Viết blog là một cách hiệu quả để thường xuyên xuất bản và quảng bá nội dung mới liên quan đến ngành của bạn và giải quyết các vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn gặp phải. Vì vậy, bạn cần biết cách viết blog chuẩn để đạt hiệu quả để truyền thông điệp đến với người dùng của mình

Tại sao Blog hỗ trợ việc kinh doanh của bạn?

Viết blog hỗ trợ inbound marketing theo hai cách.

  • Nó giúp bạn thu hút khách truy cập mới
  • Nó giúp bạn chuyển đổi những khách truy cập đó thành khách hàng tiềm năng.

Hãy nghĩ về một người lạ đang tìm kiếm thông tin trên mạng. Họ có câu hỏi hoặc vấn đề họ đang tìm cách giải quyết. Họ có thể truy cập vào một công cụ tìm kiếm và nhập vấn đề của họ. Nếu blog của bạn bài đăng cung cấp những câu trả lời đó, những người lạ đó có thể tìm thấy bài đăng của bạn và sau đó họ sẽ là khách truy cập trang web của bạn. Đó là lý do tại sao viết blog là một phần quan trọng trong giai đoạn thu hút của phương pháp luận

Mỗi khi bạn xuất bản một bài đăng mới trên blog, bạn đang tăng cơ hội xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, có các trang web khác liên kết với bạn và được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Dẫn đến lưu lượng truy cập mới vào trang web của bạn.

Nhưng blog của bạn, và thậm chí viết blog cá nhân, có thể làm được nhiều điều hơn là thu hút khách truy cập mới. Nó có thể cũng giúp những khách truy cập đó chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Viết bài đăng trên blog giúp bạn thu hút được đối tượng mục tiêu và bắt đầu hỗ trợ họ mua hàng của bạn

  • Bài đăng trên blog của bạn có thể quảng cáo một cách hợp lý các đề xuất dịch vụ, sản phẩm liên quan.
  • Blog của bạn có thể giúp bạn nổi bật như một chuyên gia trong ngành của bạn. Bạn viết blog càng nhiều, mọi người càng bắt đầu xem bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy và đáng tin cậy. Và xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng của bạn sẽ giúp họ trở thành khách hàng sau này.

Cách viết blog hay để tạo trang blog thành công

Làm thế nào để bạn tạo một blog thành công để có được những đơn hàng từ khách hàng? Hãy đi sâu vào một số chiến lược viết blog và các phương pháp hay nhất.

Bước 1: Chọn chủ đề viết blog

Bước đầu tiên là chọn một chủ đề và một tiêu đề.

Chú ý viết blog theo nội dung hỗ trợ, hướng dẫn cho người dùng.

  • Viết về chủ đề khách hàng cần: Để thu hút ai đó vào blog của bạn, bạn cần trả lời các câu hỏi và vấn đề mà họ đang tìm kiếm câu trả lời. Đặt mình vào vị trí của khách. Họ sẽ tìm kiếm điều gì? Họ muốn biết về điều gì? Điều gì sẽ cộng hưởng với họ? Xem xét những gì bạn biết về tính cách người mua và sở thích của họ khi bạn đang tìm chủ đề cho bài đăng trên blog của mình. Hãy tìm hiểu những điều này qua chân dung khách hàng
  • Viết về lĩnh vực, không quảng bá bản thân: Bạn đang cố gắng thu hút những người lạ vào blog của mình, những người chưa bao giờ nghe nói về công ty của bạn trước đây – vì vậy họ sẽ không tìm thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm nếu bạn chỉ viết blog về chính bạn. Bạn có phần còn lại của trang web của mình để cung cấp thông tin đó.

Tiếp theo, phân tích danh sách các chủ đề cụ thể mà bạn có thể viết blog.

Hỏi đồng nghiệp của bạn từ các nhóm khác như bán hàng và dịch vụ cho một số ý tưởng. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể hỏi và họ có thể trả lời:

  • Những câu hỏi thường gặp nhất mà bạn nghe thấy?
  • Khách hàng của chúng tôi cần trợ giúp về điều gì?
  • Bạn ước gì mọi người biết về ngành của chúng tôi?
  • Các blogger trong ngành, phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí là đối thủ cạnh tranh của bạn đang nói về điều gì?

Trước khi bạn viết blog về bất cứ điều gì, bạn cần phải chọn một chủ đề cho bài đăng trên blog của mình. Chủ đề có thể là khá chung chung. Ví dụ: nếu bạn cung cấp giày chạy bộ, bạn có thể bắt đầu nghĩ bạn muốn viết về giày chạy bộ. Sau đó, bạn có thể mở rộng điều đó – trong từ, lặp lại hoặc các cách khác nhau để tiếp cận chủ đề đó để giúp bạn tập trung vào bài viết của mình. Vì ví dụ, bạn có thể quyết định thu hẹp chủ đề của mình thành “giày chạy bộ tốt nhất cho marathon” hoặc “suốt đời giày chạy bộ. “

Bạn có thể tham khảo một số chiến thuật chọn chủ đề cho Blog theo tài liệu sau

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là những từ và cụm từ được nhập vào các công cụ tìm kiếm. Chúng là chủ đề mà mọi người đang cố gắng tìm hiểu thêm. Người mua của bạn sử dụng những từ khóa nào? Được liên kết với ngành của bạn?

Tối ưu hóa các bài đăng trên blog của bạn cho các từ khóa không phải là kết hợp càng nhiều từ khóa vào bài viết của bạn càng tốt. Bạn nên sử dụng các từ khóa trong nội dung của mình theo cách không cảm thấy mất tự nhiên hoặc gượng ép.

Bạn có thể tham khảo thêm về từ khóa và cách kết hợp từ khóa trong bài viết blog của mình tại link này

Bước 3: Viết tiêu đề hay cho bài đăng Blog của bạn

Hãy nghĩ về cách bạn đọc những thứ trên internet. Bạn đọc tiêu đề đầu tiên, trước khi bạn truy cập và đọc kỹ hơn. Tiêu đề blog cần phải nắm bắt được sự quan tâm của bạn.

Vậy nên tiêu đề là một trong những điều đầu tiên mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhìn thấy.

Một tiêu đề hiệu quả giúp bạn thu hẹp chủ đề và sự tập trung của nội dung vào một góc độ duy nhất. Một chủ đề, chẳng hạn như “mạng xã hội” có thể tạo ra nhiều bài đăng trên blog khác nhau, ví dụ như tiêu đề cụ thể “các kênh truyền thông xã hội cho video trực tiếp” thuộc chủ đề “mạng xã hội”.

Tiếp theo, Thêm từ khóa đuôi dài trong tiêu đề. Đảm bảo rằng từ khóa phù hợp với vai trò mô tả nội dung của bài đăng trên blog.

Tiêu đề sẽ giúp người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bài đăng của bạn. Đặt đúng kỳ vọng – người đọc sẽ làm gì thoát ra khỏi bài đăng trên blog của bạn? Những thông tin nào sẽ được hiển thị trong bài viết? Bài đăng trên blog sẽ có định dạng gì?

Khi nói đến cách viết blog hay, cần xem xét cách tiêu đề. Dưới đây là các nguyên tắc cần được đảm bảo khi bạn viết tiêu đề cho bài đăng Blog và các bài đăng trên mạng xã hội như Twitter và Facebook

  • Độ dài tiêu đề bài đăng trên blog lý tưởng là 60 ký tự.
  • Tiêu đề từ 8 đến 12 từ được chia sẻ thường xuyên nhất trên Twitter.
  • Tiêu đề từ 12 đến 14 từ thường được thích nhất trên Facebook.

Khi tiêu đề bạn cần viết cần dài hơn tiêu chuẩn, bạn nên lấy từ khóa của mình đặt ở đầu tiêu đề vì nó có thể bị cắt về cuối trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Bước 4: Viết phần giới thiệu hay

Chuyển sang phần nội dung bài đăng trên blog của bạn, trình bày và tối ưu hóa bài đăng để cả mọi người và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng đọc và hiểu nó.

Viết phần giới thiệu hấp dẫn. Nếu bạn mất người đọc trong vài đoạn đầu tiên – hoặc thậm chí các câu – của phần giới thiệu, họ sẽ ngừng đọc ngay cả trước khi họ đọc qua bài viết blog của bạn. Thu hút sự chú ý của họ, sử dụng sự hài hước, đồng cảm hoặc lôi cuốn người đọc bằng một sự thật thú vị hoặc dạng dữ liệu thống kê.

Và mô tả mục đích của bài đăng và giải thích cách nó giải quyết vấn đề mà người đọc có thể đang gặp và muốn giải quyết. Phần giới thiệu là một phần tiếp theo cho tiêu đề. Điều này sẽ cung cấp cho người đọc một lý do để tiếp tục đọc và cung cấp cho họ mối liên hệ với việc nó sẽ giúp họ giải quyết được nhu cầu.

Bước 5: Cách viết blog hay với phần nội dung chính chất lượng

Phần nội dung của bài đăng trên blog của bạn là nơi người đọc của bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều giá trị nhất. Theo đó, chúng ta có một số điểm cần đạt được khi viết bài trên blog như sau:

  • Độ dài lý tưởng của bài đăng trên blog là khoảng 2.100 từ, nhưng điều đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào chủ đề của bạn.
  • Luôn giải quyết cho người đọc trước. Đảm bảo rằng bạn bao gồm đầy đủ chủ đề của mình và đáp ứng được những kỳ vọng mà tiêu đề blog của bạn đã hứa.
  • Đề cập đến từ khóa của bạn theo nhịp bình thường xuyên suốt phần nội dung bài đăng và trong các tiêu đề. Điều đó có nghĩa là bao gồm các từ khóa của bạn trong bản sao của bạn, nhưng chỉ theo cách tự nhiên, thân thiện với người đọc. Đừng đi quá đà có nguy cơ bị phạt vì nhồi nhét từ khóa.
  • Trình bày bài viết blog đẹp. Không ai muốn đọc một bài viết được trình bày lộn xộn và nhiều lỗi. Cố gắng đừng nhồi nhét chữ vào bài viết thành đoạn văn quá dài, nó sẽ làm người đọc khó chịu. Bạn có thể phân tách nội dung thành những đoạn ngắn hơn, khoảng 3-5 dòng một đoạn, xen kẽ giữa chúng bạn có thể dùng hình ảnh hoặc khoảng trắng. Như vậy bài đăng sẽ đẹp và thân thiện hơn với người dùng.

Bước 6: Chuẩn hóa tiêu đề phụ khi viết nội dung blog

Bạn cũng có thể chia nhỏ văn bản trong bài đăng blog của mình bằng cách sử dụng tiêu đề phụ và dấu đầu dòng hoặc được đánh số danh sách để làm nổi bật điểm của bạn.

Tiêu đề phụ là một yếu tố SEO trên trang. Tiêu đề phụ sắp xếp và chia bài đăng trên blog của bạn thành các phần khác nhau để giúp cho Google (và người đọc của bạn) hiểu về nội dung bài đăng đó.

Tiêu đề phụ nên được viết bằng thẻ H2 hoặc nhỏ hơn (H3,4,5,6) nhưng không bao giờ là thẻ H1 vì thẻ H1 là tiêu đề chính của bài viết. Sử dụng tiêu đề phụ giúp bạn cấu trúc bài đăng hợp lý với cả người đọc và công cụ tìm kiếm của Google với một số lý do

  • Sử dụng tiêu đề phụ để chia nhỏ các phần của bài đăng trên blog của bạn
  • Đảm bảo tích hợp các từ khóa mà bạn đang sử dụng bài đăng này để nhắm mục tiêu.
  • Tô đậm văn bản quan trọng cũng có thể giúp người đọc nhanh chóng hiểu được những điều quan trọng từ bài đăng.

