Người mua ngày nay được trao quyền nhiều hơn. Người mua có sẵn thông tin cho họ chỉ bằng cách thực hiện tìm kiếm nhanh trên điện thoại di động của họ. Khi công nghệ đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi, hành vi mua sẽ tiếp tục thay đổi. Tìm hiểu cách tiếp cận có thể thích ứng và phát triển để phù hợp với hành vi mua hàng thông qua inbound marketing
Khái niệm Inbound Marketing
Inbound marketing là tiếp thị tập trung vào việc được khách hàng tìm thấy. Thông qua việc thu hút khách hàng bằng nội dung có liên quan và hữu ích và tiếp cận mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng.
Trong inbound marketing, khách hàng tìm thấy bạn qua các kênh như blogs, công cụ tìm kiếm, và truyền thông xã hội (social media) và bạn sẽ sử dụng các chiến thuật tiếp thị như tiếp thị tự động hóa, hay tiếp thị chuyển đổi để tạo ra liên kết với khách hàng mà bạn cần phát triển mối quan hệ.
Hành vi mua hàng đã thay đổi, vì vậy ngày nay, tiếp thị cần phải là tìm cách kết nối với khách hàng nhưng theo cách cho phép những người tiêu dùng đó thực sự cảm thấy được kết nối với doanh nghiệp của bạn ở cấp độ con người hơn. Đó là tất cả về xây dựng giá trị và niềm tin
Những vấn đề quan trọng trong inbound marketing
- Nguyên tắc cơ bản của inbound marketing
- Nội dung
- Tiếp cận (Promotion)
- Chuyển đổi khách hàng
- Phát triển khách hàng tiềm năng
- Tiếp thị tạo chuyển đổi
- Hỗ trợ bán hàng
- Tiếp thị khách hàng
Tại sao cần ứng dụng inbound marketing trong tiếp thị và kinh doanh?
Công nghệ phát triển giúp người dùng tiếp cận thông tin, kiến thức và thương mại qua internet một cách dễ dàng và sâu sắc. Kéo theo đó là nhiều loại hình marketing ra đời trên nền tảng kỹ thuật số và trực tuyến. Những loại hình marketing này mang đến một lợi ích to lớn là tiếp cận được nhiều người với chi phí thấp. Tuy nhiên, cũng vì thế mà người dùng hay khách hàng bị nhồi nhét thông tin dẫn đến việc xây dựng một rào cản đối với các thông điệp quảng cáo. Khách hàng ngày nay có xu hướng không tin và chặn các quảng cáo hiển thị nên hiệu quả của marketing trong việc tao ra chuyển đổi ngày càng suy giảm.
Inbound marketing tiếp cận việc marketing thông qua việc được khách hàng tìm thấy, tức là khách hàng chủ động tìm kiếm đến doanh nghiệp thông qua nhu cầu của mình. Hoặc doanh nghiệp gây chú ý với khách hàng bằng chính mong muốn của khách hàng. Đây là điểm mấu chốt tạo ra sự khác biệt của Inbound marketing so với cách thông thường. Inbound marketing cũng chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng. Chính vì thế, việc ứng dụng inbound marketing tạo ra 2 mặt hiệu quả cốt lõi trong marketing là chuyển đổi tạo ra doanh thu và xây dựng thương hiệu.
Ngoài việc tạo ra được hiệu quả cao trong chiến lược kinh doanh tổng thể và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Inbound marketing cũng mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp như một số điểm dưới đây:
- Chi phí thấp, hoặc thậm chí là 0 đồng: Inbound marketing tiếp cận khách hàng qua việc xây dựng nội dung dẫn đến việc khách hàng chủ động tìm kiếm doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tốn rất ít hoặc không tốn chi phí để đẩy thông điệp đến với khách hàng
- Hiệu quả có tính lâu dài: Tất cả hành vi mua hàng của khách hàng được inbound marketing chăm sóc qua hệ thống nội dung, và hoạt động chăm sóc mang lại hiệu quả lâu dài và sẽ tồn tại lâu dài trên môi trường internet.
- Dễ triển khai với toàn bộ công ty: Việc tiếp cận mọi giai đoạn trong quá trình mua hàng, và sử dụng các công cụ đơn giản trên internet như website, blog, email, chat… Mọi thành viên trong công ty có thể dễ dàng tham gia vào quá trình triển khai inbound marketing.
- Thúc đẩy thương hiệu mạnh mẽ: Một trong những nguyên tắc trong xây dựng inbound marketing là triển khai nội dung trung thực, đáng tin cậy một cách khéo léo và sử dụng tổng hợp nhiều công cụ từ tiếp cận đến chăm sóc chuyên sâu. Inbound marketing đặt nền móng và thúc đầy quá trình tạo ra mối quan hệ mật thiết với khách hàng để gia tăng gia trị và lòng trung thành thương hiệu.
- Hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động khác: Từ bán hàng hay các loại hình marketing khác, hoặc chăm sóc khách hàng đều có thể được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ hệ thống nội dung được sắp xếp hợp lý và chính xác từ kế hoạch inbound marketing
- Phù hợp với mọc ngành nghề: Inbound marketing có thể áp dụng với mọi ngành nghề một cách dễ dàng từ chính thông tin sản phẩm và các hướng dẫn liên quan.
