Bài viết hướng dẫn cách đăng bài viết lên website wordpress và cấu trúc một bài viết chuẩn SEO. Cách đăng bài viết lên website thì tương đối giống viết bài trên wordpress. Tuy nhiên, để đăng bài viết chuẩn SEO, quản trị viên cần biết cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO và các tổ chức nội dung dễ nhìn để nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Cách đăng bài viết lên website WordPress
Trong bài viết này, hướng dẫn đăng bài viết lên website wordpress khi đã có cài đặt Classic Editor với giao diện dễ dùng và thường được cài đặt trước để quản trị viên website sử dụng. Bạn có thể theo dõi cách đăng qua các bước bao gồm: Truy cập đăng bài viết, giao diện đăng bài viết, các nội dung về cấu trúc và trang trí bài viết.
Truy cập đăng bài viết lên website
Đăng nhập, chọn bài viết sau đó chọn viết bài mới để đăng bài viết mới, hoặc chọn chỉnh sửa để chỉnh sửa bài viết đã có. Sau khi click vào viết bài mới hoặc chỉnh sửa, giao diện hiển thị màn hình sẽ giống nhau, khác ở chỗ là viết bài mới nội dung trống trong khi chỉnh sửa đã có nội dung trước đó
Giao diện đăng bài viết lên website
Giao diện đăng nội dung bài viết bao gồm 2 phần chính: Phần nhập nội dung bài viết bên trái và phần cấu hình bài viết bên phải. Tại phần nội dung bài viết, bạn có thể nhập tiêu đề, thêm nội dung, thêm hình ảnh, video qua nút medi. Phần bên phải là cấu hình thông tin bài viết, bạn có thể chọn chuyên mục, thêm từ khóa, thêm ảnh đại diện, chọn định dạng và chỉnh sửa ngày giờ đăng bài viết
Đăng nội dung bài viết chuẩn SEO lên website WordPress
Khu vực đăng nội dung bao gồm phần tiêu đề và phần nội dung. Ở giao diện đăng nội dung bạn sẽ có màn hình soạn thảo tương tự như microsoft word để đăng bài viết. Bạn cũng có thể tô màu, gắn liên kết, bội đậm, chèn hình và thêm các thẻ tiêu đề phụ, Bạn cũng chọn nút thêm media để thêm hình ảnh vào bài viết. Để tạo tiêu đề, bạn gõ text bình thường, sau đó chọn vào ô tùy chọn để chọn loại tiêu đề mà bạn muốn từ thấp đến cao.
Cấu hình thông tin và thuộc tính bài viết
Cách sử dụng cấu hình thông tin và thuộc tính bài viết cũng bao gồm các thành phần giống như phiên bản mới, tuy có hơi khác về cách hiển thị nhưng bạn sẽ nhận ra cách thực hiện và gắn thuộc tính sẽ không có nhiều thay đổi
Bạn có thể thêm ảnh đại diện, thêm thẻ, tùy chọn chuyên mục, chọn loại bài đăng, và cách thức hiển thị của bài đăng trên website của bạn
Trên đây là cách đăng bài viết trên website wordpress cả phiên bản mới và cũ. Bạn có thể lựa chọn cách đăng phù hợp với mình khi đăng bài. Đăng bài viết rất quan trọng với việc bổ sung nội dung cho website. Đặc biệt, ở các mục đăng nội dung của trang hoặc các dạng bài đăng khác như sản phẩm, dự án,… thì cũng sẽ tương tự đến 80-90% cách đăng bài viết post thông thường. Nên việc bạn kiểm soát được cách đăng bài này sẽ là nền tảng để bạn quản trị website hiệu quả
Tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO – Các điểm cần lưu ý
Cách tốt nhất để quảng bá website của bạn là viết bài theo tiêu chuẩn SEO. Vì cung cấp nội dung theo đúng những gì người dùng cần là cách hệ thống website hoạt động, và cũng là mục tiêu tồn tại của chúng. Vì vậy, với hệ thống bài viết chuẩn SEO, website của bạn sẽ được Google đánh giá cao và ưu tiên hiển thị với những từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Vì thế mang lại nhiều truy cập và khách hàng cho bạn.
Hầu hết các website wordpress sẽ có plugin Yoast SEO hoặc một số plugin hỗ trợ SEO khác giúp chỉ ra các vấn đề kỹ thuật mà website gặp phải. Tuy nhiên, nội dung bài viết này sẽ tập trung vào các yếu tố quan trọng giúp bạn dễ hình dung để có thể viết một bài viết chuẩn SEO dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây là các vấn đề bạn cần lưu ý khi muốn thực hiện một bài viết chuẩn SEO.
1. Lựa chọn từ khóa để viết bài dễ lên top Google
Một điều chắc chắn là một bài viết chuẩn SEO luôn xoay quanh một hoặc một vài từ khóa nhất định. Bạn không thể phân tán nội dung tới nhiều từ khóa. Google sẽ không hiểu bài viết của bạn tập trung vào vấn đề nào. Và quan trọng là đối thủ của bạn cũng có thể có hệ thống bài viết tập trung vào từ khóa hơn sẽ được ưu tiên hơn. Vậy lựa chọn từ khóa để viết bài thế nào cho dễ lên top Google.
