Các doanh nghiệp nhỏ hiện nay chiếm đến 98% số lượng đơn vị kinh doanh đang hoạt động ở Việt Nam. Trong đó, số lượng doanh nghiệp siêu nhỏ, trong đó có các startup chiếm tới 68,2% và đóng góp 40% vào tổng GDP quốc nội. Tuy nhiên tính đến hiện nay thì có tới 50% doanh nghiệp chưa có một chiến lược marketing tổng thể. Do đó, việc tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường là một thách thức đối với những doanh nghiệp này. Với tỷ lệ đào thải nhanh và các quy tắc kinh doanh khắc nghiệt, những doanh nghiệp này rất khó để tồn tại, phát triển và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng. Thêm nữa, sự phát triển của mạng lưới internet lẫn mạng xã hội suốt thời gian qua tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện marketing, đặc biệt là marketing online hơn.  Chính vì vậy, dù với bất kỳ quy mô kinh doanh nào, doanh nghiệp cũng nên triển khai chiến lược marketing online để có thể tiếp cận được với khách hàng tốt hơn. Hãy cùng Kan Solution tìm hiểu những chiến lược Markting online cho doanh nghiệp nhỏ tốt nhất hiện nay nhé!

Marketing online cho doanh nghiệp nhỏ là gì?

Marketing online (tên gọi chính xác hơn là Online Marketing/ Internet Marketing) hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến độc giả, khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này tiếp cận tới khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) truyền thống như quảng cáo trên báo in, biển bảng quảng cáo, truyền hình hay đài phát thanh… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả. Marketing Online cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số rõ ràng, cụ thể. Giúp họ tối ưu chi phí, thời gian cũng như triển khai, tái định hướng các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh… của riêng mình.

Bất kỳ doanh nghiệp nào, không riêng gì chỉ những doanh nghiệp lớn, đều cần thực hiện, triển khai các chiến lược marketing online. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nhé!

Tại sao marketing online cho doanh nghiệp nhỏ lại quan trọng?

Như đã nói ở trên, các doanh nghiệp nhỏ chiếm 98% tổng doanh nghiệp hoạt động trên cả nước, trong đó có tới 50% doanh nghiệp không thực hiện marketing. Trong sự rộng mở của thế giới internet, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng kinh doanh trong một lĩnh vực là không thể tránh khỏi. Khi chất lượng sản phẩm, giá cả là có thể thay thế được thì sự khác biệt của các doanh nghiệp với nhau trong việc tiếp cận, giữ chân khách hàng sẽ có tác dụng lớn đối với sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, và trả lời cho câu hỏi: Giữa rất nhiều lựa chọn ngoài kia, tại sao tôi phải chọn bạn?

Bạn đừng nghĩ rằng doanh nghiệp mình mới bắt đầu, doanh nghiệp mình có quy mô không lớn,… thì chưa cần thiết phải đầu tư vào việc triển khai các chiến lược marketing. Việc triển khai các chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhỏ phù hợp có thể giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn, giúp kéo ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng và doanh nghiệp cũng có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn… Chúng cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin vô giá về các chiến dịch của bạn, như ai đã nhấp vào cái gì, ở đâu và khi nào họ đã nhấp vào, điều này giúp bạn định hình phương pháp tiếp thị của mình trong tương lai.

Trong quá trình thực hiện marketing, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng và có thể thực hiện những điều chỉnh cho chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng. Triển khai các chiến lược Marketing online cho doanh nghiệp đúng đắn có thể trở thành bánh lái đưa con tàu doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng thẳng về phía trước, vượt qua các đối thủ của bạn.

Khoảng thời gian cũng như chi phí bỏ ra là không lớn so với những gì bạn có thể nhận được như doanh thu, những kinh nghiệm trong kinh doanh.

Dù là cửa hàng nhỏ kinh doanh thực phẩm cho đến các thương hiệu thời trang lớn trên toàn cầu, marketing nói chung và marketing online nói riêng là  thành phần quan trọng góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh.

Triển khai chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào

Có rất chiến thuật bạn có thể áp dụng trong chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình. Sau đây Kan Solution gửi đến bạn một số gợi ý có thể trở thành “kim chỉ nam” cho quá trình triển khai marketing online cho bạn:

1. Hiểu rõ khách hàng của bạn là ai

Nếu đây là bước bạn chưa khám phá ra, hãy tạm dừng nghĩ đến những chiến thuật hay phương tiện gì khác nhé! Đây là điều quan trọng mà bạn phải nắm rõ trước khi triển khai bất kỳ chiến lược marketing cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nào.

Nếu bạn không nắm được chân dung khách hàng tiềm năng của mình, mọi khía cạnh khác sẽ có thể bị sụp đổ mặc mọi cố gắng của bạn. Hãy nghiên cứu về vấn đề này, về những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, về cách họ muốn được tiếp đón, đối xử, giao tiếp như thế nào. Bạn có biết phải nhắm đến những đối tượng nào trên mạng xã hội hay quảng cáo PPC như thế nào?

Bạn thực sự cần nắm được đối tượng khách hàng của mình nếu muốn chiến lược marketing hiệu quả. Và mọi thông tin bạn biết về khách hàng tiềm năng của mình đều tốt và, nhưng để có được ý tưởng tốt hơn, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu sâu rộng. Sử dụng dữ liệu hiện có để tìm hiểu càng nhiều càng tốt.

Thực hiện kiểm tra đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và duyệt qua danh sách người theo dõi của họ. Đăng ký nhận bản tin điện tử của đối thủ.

Sau khi bạn thực sự hiểu khán giả của mình, bạn có thể xây dựng những thứ như tính cách người mua và đi sâu vào các phân khúc thị trường đó để khám phá thêm về khách hàng tiềm năng của mình.

Nghiêm túc mà nói, đây là khía cạnh quan trọng nhất của việc tạo ra chiến lược tiếp thị của bạn. Hãy dành sự quan tâm và thời gian để hoàn thành công việc này đúng cách và bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

2. Xây dựng thương hiệu của bạn

Chọn một cái tên cho doanh nghiệp thôi thì không đủ. Cho dù hoạt động với quy mô vừa hoặc nhỏ, bạn cũng cần thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín của mình đối với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một thương hiệu và logo có sức mạnh ảnh hưởng đến cảm xúc của mọi người có thể là một thành phần không thể thiếu trong qáu trình triển khai chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.

Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên đặt mục tiêu cuối cùng là có một thương hiệu mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi họ nghĩ về ngành của bạn. Và để làm được điều đó, tất cả bắt đầu bằng việc chọn màu sắc, biểu tượng và hình ảnh đi kèm với tên doanh nghiệp của bạn.

Khi bạn đã quyết định những điều đó, bạn cần phải gắn nhãn mọi thứ với chúng. Phương tiện làm việc của bạn, danh thiếp, trang web, giấy viết, áo phông, mũ, văn phòng công ty v.v. Bạn đặt tên cho nó, logo của bạn phải ở trên đó.

Tại sao? Nhận thức về thương hiệu, sự công nhận và sự hồi tưởng. Càng nhiều người biết về thương hiệu của bạn, bạn càng có cơ hội được khách hàng lựa chọn mua hàng. Và càng có nhiều người thực sự có thể nhớ lại thương hiệu của bạn, thì bạn càng tiến gần đến việc trở thành một cái tên mà khách hàng của bạn sẽ nhớ tới đầu tiên mỗi khi họ có nhu cầu.

3. Sử dụng mạng xã hội (Social media)

Đương nhiên, đây là phương tiện tiếp thị mà tất cả mọi người đều nghĩ đến đầu tiên rồi, có phải không nào? Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội đã khiến cho việc tiếp cận của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đây là hình thức có thể tiếp cận được với nhiều người và thường xuyên nhất, mặc dù nó có thể không phải là động lực lớn nhất của tăng trưởng doanh số, nhưng nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về nhận thức và xây dựng thương hiệu.

Ước tính một người trung bình dành 3 giờ đồng hồ mỗi ngày để tham gia mạng xã hội, và ngày nay có quá nhiều nền tảng mà họ có thể tham gia vào. Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam như:

  • Facebook: Đăng hình ảnh giải trí, cập nhật trạng thái và câu chuyện thành công của khách hàng
  • Tiktok: Các nội dung video ngắn theo challenge, giải trí hay cung cấp kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh,….
  • Instagram: Hiển thị hình ảnh có độ phân giải cao, giới thiệu các dịch vụ của bạn
  • YouTube: Thống trị với nội dung video có thương hiệu và do người dùng tạo
  • Pinterest: Truyền bá nội dung trực quan như blog, đồ họa thông tin, sách điện tử một cách nhanh chóng.

4. Phát triển website của riêng bạn

Việc lựa chọn phát triển website chưa thực sự được nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam quan tâm chú trọng phát triển, thế nên việc phát triển website chuyên nghiệp cũng có thể trở thành lợi thế cho doanh nghiệp của bạn đấy.

Về cơ bản, một trang web tương đương với danh thiếp thời hiện đại và nếu doanh nghiệp của bạn không được đại diện trực tuyến với một trang web chỉnh chu, bạn đã thua tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình.

Ngày nay, nó có thể đơn giản hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Nhưng vẫn còn một số khía cạnh khá phức tạp của việc phát triển một trang web, đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên thuê các chuyên gia nếu bạn hoàn toàn không biết gì về công việc này. Nếu bạn muốn tự mình phát triển một trang web, đây là những gì bạn cần làm:

  • Mua tên miền (domain). Truy cập các trang web bán tên miền và tìm kiếm tên miền bạn muốn. Đảm bảo rằng khi cân nhắc tên miền của mình, bạn giữ cho nó càng đơn giản và dễ nhớ càng tốt. Nếu tìm được tên miền phù hợp, bạn có thể mua theo tháng hoặc vài năm.
  • Tìm dịch vụ lưu trữ web (hosting). Khi bạn muốn phát triển một trang web, dữ liệu sử dụng của trang web cần phải được lưu trữ ở đâu đó – đặc biệt là đối với các trang web lớn. Các công ty lưu trữ web cung cấp không gian máy chủ sẽ lưu trữ nó cho bạn.
  • Chọn CMS. Phần mềm quản lý nội dung (CMS) như WordPress và Joomla là những gì bạn sẽ sử dụng để thực sự tạo và chỉnh sửa trang web. Mỗi CMS sẽ cung cấp những lợi thế riêng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn CMS của mình một cách cẩn thận.
  • Xây dựng trang web. Bước cuối cùng là ngồi xuống và viết code! Tùy thuộc vào CMS bạn đã chọn, bạn có thể có các mẫu code có sẵn để sử dụng, nhưng bạn vẫn cần phải tự mình thêm những thứ như nội dung trang web, hình ảnh và các nội dung khác.

Bật mí cho bạn là Kan Solution vẫn còn thực hiện chương trình tự thiết kế website miễn phí đấy. Bạn có thể tham khảo hoặc nếu bạn muốn đơn giản hơn, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hướng dẫn hoặc đặt thiết kế website trọn gói, tất cả tùy thuộc vào yêu cầu của bạn nhé!

5. Kết hợp chiến lược SEO/SEO địa phương

Chỉ có một trang web thực sự không đủ để mang lại nhiều (hoặc thậm chí là bất kỳ) lưu lượng truy cập trang web. Các kỹ thuật SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho phép trang web của bạn tăng thứ hạng, thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn và mang lại nhiều cơ hội hơn cho việc bán hàng và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương có khách hàng chủ yếu là người địa phương, có rất nhiều kỹ thuật SEO địa phương khác nhau sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng của bạn như tạo danh sách địa phương – đặc biệt là trang Google Doanh nghiệp của tôi.

Sau đó, điều quan trọng là tạo ra càng nhiều đánh giá tích cực càng tốt để doanh nghiệp của bạn là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trong ‘nhóm 3 doanh nghiệp địa phương’ phía trên kết quả tìm kiếm của Google.

Đối với các thương hiệu có nhiều địa điểm hoặc tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khách hàng trên khắp cả nước (thậm chí cả thế giới), chiến lược SEO của bạn sẽ khá khác biệt. Từ việc phát triển nội dung trang web thân thiện với SEO và kỹ thuật SEO trên trang đến chiến lược xây dựng liên kết, có hơn 200 yếu tố mà Google xem xét để xếp hạng các trang web trên các trang kết quả của mình.

Đó là một trong những khía cạnh quan trọng hơn của tiếp thị kỹ thuật số và nên được giải quyết oanh nghiệp quan tâm đến việc mang lại nhiều doanh số và khách hàng tiềm năng bền vững hơn.

6. Giữ kết nối với khách hàng cũ

Chi phí để giữ chân khách hàng cũ luôn rẻ hơn và hiệu quả hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, nếu ngân sách marketing của bạn còn eo hẹp, bạn đừng nên lãng phí chúng cho các chiến dịch thu hút khách hàng mới ít có ít tỷ lệ thành công. Thay vào đó, hãy cải thiện chất lượng của dịch vụ chăm sóc và tận dụng nguồn data khách hàng tiềm năng có sẵn.

