Với tất cả nội dung trực tuyến, các công cụ tìm kiếm như Google đang bị buộc phải tổ chức và hiển thị tốt hơn nội dung mà họ nghĩ sẽ hữu ích cho người tìm kiếm. Tất cả sự thay đổi này mang lại cơ hội cho nội dung của bạn được lên top và quan trọng hơn là được nhìn thấy và truy cập bởi khách hàng tiềm năng. Vì vậy Mô hình Topic Cluster trong xây dựng nội dung sẽ hỗ trợ bạn tận dụng tối đa Google
Có một vấn đề là công cụ tìm kiếm được cập nhật và thay đổi thuật toán thường xuyên để ngày càng phù hợp hơn với kho nội dung khổng lồ và nhu cầu của người dùng. Đứng trên quan điểm của người làm inbound marketing chúng ta sẽ tập trung vào xây dựng nội dung quan trọng để thu hút người dùng. nhưng chúng ta vấn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được thành công. Bạn có thể vẫn loay hoay chưa biết làm thế và gặp các vấn đề như:
- “Bạn tạo nội dung cung cấp giá trị, nhưng bạn dường như vẫn không xếp hạng cao trên Google cho các từ khóa mục tiêu?
- “Bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình. Nhưng không biết làm gì tiếp theo?”
Việc tạo ra các cụm bài viết theo chủ đề hay các chuỗi nội dung theo chủ đề nhất định cùng với các trang trụ cột liên kết các nội dung lại sẽ là cách để bạn giải quyết vấn đề này.
Tại sao cần thực hiện cụm bài viết hay chuỗi nội dung theo chủ đề?
Google luôn thay đổi thuật toán và cập nhật dữ liệu để kết quả tìm kiếm phù hợp với hành vi người dùng nhất. Vì vậy, một số lý do sau đây sẽ cho thấy việc viết bài theo cụm chủ để hỗ trợ bạn tiếp cận khách hàng.
- Việc liên tục thêm bài viết, nội dung một cách thiếu tổ chức vào kiến trúc trang web có thể không còn giúp ích nhiều để Google tìm và xếp hạng bài viết của bạn ở vị trí cao.
- Bản cập nhật lớn của Google là bản cập nhật thuật toán “Hummingbird” của Google vào năm 2013. Bản cập nhật này tập trung vào việc phân tích các cụm từ thay vì tập trung vào các truy vấn tìm kiếm cụ thể.
- Một bản cập nhật lớn thứ 2 là thuật toán “RankBrain”. RankBrain là hệ thống trí tuệ nhân tạo máy móc của Google diễn giải các tìm kiếm của mọi người để tìm các trang có thể không có từ chính xác họ đã tìm kiếm. Google có thể làm điều này bằng cách liên kết lịch sử tìm kiếm trước đây với các chủ đề tương tự và kết hợp với nhau từ khóa và cụm từ để cung cấp trang kết quả của công cụ tìm kiếm theo ngữ cảnh tốt hơn.
Nếu bạn muốn tạo nội dung hiệu quả để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng, bạn cần tạo trải nghiệm người dùng tích cực, hữu ích giải quyết cho cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm, không chỉ cái này hay cái khác.
Dưới đây là cách bạn có thể giải quyết cả hai vấn đề cho khách hàng và công cụ tìm kiếm:
- Topic Cluster (Cụm nội dung theo chủ đề): Tạo các cụm nội dung có liên quan được nhắm mục tiêu mà mỗi nhóm đề cập sâu đến một chủ đề cụ thể.
- Pillar Pages (Trang trụ cột): Sau đó, các cụm được nhắm mục tiêu này cần dẫn đến một trung tâm tập trung, được gọi là trang trụ cột.
Trang trụ cột (hay một trang tổng hợp nội dung của chủ đề) là một trang web bao gồm các liên kết của các bài viết chuyên sâu về một chủ đề nào đó, các bài viết này có tính liên kết với nhau giúp người dùng hiểu sâu sắc và rõ ràng về chủ đề.
Về bản chất, mô hình cụm chủ đề (Topic Cluster) là một cách tổ chức các trang nội dung của trang web bằng cách sử dụng kiến trúc tập hợp trang web có chủ đề . Các cụm chủ đề sắp xếp lại kiến trúc thành các cụm nội dung có liên quan liên kết đến một trung tâm trang trụ cột (pillar page).
Mỗi trang trụ cột phải cung cấp tổng quan toàn diện về chủ đề bạn đang viết. Bằng cách liên kết tất cả nội dung bên trong chủ đề đó đến một trang trụ cột, các công cụ tìm kiếm như Google có thể dễ dàng quét tất cả nội dung và hiểu rằng có một mối quan hệ ngữ nghĩa giữa nội dung của các trang.
Thiết lập cụm cũng báo hiệu để tìm kiếm động cơ có chiều rộng và chiều sâu thực sự trong nội dung, điều này mang lại cho trang trụ cột nhiều quyền hạn hơn về chủ đề.
Các thuật toán như RankBrain của Google thưởng cho việc liên kết có trật tự này với vị trí tìm kiếm cao hơn.
Vì vậy, cho dù bạn chưa quen với việc tạo nội dung hay mới bắt đầu, hãy cân nhắc việc vạch ra các chủ đề mà doanh nghiệp của bạn muốn để được biết đến và xây dựng uy quyền xung quanh. Sau đó, lập bản đồ và tổ chức kiến trúc trang web của bạn để hỗ trợ nó.
Làm cách nào để tạo một cụm chủ đề (Cluster Topic) hiệu quả?
Một cụm nội dung theo chủ đề và một trang trụ cột hiệu quả sẽ giúp bạn hiển thị trên công cụ tìm kiếm ở thứ hạng cao và một cách nổi bật như hiển thị với hình đại diện hay hiển thị dạng listing. Và dưới đây là gợi ý về cách để bạn tạo một cụm nội dung theo chủ đề hiệu quả.
Xác định một chủ đề rộng cho cụm nội dung (Topic Cluster)
Trước tiên, bạn cần xác định một chủ đề rộng mà bạn muốn được khách hàng biết đến và xây dựng uy tín xung quanh. Thay vì suy nghĩ về các từ khóa cụ thể mà bạn muốn xếp hạng, tập trung vào các cụm từ có lượng tìm kiếm hàng tháng cao, thường có độ dài từ 2–3 từ thì rất khó để bạn có thể cạnh tranh với một thứ hạng cao trên Google.
Các từ khóa của chủ đề rộng sẽ có liên kết với một số từ khóa chính trong mỗi bài viết của cụm. Tuy nhiên bạn cần một chủ đề rộng để xây dựng chuỗi nhiều bài viết nên từ khóa chính của nó cũng cần có phải mang về nhiều truy cập. Chính vì sự liên kết này, khả năng lên top Google và lượng truy cập sẽ là sự kết hợp của tất cả các từ khóa của các bài viết liên quan trong cụm bài viết.
Việc lựa chọn các từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp hơn vẫn có thể tạo ra tác động lớn đến khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng 250 lượt tìm kiếm hàng tháng cho một từ khóa cụ thể là thấp, nhưng xếp hạng cho một từ khóa với mức này hàng tháng khối lượng tìm kiếm có thể mang lại hiệu quả về lâu dài. Đó là bởi vì xếp hạng trang đầu tiên trung bình cũng sẽ xếp hạng tốt cho khoảng hàng nghìn từ khóa có liên quan khác. Mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm là giải quyết cho nhu cầu cho người dùng. Nên nếu công cụ tìm kiếm nghĩ rằng nội dung của bạn giải quyết được nhu cầu của truy vấn tìm kiếm, ngay cả khi truy vấn tìm kiếm đó không có các từ khóa cụ thể mà bạn đã sử dụng để tối ưu hóa nội dung của mình, thì rất có thể họ sẽ chọn xếp hạng nó bằng mọi cách.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải suy nghĩ về chủ đề trước tiến thay vì từ khóa khi xây dựng cụm nội dung.
