Nếu bạn là một marketer, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với các thuật ngữ như meta description, tối ưu chuẩn SEO,…và mọi người hẳn cũng biết backlink đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với việc cải thiện vị trí của thiết kế website chuẩn SEOs. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ toàn bộ kiến thức về backlink để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng Kan Solution tìm hiểu cách Xây dựng backlink hiệu quả qua bài viết ngày hôm nay nhé!
Backlink là gì?
Backlink ( hay inbound link) là những liên kết từ các trang mạng, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… dẫn tới trang web của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ dùng hệ thống backlink để đánh giá một trang web như một tiêu chuẩn cụ thể. Những trang web có hệ thống liên kết backlink chất lượng sẽ có thứ hạng tìm kiếm tự nhiên không trả phí cao hơn.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản về backlinks một cách dễ hiểu như sau:
- Backlinks là những liên kết được trả về từ các trang như: blog, mạng xã hội: Facebook, Linkedin, Instagram, TikTok…, diễn đàn hay một website khác đến website mà bạn đang quản lý.
- Backlinks hiện đang nằm trong những ưu tiên để Google xếp hạng đánh giá trên công cụ tìm kiếm.
- Một website có càng nhiều backlinks chất lượng thì sẽ có điểm xếp hạng càng cao.
Tầm quan trọng của backlink trong SEO
1. Cải thiện thứ hạng của website
Backlink được xem như một yếu tố để nâng cao mức độ uy tín của website trên Google. Nó được xem như là một người chỉ dẫn người dùng ghé thăm website theo mục đích nhất định nào đó. Từ đó vị trí của website trên bảng xếp hạng sẽ được tăng cao. Bởi khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sẽ dựa trên rất nhiều thuật toán trong đó có Page Rank. Hơn nữa chỉ số này phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống backlink mà những người làm SEO xây dựng bên ngoài website. Chính vì thế mà backlink đóng vai trò quan trọng đối với người làm dịch vụ SEO cũng như trong ngành Digital Marketing.
2. Giúp các trang trong website index nhanh hơn
Việc xây dựng backlink hiệu quả sẽ khiến việc thu thập thông tin trên website của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này cũng dẫn đến sự tác động tích cực thứ hạng của từ khóa. Đặc biệt với những website mới thì backlink sẽ giúp crawler phát hiện ra website của bạn nhanh chóng và index dễ dàng.
3. Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua backlink
Backlink giúp người làm SEO điều hướng người dùng từ nội dung này sang nội dung khác. Khi mọi người nhấp vào backlink trỏ về bài viết của bạn thì khi đó website của bạn đã có 1 lượt truy cập. Do vậy, nếu có backlink từ nguồn có lượng truy cập lớn thì bài viết của bạn cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.
Các thuật ngữ liên quan tới backlink
Để hiểu được backlink, bạn cần hiểu được một số thuật ngữ liên quan đến nó như:
Anchor Text: chính là cụm từ khóa, văn bản sẽ chứa Hyperlink (Siêu liên kết). Yếu tố này có thể giúp bạn tăng thứ hạng cho từ khóa cụ thể nào đó trong SEO.
Link Juice: là thuật ngữ được dùng để đo lường sức mạnh nhiều hay ít của một trang web thông qua việc website đó nhận được liên kết nội bộ hoặc liên kết từ bên ngoài. Yếu tố này giúp cải thiện xếp hạng bài viết. Nếu như bạn không muốn sử dụng Link Juice thì có thể dùng no-follow tag.
Dofollow Link: sẽ mặc định tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích.
Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có Nofollow tag thì chúng sẽ không thể vượt qua Link Juice. Nofollow link không có vai trò gì bởi chúng không tác động hay ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.
Internal Link: hay còn gọi là liên kết nội bộ để chỉ các đường dẫn giữa các trang trong cùng một tên miền.
Low-quality Link: là liên kết từ các trang tự động hay trang spam. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website, do vậy mà bạn cần lưu ý khi mua backlink.
Phân loại backlink website
1. Phân loại theo hình thức chèn
1.1. Dạng văn bản chứa link – Text Link
Textlink là một loại của Anchor text. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến nhất khi trỏ backlink về website của bạn.
Khi người dùng click vào textlink, họ sẽ được chuyển hướng đến một website khác.
Ví dụ như trường hợp này chẳng hạn:
Khi bạn click vào textlink với keyword “Inbound Marketing”, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang của wiki “https://en.wikipedia.org/wiki/Inbound_marketing”. Lúc này, wikipedia sẽ có thêm 1 backlink từ web fiexmarketing.com của tôi. Dễ hiểu đúng hông nào!
*Lưu ý: Hạn chế đi backlink cho các website khác để tránh thất thoát sức mạnh.
1.2. Backlink bằng link trần
Xây dựng backlink bằng link trần là sử dụng trực tiếp, hiển thị toàn bộ đường dẫn trang web.
“Link tự nhiên” này thường được thấy trên các chia sẻ lên social hoặc trong các bình luận.
Ví dụ như này chẳng hạn: