Website là một công cụ hiệu quả quan trọng để giúp bạn quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để có một website chuyên nghiệp và ấn tượng, bạn cần có một plan chi tiết và hợp lý. Không phải ai cũng biết cách sở hữu và quản lý website một cách hiệu quả. Nhiều người thường mắc phải những sai lầm khi xây dựng website, ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và hiệu quả của website. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những sai lầm thường gặp khi xây dựng website và cách khắc phục chúng.
Một số những sai lầm khi xây dựng website thường mắc phải
- Không nghiên cứu từ khóa: Từ khóa là chìa khóa để bạn xác định được chủ đề, nội dung và chiến lược cho website của mình. Nếu bạn không nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ không biết được khách hàng của mình quan tâm đến những gì, và website của bạn sẽ khó được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm.
- Không hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ: Bạn phải thực sự hiểu về sản phẩm và dịch vụ của mình trước khi viết nội dung cho website. Bạn phải biết được sản phẩm và dịch vụ của mình giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng, mang lại lợi ích gì cho họ, và có giá trị sử dụng trong bao lâu.
- Không có kế hoạch content marketing cụ thể: Content marketing là một chiến lược quan trọng để thu hút, tương tác và chuyển đổi khách hàng. Bạn cần có một kế hoạch content marketing cụ thể, bao gồm: mục tiêu, đối tượng, nội dung, kênh phát hành, phương thức đo lường và cải tiến.
- Không để ý đến khả năng hiển thị của website trên di động: Hiện nay, người dùng ngày càng sử dụng nhiều thiết bị di động để truy cập internet và tìm kiếm thông tin. Nếu website của bạn không hiển thị tốt trên di động, bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng tiềm năng. Bạn cần yêu cầu đơn vị thiết kế website của bạn xử lý hiển thị tốt trang web của mình trên mọi màn hình di động và tối ưu hóa tốc độ tải trang.
- Sử dụng font chữ không phù hợp: Font chữ là yếu tố quan trọng trong thiết kế website, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và dễ đọc của nội dung. Bạn không nên sử dụng những font chữ quá cũ và nhàm chán như Arial hay Times New Roman. Bạn nên chọn những font chữ hiện đại và phù hợp với tiếng Việt như Roboto, Open Sans, Roboto Condensed, Roboto Slab,….
Chi tiết các sai lầm khi xây dựng website
Những sai lầm dưới đây có thể gây ảnh hưởng về trải nghiệm của người dùng cũng như làm giảm uy tín và độ phủ sóng khi sỡ hữu website gây thất thoát về mặt thương hiệu cũng như làm giảm hiệu quả của website.
1. Không có kế hoạch cụ thể
Việc không có kế hoạch cụ thể khiến cho website trở nên xuống cấp làm giảm hiệu quả và doanh thu. Không có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ không biết mục tiêu, đối tượng khách hàng, lợi ích cạnh tranh, phân tích thị trường, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, xây dựng nội dung, áp dụng các phương thức tiếp thị và quảng bá, đo lường và cải thiện hiệu quả của website. Tất cả những điều này làm giảm đi sự cạnh tranh của website khiến website khó phát triển. Ngoài ra bạn sẽ mất thời gian và công sức nếu bạn không có nhân sự cũng như thời gian để quản lý và cập nhật webisite hiệu quả như vậy bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh và phát triển.
Không có kế hoạch chi tiết khi xây dựng website :
- Không xác định được mục tiêu, đối tượng khách hàng và nội dung phù hợp cho website.
- Không lựa chọn được tên miền, giao diện và hosting tốt nhất cho website.
- Không kiểm soát được tiến độ, kinh phí và chất lượng của website.
