Thông thường, khi truy cập vào bất cứ bài viết nào, người đọc có thể dễ dàng nhận thấy những tiêu đề lớn nổi bật chứa nội dung bao quát của đoạn văn tiếp sau nó, đây được gọi là những tiêu đề phụ. Có thể bạn chưa biết, thực ra những tiêu đề phụ này cũng góp phần giúp làm SEO cho bài viết của bạn, chứ không đơn thuần là những tiêu đề để giới thiệu nội dung của đoạn văn bản phía dưới nó. Vậy, tiêu đề phụ là gì? Chức năng của tiêu đề phụ là gì? Và làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả? Hãy cùng Kan Solution tìm hiểu thông qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Tiêu đề phụ trong bài viết SEO là gì?

Tiêu đề phụ trong bài viết SEO là những văn bản ngắn, bạn có thể hiểu như trước khi viết một bài văn, bạn phải lập dàn ý bài. Những ý chính mà bạn phải triển khai chính là những tiêu đề phụ của bài viết, chỉ khác với bài văn là chúng ta sẽ viết luôn tiêu đề đó, làm nổi bật nó thôi. Chúng thường được gắn thẻ heading với số từ 1-6, được làm nổi bật với phông chữ đậm, lớn hơn và nổi bật hơn so với chữ văn bản.

Vậy, tiêu đề phụ có cần thiết không? Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nhé!

Tiêu đề phụ là gì

Tại sao tiêu đề phụ lại quan trọng?

Sau khi biết tiêu đề phụ là gì rồi chúng ta cùng tìm hiểu chức năng của chúng đối với những bài viết nhé!

1.Tiêu đề phụ ảnh hưởng đến SEO

Mặc dù chúng không phải là những yếu tố xếp hạng, nhưng những tiêu đề nhỏ này có khả năng ảnh hưởng đến SEO đấy. Chúng được sử dụng để thu hút và giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh trước khi quyết định có nên đọc chi tiết nội dung trong đó hay không.
Thông thường, khi truy cập vào một bài viết, người đọc thường chỉ dành tối đa 10-20 giây để đánh giá xem bài viết đó có hữu ích hay không. Họ sẽ ngừng và quyết định đi sâu vào một đoạn văn bản nào đó nếu như nội dung của văn bản đó có thể đem lại giá trị, giải pháp hoặc có nội dung làm họ tò mò. Vậy làm thế nào để người đọc biết được văn bản đó có chứa nội dung mình cần không? Đúng vậy, chính là nhờ tiêu đề phụ. Một tiêu đề phụ thực sự có giá trị khi chúng có thể gợi lên cho người đọc ý muốn đọc bài viết đó. Những tiêu đề không thể làm được điều đó sẽ khó có thể giữ chân người đọc.

Chính khoảng thời gian thoát ra trang web của người đọc mới là yếu tố để các bot đánh giá trang web bài viết của bạn có hữu ích hay không, từ đó ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web.

Tham khảo thêm: Allintitle là gì? Cách dùng Allintitle để viết tiêu đề hấp dẫn

2. Hướng dẫn người đọc thông qua văn bản

Thật khó để đọc một đoạn văn bản không có tiêu đề. Điều này thậm chí còn đúng hơn đối với bản sao web, vì việc đọc từ màn hình rất khó khăn. Mọi người dễ dàng bị phân tâm và mất dấu vết về câu chuyện mà bạn đang cố gắng kể. Tiêu đề và tiêu đề phụ là những biển chỉ dẫn quan trọng nhất cho người đọc. Mọi người có xu hướng đọc các tiêu đề cẩn thận hơn, sử dụng chúng để tìm ra nội dung của một bài viết. Vì vậy, các tiêu đề phụ nên chỉ ra một đoạn văn nói về điều gì, hoặc mọi người đã giành được những điều cần biết. Tiêu đề sẽ giúp mọi người theo dõi và nắm bắt thông điệp của bài viết của bạn.

5 bước viết tiêu đề quảng cáo bán hàng hay

3. Giúp cho bài viết dễ tiếp cận hơn

Một lý do thứ ba khiến nó rất quan trọng khi sử dụng các tiêu đề là bởi vì cấu trúc tiêu đề cũng quan trọng đối với khả năng truy cập, đặc biệt là đối với những người có thể dễ dàng đọc được từ màn hình.

Về mặt hình thức, những tiêu đề này có tác dụng chia nhỏ những bài viết dài thành những đoạn văn bản vừa phải với tác dụng giúp cho bài viết của bạn dễ đọc và hấp thụ nội dung bài viết hơn. Các đoạn văn bản sẽ triển khai ý chính từ tiêu đề phụ, còn tiêu đề phụ thì khái quát nội dung của văn bản. Từ những tiêu đề này người đọc có thể dễ dàng xác định nội dung mình cần tìm hơn.

Cách sử dụng tiêu đề phụ hiệu quả

Từ đây chúng ta đã hiểu hơn về những thẻ tiêu đề trong bài viết và chức năng của chúng, nhưng phải làm thế nào để có thể sử dụng tiêu đề hiệu quả? Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về cấu trúc của chúng và cách ứng dụng vào bài viết nhé!