Phương pháp inbound trong marketing
Phương pháp inbound marketing có bản chất từ phương pháp inbound trong kinh doanh. Đây là sử dụng các công cụ và hoạt động marketing theo phương pháp inbound, tức là tiếp cận mọi giai đoạn mua sắm qua cơ chế thu hút, tương tác, và chăm sóc, cụ thể có thể hiểu 3 nội dung của phương pháp inbound như sau:
- Thu hút: thu hút đúng người với nội dung có giá trị và các tương tác với khách hàng giúp bạn trở thành một cố vấn đáng tin cậy trong mối quan hệ giữa bạn với khách hàng.
- Tương tác: trình bày những hiểu biết sâu sắc và giải pháp phù hợp với điểm khó khăn và mong muốn của khách hàng để họ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn.
- Chăm sóc: cung cấp sự hỗ trợ và thông tin cần thiết để khách hàng của bạn có thể dễ dàng ra quyết định mua hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ
Áp dụng phương pháp inbound trong marketing trên online
Dựa vào 3 nội dung của phương pháp inbound và các công cụ của marketing online, cùng với các tiếp cận của inbound marketing cho thấy; Việc áp dụng inbound trong marketing trên online cũng thông qua 3 giai đoạn phù hợp với hành trình mua sắm của khách hàng như sau:
- Thu hút khách hàng: Sử dụng blog, website, social media (truyền thông xã hội) để thu hút khách hàng bằng những nội dung có giá trị và phù hợp. Có thể bắt đầu từ nhu cầu, mong muốn hay khó khăn của khách hàng nhằm phát hiện ra các nội dung có ích đối với họ, từ đó sản xuất nội dung liên quan và hấp dẫn trên các nền tảng online và công cụ tìm kiếm
- Tương tác với khách hàng: Sử dụng Email, Landing Page, CRM, Live chat, Form… để thấu hiểu khách hàng một cách cụ thể và chứng minh cho họ thấy giải pháp của bạn phù hợp với nhu cầu của họ.
- Chăm sóc khách hàng: Sự dụng quy trình chăm sóc khách hàng tự động qua email, CRM, Video, hướng dẫn, để thúc đẩy các thông điệp hướng đến quyết định mua hàng và chăm sóc sau khi khách hàng đã mua hàng của bạn.
Như vậy, Inbound marketing sử dụng nguồn lực liên quan về nội dung, kiến thức sản phẩm, thông tin, hình ảnh, video thông qua các công cụ marketing, đặc biệt là marketing trực tuyến như: Blog, website, mạng xã hội, email, live chat, crm,zalo …. để có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.
Chiến lược inbound marketing
Theo mô hình inbound, chiến lược inbound marketing cũng sự dụng các chiến lược marketing tương ứng là chiến lược thu hut, chiến lược tương tác và chiến lược chăm sóc:
Chiến lược thu hút
Các chiến lược marketing nhằm thu hút đối tượng mục tiêu và tính cách người mua của bạn gắn liền với việc tạo và phát triển nội dung.
Để tiếp cận khán giả của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung – chẳng hạn như các bài viết trên blog, nội dung cung cấp và phương tiện truyền thông xã hội – mang lại giá trị.
Ví dụ bao gồm hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn, thông tin về cách giải pháp của bạn có thể giải quyết những thách thức của họ, lời chứng thực của khách hàng và thông tin chi tiết về khuyến mại hoặc giảm giá.
Để thu hút khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn thông qua tiếp thị trong nước, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung này bằng chiến lược SEO. Chiến lược SEO sẽ yêu cầu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thách thức bạn giải quyết cho khách hàng và cách bạn giúp nhắm giúp họ đạt được mong muốn của mình. Điều này sẽ cho phép nội dung và thông tin của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho những người đang tìm kiếm thông tin này – còn được gọi là đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Chiến lược tương tác
Khi sử dụng các chiến lược tương tác, hãy cung cấp thông tin về giá trị mà doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp cho họ.
Các chiến lược tương tác cụ thể có thể bao gồm cách bạn xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng trong nước. Tập trung vào cách đại diện dịch vụ khách hàng xử lý cuộc gọi từ những người quan tâm và khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn luôn bán giải pháp hơn là bán sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch kết thúc theo thỏa thuận đôi bên cùng có lợi cho khách hàng và doanh nghiệp của bạn – nghĩa là bạn cung cấp giá trị cho những khách hàng phù hợp với mình.
Chiến lược chăm sóc
Chiến lược hướng đến hiệu quả đảm bảo khách hàng hài lòng, hài lòng và được hỗ trợ lâu dài sau khi họ mua hàng. Các chiến lược này liên quan đến việc các thành viên marketing của bạn trở thành cố vấn và chuyên gia hỗ trợ khách hàng bất kỳ lúc nào.
Kết hợp các công cụ livechat, email, CRM… để chăm sóc khách hàng chu đáo, đúng thời gian và các cuộc khảo sát để hỗ trợ, hỗ trợ và yêu cầu phản hồi từ khách hàng là một cách tuyệt vời để làm hài lòng những người này.
