Một trong những thành công khi phát triển website, sale page chính là việc làm cho khách hàng tiềm năng truy cập, thực hiện một hành động mà bạn mong muốn. Điều này có thể được hoàn thành khi bạn kêu gọi người dùng thực hiện thông qua các hành động chuyển hướng như đặt mua sản phẩm, đăng ký thông tin, nhập email, gọi điện cho bạn,… Nội dung – hình thức thể hiện nội dung đó chính là CTA – Call To Action. Vậy CTA là gì? CTA có ảnh hưởng như thế nào đối với website của bạn? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài viết ngày hôm nay của Kan Solution nhé!
CTA là gì?
CTA là cụm từ viết tắt của “Call To Action“, hay còn được biết tới là nút kêu gọi hành động. Trong marketing, CTA được sử dụng như một chỉ dẫn cho khách hàng nhằm tạo ra một hành động ngay lập tức chỉ với một cú click chuột.
Bằng cách sử dụng các từ như “gọi ngay bây giờ”, “click vào đây“, “tìm hiểu thêm” hoặc “mua ngay” sẽ kích thích khách truy cập thực hiện hành động sau khi đọc hoặc xem video về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Như vậy, hiểu một cách đơn giản, CTA có nhiệm vụ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể đặt CTA ở bất cứ nơi đâu trên website của bạn. Tùy vào mục đích kêu gọi hành động mong muốn mà bạn sẽ sử dụng một CTA cho website hoặc các dạng khác nhau cho từng trang nhỏ để thu hút người xem tốt nhất.
Phân tích hành vi của người truy cập đối với CTA?
Có 3 điều mà bạn cần lưu ý khi ứng dụng Call to Action để khuyến khích khách hàng hành động:
- Hành động mong muốn kêu gọi đa dạng, thường là kêu gọi đặt hàng, gọi điện, nhận email, hành động đăng ký, điều hướng qua trang khác như xem thêm…
- Chân dung khách hàng – CTA của bạn hiệu quả hay không không chỉ phụ thuộc vào giao diện của hành động kêu gọi mà do người thấy nó không phải đối tượng thích hợp
- Để khách hàng mục tiêu thực hiện hành động bạn mong muốn, điều kiện quan trọng là bạn phải thực sự hiểu rõ chân dung khách hàng và từng nhu cầu thầm kín của họ để tạo ra một lý do “cực mạnh” khiến họ hành động.
Call to Action thường được thể hiện như sau:
- Nội dung bằng chữ có chèn link
- Nút kêu gọi hành động
- Hình ảnh/banner
Khi thực hiện làm CTA, bạn cần lưu ý mục đích sử dụng của nút kêu gọi hành động này là để hướng tới mục đích gì:
- CTA sáng tạo: CTA này không theo quy tắc cố định mà sẽ tạo ra sự thú vị nhằm thu hút người dùng.
- CTA tạo sự tò mò: Đối với dạng này thì ban sẽ đưa giải pháp cho một vấn đề nào đó ở mức lưng chừng, nhằm kích thích sự tò mò của người dùng click vào CTA nhằm tạo ra sự chuyển đổi.
- CTA giúp giải quyết vấn đề: Dạng này CTA sẽ hứa hẹn giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng đang gặp phải.
- CTA củng cố niềm tin: Dạng CTA này sẽ công nhận về vấn đề nào đó bằng những bằng chứng thuyết phục, từ đó củng cố niềm tin của khách hàng.
- CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Ai ai cũng đều bị hấp dẫn trước các lợi ích, đây được xem như CTA có khả năng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.
- CTA mốc thời gian: Dạng này thường thông báo cho khách hàng thời gian của chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng, khiến họ phải tương tác ngay trong thời gian ngắn ngủi đó.
Vai trò của Call to Action đối với trang web của bạn
1. Là thước đo độ hiệu quả của một trang web
Sự thành công của một trang web có thể dựa trên nhiều yếu tố như sự thu hút của nội dung, lượng truy cập của người dùng vào trang web cao và thời gian họ ở lại trang web lâu hơn… Cho dù vậy thì lợi ích đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị như khả năng tăng doanh thu cũng vẫn rất mơ hồ và khó ước lượng.