Xác định cụm nội dung
Cụm nội dung này sẽ bao gồm các chủ đề phụ có liên quan. Lúc này bạn sẽ hình dung ra cụm nội dung của mình gồm bao nhiêu bào viết, và chúng viết về gì, tiêu đề là gì. Các chủ đề phụ cần đảm bảo các tiêu chí sau:
- Mỗi chủ đề phụ cần phải có đủ độ sâu để bạn có thể xuất bản thành 1 dạng nội dung – dưới dạng một cái gì đó như một bài đăng trên blog hoặc video –
- Có khả năng kết hợp với các chủ đề phụ có chủ đề tương tự khác, chủ đề đó phải có liên quan và hỗ trợ chủ đề cụ thể mà bạn đang viết.
Tip: Xem xét các câu hỏi mà khán giả của bạn đặt ra xoay quanh chủ đề cụ thể mà bạn đã chọn để viết. Nếu khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm để nghiên cứu, thì rất có thể họ đang thực hiện nghiên cứu của mình dưới dạng một câu hỏi. Và nếu bạn là người đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của họ, thì bạn có thể tạo một cụm chủ đề hiệu quả.
Hãy đảm bảo tất cả các chủ đề phụ hay bài viết liên quan liên kết đến trang trụ cột của bạn. Bằng cách liên kết tất cả các chủ đề phụ có liên quan với trang trụ cột, bạn đang chuyển tất cả lưu lượng truy cập của bạn đến trung tâm tài nguyên chính về chủ đề này.
Mẫu trang trụ cột phổ biến thường dùng – Cách tạo trang trụ cột hiệu quả
Làm thể nào để tạo một trang trụ cột (Pillar Page) liên kết các nội dung liên quan một khách hiệu quả. Bằng cách tham khả các mẫu trang trụ cột phổ biến, bạn sẽ nắm các yếu tố và gợi ý để có trang trụ cột phù hợp cho mình.
Mẫu trang trụ cột phổ biến thường dùng
Trang trụ cột kiểu nguồn tài nguyên (resource pillar page)
Kiểu trang đơn giản liên kết các nội dung phụ theo dạng listing. Tuy nhiên, chúng có thể được phân mục rõ ràng, và được sắp xếp để mọi người dễ hiểu và tiếp cận với những thông tin sâu của chủ đề
Trường hợp bạn có quá nhiều bài viết liên quan với nhau thì cũng không lên đưa hết các liên kết của chúng lên trang mà hãy chọn những nội dung quan trọng và nổi bật nhất
Trang trụ cột nội dung 10x
Đây là dạng trang sử dụng dụng tài nguyên mà người dùng có thể sở hữu. Hoặc có thể hiểu là người dùng có thể tải về để sử dụng theo cách riêng của họ.
Có tới 90% người dùng thích đọc những nội dung dài ở định dạng PDF. Hệ thống bài viết liên quan trong cụm chủ đề thường rất dài và được tách thành nhiều bài liên quan sau đó liên kết trên trang trụ cột. Vì nội dung dài, người dùng không thể đủ thời gian online để tìm hiểu kỹ nên sẽ có nhiều động lực để tải một định dạng khác với nội dung đầy đủ để có thể sử dụng bất khi nào họ cần. Bạn cũng có thể sử dụng định dạng khác như infographic, video hoặc các liên kết mạng xã hội để trình bày các tài nguyên này.
