Một kế hoạch dài hạn sẽ giúp bạn xác định và tổ chức tất cả các ý tưởng và chiến dịch trong tương lai mà nội dung sẽ cần được tạo ra. Phát triển kế hoạch của bạn sẽ giúp bạn tạo nội dung dễ dàng và nhất quán hơn. Với nội dung bài này, bạn sẽ tìm hiểu cách tạo mục tiêu cụ thể cho khách hàng của mình, thực hiện kiểm tra để xác định nhu cầu và khoảng trống nội dung để xây dựng một kế hoạch nội dung hữu ích, phù hợp cho khách hàng.
Content marketing là gì? – Tiếp thị nội dung là gì?
Content marketing là Chiến lược tiếp thị và quy trình kinh doanh tập trung vào việc phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng, và cuối cùng, để thúc đẩy hành động chuyển đổi.
Nội dung được xây dựng nhằm cung cấp cho khách hàng thông điệp của chiến lược inbound marketing. Một điều cần lưu ý là nội dung là những thông điệp bạn muốn gửi đến từng giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng như: khách mới, khách đang tìm hiểu, khách hàng đang xem xét…
Nội dung có thể được truyền tải qua nhiều cách khác nhau như: Email, Blog posts, website, mạng xã hội, tài liệu. Trong mỗi giai đoạn khác nhau của khách hàng, bạn dùng nội dung khác nhau trên những kênh khác nhau để truyền tải thông điệp của mình.
Sự khác nhau giữa content marketing và inbound marketing
Content marketing và inbound marketing có một số điểm tương đồng. Cả hai đều tập trung vào:
- Thúc đẩy trao quyền quyết định cho khách hàng qua nội dung, thông tin rõ ràng minh bạch
- Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
- Tạo ra nội dung có giá trị và có cả hai yếu tố là giải trí và định hướng người dùng
Content marketing và Inbound marketing không được nhắc đến như những thuật ngữ khác biệt nhau. Bạn có thể hiểu inbound marketing như một cỗ máy vận hành nhằm đảm bảo sự thành công của bạn trong quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng thì content marketing như là nhiên liệu vận hành của inbound marketing. Nội dung được sử dụng ở mọi giai đoạn của inbound marketing
Hầu hết đồng ý là content marketing là một loại hình marketing nằm bên trong marketing. Tuy nhiên, inbound marketing cũng không giới hạn content marketing
Tại sao việc lập kế hoạch nội dung dài hạn lại quan trọng?
Bạn đang tìm cách tạo chiến lược nội dung dài hạn cho doanh nghiệp của mình? Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của việc dành thời gian để tạo một kế hoạch nội dung tốt.
Bạn có thể mong muốn bắt đầu với việc tạo nội dung, nhưng nếu bạn không có sẵn một chiến lược, thì bạn sẽ khó thành công về lâu dài. Biết cách lập kế hoạch và tổ chức các ý tưởng nội dung của bạn sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn phát triển để đạt được thành công lâu dài.
- Việc lập kế hoạch tạo ra một lộ trình cho nội dung: Bạn sẽ đưa ra các quyết định tự tin và mang tính chiến thuật hơn liên quan chủ đề, nội dung, định dạng của nội dung và khi nào bạn sẽ xuất bản nội dung đó. Với một kế hoạch nội dung.
- Kiểm soát việc tạo ra nội dung trong dài hạn: Các chướng ngại vật và rào chắn sẽ xuất hiện trong quá trình bạn thực hiện xây dựng nội dung. Nhưng có một kế hoạch sẽ giúp bạn lấy lại sự liên kết dễ dàng hơn nhiều, cũng như hiểu được các ưu tiên cần hoàn thành.
- Kết nối các ý tưởng và liên các mục tiêu chung của doanh nghiệp: Một kế hoạch dài hạn tính đến tất cả các ý tưởng tương lai và cho phép quá trình tạo nội dung linh hoạt. Khi được tổ chức, bạn có thể sắp xếp các mục tiêu tiếp thị nội dung của mình với các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Nó giúp mục tiêu tiếp thị phù hợp với mục tiêu chung và cũng góp phần hỗ trợ các bộ phận khác.
