Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết content thu hút khách hàng? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Chúng tôi sẽ chia sẻ cách viết content thu hút, những bí quyết, kỹ thuật và công cụ để tạo ra những content thu hút, hấp dẫn, thuyết phục hiệu quả và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Content thu hút khách hàng là gì?
Phương pháp Inbound marketing và kiến thức về Content Marketing nhấn mạnh việc xây dựng content thu hút là cách thức hiệu quả để gia tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Khác với quảng cáo và marketing truyền thống dùng phương pháp đẩy thông tin ra cho khách hàng thì trong phương pháp hút (Inbound Marketing) thì nội dung được sản xuất ra cần đảm bảo sự thu hút và hấp dẫn khách hàng. Điều này làm khách hàng chủ động tìm kiếm và tiếp cận với content của bạn thay vì lảng tránh nó.
Trong thời đại số hoá, nội dung được sản xuất dày đặc khiến khách hàng bị bội thực thông tin. Vì vậy content thu hút khách hàng được xem là chìa khoá trong việc làm marketing trong thời đại mới mang lại hiệu quả cao trong chuyển đổi và thu hút khách hàng.
Do đó, Content thu hút khách hàng là các Content được xây dựng với mục tiêu thu hút được khách hàng tiềm năng. Các content này chứa nhiều thông tin giá trị mà khách hàng muốn tìm kiếm . Content thu hút sử dụng các kỹ thuật viết content chuẩn SEO, hấp dẫn, ấn tượng và khác biệt để có thể hấp dẫn được người xem. Ngoài ra chúng cần được tung ra đúng thời điểm và sử dụng các kênh truyền thông phù hợp để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng.
Những lợi ích khi bạn biết cách viết content thu hút?
Với một phương pháp viết content phù hợp, cùng với kỹ năng viết và các kỹ thuật viết content đã được chứng minh. Bạn có thể tạo ra các content thu hút mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của mình bao gồm:
- Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng: Nội dung của bạn đã hấp dẫn và thu hút, việc khách hàng tìm đến bạn là điều có thể sớm nhận ra. Một content thu hút có thể giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng với các nền tảng như mạng xã hội hay website hiện nay
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Không giống như phương pháp quảng cáo đẩy, content thu hút còn có đóng góp lớn trong việc thúc đẩy gia tăng tỷ lệ chuyển đổi vượt trội. Vì khách hàng không né tránh hay đề phòng nội dung của bạn như quảng cáo mà họ tự tìm đến nội dung của bạn nên chuyển đổi sẽ cao hơn nhiều
- Kết nối thương hiệu và lòng trung thành: Nội dung thu hút và chất lượng tạo được thiện cảm lớn đối với khách hàng, từ đó tạo ra tính kết nối thương hiệu cao với thương hiệu và khả năng giữ chân khách hàng vượt trội.
Quy trình và Cách viết content thu hút khách hàng
Nếu có khả năng thiên phú như một kỹ năng viết tài tình, kể chuyện lôi cuốn để viết content thu hút khách hàng hiệu quả thì việc viết nội dung thu hút không quá khó khăn với bạn. Tuy nhiên, không nhiều người có khả năng đó. Mặc dù vậy, bạn cũng có thể tạo ra các nội dung thu hút nếu bạn tuân thủ quy trình cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả đã được chứng minh dưới đây:
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu để có cách viết content thu hút hiệu quả
Mục tiêu của bạn là thu hút khách hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn cần phải hiểu họ, bạn không thể nào viết được content thu hút nếu bạn không biết mình muốn thu hút ai. Khi bạn hiểu rõ đối tượng mà mình đang hướng tới, bạn sẽ dễ dàng tạo ra những thông điệp đúng trọng tâm, giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Chân dung khách hàng sẽ là công cụ phù hợp để bạn phân tích khách hàng và giúp bạn hiểu rõ họ là ai và họ muốn gì. Bạn cần phải chú ý đến các nội dung quan trọng sau đây để biết cách viết content thu hút họ:
Xây dựng chân dung khách hàng lý tưởng:
- Thông tin cơ bản: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích,…
- Hành vi: Thói quen mua sắm, kênh thông tin họ thường sử dụng, các vấn đề họ quan tâm,…
- Mục tiêu: Họ muốn đạt được gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn?
- Động lực: Điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng?
- Nỗi đau: Họ sợ điều gì khi mua hàng?
Ví dụ: Nếu bạn đang bán sản phẩm chăm sóc da cho phụ nữ tuổi 30, bạn cần hiểu rõ:
- Họ quan tâm đến những vấn đề gì về da (nám, tàn nhang, lão hóa)?
- Họ thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm ở đâu (Facebook, Instagram, các diễn đàn làm đẹp)?
- Họ thích những loại hình nội dung nào (bài viết hướng dẫn, video review, infographic)?