Vì vậy, việc thực hiện một hành động cụ thể mà bạn mong muốn từ đó có thể tăng độ tương tác cho trang web có thể là thước đo rõ ràng nhất cho sự thành công về mặt nội dung, hình thức, thiết kế lẫn lợi ích kinh doanh.
Đo lường được số lần thực hiện hành động qua CTA, bạn mới có thể đo lường được tỷ lệ chuyển đổi của trang web đó, từ đó điều chỉnh các mục tiêu và hoạt động cải thiện cho trang web sao cho tối ưu hóa.
2. Giúp điều hướng sang 1 trang khác
Việc điều hướng sang một trang khác trong cùng một tên miền có thể làm cho thời gian trên website của khách hàng được kéo dài ra, điều đó cho thấy khách hàng quan tâm và muốn ở lại website đó, đối với SEO (tối ưu tìm kiếm) thì đó là một yếu tố cần thiết trong việc thăng hạng từ khoá.
3. Là cơ hội lớn nhất để tung đòn kết liễu khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng khi vào trang web có khi sẽ không theo logic bạn nghĩ, đọc từ tiêu đề đọc xuống rồi nhẹ nhàng bấm CTA để chuyển đổi.
Đôi khi họ ngán đến nỗi khi không thèm đọc nội dung của bạn, hoặc đơn giản là họ chỉ chú ý phần nào đó nổi bật nhất khi vào trang, và nếu CTA của bạn trong tầm ngấm đó thì đó lại trở thành cơ hội lớn nhất và duy nhất bạn có để thuyết phục họ.
Có bao giờ bạn nghe khách hàng của mình nói “Tôi mua hàng vì cái chỗ gì đấy ghi là anh giao hàng miễn phí, mấy nơi khác thì không” không? Chỉ đơn giản thế thôi.
Thực tế chúng tôi đang áp dụng Call to Action như thế nào?
Hãy cùng bắt đầu với nút CTA trên landing page (Đơn giản vì đây là nơi được sử dụng CTA nhiều nhất và đa dạng nhất).
- Nút: Nút là một dạng kêu gọi hành động được mình sử dụng nhiều nhất khi thiết kế Landing Page và nó tạo ra chuyển đổi tốt nhất. Đơn giản vì nút rất dễ thiết kế vì nó đã có sẵn trong các công cụ thiết kế, chỉ cần bạn kéo thả là đã có thể tạo ra một nút Call to Action cực kì đơn giản. Chương trình tạo website miễn phí của Kan Solution có tính năng thiết kế nút rất đơn giản, để làm một cái nút bạn chỉ mất tầm 5 phút thôi, kéo thả, chỉnh màu, kích thước,…
- Điền Form: Tương tự như nút đây là một dạng thu thập thông tin khách hàng để bạn kết nối hoặc Remarketing tốt nhất. Điền form là một dạng Call to Action mà bắt buộc website nào cũng nên sử dụng. Tuy nhiên để thiết kế một form trên Landing Page thì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn là Nút.
- Popup: Đây là một dạng kêu gọi hành động hay được các trang Thương Mại điện tử sử dụng nhiều. Thường Popup được sử dụng để giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi đặc biệt trên website. Một mẫu Pop Up nên có hình ảnh bắt mắt, đoạn mô tả hành động khiến người dùng phải Click để truy cập đến đường dẫn mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, nhược điểm của sử dụng Pop Up là sẽ làm phiền đến người dùng khi họ đang đọc thông tin sản phẩm.
Cách để tạo CTA hiệu quả
Để kêu gọi hoạt động thành công, ngoài nhắm đến giải quyết những vấn đề của khách hàng, bạn cũng cần phải biết những kỹ thuật để Call to Action có thể đạt được hiệu quả.
Logic rõ ràng, hợp lý từ tiêu đề đến CTA
Nếu xem trang web / landing page của bạn như một mũi giáo nhọn, thì CTA chính là đầu ngọn giáo, CTA càng sắc nhọn, khả năng tiêu diệt mục tiêu càng cao.
Nhưng một đòi hỏi không kém, là thân giáo phải cứng chắc để hỗ trợ cho mũi giáo đủ sức mạnh đâm thủng.
Chính vì vậy bạn cần một ý tưởng có logic rõ ràng và một cách viết dẫn dắt người đọc từ dòng đầu tiên cho đến nút CTA.
Thông điệp Call to Action ngắn gọn kết hợp với sức mạnh nội dung
Bản chất lời kêu gọi Call to Action nằm ở lời kêu gọi được đưa ra. Thế nên, điều kiện tiên quyết là nội dung thông điệp CTA phải ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ nhưng phải mang tính thúc đẩy sự hành động của khách hàng.
Hành động thì có thể được quyết định phần lớn bởi ngôn từ bạn sử dụng. Sử dụng từ ngữ mang tính khích thích hành động mang lại hiệu quả tốt hơn như: “download”, “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Click ngay”…
Ngoài ra, nội dung xung quanh của CTA cũng quan trọng không kém, nó đơn giản chỉ là nút CTA nhưng câu, đoạn, bối cảnh (context) để dẫn tới việc nhấp vào nó đóng vai trò dẫn dắt rất lớn.
Nội dung xung quanh CTA
Như từng nói bên trên, nội dung xung quanh của CTA cũng quan trọng không kém, có thể CTA Button chỉ đơn giản như nút CTA cách đây mấy dòng, nhưng câu, đoạn, bối cảnh (context) để dẫn tới việc nhấp vào nó đóng vai trò dẫn dắt rất lớn.
Vị trí Call to Action
Các vị trí đặt CTA thường được “khuyến khích” bao gồm đầu bài viết, 1/3 đầu bài viết và gần cuối bài. Tuy nhiên (những) vị trí nào là tối ưu thì phải tuỳ từng tình huống cụ thể.
Chẳng hạn, có thể bạn cho rằng nên đặt CTA ở cuối landing page sẽ hiệu quả hơn, nhưng khi kiểm tra bằng heatmap (click map hoặc scroll map), bạn thấy rằng khách truy cập còn chưa kịp nhìn thấy CTA này thì đã thoát.
Vì vậy việc đưa CTA lên vị trí mà phần lớn khách truy cập có thể thấy thì may ra CTA mới hoạt động như đúng mong đợi.
Thiết kế của CTA
Có khá nhiều lời khuyên khác nhau trong vấn đề này, tuy nhiên vẫn như vấn đề về vị trí, bạn nên thử nghiệm với các màu sắc khác nhau và quyết định đâu là màu mang lại hiệu quả.
Bên cạnh đó, sự tương thích với nhiều thiết bị của website cũng đòi hỏi Call to Action phái được thiết kế với kích thước dễ tiếp cận. Ví dụ như khi thiết kế Call to Action trong phiên bản mobile, kích thước nút tương tác có độ lớn sao cho ngón tay người dùng có thể dễ dàng chạm được.
Số lượng Call to Action
Bao nhiêu CTA là đủ để mang về hiệu quả tốt nhất? 1, 2 hay 3?
Khó mà trả lời nếu chỉ dựa trên kinh nghiệm hay lời khuyên từ một vài chuyên gia, cách đơn giản nhưng có lẽ hữu hiệu nhất là sử dụng move map để khám phá các vị trí nhận được nhiều sự chú ý của khách truy cập.
Nếu có ý định đặt CTA ở những khu vực này, hãy xem xét nội dung quanh đó và điều chỉnh nội dung CTA cho phù hợp bối cảnh.
Cung cấp chỉ dẫn cụ thể
Đối với Direct Response hay Direct Marketing trước đây, để tạo ra một Call to Action hiệu quả, lời khuyên là cung cấp các hướng dẫn cụ thể từng bước về cách thức đặt hàng, những điều sẽ diễn ra sau đó để người xem quảng cáo và có nhu cầu đặt mua sản phẩm dễ dàng hành động.
Direct response hiện nay, mà một trong những hiện thân là sales page / landing page dù có thể linh hoạt và dễ dàng trong việc tạo ra Call to action, nhưng nguyên tắc trên vẫn còn giá trị.