Theo đó, nếu tăng 5% khách hàng và chăm sóc họ thật tốt, các doanh nghiệp nhỏ có thể tăng thêm đến 25% lợi nhuận. Để làm được điều đó, hãy thường xuyên nhắc nhở về về các chương trình giảm giá, hỏi ý kiến họ về sản phẩm, tặng voucher, gửi lời chúc vào ngày sinh nhật,… Tuy có vẻ đơn giản nhưng các hoạt động này sẽ mang về cho bạn một lượng khách hàng trung thành lớn bất ngờ!

Chưa kể, những vị khách hàng hài lòng với sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ giới thiệu cho những người bạn, hoặc thậm chí trên các diễn đàn, mang lại cho bạn những vị khách hàng tiềm năng mới nữa đấy

7. Sử dụng chiến dịch quảng cáo có trả tiền

Chiến dịch Google Ads trả phí kết hợp với các chiến dịch quảng cáo trên Facebook / Instagram / YouTube thực sự có thể giúp không chỉ phát triển thương hiệu của bạn mà đặc biệt hơn là tăng lượt truy cập vào trang web.

Nếu bạn quyết định chạy quảng cáo trả tiền – dù chúng có ở đâu – bạn cần đảm bảo rằng bạn đang theo dõi rất kỹ chiến dịch để tối ưu hóa chiến dịch một cách chính xác và xem kết quả ROI tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các chiến dịch quảng cáo trả tiền thực sự cần một bàn tay có kinh nghiệm điều khiển để đi đến thành công. Nếu không, chúng có thể nhanh chóng khiến bạn hao hụt ngân sách.

Bạn không có thời gian? Hãy để đó cho chúng tôi!

Chúng tôi biết cuộc sống bận rộn như thế nào khi bạn tự thực hiện công việc kinh doanh của mình. Chính vì vậy, Kan Solution thấu hiểu và đem đến cho bạn giải pháp tiết kiệm thời gian và chi phí tốt nhất.

Kan Solution là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế, xây dựng website chuyên nghiệp theo yêu cầu của khách hàng; các dịch vụ truyền thông, quảng cáo PPC, viết bài chuẩn SEO uy tín với giá cả phù hợp, báo cáo chuẩn xác, chiến dịch cạnh tranh nhất hiện nay. Chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo, tinh thần làm việc luôn ở mức cao và luôn không ngừng cố gắng hoàn thiện dịch vụ của mình nhằm cung cấp cho doanh nghiệp dịch vụ tốt nhất.

Đây là nơi chúng tôi có thể hỗ trợ bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thông tin chi tiết thông qua các hình thức ở dưới đây:

Hotline: 0936530059

Email: contact@kanbox.vn

Bài viết liên quan

Tổng quan về Content Marketing và cách làm Content Marketing hiệu quả

Content Marketing là gì? Content marketing là một hình thức marketing tập trung vào việc...

6 Thành Phần Quan Trọng Trong Cấu Trúc Infographic

Cấu trúc cho sự thành công. Video và biểu tượng cảm xúc đang nhanh chóng...

6 Vai Trò Quan Trọng Đối Với Cấu Trúc Nhóm Content Marketing Hiệu Quả

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, nội dung kém chất lượng đơn giản là...

Ý định tìm kiếm là gì và tại sao nó quan trọng đối với SEO?

SEO là một cách để có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của...

Giải pháp xây dựng nội dung, tối ưu SEO website công cụ tìm kiếm

Xây dựng nội dung và tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization) website là hai...

5 điều không nên làm khi xây dựng liên kết backlink

Rất nhiều chiến lược xây dựng liên kết có thể phản tác dụng, gây ra...

Chiến lược xây dựng liên kết: Cách tiếp cận thành công trong 6 bước

SEO là việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho những người truy cập trang...

Nghiên cứu từ khóa cho SEO: hướng dẫn cơ bản

Nghiên cứu từ khóa là một phần thiết yếu trong chiến lược SEO của bạn....

Nội dung chất lượng là gì và cách bạn có thể đảm bảo chất lượng nội dung

Viết nội dung chất lượng phải là một khía cạnh quan trọng của mọi chiến...