Lắng nghe trên mạng xã hội là một chiến lược quan trọng khác khi làm hài lòng khách hàng. Những người theo dõi trên mạng xã hội có thể sử dụng một trong các hồ sơ của bạn để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đáp lại những tương tác này bằng thông tin giúp đỡ, hỗ trợ và khuyến khích người theo dõi – điều này cho thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến họ.
Cuối cùng, dấu ấn của chiến lược hướng nội tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng là hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống, cho dù doanh nghiệp của bạn có thu được bất kỳ giá trị nào từ đó hay không. Hãy nhớ rằng, một khách hàng hài lòng sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu, vì vậy hãy cẩn thận xử lý tất cả các tương tác, cả lớn và nhỏ.
Phân biệt inbound marketing với outbound marketing, Digital marketing và Online Marketing
Trong các khái niệm về marketing hiện nay, được nhắc đến khá nhiều là các thuật ngữ liên quan đến việc marketing trực tuyến. Các thuật ngữ này có nhiều nội dung tương đồng, chồng chéo và cũng có những khác biệt rõ nét. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ các thuật ngữ để có thể kết hợp chúng lại một cách hợp lý nhằm tạo ra cộng hưởng trong marketing nhằm mang lại hiệu quả đột phá.
- Digital marketing: Là một thuật ngữ marketing hướng đến việc nền tảng của công cụ thực hiện marketing. Nói một cách đơn giản. Digital marketing là tiếp thị số – Tức là sử dụng công cụ kỹ thuật số trong marketing. Khái niệm này có phần rộng và bao quát hơn các khái niệm khác. Miễn là sử dụng thiết bị kỹ thuật số thì đều có thể được xem là digital marketing. Ví dụ như sử dụng quảng cáo qua tivi, tin nhắn.. mặc dù không sử dụng internet nhưng vẫn được xem là digital marketing. Thuật ngữ này hầu như bao hàm cả Online marketing vì hầu như các công cụ trong Online marketing đều sử dụng kỹ thuật số.
- Online marketing: Là thuật ngữ chỉ marketing trực tuyến, tức là tập trung vào các kênh marketing sử dụng internet. Ví dụ như email, website, mạng xã hội… Hầu như hiện nay và tương lai hầu hết sẽ sử dụng nhiều online marketing vì nó có tính tương tác cao, hiệu quả tốt và chi phí thấp.
- Inbound marketing và Outbound marketing: Khác với digital và online marketing, Inbound và outbound marketing là thuật ngữ thiên về một phương pháp làm marketing, một dạng chiến lược, chiến thuật về marketing. Ở đó có thể sử dụng các công cụ của digital marketing hoặc không, và cũng có thể sử dụng các kênh online của online marketing hoặc marketing truyền thống. Trong khi Inbound marketing hướng đến việc khách hàng chủ động tìm đến thông tin của doanh nghiệp thì Outbound marketing lại tập trung vào việc gửi các nhiều thông điệp đến khách hàng càng tốt. Tất nhiên là cả hai đều hướng đến tiếp cận khách hàng mục tiêu nhưng Inbound marketing cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng trong khi outbound lại tập trung vào bán sản phẩm. Inbound thường sử dụng các công cụ ít tốn phí hoặc không tốn phí và đầu tư dài hạn thì outbound lại sử dụng nhiều chi phí nhằm thúc đẩy thông tin và ngắn hạn hơn
Kết luận về cách tiếp cận khách hàng hiệu quả qua inbound marketing
Việc hiểu về inbound marketing không có nhiều khó khăn, tuy nhiên cách tiếp cận của inbound marketing đòi hỏi sự kiên trì và có chiến lược. Triển khai inbound marketing cũng bao gồm nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau nên việc hiểu biết về các công cụ và công nghệ cũng là điều quan trọng, đặc biệt là các công cụ trực tuyến.
Doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai inbound marketing mà không tốn nhiều chi phí bằng cách tận dụng nguồn lực vốn có trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Huấn luyện và triển khai Inbound Marketing cũng giúp doanh nghiệp xây dựng marketing nội bộ, hỗ trợ sự thấu hiểu về triết lý và sản phẩm có toàn bộ thành viên, thúc đẩy họ tham gia quá trình phát triển của thương hiệu và doanh nghiệp.
Thông qua bài viết này, mô tả phần nào các yếu tố cốt lõi của Inbound Marketing, Kanbox sẽ tiếp tục xây dựng loạt nội dung liên quan đến kiến thức, kỹ năng, công cụ, chiến lược và kế hoặc triển khai inbound marketing.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết về nội dung hiệu quả theo các link dưới đây:
- Cách viết nội dung hiệu quả cho trang web trong 9 bước
- Xây dựng nội dung hiệu quả, tài liệu hỗ trợ người dùng chất lượng
Bài viết trên cũng tham khảo các nội dung quan trọng từ Hubspot – Một tổ chức sáng lập thuật ngữ và cung cấp kiến thức, đào tạo và công cụ triển khai Inbound Marketing