google Trends,…để chọn ra từ khoá được nhiều người quan tâm, độ cạnh tranh lên TOP của các từ khoá.
- Lên cấu trúc bài viết: giống như viết văn phải lên dàn ý thì viết blog phải lên cấu trúc bài viết. Việc xác định được cấu trúc bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung mình sẽ viết cái gì. Lên cấu trúc các tiêu đề chính phụ vì hơn 60% khách truy cập blog thì thứ học quan tâm đầu tiên chính là các tiêu đề. Tiêu đề ngắn ngọn, nổi bật đánh trúng hiếu kỳ của người đọc là điều mà mỗi blog website lên hướng đến.
- Và cuối cùng là viết bài: nội dung cần đi đúng trọng tâm cấu trúc đã lên, tránh việc dài dòng, lan man, lạc đề. Đừng quá chăm vào độ dài của bài viết, nội dung vừa đủ không quá dài không quá ngắn mới là ưu tiên số một. Lên lồng ghép thêm hình ảnh hoặc video vào trong bài viết để bài viết thêm sinh động hơn. Phân bổ từ khoá hợp lý trải đều bài viết và các tiêu đề.
Các ý tưởng về bài viết blog giúp tối ưu SEO website
Viết blog chưa bao giờ là công việc đơn giản, đòi hỏi phải có sự đầu tư, tìm tòi và không phải lúc nào bạn cũng có sẵn những ý tưởng để viết blog. Ý tưởng cũng rất quan trọng vì nội dung blog mang tính truyền tải thông điệp hữu ích, hữu dụng cho khách hàng, do đó các ý tưởng cũng được chắt lọc để viết blog. Các Blog thường liên quan đến thị trường mục tiêu bà doanh nghiệp hướng đến, tiêu chí đầu tiên phải kể đến cho việc lên ý tưởng là bạn phải lắng nghe, tìm hiểu khách hàng, họ muốn biết thông tin, cần đọc gì. Những ý tưởng viết blog website có hay, sáng tạo đến đâu nhưng lại chẳng thuộc vấn đề mọi người quan tâm cũng trở nên vô ích. Sau đây là một số ý tưởng viết blog được nhiều người quan tâm:
Blog viết theo dạng toplist: VD: top 10 công ty thiết kế web uy tín tại TP HCM, top 5 spa được chị em tin dùng,…. Đây là dạng blog được khá nhiều người quan tâm. Mục đích của dạng bài viết này là để tổng hợp lại cho người đọc một danh sách nào đó để họ có thể dễ dàng tham khảo và cân nhắc tìm hiểu. Blog dạng toplist sẽ là sự đánh giá tổng quan nhất, đánh trúng tâm lý so sánh nhiều nơi khác nhau của khách hàng trước khi ra quyết định.
Blog viết theo dạng review: Nhiều người dùng muốn tham khảo những đánh giá về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó để dễ xem xét cũng như tránh việc mua nhầm hoặc không ưng ý với dịch vụ. Đây cũng là tiền đề để kiểu nội dung blog mang tính review khách quan thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Để viết được blog kiểu như này bạn cần tìm hiểu thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ bạn chuẩn bị review. Bạn nên đưa ra cái nhìn khách quan nhất, có lý do đi kèm với những lời khen cũng như lời đánh giá không tốt về sản phẩm, dịch vụ đó. Bạn cần chỉ ra được ưu điểm và hạn chế để làm nội dung blog thêm phong phú
Blog viết theo dạng chia sẻ mẹo, thủ thuật: dạng blog được quan tâm nhiều bởi chính sự hữu ích nó mang lại. Các chủ để hỏi đáp về chia sẻ những mẹo hay thủ thuật sẽ làm tăng tính tương tác của blog, mà điều này lại rất cần với một website . Rất dễ để thấy được các tiêu đề blog liên quan đến chủ đề này như: “mẹo chọn quần áo cho mùa đông”, “hướng dẫn cách mua hàng trên taobao”, “thủ thuật cài mật khẩu 2 lớp”…
Blog viết theo dạng thảo luận về các xu hướng: Nắm bắt tâm lý tò mò, muốn nắm bắt các thông tin mới nhất về xu hướng của một lĩnh vực nào đó. Chính vì vậy, khi xây dựng các blog bạn có thể lựa chọn dạng viết này để thu hút khách hàng.
Lời kết
Blog website hiện nay đã là một phần không thể thiếu của các website, chăm chút vào các bài viết của blog sẽ mang lại những hiệu quả lớn. Hiệu quả từ các bài viết như vậy thường không dễ thấy liền nên thường các doanh nghiệp không quá đầu tư, tuy nhiên sẽ thật phí phạm nếu bạn bỏ qua nó. Trên đây là những chia sẻ của Kan Solution về blog, nếu bạn có thắc mắc gì thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với Kan Solution ngay nhé!