- Không đề phòng được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình xây dựng website, như nhân sự không đáp ứng, dự trù sai kinh phí, dự tính sai thời gian, đối tác thay đổi yêu cầu,…
=> Những điều trên gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như các chi phí để xây dựng website
Không lên kế hoạch phát triển website:
- Không đạt được mục tiêu của việc xây dựng website, như giới thiệu sản phẩm, bán hàng, quảng bá thương hiệu, chia sẻ kiến thức…
- Sẽ không thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, vì bạn không hiểu được nhu cầu, tâm lý, độ tuổi… của họ
- Không có nội dung chất lượng và phù hợp với đối tượng khách hàng, vì bạn không có quy trình xây dựng nội dung cho website
- Không có công cụ đo lường hiệu quả và đặt ra các mục tiêu cụ thể để đánh giá và cải thiện website
- Không được SEO web hay chạy quảng cáo một cách tối ưu, vì bạn không xác định được từ khóa và đối thủ cạnh tranh
- Không có giao diện và chức năng phù hợp với mục đích và đối tượng khách hàng của website
=> Gây ảnh hưởng về mặt lâu dài cho website vì chưa làm đúng chức năng thu hút khách hàng và cạnh trạnh của nó
Không cập nhật và bảo trì website thường xuyên:
- Website của bạn sẽ không được bảo mật và dễ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại hoặc hacker
- Website của bạn sẽ không được tận dụng các tính năng mới và cải tiến của các phiên bản cập nhật
- Website của bạn sẽ không được tối ưu hiệu suất, tốc độ tải trang và SEO web
- Website của bạn sẽ không được sao lưu dữ liệu và có thể mất đi các nội dung quan trọng nếu có sự cố xảy ra
- Website của bạn sẽ không được kiểm tra và sửa chữa các lỗi như liên kết bị hỏng, biểu mẫu không hoạt động, quy trình thanh toán bị lỗi…
=> Việc không bảo trì và cập nhật thường xuyên sẽ khiến cho website gặp nhiều vấn đề vận hành cũng như dễ bị xâm nhập bởi người xấu tệ hơn là mất đi những nội dung và khách hàng quan trọng
2. Thiết kế website không tốt
Làm giảm trải nghiệm người dùng gây ra những tình huống khó cho khách hàng khi không biết sử dụng giao diện cũng như những tiện ích mà website cung cấp điều này ảnh hưởng khá lớn cho người sở hữu website :
- Website của bạn sẽ không thu hút được khách hàng, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng
- Website của bạn sẽ không được Google ưu tiên xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, làm giảm lượng truy cập và khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Website của bạn sẽ không tạo được niềm tin và uy tín với khách hàng, làm mất đi giá trị thương hiệu và sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
- Website của bạn sẽ không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, làm họ cảm thấy khó chịu và bỏ cuộc khi sử dụng website
3. Không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Việc tối ưu chưa tốt công cụ tìm kiếm khiến cho website có trải nghiệm trở nên tệ đi vì thanh tìm kiếm là phương pháp nhanh nhất để truy cập vào một thông tin bất kì. Điều đó sẽ khiến cho khách hàng có xu hướng bỏ qua khi thấy website này là một điều cực kì tồi tệ khi xây dựng một trang web.
- Website của bạn sẽ không được hiển thị cao trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác, làm giảm lượng truy cập và khách hàng tiềm năng
- Website của bạn sẽ không phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dùng, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu
- Website của bạn sẽ không có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành, làm mất đi uy tín và thương hiệu
- Website của bạn sẽ không được cập nhật theo xu hướng công nghệ và thị trường, làm giảm chất lượng và hiệu quả
4. Không cập nhật nội dung thường xuyên
Không cập nhật nội dung thường xuyên làm giảm tính tương tác của website đối với khách hàng làm khách hàng mau quên đi trang web cũng như không cập nhật được những sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng
- Website của bạn sẽ thiếu một lượng thông tin cần thiết và ảnh hưởng đến hiệu quả SEO
- Website của bạn sẽ không được Google đánh giá cao và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm
- Website của bạn sẽ không phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dùng, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu
- Website của bạn sẽ không bắt kịp và cập nhật những xu hướng mới nhất, những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng
5. Không tạo mối quan hệ với khách hàng
Việc không tạo mối quan hệ với khách hàng có thể gây ra mất sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp của bạn làm giảm việc tương tác với website từ đó làm cho khách hàng có xu hướng rời đi và sử dụng các dịch vụ từ những bên cung cấp khác làm giảm và thiệt hại đáng kể