1. Cấu trúc các tiêu đề phụ

Các bạn có thể đã nghe về các thẻ heading, đây là các thẻ HTML được sử dụng để tạo các tiêu đề. Thẻ tiêu đề có hệ thống phân cấp từ thẻ H1 đến thẻ H6 xuống. Thẻ H1 là thẻ tiêu đề quan trọng nhất, thường là tiêu đề của bài viết. Vì vậy, văn bản của bạn nên bắt đầu với một tiêu đề chính, và nhóm này chỉ có thể được sử dụng 1 lần cho mỗi bài viết. Những nhóm thẻ Heading còn lại có thể được sử dụng nhiều lần miễn là chúng tuân thủ theo cấu trúc phân cấp. H2 dành cho các phân nhánh của H1, H3 là dành cho các phân nhánh của H2, vân vân… Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây để hiểu rõ hơn về cấu trúc của các tiêu đề nhánh này.

Tiêu đề phụ trong bài viết và cách cải thiện tiêu đề phụ như thế nào

2. Cách thêm tiêu đề phụ vào bài viết

Vậy thì làm thế nào để tôi có thể thêm tiêu đề vào bài viết? Nếu bạn sử dụng WordPress, có một số cách để làm điều này:

  • Thêm tiêu đề bằng trình soạn thảo cổ điển: Khi bạn sử dụng trình soạn thảo cổ điển, việc thêm tiêu đề là rất dễ dàng. Hãy chắc chắn rằng bạn đang ở chế độ Trực quan (Visual),  sau đó bạn có thể thêm bằng cách dùng tab như hình dưới đây nhé. Chọn tiêu đề bạn muốn thêm hoặc bạn có thể nhớ phím tắt để thao tác nhanh hơn.

  • Thêm tiêu đề bằng trình soạn thảo mã HTML: Khi bạn ở chế độ Văn bản (Text), bạn có thể chọn trở lại chế độ Trực quan và thêm như bình thường, hoạc thêm các thẻ tiêu đề h1, h2, h3,… để chỉ định từng loại tiêu đề. Sau khi kết thúc phần văn bản của tiêu đề bạn nhập thêm thẻ đóng như dưới đây là xong

Cấu trúc: <h1>Nhập tiêu đề ở đây</h1>

3. Cách tìm tiêu đề cho bài viết

Trước khi triển khai nội dung bài viết, bạn cần phải xác định những nội dung mà bạn sẽ triển khai xoay quanh chủ đề mà bạn đã xác định. Để chắc chắn rằng những nội dung này đầy đủ, bạn cần phải tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng khi tìm đến những thông tin vậy. Họ muốn biết về điều gì? Tại sao họ cần biết về điều đó? Sau khi biết về điều đó rồi họ sẽ làm gì với thông tin mà họ đã tìm được? Và giải pháp mà bạn mang lại có thực sự đem lại giá trị gì hay không? Bạn có thể sử dụng ngay những câu hỏi này và biến đổi một chút sao cho chúng thể hiện được tinh thần của chủ đề mà bạn cần triển khai để sử dụng làm tiêu đề phụ. Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn SEO bài viết đứng TOP đầu nhưng những bài viết này không đem lại giá trị gì cho người đọc, độc giả rời khỏi trang web chỉ sau khi lướt qua tiêu đề. Điều này không thể giúp trang web của bạn tăng đươc lưu lượng truy cập. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để viết, để tham khảo, đánh giá và chỉnh sửa bài viết sao cho hợp lý nhất bạn nhé!

Vậy là chúng ta đã tổng hợp xong những thông tin cơ bản cần biết về những tiêu đề trong bài viết rồi đây, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!

Hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất về những kiến thức liên quan đển quản trị website tại Blog của Kan Solution. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Bài viết liên quan

Ý định tìm kiếm là gì và tại sao nó quan trọng đối với SEO?

SEO là một cách để có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của...

Giải pháp xây dựng nội dung, tối ưu SEO website công cụ tìm kiếm

Xây dựng nội dung và tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization) website là hai...

5 điều không nên làm khi xây dựng liên kết backlink

Rất nhiều chiến lược xây dựng liên kết có thể phản tác dụng, gây ra...

Chiến lược xây dựng liên kết: Cách tiếp cận thành công trong 6 bước

SEO là việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho những người truy cập trang...

Nghiên cứu từ khóa cho SEO: hướng dẫn cơ bản

Nghiên cứu từ khóa là một phần thiết yếu trong chiến lược SEO của bạn....

Nội dung chất lượng là gì và cách bạn có thể đảm bảo chất lượng nội dung

Viết nội dung chất lượng phải là một khía cạnh quan trọng của mọi chiến...

Cấu trúc website là gì? Vai trò và Cách xây dựng cấu trúc website.

Website của bạn cần phải có cấu trúc xác định vì nếu không có cấu...

Content Marketing và SEO – Bí quyết chinh phục Google và thu hút khách hàng

Hiện này, với công nghệ phát triển việc sở hữu một website không còn là...

Nghiên cứu từ khóa – Bước đầu tiên để website của bạn lên top Google

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích những từ hoặc...