Traffic website hay còn biết đến là lưu lượng truy cập trang web, dùng để chỉ số người truy cập và hoạt động trên website. Là thuật ngữ trong SEO nói riêng và các phương tiện truyền thông online nói chung, được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến quý bạn đọc hiểu rõ về traffic website cũng như cách kiểm tra và làm tăng traffic của một website.
Tổng quan về traffic website
Traffic website là gì?
Đối với những bạn đã tìm hiểu về SEO chắc chắn không còn xa lạ với thuật ngữ traffic. Đây là một thuật ngữ căn bản thường xuyên được nhắc đến trong lĩnh vực SEO. Traffic website là một thuật ngữ để minh họa cho lưu lượng truy cập của một website bất kỳ nào đó. Mục tiêu là để người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào website. Và traffic hay lưu lượng truy cập cao cũng là tín hiệu giúp bạn kiểm tra được chất lượng SEO website.
Traffic giúp bạn theo dõi được hành vi của người dùng và những từ khóa thường xuyên được người dùng tìm kiếm. Traffic của mỗi trang là khác nhau, chính vì vậy, đối với những website có lưu lượng truy cập lớn bạn sẽ có cơ hội được nhiều người biết đến và có thể bắt đầu kiếm tiền trên chính website của bạn. Lưu lượng truy cập vào website càng tăng thì đồng nghĩa là doanh thu kinh doanh từ website sẽ tăng. Do vậy traffic rất quan trọng cho một website, nó đánh dấu sự thành công cho việc tăng doanh thu và phát triển thương hiệu website.
Trong hoạt động SEO thì traffic chính là thước đo để Google đánh giá website của bạn. Website của bạn có thiết kế đẹp đến đâu, có đầu tư nội dung kỹ lưỡng như thế nào nhưng không có lượt traffic nào thì cũng bỏ đi. Mục tiêu của xây dựng website, thực hiện các chiến dịch marketing chính là nhằm thu hút khách hàng biết đến mình, chính vì vậy, khi nghiên cứu tìm hiểu về traffic bạn sẽ tìm được cách thức để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website từ đây hoạt động kinh doanh online của bạn trên website sẽ khởi sắc.
Traffic website ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ: Google. Traffic là một trong những tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để xét thứ hạng tìm kiếm cho trang. Khi website của bạn sở hữu một lượng traffic lớn nghĩa là trang của bạn đang được nhiều người biết đến. Lúc này các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn và được xuất hiện ở những vị trí cao hơn, nhiều người nhìn thấy hơn, được đánh giá là uy tín hơn.
Các loại traffic website
Hiện nay có các loại traffic website phổ biến như sau:
- Referral Traffic: là lượt truy cập thông qua giới thiệu từ những website khác (không thông qua các công cụ tìm kiếm). Nếu có website nhắc đến bạn thì khi khách hàng đi từ website đó đến website của bạn thì traffic đó được gọi là Referral Traffic. Càng nhiều liên kết đến trang web của bạn xuất hiện trên các nguồn phổ biến thì càng nhiều người biết đến nó.
- Social Traffic: đây cũng là một loại truy cập gián tiếp như Referral Traffic đến từ các nguồn mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…Với tình hình mạng xã hội phát triển nhanh như hiện nay thì đây là nguồn traffic chất lượng và có tính chuyển đổi cao. Nếu bạn có thể hướng tới các khách hàng tiềm năng tại các trang mạng xã hội thì đây sẽ là một nguồn traffic rất lớn
- Direct Traffic: là những traffic mà người dùng vào website của bạn một cách trực tiếp không qua các công cụ tìm kiếm như Google, yahoo, Bing. Là lượt truy cập trực tiếp đến từ việc khách hàng chủ động nhập vào thanh địa chỉ, không thông qua các website khác. Việc khách hàng truy cập vào website bằng cách click chuột trực tiếp vào link đã được lưu vào dấu trang cũng sẽ được tính là Direct Traffic.