- Giải quyết những trở ngại khi thực hiện
Cách để tạo một bản kế hoạch nội dung dài hạn cho chiến dịch marketing hiệu quả
Đây là nội dung chính của bài này. Các nội dung trước giúp bạn hiểu rõ các khai niệm và lý do vì sao chúng ta cần thực hiện lập kế hoạch nội dung dài hạn. Việc làm một bản kế hoạch vốn không khó khăn. Nhưng để làm một bản kế hoạch nội dung dài hạn thì có đôi chút trở ngại. Hai chữ dài hạn đã nói lên được bản kế hoạch được xây dựng để thực hiện trong thời gian dài. Nó đòi hỏi bạn đánh giá lại tình hình để có tầm nhìn đúng đắn thì mới xây dựng được bản kế hoạch. Và dưới đây là 3 bước quan trọng để bạn tạo ra được bản kế hoạch nội dung dài hạn chất lượng.
1. Thiết lập mục tiêu marketing
Đặt mục tiêu marketing cung cấp cho bạn tầm nhìn dài hạn và động lực ngắn hạn. Nó giúp bạn sắp xếp thời gian và tài nguyên để bạn có thể tận dụng tối đa nỗ lực tạo nội dung của mình. Mỗi phần nội dung được tạo ra cho một ý tưởng cần được gắn với một mục tiêu cũng liên quan trực tiếp đến các mục tiêu tổng thể của tổ chức.
Giả sử mục tiêu khách hàng hàng quý của công ty bạn là 100 khách hàng mới. Bạn biết số lượng khách hàng tiềm năng cần thiết để tạo ra 100 khách hàng mới là 250 khách hàng tiềm năng từ trang web và số lượt truy cập trang web duy nhất cần thiết để tạo ra 250 khách hàng tiềm năng là 1.500. Bây giờ, bạn cần xem xét nội dung nào bạn cần tạo để đạt được mục tiêu số lượt truy cập trang web của mình.
Mục tiêu cần được thiết lập với Nguyên tắc SMART. SMART là viết tắt của cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời.
Ví dụ về mục tiêu SMART có thể là: “Tăng số lượng khách truy cập trang web duy nhất hàng tháng từ 1.000 lên 1.500 vào cuối năm”.
2. Kiểm tra, đánh giá các ý tưởng và nguồn lực để thực hiện kế hoạch
Bước thứ hai trong việc tạo ra một kế hoạch nội dung dài hạn là kiểm tra, đánh giá các ý tưởng và nguồn lực thực hiện. Việc kiểm tra sẽ bao gồm hai phần.
Kiểm tra các nội dung cần triển khai và đánh giá các tài nguyên hiện tại: Đây là phần quan trọng giúp bạn triển khai kế hoạch nội dung dễ dàng và nhanh chóng hơn khi bạn tận dụng tốt những gì mình đang có. Để kiểm tra nội dung, bạn nên thực hiện theo các phân loại sau:
- Tiêu đề của nội dung
- Các nội dung bạn dự định phù hợp với giai đoạn nào của quá trình mua sắm và nằm ở đâu trong phiễu marketing
- Loại nội dung cần xây dựng: Email, Blog posts, social media, catalogue, ebook… và các tiêu chuẩn thông tin cần có trên mỗi lại nội dung
- Sắp xếp nội dung phù hợp với chân dung khách hàng (Cá tính khách hàng)
- Ghi chú các thông điệp quan trọng và bối cảnh đặc biệt để tạo đột phá trong nội dung của bạn
Để xây dựng hệ thống nội dung nhanh chóng và thống nhất bạn cần thực hiện đánh giá các tài nguyên. Bạn có thể bỏ quên nhiều tài nguyên sẵn có trong công ty nên việc sắp xếp và đánh giá lại chúng sẽ giúp ích rất nhiều. Vậy bạn có thể tìm kiếm xem mình có bỏ quên đâu đó cơ sở dữ liệu để hình thành ý tưởng nội dung qua các gợi ý sau:
- Tài liệu về thông tin công ty, thậm chí từ các thông báo, chương trình khác của công ty
- Tài liệu từ bộ phận kinh doanh như: thông tin sản phẩm, profile công ty, brochure, banner…
- Kiểm tra lại thông tin khách hàng cũ, các tư liệu về khách hàng
- Đánh giá lại tính thời hạn của các tài liệu nhằm cung cấp thông tin chính xác
- Kiểm tra những nội dung hiện có trên môi trường internet
Kiểm tra lịch sự kiện để tính đến các hoạt động hoặc sự kiện sắp tới mà doanh nghiệp của bạn dự định tổ chức. Tận dụng các sự kiện để tạo ra sự thu hút trong nội dung và đa dạng cách thức bạn phân phối nội dung
Bạn có thể tham khảo một số yếu tố để đánh giá nội dung theo sự kiện:
- Ưu tiên hàng tháng sắp tới
- Ý tưởng tổng quan
- Chủ đề của chương trình, chiến dịch của công ty
- Chủ đề bài đăng blog tiềm năng dựa trên tính cách của người mua
- Chiến dịch inbound marketing mà bạn đang thực hiện
3. Xác định quá trình mua hàng điển hình của chân dung khách hàng
Có một bước quan trọng cuối cùng cần thiết để tạo một kế hoạch nội dung lâu dài bền vững và đó là xác định quá trình mua hàng của chân dung khách hàng.