- Bạn sẽ không thu hút được khách hàng mới và giữ được khách hàng cũ, làm giảm lượng truy cập và doanh thu
- Bạn sẽ không nhận được phản hồi và góp ý từ khách hàng, làm giảm chất lượng và hiệu quả của website
- Bạn sẽ không tạo được niềm tin và tình cảm với khách hàng, làm giảm uy tín và thương hiệu
- Bạn sẽ không bắt kịp và cập nhật những xu hướng mới nhất, những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng
Cách khắc phục các sai lầm khi xây dựng website
Để khắc phục một cách hiệu quả điều quan trọng nhất chính là xây dựng cho mình những kế hoạch dài hạn cho việc củng cố và xây dựng website một cách chỉnh chu và có chiến lược. Một kế hoach đủ tốt sẽ nâng tầm thương hiệu cũng như chính website hiện có và tham khảo những điều dưới đây để có cho mình những kiến thức về xây dựng và phát triển website một cách hiệu quả
- Để website dễ đọc thông tin, bạn nên chọn màu nền và màu chữ phù hợp, không gây nhức mắt hoặc rối mắt. Bạn cũng nên chọn font chữ đơn giản, dễ nhìn và không quá nhỏ hoặc lớn. Bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều hiệu ứng nhấp nháy hoặc màu sắc quá sặc sỡ
- Để thông tin giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ không quá ngắn, bạn nên cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho khách hàng, như tính năng, lợi ích, giá cả, chính sách bảo hành, hỗ trợ… Bạn cũng nên sử dụng các hình ảnh, video hoặc infographics để minh họa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Để khách hàng không mất nhiều bước để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn nên tối ưu hóa quy trình thanh toán và đặt hàng. Bạn nên giảm thiểu số lượng trang web hoặc form mà khách hàng phải đi qua để hoàn tất giao dịch. Bạn cũng nên cung cấp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển cho khách hàng lựa chọn
- Để cung cấp cách để khách hàng liên hệ với bạn đầy đủ, bạn nên hiển thị các thông tin liên hệ của bạn trên website, như số điện thoại, email, địa chỉ, mạng xã hội… Bạn cũng nên tích hợp các công cụ hỗ trợ trực tuyến cho khách hàng, như chatbot, live chat, hotline… Bạn cũng nên phản hồi nhanh chóng và thân thiện với các yêu cầu của khách hàng
- Để phiên bản mobile cho điện thoại có hoặc được tối ưu, bạn nên thiết kế website theo nguyên tắc responsive design, tức là website có thể tự điều chỉnh giao diện phù hợp với kích thước màn hình của các thiết bị khác nhau. Bạn cũng nên kiểm tra website trên nhiều loại điện thoại khác nhau để đảm bảo hiển thị tốt
- Để tăng tốc độ hiển thị website, bạn nên tối ưu hóa kích thước và định dạng của các hình ảnh và video trên website. Bạn cũng nên sử dụng các công cụ như Google PageSpeed Insights hoặc GTmetrix để kiểm tra và khắc phục các yếu tố làm chậm website
- Để không dừng lại việc tinh chỉnh, nâng cấp website, bạn nên theo dõi và phân tích hiệu quả của website qua các công cụ như Google Analytics hoặc Facebook Pixel. Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật nội dung và tính năng mới cho website để thu hút và giữ chân khách hàng
- Để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng – CTA của website tốt, bạn nên thiết kế các nút gọi hành động rõ ràng, nổi bật và thúc đẩy khách hàng thực hiện các hành động mong muốn. Bạn cũng nên sử dụng các kỹ thuật như scarcity (khan hiếm), urgency (khẩn cấp), social proof (bằng chứng xã hội) để tăng sự thuyết phục cho khách hàng
- Để không bỏ quan việc SEO website, bạn nên áp dụng các kỹ thuật SEO on-page và off-page để tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng nên sử dụng các công cụ như Google Search Console hoặc Moz để kiểm tra và cải thiện SEO của website
- Để không ngại việc viết nội dung cho website, bạn nên lập kế hoạch và lịch biểu cho việc sản xuất và đăng tải nội dung. Bạn cũng nên viết nội dung theo nguyên tắc E-A-T (Expertise – Chuyên môn; Authority – Uy tín; Trustworthiness – Đáng tin cậy) để tăng giá trị cho khách hàng và SEO
Kan Solution là một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế và xây dựng website trọn gói theo yêu cầu của khách hàng. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, Kan Solution đáp ứng mọi nhu cầu về thiết kế website từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, Kan Solution cũng cung cấp giải pháp website để giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp thị trực tuyến, tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng và thu hút khách hàng tiềm năng. Kan Solution luôn tập trung vào trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa các tính năng để tạo ra một trang web chuyên nghiệp và hiệu quả.
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình seo offpage trang web hãy liên hệ với chúng tôi để tư vấn xây dựng chiến lược rõ ràng