- Organic Traffic: là lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web của bạn thông qua kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Bài viết chất lượng, title hay thu hút người dùng lựa chọn truy cập tạo ra traffic tự nhiên cho website. Đây là loại traffic quan trọng mà các website hướng đến, được google chấm điểm đánh giá tốt. Traffic này phụ thuộc rất nhiều vào vị trí xếp hạng website vì đa phần người dùng sẽ truy cập vào các bài viết ở vị trí cao.
- Paid Traffic: Lượng truy cập đến từ chiến lược quảng cáo Google Ads, Facebook Ads… những phương pháp trả phí khác. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát lưu lượng của họ bằng nhiều thông số khác nhau. Nhược điểm lớn nhất của nó là khá tốn kém.
Kiểm tra traffic website bằng Google Analytics
Google Analytics là một công cụ phân tích lưu lượng truy cập website miễn phí của Google. Google Analytics sẽ cung cấp các số liệu thống kê, phân tích cơ bản để tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, giúp bạn kiểm tra traffic website và các câu hỏi liên quan. Google Analytics luôn đảm bảo những số liệu liên quan đến website họ cung cấp đều chính xác. Từ đó, người dùng có thể có cái nhìn tổng quan về tình trạng website nhằm đưa ra giải pháp kịp thời để tối ưu website.
Ưu điểm: Là một công cụ miễn phí, bạn có thể đăng ký và sử dụng nó dễ dàng với điều kiện chỉ cần có website. Với nhiều tính năng hữu ích Google Analytics là công cụ đo lường dữ liệu và phân tích vô cùng quan trọng và hữu ích trong doanh nghiệp, từ việc giúp bạn hiểu khách hàng của mình đến việc tăng lưu lượng truy cập thường xuyên hơn dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Nhược điểm: Google Analytics có thể gây nhầm lẫn và choáng ngợp cho người dùng mới. Để hiểu được tất cả sự phức tạp của nó, bạn cần phải học. Có thể khá mất thời gian để ngồi qua đào tạo, thực hành công cụ và làm quen với thông tin.
Để có thể xem traffic bạn truy cập Google Analytics > Chọn Acquisition > Chọn All Traffic > Chọn Channel.
Phương pháp tăng traffic website từ hoạt động SEO
Đây là hoạt động cần tập trung nhất cho website nếu bạn muốn xây dựng website kinh doanh lâu dài. Vì hoạt động này cần nhiều thời gian và nguồn lực, tuy nhiên kết quả có được từ nó thì cực kỳ bền vững – Quy trình nâng cao thứ hạng, khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm. Một website làm SEO tốt sẽ giúp bạn có vị trí thứ hạng cao trên kết quả của Google, điều này tỷ lệ thuận với việc người dùng tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) truy cập website của bạn sẽ tăng lên.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO chính là từ khóa. Nghiên cứu từ khóa dùng để tăng hạng trên trang tìm kiếm, đặc biệt để traffic tăng nhanh và bền vững thì nên chọn SEO tổng thể thay vì SEO từ khóa. SEO tổng thể triển khai toàn bộ nội dung bao phủ ngành nên sẽ không bị mất đi bất kỳ cơ hội tăng traffic nào.
Làm mới nội dung website, xoá bỏ những nội dung không cần thiết, lỗi thời ra khỏi website cũng là một hoạt động cần thiết của SEO. Bạn có thể làm nội dung website bằng cách thay banner, hình ảnh trong website hoặc thêm những đánh giá từ phía khách hàng.
Hoạt động SEO là một hoạt động của quá trình quản trị website, do đó chỉ xây dựng website là chưa đủ. Để website luôn có lượng traffic cao thì các doanh nghiệp nên quan tâm đến quản trị website – SEO web. Hãy luôn kiểm tra traffic website để có những chiến lược phù hợp khắc phục vấn đề gặp phải.