Hãy nhớ rằng bạn đang tạo nội dung nhằm thu hút và tương tác với cá nhân người mua của mình thông qua hành trình mua hàng: từ giai đoạn nhận biết nơi người này gặp vấn đề hoặc danh sách các câu hỏi mà họ đang cố gắng tìm hiểu thêm, thông qua giai đoạn cân nhắc nơi bạn đang thảo luận về các giải pháp khả thi cho vấn đề của họ hoặc danh sách và kết thúc ở giai đoạn quyết định mà bạn sẽ đề xuất các bước tiếp theo.
Việc xem xét và quyết định giai đoạn là nơi bạn đang nói về những gì sản phẩm và dịch vụ của tổ chức bạn phải cung cấp, trong khi giai đoạn nhận biết là bạn cung cấp thông tin kiến thức về ngành nghề của bạn. Việc xác định nội dung này sẽ giúp cung cấp cho bạn các ý tưởng nội dung để làm việc trong tương lai. Nhưng trước khi bạn có thể xác định hành trình của người mua, trước tiên bạn cần biết tính cách người mua của mình (Hay chân dung khách hàng điển hình).
Bạn có thể tổng hợp các thông tin chung nhất từ những khách hàng đã mua hàng và suy đoán thêm các nhân tố để hình thành chân dung khách hàng theo các thuộc tinh sau:
- Nền tảng: Học vấn, trình độ, nghề nghiệp, gia đình…
- Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, thu nhập …
- Mục tiêu: Điều khách hàng mong muốn, chú ý các mong muốn liên quan đến sản phẩm. Ví dụ như muốn phát triển bản thân, muốn cải thiện công việc…
- Thách thức: Là những khó khăn khách hàng gặp phải trong quá trình thỏa mãn mong muốn của mình. Ví dụ muốn phát triển bản thân nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
- Định vị: Khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên Google, thường xuyên sử dụng social media hay thường xem video, bạn đã có email của khách hàng hay chưa? ….
Mẫu kế hoạch nội dung dài hạn tham khảo
Với những nội dung được phân tích ở trên, một bản kế hoạch nội dung cũng bao gồm các bước quan trọng để bạn có thể lập kế hoạch và kiểm soát được các bước triển khai content marketing của mình. Bản kế hoạch nội dung mẫu bao gồm 3 tab : Đánh giá, sắp xếp nội dung (Content Audit Worksheet), Kế hoạch nội dung dài hạn (Long-term Content Plan), Bảng sắp xếp sự kiện liên quan (Event-Based Audit Worksheet)
Bạn có thể lập kế hoạch trên excel hoặc trên Google Sheet để có thể phân bổ nguồn lực và tạo ra được bản đồ nội dung phù hợp. Dưới đây là link xem bảng kế hoạch nội dung dài hạn tham khảo dành cho bạn. (Mẫu kế hoạch này được xây dựng từ Hubspot, chuyên về inbound marketing trên thế giới.