Có thể bạn chưa biết ngoài các phương thức SEO từ khóa hay Google Adwords thì vẫn còn 1 cách khác nhằm kéo traffic cho trang web là Phantom Keyword không? Vậy Phantom Keyword là gì? Chắc có lẽ đây là câu hỏi mà bạn cần biết để tăng traffic cho mình. Vậy hãy cùng Kan Solution tìm hiểu về Phantom Keyword nhé!
Phantom Keyword là gì?
Phantom keyword còn gọi là từ khóa bóng ma. Đây là từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên Google, Youtube,… nhưng rất ít thông tin trên Internet. Nếu bạn sử dụng tốt Phantom keyword thì website của bạn sẽ lên Top Google và đem lại lượng Traffic đáng kể.
Những từ khóa này đôi khi sẽ mang về cho bạn lợi nhuận, doanh thu cao hơn rất là nhiều so với việc bạn cứ tập trung triển khai các từ khóa dịch vụ, sản phẩm chính.
Tuy nhiên ở hiện tại, chỉ từ khóa không thì chưa đủ mà bạn phải SEO theo topic (tối ưu SEO cho một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu theo từng từ khóa. SEO theo Topic giúp Googlebots và người dùng hiểu rõ các thông tin hơn, giúp tăng tính chuyên môn cho trang web của bạn hơn.). Như vậy, chúng ta phải xác định được các Phantom Topic từ các Phantom keyword mà bạn tìm được.
Phantom Keyword giúp ích gì cho trang web của bạn?
Như đã nói thì bài viết của bạn khi chứa Phantom Keyword thì sẽ dễ lên top. Nhưng việc này sẽ mang lại lợi ích gì cho website?
Đáp án đầu tiên chính là traffic. Nói về nhu cầu thì con người có vô vàn nhu cầu khác nhau, lúc này Phantom keyword đóng vai trò là một chiếc cầu nối giữa website của bạn với khách hàng. Khi khách hàng đã vào bài chứa Phantom keyword, rất có thể họ sẽ đọc những bài viết liên quan khác của website hoặc may mắn hơn, có thể khách hàng sẽ có hứng thú hoặc ấn tượng với thương hiệu, với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Cách tìm Phantom Keyword
Vậy, sau khi đã nắm được về Phantom Keyword, chúng ta cùng tìm hiểu cách tìm Phantom Keyword nhé!
1. Tổng hợp toàn bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn
Để tổng hợp toàn bộ những từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động hoặc sản phẩm của bạn, hãy truy cập vào công cụ tìm kiếm từ khóa Ahrefs, nhập vào thanh công cụ tìm kiếm tên sản phẩm của bạn, tôi lấy ví dụ ở đây là “máy lạnh”. Click “Tìm kiếm” > Chọn “Matching Terms” để bạn có thể coi toàn bộ cái từ khóa liên quan đến máy lạnh ở đây.
2. Tiến hành lọc từ khóa theo độ khó, số lượng chữ, volume và xuất file excel
Trở lại với Matching Term, ở đây sẽ có những phần là tiêu chí độ khó (KD), số lượng chữ keyword (word count) và Volume. Lúc này bạn điều chỉnh lại các hạng mục đó theo thứ tự dưới đây:
- KD: Min 0 → max 0
- Word Count: 3 → max (Khuyến khích các bạn dùng từ 3 chữ trở lên)
- Volume: 10 → max
- SERP Features: Include Sitelinks (lọc từ khóa có url lên top)
Khi đã chỉnh xong bạn xuất file ra bằng cách chọn Export. Định dạng file này sẽ giúp bạn dễ dàng lọc được các từ khóa bóng ma hữu ích cho website.
3. Xóa các cột không cần thiết
Lúc này, bạn đã có một file tổng hợp toàn bộ các từ khóa có độ khó bằng 0 và số lượng chữ từ 3 trở lên. Để bảng tính trở nên dễ nhìn hơn bạn có thể xóa một số cột không cần thiết chỉ để lại các cột: keyword, difficulty, volume, SERP Features, Parent Topic. Tại cột SERP Features hãy chọn sắp xếp theo thứ tự là từ A đến Z (SERP Feature là hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm ra sao).
Đối với những hình thức Ads tôi có thể bỏ đi, thường chúng ta chỉ lấy các phần có định dạng site links, những từ khóa không có site links thì tôi sẽ xóa toàn bộ. Các từ khóa xóa đi này không giúp URL của bạn lên top. Sau khi lọc xong, bạn có thể xóa luôn cột này đi nhé!
4. Lọc Keyword bị duplicate
Tiếp theo chúng ta sẽ xóa đi những từ khóa trùng lặp bằng cách chọn cột keyword -> chọn Data và chọn remove Duplicate để chắc chắn không còn từ khóa nào bị trùng lặp nữa.
Tiếp tục tiến hành lọc volume theo thứ tự từ cao xuống thấp bằng cách chọn cột volume và sử dụng tính năng Sort and Filter theo thứ tự trên Excel. Sau khi đã sắp xếp xong, có thể bạn sẽ phát hiện ra những từ khóa không liên quan và chúng ta sẽ tiếp tục xóa chúng đi chẳng hạn như các từ khóa như: nguyễn kim, điện máy xanh….
Tiếp đến, chúng ta sẽ lọc theo bảng chữ cái ở cột volume bằng cách sử dụng các tính năng của Sort and Filter. Sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục xóa đi những từ khóa không liên quan. Hãy nhìn thật kỹ các từ khóa bạn chọn để xóa tránh xóa nhầm những từ khóa Phantom bạn nhé!
Tiếp tục kiểm tra lại một lần nữa những từ khóa không liên quan để có thể xóa đi. Như vậy là chúng ta đã có được một sheet tập hợp những phantom keyword rồi đấy!
5. Kiểm tra và nhóm Topic
Ở bước này, bạn cần nhóm các keyword có liên quan với nhau lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
6.Check Allintitle để lọc lại danh sách 1 lần nữa
Bạn hãy tạo thêm 1 cột Allintitle trong bảng excel của mình, sau đó check Allintitle – chỉ số thể hiện toàn bộ các kết quả có liên quan đến từ khóa người dùng tìm kiếm trên Google với cú pháp allintitle:từ khóa. Ví dụ, bạn muốn tìm xem thiết kế website giá rẻ có bao nhiêu bài viết sử dụng, bạn nhập “allintitle:thiết kế website giá rẻ” vào Google , kết quả như sau:
Số lượng kết quả trả về tốt nhất nên nhỏ hơn 150 để tiện cho việc triển khai từ khóa bóng ma.
Ngoài check theo cú pháp nêu trên, khi làm key phantom bạn cũng nên nhận định đúng về đối thủ. Hãy xem xét từ khóa mình check là authority ngành hay thuộc lĩnh vực đặc thù. Nếu có thì đây là từ khóa khó cạnh tranh và bạn hãy để viết sau hoặc không viết.
Cuối cùng bạn chỉ cần triển khai bài viết theo topic với các từ khóa đã tìm là được
Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong việc tăng traffic cho trang web của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại Kan Solution để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác nhé!