Trong giới SEO hiện nay ngoài các kỹ thuật giúp tăng trưởng thứ hạng tìm kiếm một cách tự nhiên, các SEOer hẳn cũng biết về một thủ thuật khác đó chính là SEO mũ đen. Nếu bạn biết cách áp dụng thủ thuật SEO này thành công thì trang web có thể có được một lượng traffic cực lớn, độ phủ rộng thương hiệu và thu đuộc lợi nhuận cực kỳ cao. Nhưng cách SEO này rất ít người biết đến và sử dụng. Trái ngược với thủ thuật này chúng ta có SEO mũ trắng, với độ an toàn cao và hiệu quả cũng cực kỳ tốt. Vậy hai phương pháp này có gì khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết so sánh giữa hai phương pháp SEO mũ trắng và SEO mũ đen ngày hôm nay nhé!
Khái niệm SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Các SEOer chắc cõ lẽ cũng đã từng nghe qua về hai khái niệm SEO mũ trắng và SEO mũ đen ít nhất vài lần trong quá trình học tập và làm việc của mình nhưng liệu bạn đã biết hết tất cả về hai thủ thuật này? Hãy cùng KanS tìm hiểu nhé!
1. SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là một thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ thuật SEO hợp lệ, không bị vi phạm vào các mục cấm của Google. Khi SEO bằng hình thức này thì Google sẽ đánh giá cao chất lượng trang web và ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm cao hơn. SEO mũ trắng không đốt cháy các giai đoạn bằng những cách như mua backlinks hoặc spam link. Thay vào đó, chúng tập trung vào content chất lượng, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế mà các SEOer phải dành nhiều thời gian để SEO ổn định và lâu dài.
2. SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen hay Black Hat SEO ngược lại với SEO mũ trắng, chúng đề cập đến tất cả các kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google để có được thứ hạng cao hơn. Chúng thường bao gồm các hoạt động spam và hành động phi đạo đức với mục tiêu duy nhất là đạt được kết thứ hạng cao càng nhanh càng tốt.
Cả hai định nghĩa này đều bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, nơi những người đàn ông đội mũ trắng là “người tốt” và những người đội mũ đen là “kẻ xấu”. Bên cạnh 2 phương pháp này, bạn có thể bắt gặp phương pháp thứ 3 là SEO mũ xám, là sự kết hợp giữa hai hình thức trên. Nhưng ở đây chúng ta tạm thời không nghiên cứu về chủ đề này.
Cách thực hiện SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Hai phương
1. Cách thực hiện SEO mũ trắng
Thuật ngữ SEO mũ trắng được sử dụng để phân biệt với các chiến thuật của SEO mũ đen, do đó, về cơ bản “làm SEO mũ trắng” có nghĩa là “làm SEO”.
1.1. Content chất lượng
Nền tảng của chiến lược SEO mũ trắng là content hấp dẫn, chất lượng cao, trả lời được câu hỏi và đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Để viết content tốt, điều quan trọng là phải phân tích được những gì mọi người đang tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa thích hợp có thể giúp bạn tìm cơ hội xếp hạng hoặc tối ưu content hiện có để đạt được kết quả tốt hơn.
Bạn nên thường xuyên cập nhật những nội dung mới có chứa từ khóa nhưng không trùng lặp về nội dung. Phần nội dung phải là những kiến thức cần thiết cho người đọc, thông tin chính xác. Độ dài nên được đảm bảo, câu chữ rõ ràng, không lỗi chính tả. Đặc biệt là phải thường xuyên up bài đều đặn cho website. Những bài dài, chất lượng và hướng tới người đọc hiện nay đang được google đánh giá cao.
1.2. Đảm bảo xây dựng hệ thống link tốt
Mặc dù việc mua link là điều tối kỵ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm bất cứ điều gì để cải thiện danh sách backlink của trang web theo những cách nhất định.
Tham khảo thêm bài viết về cách xây dựng hệ thống Backlink hiệu quả.
Nếu content tuyệt vời, nhiều khả năng các trang web khác sẽ link đến content đó một cách tự nhiên. Tất nhiên, bạn có thể quảng bá nó thông qua email hoặc mạng xã hội.
Có các chiến thuật xây dựng link SEO mũ trắng khác bao gồm link mồi nhử (link baiting), cải thiện link, xây dựng link bị hỏng hoặc kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique).
1.3. Kỹ thuật SEO on Page
Có nhiều kỹ thuật cần được đề cập để thành công trong thu được lớn lượng truy cập đến từ organic search. Một trang web tốt phải có một nền tảng vững chắc.
Điều này có nghĩa là bạn phải có một web hosting (là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet) chất lượng và được mã hóa tốt và tương thích với tất cả các thiết bị. Tốc độ trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì nó được Google sử dụng là một yếu tố xếp hạng để đánh giá trang web của bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng bao gồm nhiều điều chỉnh, chiến lược và kỹ thuật trên trang. Các phương pháp hay nhất về SEO onpage bao gồm URL thân thiện, thẻ title và meta descriptions được tối ưu tốt.
1.4. Thiết kế trải nghiệm người dùng của website tốt
Mặc dù thiết kế và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực riêng biệt nhưng nó cũng có khả năng ảnh hưởng gián tiếp đến SEO. Thậm chí nhiều hơn thế vì AI của Google sử dụng dữ liệu từ hành vi của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.
Nói chung, điều quan trọng là làm cho trang web của bạn dễ hiểu và hướng tới người dùng để họ không rời đi vì cảm thấy không hứng thú.
Về cơ bản, SEO mũ trắng là làm SEO nên không còn gì xa lạ với các SEOer nữa. SEO mũ trắng đang được Google đánh giá rất cao trong khi các thuật toán của chúng thay đổi liên tục và ngày càng khắt khe hơn với các website, thì chiến thuật chậm mà chắc của Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu về các thủ thuật của SEO mũ đen nhé!
2. Cách thực hiện SEO mũ đen
Có rất nhiều chiến thuật SEO mũ đen nhưng hầu hết chúng đã trở nên lỗi thời và không áp dụng được vì ngày nay Google đã phát hiện ra chúng và phạt website rất nặng. Hãy tham khảo và tránh những lỗi này nhé!
– Spam nội dung trùng lặp: Spam nội dung là việc tạo ra những nội dung trùng lặp, giống hoặc tương tự như nội dung đã có ở trên các bài viết được xếp hạng. Để giúp các từ khóa Website lên Top với số lượng lớn.
– Nhồi nhét từ khóa: Nhồi nhét từ khóa là hành động lặp đi lặp lại một từ khóa quá nhiều lần trong một đoạn văn. Hay là việc cố gắng thêm quá nhiều biến thể từ khóa tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng. Điều này dẫn đến việc trang của bạn cũng được xếp hạng cho những nội dung không liên quan.
– Nội dung ẩn: Đây là kỹ thuật sử dụng màu chữ cùng với màu nền của màn hình hoặc chỉnh kích thước chữ về không phương pháp này dùng CSS để ẩn không cho người dùng nhìn thấy.
– Chuyển hướng link:
Kỹ thuật này là việc chuyển hướng người dung từ url ban đầu họ nhấp vào sang một url mới khác hoàn toàn. Mục đích của hoạt động này là để tăng lượng Traffic nhưng không theo cách tự nhiên.
– Nhận Paid Link: Google nghiêm cấm các website thao túng thuật toán, tăng PageRank hoặc thứ hạng tìm kiếm bằng các mua bán liên kết. Để không bị Google phạt bạn nên tránh các cách thức seo như sau:
- Mua bán trao đổi liên kết quá nhiều
- Không nên Spam bình luận trong các Blog, diễn đàn
– Link Blog cá nhân/Link Farm: xây dựng một trang web tập trung phát triển mạnh về liên kết đến 1 trang web khác nhưng lại không chú trọng vấn đề nội dung.
– Spam bình luận: bình luận trên các blog khác chỉ để liên kết đến trang web của bạn
Kết quả trước mắt của SEO mũ đen đó là làm cho Website tăng thứ hạng, độ phổ biến một cách nhanh chóng, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, về lâu dài, hình thức SEO này không mang lại cho trang web của bạn kết quả tốt.
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu xong về cơ bản sự khác nhau giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen và cũng đủ khả năng để quyết định nên lựa chọn hình thức SEO nào để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho trang web của mình mà vẫn có thể tránh được những rủi ro không cần thiết khi thực hiện SEO.
Hãy thường xuyên truy cập Kan Solution Blog để cập nhật những kiến thức bổ ích cho công việc xây dựng và quản trị website nhé!