Trang trụ cột về sản phẩm, dịch vụ
Loại này được sử dụng tốt nhất khi tạo các trang trụ cột cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
7 bước xây dựng trang trụ cột 10x hiệu quả
Bước 1: Xác định một chủ đề cụ thể mà bạn muốn được biết đến và xếp hạng trực tuyến
Từ những hiểu biết của bạn về chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định một chủ đề cụ thể và tương đối rộng để phát triển nội dung.
Tiếp theo là nói về chủ đề với các nội dung cụ thể mà khách hàng tìm kiếm, từ đó tập trung vào một chủ đề cụ thể để xây dựng trang trụ cột giúp bạn trở thành chuyên gia và có thể hỗ trợ khách hàng của mình
Đảm bảo nội dung bạn xây dựng với mục đích cung cấp giá trị cho khách hàng những cũng có liên quan đến sản phẩm dịch vụ để tạo ra giá trị chuyển đổi.
Bước 2: Xác định cụm nội dung theo chủ đề
Các nội dung liên quan đến chủ đề bạn đã chọn cần được xây dựng và pháp triển đủ độ lớn để đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin khách hàng cần. Các nội dung này cũng cần được phát triển theo thời gian nên việc liệt các các tiêu đề nội dung sẽ giúp bạn định hình và phát triển nó dễ dàng hơn.
Bạn có thể đã có sẵn các tài nguyên liên quan đến chủ đề trước đó từ nhiều nguồn khác nhau như Blog, Video… Bạn có thể tổ chức sắp xếp lại các tài nguyên này và bổ sung thêm các nội dung để làm rõ chủ đề mà bạn đã xác định.
Bước 3: Tạo các bài đăng trên blog cho các chủ đề phụ hay bài viết liên quan cần thiết.
Dựa theo danh sách các nội dung liên quan với các tiêu đã đã định hình. Tiến hành tạo các bài viết liên quan đến chủ đề trên blog. Khi bạn tạo đầy đủ các bài viết này tức là bạn đã hoàn thành xây dụng cụm bài viết liên quan đến chủ đề của mình.
Bước 4: Sử dụng lại nội dung chủ đề phụ của bạn thành một đề xuất nội dung có thể tải xuống.
Khi đã có đầy đủ nội dung trên blog về các chủ đề phụ liên quan với nhau. Bạn nên sắp xếp và tổ chức chúng lại để xây dựng một nội dung có thể tải xuống. Ví dụ như một file PDF hoặc 1 video.
Việc xây dựng file nội dung này không đơn giản chỉ là copy những nội dung đã tạo trong chủ đề mà cần được tổ chức lại, sắp xếp lại và bổ sung sao cho phù hợp để khuyến khích người dùng tải xuống.
Bước 5: Cấu trúc đề xuất cho nội dung có thể tải xuống của bạn thành một trang trụ cột nội dung 10x.
Tạo một trang trụ cột được thiết kế tốt, cung cấp trải nghiệm cao để người dùng có thể xem và hiểu nội dung dễ dàng. Điều quan trọng là bạn liên kết các nội dung thành các mục có tổ chức và phân loại trên trang trụ cột. Đặc biệt là làm nổi bật hình ảnh liên quan đến nội dung tải về để khuyến khích người dùng.
Bạn có thể sử dụng gợi ý về các tiêu chí cần có trên trang pillar page của Hubspot như sau:
- Chủ đề cụ thể được đặt trong thẻ H1
- Chủ đề cụ thể được đặt trong URL
- Chủ đề cụ thể được đặt trong tiêu đề trang
- Các liên kết và chuyển đổi tập trung ở phần đầu nội dung chính của trang
- Mục lục nội dung sử dụng các liên kết neo (Anchor Link)
- Điều hướng website (Menu)
- Hình ảnh với từ khóa liên quan đến chủ đề được đặt trong văn bản thay thế (Thẻ Alt)
- Thẻ H2 cho tiêu đề phụ
- Gắn link liên kết nội bộ
- Tiêu đề H3 cho list item
- Gắn link liên kết bên ngoài
- Đảm bảo từ khóa chủ đề trên xuyên suốt trang
Bạn có thể chèn form để kêu gọi người dùng đăng ký tải về nội dung của bạn
Bước 6: Liên kết file nội dung có thể tải xuống trên trang trụ cột
Tạo liên kết để tải file nội dung đầy đủ về chủ đề trên trang trụ cột và đặt chúng trong các từ khóa quan trọng để nhắc nhở khách hàng luôn có thể tải xuống để đọc nếu họ cần
Bước 7: Tạo đường dẫn chuyển đổi để mọi người truy cập vào trang trụ cột nội dung 10x.