Bước 7: Hình ảnh và nội dung đa phương tiện trong bài viết

Bạn cần xem xét các nội dung trực quan bằng hình ảnh và đa phương tiện của mình ở 2 điểm: hình đại diện và hình ảnh trong nội dung. Hình ảnh vừa quan trọng ở thu hút người đọc, vừa là một yếu tố SEO then chốt

Hình đại diện: Hình ảnh nổi bật thường nằm ở đầu bài đăng blog và là một yếu tố khác để thu hút người đọc tìm hiểu thêm. Hình ảnh phải phản ánh nội dung câu chuyện, gây tò mò cho người đọc hoặc kích thích người đọc. Nó không cần phải minh họa trực tiếp nội dung bài đăng của bạn, nhưng chúng phải có liên quan dễ dàng đến nội dung của bạn.

Hình ảnh trong nội dung: Sử dụng nội dung đa phương tiện ở bất cứ đâu có thể chia nhỏ bài đăng trên blog và thu hút lại người đọc của bạn. Thêm hình ảnh, video, bản ghi âm và các bài đăng trên mạng xã hội. Hoặc bao gồm một video về chủ đề có liên quan. Bạn cần chú ý bổ sung văn bản thay thế (thẻ Alt), tiêu đề hình ảnh, chú thích và mô tả ảnh kết hợp với từ khóa liên quan để nâng cao hiệu quả SEO

Bước 8: Tạo chuyển đổi cho bài đăng – Giới thiệu đề xuất về sản phẩm, dịch vụ của bạn cho người đọc.

Một trong những mục tiêu quan trọng để bạn viết blog là tạo ra khách hàng tiềm năng. Vì vậy, sẽ là một bài viết blog không hiệu quả nếu bạn không đạt mục tiêu trên. Để tạo ra chuyển đổi, bạn chỉ cần bổ sung các đề xuất của mình và sử dụng liên kết hoặc sử dụng các nút kêu gọi hành động (CTA – Call To Action) tại một số nơi trong bài viết của mình. Bạn cần chú ý các nguyên tắc sau để đề xuất hoặc CTA của bạn không gây khó chịu:

  • Nội dung Phù hợp: Nội dung đề xuất, sản phẩm, dịch vụ cần phù hợp với nội dung bài đăng, hỗ trợ khách hàng giải quyết được vấn đề họ đang tìm hiểu trong bài đăng.
  • Vị trí phù hợp: Bạn có thể đặt liên kết hoặc CTA tại một số nơi, nhưng chú vị trí ở view đầu tiên, sau đoạn giới thiệu và vị trí cuối bài là 2 vị trí phù hợp hơn cả. Bạn cũng có thể chèn thêm đâu đó ở giữa nhưng cần hợp lý
  • Trình bày: Bạn có thể đặt link ẩn bên trong chữ để người dùng click vào tìm hiểu thêm và hiểu rõ đề xuất của mình. Loại này thường đặt ở đầu trang chỗ đoạn giới thiệu. Bạn có thể trang trí một lời kêu gọi nổi bật với banner trang trí và CTA để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc, loại này thường đặt ở cuối bài hoặc một số nơi đặc biệt trong bài viết mà không làm khó chịu cho người đọc.

Bước 9: Tối ưu hóa bài đăng blog

Tiếp theo, bạn sẽ muốn tối ưu hóa bài đăng trên blog. Khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu blog của bạn, chúng không đọc từng từ. Thay vào đó, họ quét các phần nhất định trong bài đăng của bạn để hiểu bạn đang viết gì và nội dung đáng tin cậy như thế nào.

