Hiểu các nguyên tắc cơ bản trong việc triển khai inbound marketing là rất quan trong để bạn có thể thực hiện nó thành công. Hãy nhớ rằng, trong việc thực hiện inbound, khách hàng tiềm năng của bạn không muốn bạn bán hàng cho họ, họ muốn được đào tạo, hướng dẫn cách giải quyết vấn đề. Và các chiến thuật hướng đến việc có thể cung cấp loại thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn cần để trợ giúp họ đưa ra các quyết định thông minh, đầy đủ thông tin. Các nguyên tắc cơ bản của inbound marketing bắt đầu với năm phần chính – Contacts (Thông tin khách hàng), Persona (Chân dung khách hàng), Buyer’s Journey (Hành trình mua hàng, Content (Nội dung phù hợp) và Goal (thiết lập mục tiêu).
Theo đó chúng ta đi tìm hiểu chi tiết những nguyên tắc đầu tiên cần xác định trước khi thiết lập một chương trình inbound marketing hiệu quả.
Contacts – Thông tin khách hàng
Hầu hết các quan điểm marketing đều xem việc xác định khách hàng mục tiêu là tối quan trọng để có một chương trình marketing hiệu quả. Contacts hay Thông tin khách hàng hoặc bạn có thể hiểu là cơ sở dữ liệu khách hàng ở đây cũng có thể xem là quá trình xác định khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, contacts ở đây bao gồm thông tin chi tiết hơn để bạn có thể xác định các kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả từ cơ sở thông tin khách hàng này và cần xét xét ở nhiều góc độ khác nhau
Một Contact có thể là bất kỳ ai mà công ty của bạn tiếp thị, bán hàng, trở thành đối tác, tương tác để tạo sự liên kết với họ hoặc cả việc sử dụng dịch vụ của họ.
Cơ sở dữ liệu khách hàng là công cụ cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển. Nó giúp bạn hiểu bạn đang tiếp thị cho ai và lưu trữ thông tin chi tiết và bối cảnh mà bạn cần tập trung. Đây là công cụ mà bạn có thể dễ dàng truy cập vào tất cả thông tin bạn cần hiểu để có thể làm hài lòng khách hàng tiềm năng.
Khi các contacts của bạn di chuyển qua phễu bán hàng: như tìm trang web của bạn, chuyển đổi và cuối cùng trở thành khách hàng, bạn muốn thu thập càng nhiều thông tin liên hệ càng tốt. Các bạn thu thập được càng nhiều thông tin thì nhóm tiếp thị của bạn càng dễ dàng xác định cách thức tiếp cận với khách hàng giúp tạo ra thành công trong tiếp thị và và chăm sóc khách hàng.
Tóm lại Contacts không đơn giản là một dạng thông tin liên hệ khách hàng. Contacts trong inbound marketing chỉ quá trình thu thập thông tin khách hàng. Cách thức bạn lưu trữ thông tin, thấu hiểu thông tin nhằm hướng tới việc sử dụng thông tin khách hàng một cách hiệu quả trong cả quá trình tiếp cận đến chăm sóc khách hàng.
Persona – Chân dung khách hàng hay cá tính khách hàng trong inbound marketing
Bạn không chỉ muốn có bất kỳ lưu lượng truy cập nào vào trang web của mình, bạn muốn có lưu lượng truy cập phù hợp. Bạn muốn những người có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng hài lòng. Những người “đúng” là ai? Các đúng người là khách hàng lý tưởng của bạn, những gì được gọi là người mua của bạn.
Persona hay chân dung khách hàng là sự kết hợp giữa những thông tin chính xác từ những người đã mua hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp với những suy đoán dựa trên dữ liệu thực tế của khách hàng nhằm xác định các thuộc tính của khách hàng tiềm năng như: Nhân khẩu học, Sở thích, Hành vi, Đông cơ và Mong muốn của khách hàng.
Personas được tạo ra thông qua nghiên cứu, phân tích và xem xét kỹ những người đã mua từ bạn. Họ có thể giúp bạn đi sâu vào suy nghĩ của người mua tiềm năng và tạo ra những nội dung đúng giúp gia tăng hiệu quả inbound marketing.
Nếu contacts giúp bạn biết cách thức tiếp cận khách hàng bằng việc xác định khách hàng là ai, thì Persona thúc đẩy gia tăng hiểu quả bằng việc hiểu cá tính khách hằng nhằm xác định việc bạn nên tiếp cận với nội dung gì, khi nào và ở đâu.
Mọi tương tác mà khách hàng có với tổ chức của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với giai đoạn trong hành trình của người mua. Hành trình của người mua là quá trình nghiên cứu tích cực mà ai đó trải qua dẫn đến mua hàng. Biết được hành trình mua hàng đối kết hợp với chân dung khách hàng sẽ là chìa khóa để tạo ra nội dung tốt nhất có thể.
Hành trình mua hàng của người mua bao gồm ba giai đoạn: giai đoạn nhận thức, giai đoạn cân nhắc và giai đoạn quyết định mô tả những trải nghiệm mà khách hàng tiềm năng của bạn đã trải qua.
- Giai đoạn nhận biết là khi khách hàng tiềm năng của bạn đang trải qua và hoặc gặp khó khăn hay mong muốn làm gì đó để giải quyết vấn đề của mục. Họ đang trong quá trình tìm hiểu nhằm xác định vấn đề và các phương án giải quyết.
- Giai đoạn cân nhắc là khi khách hàng tiềm năng hiện đã xác định rõ ràng và đặt tên cho vấn đề hoặc cơ hội. Họ đào sâu nghiên cứu và hiểu tất cả các các cách thức và / hoặc phương pháp để giải quyết vấn đề của mình
- Giai đoạn quyết định là khi khách hàng tiềm năng hiện đã quyết định về chiến lược giải pháp, phương pháp giải quyết vấn đề. Họ sẽ tiến hành lựa chọn tất cả các nhà cung cấp và sản phẩm có sẵn trong các phương á. Họ cũng có thể đang nghiên cứu để chuyển danh sách dài xuống danh sách ngắn và cuối cùng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.
Khách truy cập trang web hoặc khách hàng tiềm năng có thể tương tác với bạn lần đầu tiên trong bất kỳ giai đoạn nào của các giai đoạn hành trình, nhưng bạn cần chuẩn bị nội dung cho từng giai đoạn.
Content – Nội dung đúng và phù hợp với ngữ cảnh
Sau khi bạn hiểu chân dung khách hàng và hành trình mua hàng của họ, đã đến lúc bắt đầu thực hiện inbound marketing. Inbound không thể tồn tại nếu không có nội dung và đó là lý do tại sao phương pháp hay nhất tiếp theo là tạo nội dung đáng chú ý, phù hợp.
Inbound marketing bao gồm sự kết hợp nội dung cộng với bối cảnh.
Nội dung là bộ công cụ tiếp thị của bạn. Những thứ như blog, công cụ tương tác, ảnh / đồ họa thông tin, video và sách điện tử / bản trình bày được xây dựng để thu hút khách hàng, khuyến khích khách hàng tương tác và làm hài lòng khách hàng.
Bối cảnh là môi trường để bạn hình thành ý tưởng nội dung: bạn không thể chỉ viết bất kỳ bài đăng nào trên blog, bạn phải viết đúng phù hợp với đối tượng bạn đang cố gắng tiếp cận và điều họ quan tâm. Nội dung hay nhất – những thứ thực sự sẽ thúc đẩy toàn bộ chiến lược inbound của bạn – phải có căn cứ chính xác định nghĩa bài văn. Chỉ viết một bài blog hoặc gửi email thôi là chưa đủ.
Goal – Thiết lập mục tiêu
Nội dung trong bài đăng blog đó và email đó cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng (chân dung khách hàng) và những gì họ quan tâm nhất khi nhìn thấy (điều này phụ thuộc vào giai đoạn của họ trong hành trình mua hàng) Điều này đưa chúng ta đến thiết lập mục tiêu.
Nếu bạn không đặt mục tiêu cho các nỗ lực inbound marketing thì bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi quan trọng: Tôi có thành công trong nỗ lực của mình không? Tôi cần tối ưu hóa điều gì cho lần sau? Khi bắt đầu với các nỗ lực tiếp thị trong nước, bạn muốn bắt đầu từ một nơi mà bạn biết những gì bạn muốn đạt được. Nó là để có được nhiều người đăng ký blog hơn? Yêu cầu mọi người đăng ký hội thảo trên web? Tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn trong một khoảng thời gian nhất định?
Nếu bạn không biết mục tiêu của mình, bạn sẽ biết làm thế nào để đến đó? Thiết lập mục tiêu là một trong những những phần cơ bản của inbound marketing vì nó không chỉ cung cấp cho bạn những hành động cụ thể để tiến tới mà còn giúp bạn cung cấp sự liên kết nội bộ giữa đội ngũ tiếp thị và bán hàng.
Khi đo lường mức độ thành công của các nỗ lực inbound marketing, có rất nhiều chỉ số để chọn từ. Cho dù bạn quyết định xem xét thứ hạng SEO, hiệu suất trang đích, email tỷ lệ nhấp, bạn chắc chắn sẽ thu được một số thông tin chi tiết về cách hoạt động tiếp thị của bạn.
Tiếp tục thiết lập mục tiêu cung cấp bối cảnh cần thiết cho những gì các nỗ lực tiếp thị của bạn đang đạt được và giá trị bạn đang cung cấp cho khách hàng. Và đừng quên dành thời gian để phân tích một cách thường xuyên – điều này có thể là hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Bước này sẽ giúp bạn tìm hiểu mức độ hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị trong nước và cách cải thiện chúng.
Kết luận về những nguyên tắc cơ bản trong inbound marketing
Inbound Marketing tiếp tục giúp bạn thích ứng với nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người mua và với năm nguyên tắc cơ bản này, bạn có thể tạo nền tảng cơ bản để xây dựng chiến lược tiếp thị để thành công.
Năm nguyên tắc này giúp bạn có thể dễ dàng có được sự tập trung khi triển khai thực hiện inbound marketing. Đặc biệt là việc chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện inbound cũng trở nên dễ dàng khi bạn biết rằng mình cần những công cụ nào để lưu trữ khách hàng, loại nội dung nào phù hợp cho giai đoạn nào của hành trình mua hàng, và thiết lập mục tiêu phù hợp để có thể gặt hái thành công.
Những nguyên tắc này không đơn giản là hỗ trợ inbound marketing mà còn là nguyên tắc của phương pháp inbound. Tức là bạn có thể áp dụng tại nhiều bộ phận hoặc công việc khác nhau nhằm đạt hiệu quả tối đa trong hoạt động của mình