Đặt liên kết dẫn về trang trụ cột trên website của bạn để tăng lượng truy cập và về chúng.
Bạn có thể lên top Google ở các từ khóa khác nhau, việc đặt liên kết dẫn về trang trụ cột giúp bạn mang về nhiều traffic từ những khách hàng này. Bạn sẽ dễ dàng lên top google và giữ thứ hạng lâu hơn với một chủ đề rộng từ trang trụ cột có nhiều lượt truy cập.
Bạn có thể đặt liên kết về trang trụ cột tại các vị trí quan trọng để điều hướng người dùng như:
- Nằm trên menu điều hướng chính của website
- Đặt liên kết với lời kêu gọi hoặc banner trên trang chủ
- Các liên kết tại các nội dung khác trên trang của bạn
- Các liên kết tại chân trang (footer) của website
Bạn nên đặt ở menu hoăc trang chủ nếu trang trụ cột của bạn nói về các chủ đề quan trọng với hoạt động kinh doanh của bạn.
Tối ưu hóa và phát triển trang trụ cột theo thời gian
Bạn cần tối ưu và phát triển trang trụ cột của bạn liên tục để có thể nằm ở vị trí cao trên Google một cách bền vững. Bạn có thể gia tăng hiệu quả của trang trụ cột bằng cách thực hiện tối ưu ở 2 vấn đề là tăng truy cập cho trang và tối ưu hiển thị cho trang:
Tăng truy cập về trang trụ cột
- Thông qua mạng xã hôi, diễn đàn về chủ đề mà bạn đang xây dựng, hãy đóng góp và chèn liên kết về trang trụ cột và làm rõ vấn đề cho khách hàng
- Tham gia vào các website blog khác và đưa thông tin chi tiết, gợi ý hướng dẫn trong phần bình luận về các chủ đề có liên quan
- Đóng góp nội dung tại những các trang uy tín, tổ chức nổi tiếng dẫn đầu trong lĩnh vực chủ đề có liên quan và có các khách hàng tương tự khách hàng tiềm năng của bạn
3 cách tăng trải nghiệm trên trang trụ cột
- Cung cấp nhiều định dạng khác nhau cho các phần trên trang để người dùng tương tác với website một cách sinh động. Bạn có thể dùng hiệu ứng, HTML, Infographic để hiển thị nội dung đẹp mắt và ấn tượng hơn
- Khéo léo đưa các nội dung khuyến mãi, ưu đãi liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn vào trang sao cho phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua sắm
- Chú ý đo lường và hiểu về heatmap (Một biểu đồ đo lường sự chú ý của khách hàng vào vào các vị trí khác nhau của website) để tối ưu hiển thị mang lại nhiều chuyển đổi
Kết luận về Topic Cluster và Pillar Page
Đây là mô hình phản ánh chất lượng website và khả năng tìm kiếm thông minh của Google trong việc cung cấp cho người dùng trải nghiệm cao nhất cho kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn tận dụng tốt mô hình hình. Nó sẽ mang lại hiệu quả đột phá trong nhiều khía cạnh về marketing, sales và branding. Khách hàng tiềm năng sẽ hiểu chỉ có chuyên gia thực sự trong lĩnh vực mới có thể tạo ra các Topic Cluster và Pillar page chất lượng dành cho họ.