Để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt, bạn sẽ muốn tối ưu hóa xung quanh từ khóa của bạn, mà bạn đã làm trong tiêu đề và nội dung của bài đăng, nhưng bạn cũng sẽ muốn nó trong URL, văn bản thay thế và mô tả meta. Bạn cần chú ý một số tối ưu liên quan như sau:

  • Đường dẫn bài đăng (URL): URL của bài đăng trên blog của bạn phải giúp khách truy cập dễ dàng hiểu cấu trúc của trang web và nội dung họ sắp xem. Các công cụ tìm kiếm ưu tiên các URL của trang web làm cho nó dễ dàng hơn cho họ và khách truy cập trang web để hiểu nội dung trên trang. Bạn cần bổ sung từ khóa vào URL và đảm bảo URL không quá dài, bạn có thể điều chỉnh URL khác với tiêu đề, miễn là nó liên quan và hợp lý. URL cũng giúp người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của toàn bộ Blog của bạn.
  • Văn bản thay thế của hình ảnh (thẻ Alt): Văn bản thay thế với hình ảnh mang lại hiệu quả vì các công cụ tìm kiếm không chỉ tìm kiếm hình ảnh. Đúng hơn, họ tìm kiếm hình ảnh với văn bản thay thế (Thẻ Alt). Bởi vì các công cụ tìm kiếm không thể “nhìn thấy” hình ảnh theo cách mà con người có thể làm, văn bản thay thế (Thẻ Alt) của hình ảnh cho họ biết hình ảnh nói về điều gì – điều này cuối cùng giúp những hình ảnh đó xếp hạng trong phần hình ảnh của kết quả công cụ tìm kiếm.
  • Mô tả Meta: Mô tả meta của bạn nhằm cung cấp cho các công cụ tìm kiếm và người đọc thông tin về blog của bạn nội dung của bài đăng – vì vậy hãy chắc chắn bổ sung từ khóa của bạn để các công cụ tìm kiếm và người dùng rõ ràng về nội dung bài đăng của bạn. Nó cũng hiển thị lên trang tìm kiếm nên bạn cần viết càng hấp dẫn, càng tốt. Độ dài tối đa của mô tả meta này lớn hơn trước đây – bây giờ là khoảng 300 ký tự – cho thấy nó muốn cung cấp độc giả hiểu rõ hơn về những gì mỗi kết quả sẽ mang lại cho họ. Vì vậy, ngoài việc thân thiện với người đọc (hấp dẫn và có liên quan), mô tả meta của bạn nên bao gồm từ khóa mà bạn đang cố gắng tối ưu hóa.
  • Các liên kết: Và bao gồm các liên kết nội bộ và bên ngoài có liên quan trong bài đăng. Liên kết đến các bài đăng trên blog có liên quan hoặc các trang trên trang web của bạn khi thích hợp. Nếu bạn đã viết về một chủ đề được đề cập trong bài đăng blog của bạn trên một bài đăng blog, sách điện tử hoặc trang web khác, cách tốt nhất là liên kết đến trang đó.

Kết luận về cách viết blog chuẩn cho cá nhân và doanh nghiệp

Bài đăng Blog là một phần quan trọng của inbound marketing và mô hình kinh doanh hiện đại trên internet. Blog giúp bạn tạo ra những nội dung hữu ích với các chủ đề phóng khoáng nhưng cũng tập trung vào khách hàng và dịch vụ của mình. Cách viết blog chuẩn chú trọng 2 vấn đề – Tìm kiếm chủ đề, nội dung cần triển khai. Và các bước để viết blog chuẩn. Chuẩn ở đây bao gồm yếu tố trải nghiệm khách hàng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google giúp bạn có nhiều truy cập hơn.

Những bài đăng Blog được liên kết với nhau có thể hình thành bộ bài viết có chủ đề nhất định giúp bạn tạo được nhiều thiện cảm và dễ tăng khả năng chuyển đổi hơn.

Bài đăng blog cũng hỗ trợ bạn làm rõ các thông tin thông điệp quảng cáo khác trong chiến lược inbound marketing của mình.