Với những thông tin này, bạn có thể tạo ra những bài viết như:
- “5 cách đơn giản để loại bỏ nám da tại nhà”
- “Review chi tiết 5 sản phẩm serum trị nám hiệu quả nhất”
- “Lập kế hoạch chăm sóc da cho phụ nữ tuổi 30”
Cách viết content thu hút qua tối ưu hoá giá trị nội dung
Cách viết content thu hút khách hàng là viết một nội dung có giá trị. “Xây dựng nội dung giá trị” có nghĩa là tạo ra những nội dung không chỉ cung cấp thông tin mà còn giải quyết được vấn đề, đáp ứng được nhu cầu hoặc mang lại lợi ích cho người đọc. Nội dung giá trị giúp xây dựng niềm tin, tăng tương tác và cuối cùng là thúc đẩy chuyển đổi.
Một nội dung có giá trị bao gồm 3 yếu tố:
- Giải quyết được vấn đề cho khách hàng: Mỗi một nội dung bạn xây dựng cần hướng đến những vấn đề, nỗi đau hay mục tiêu của khách hàng mà bạn đã phân tích ở chân dung khách hàng. Với mỗi vấn đề đó, bạn cần cung cấp giải pháp có liên quan để giúp khách hàng giải quyết vấn đề. Bạn chỉ nên tập trung vào 1 vấn đề của khách hàng cho mỗi nội dung tương ứng.
- Cung cấp thông tin giá trị, hữu ích và mới mẻ: Các thông tin hữu ích và mới mẻ là những thông tin có tính cập nhật, chính xác và có liên quan chặt chẽ đến vấn đề mà bạn đang giải quyết cho khách hàng. Ví dụ nhu các hướng dẫn cụ thể, các trường hợp điển hình, các so sánh hay các câu chuyện thành công
- Tạo được sự khác biệt và độc đáo: Sự độc đáo và khác biệt nằm ở chính bạn. Hãy liệt kê những khác biệt, ấn tượng của thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm của bạn ra trước. Lồng ghép chúng vào từng bài viết cụ thể, dẫn dắt một cách hợp lý để tạo ra sự khác biệt và độc đáo. Nếu không, nội dung của bạn sẽ giống như bao nội dung khác
Tối ưu hoá nội dung của bạn
Bạn sẽ cần một vài kỹ thuật để có thể tối ưu nội dung của bạn để có thể tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn. Việc tối ưu hoá là cách bạn tinh chỉnh nội dung của bạn sau khi đã xây dựng các giá trị cốt lõi cho từng nội dung mà khách hàng mong muốn. Bạn sẽ cần một số cách viết content thu hút, kỹ thuật tối ưu nội dung và thậm chí là một vài mẹo hay để có thể viết content thu hút nhất cho khách hàng. Dưới đây có một vài phương pháp bạn có thể sử dụng để viết nội dung thu hút khách hàng hiệu quả
- Công thức viết content: Một công thức viết content hiệu quả đã được chứng minh sẽ giúp bạn định hướng, bố cục và dẫn dắt toàn bộ cấu trúc content để đạt hiệu quả nhất. Bạn có thể biết qua các công thức viết content như: Công thức AIDA, PAS, Công thức 5W1H… Tham khảo thêm nhiều phương pháp để định hình cách viết cho mỗi nội dung của mình
- Tiêu đề nội dung cuốn hút: Các công thức viết tiêu đề hiệu quả (số liệu, câu hỏi, lợi ích,…)
- Nội dung mạch lạc, dễ hiểu: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh thuật ngữ chuyên ngành. Nội dung có tính liên quan, ngắn gọn và xúc tích
- Kêu gọi hành động: Khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mong muốn như xem thêm các nội dung khác hoặc xem thêm giải pháp của bạn. Các kêu gọi hành động này cần phải được lồng ghép khéo léo giúp gia tăng hiệu quả
- Tối ưu SEO cho nội dung: Tối ưu SEO là cách bạn tiếp cận khách hàng qua tìm kiếm. Mọi content bạn tạo ra cần được tối ưu SEO vì khách hàng luôn tìm kiếm, nội dung lên top tìm kiếm luôn là cách hiệu quả nhất để marketing và bán hàng. Bạn có thể xem bài “Mô hình viết nội dung theo cụm chủ đề Topic Cluster – Pillar Page tối ưu SEO” và “Hướng dẫn đăng bài viết chuẩn SEO lên website WordPress nhanh nhất” để có thể dễ dàng tối ưu SEO cho content của mình
Phân phối content thu hút hiệu quả
Khi viết content thu hút khách hàng, bạn cần chú ý đến cách bạn phân phối nội dung đến khách. Mỗi cách phân phối nội dung tương ứng với các loại nội dung khác nhau và có các kỹ thuật khác nhau để viết. Bạn cần chú ý đến các kênh phân phối content như sau:
- Blog doanh nghiệp.
- Mạng xã hội.
- Email marketing.
- Các nền tảng khác (YouTube, Pinterest,…)
Tương ứng với các kênh phân phối content hiệu quả mà bạn chọn lựa, bạn cần chú ý đến các định dạng nội dung phù hợp cho chúng:
- Content bài viết
- Content hình ảnh
- Content video
- Content infographic
- ……
Các nền tảng cũng sẽ có các kỹ thuật khác nhau để tối ưu hiệu quả cho nội dung của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp nhiều loại nội dung, nhiều kênh phân phối để có thể tạo ra ma trận tiếp cận khách hàng hiệu quả. Và nội dung của bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ thu hút họ