Chúng tôi có một số tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật như sau:
- Từ khóa có nhiều người tìm kiếm: Nhiều người tìm kiếm nâng cao khả năng tiếp cận của bài viết
- Từ khóa có cạnh tranh thấp: Chưa có nhiều đối thủ đã viết những bài viết có chất lượng cao và lâu đời
Tuy nhiên, để bạn dễ hình dung, một số tiêu chuẩn mang tính kinh nghiệm có thể giúp bạn dễ dàng xác định từ khóa hơn
- Từ khóa có độ dài khoảng 4, 5 chữ đối với những ngành hàng cạnh trạnh hoặc 3 chữ đối với ngành hàng ít cạnh tranh hơn. Từ khóa có độ dài này sẽ đảm bảo được có thể có nhiều lượt tìm kiếm và ít cạnh tranh
- Nên bổ sung các tiền tố, hậu tố về đặc tính hoặc địa điểm như: ” Thiết kế website tại Vũng Tàu” – Từ khóa này sẽ ít cạnh tranh hơn từ “thiết kế website” hoặc “Thiết kế website du lịch chuẩn seo” sẽ dễ dàng hơn từ “thiết kế website du lịch” hoặc “thiết kế website chuẩn seo”…
Có nhiều công cụ hỗ trợ bạn tìm từ khóa với việc điều tra số lượng tìm kiếm, điểm cạnh tranh như Google Keyword Planner, hay KWTool… Nhưng bạn có thể đơn giản là lên mạng search thử từ khóa mà bạn nghĩ khách hàng của mình sẽ search. Quan sát thêm các từ khóa gợi ý và một số bài viết lên top để có thể quyết định từ khóa. Bạn cũng cần chú ý đến mật độ từ khóa trong nội dung, tránh nhồi nhét quá nhiều dẫn đến spam. Tùy độ dài mà bạn phân bổ lượng từ khóa hợp lý trên bài viết của mình
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Sau khi có từ khóa hoặc bộ từ khóa (Đồng nghĩa và liên quan đến nhau) Bạn có thể bắt đầu viết bài chuẩn SEO với cấu trúc sau:
Tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết chuẩn SEO cần chứa từ khóa chính. Tiêu đề bài viết là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc SEO top Google vì Google ưu tiên quét tiêu đề để tìm kiếm từ khóa trước khi truy vấn vào nội dung.
Tiêu đề bài viết cũng cần có độ dài vừa phải kết hợp với nội dung thu hút để tăng khả năng được khách hàng click chuột – Bạn có thể bổ sung chương trình ưu đãi, hoặc kêu gọi hành động để tiêu đề thu hút hơn. Độ dài của tiêu đề bài viết chuẩn SEO nên ở mức từ 10 đến 15 từ. Bạn có thể tham khảo một số cách viết tiêu đề thu hút và chuẩn SEO tại link sau
Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO
Hình ảnh là một phần quan trọng giúp bạn có thể SEO website trên Google hình ảnh và tổ chức nội dung bài viết một cách dễ nhìn và thân thiện với người dùng hơn. Tuy nhiên, Google thường sẽ không hiểu hình ảnh của bạn nói về điều gì nên bạn cần mô tả thuộc tính hình ảnh để Google hiểu được và có ưu tiên khi người dùng search từ khóa liên quan. Ở đây bạn cần điền đầy đủ thông tin vào các vị trí mô tả sau, và bạn cần đưa từ khóa mình muốn SEO vào nội dung mô tả
- Văn bản thay thế (Thẻ Alt): Đây là nội dung quan trọng nhất, cần có tử khóa bên trong phần mô tả này
- Tiêu đề ảnh: Cũng giống như tiêu đề bài viết, dùng để phân biết các ảnh. Thông thường tiêu sẽ được lấy tự động từ tên ảnh, bạn có thể sửa lại và đưa từ khóa vào
- Chú thích: Cũng là nội dung quan trọng, phần nội dung bạn mô tả tại đây sẽ hiển thị bên dưới tấm hình khi người dùng duyệt web nên bạn lưu ý câu chữ hợp lý, tránh lặp lại ở các hình
- Mô tả: Đây là nội dung mô tả, bạn có thể bổ sung thêm nội dung để mô tả ảnh rõ ràng hơn
Các tiêu đề phụ trong bài viết
Các tiêu đề phụ giúp bố cục nội dung của bạn giúp người dùng dễ hiểu tổng quan nội dung của bài viết hơn và Google cũng thể. Google dựa vào hệ thống thẻ Heading (Thẻ H1, H2, H3, H4, H5, H6) để nhận diện các phần nội dung với nhau. Nếu H1 là tiêu đề chính được viết ở mục riêng thì các thẻ heading khác từ H2 đến H6 là các tiêu đề phụ được phân cấp rõ ràng theo các mục phù hợp với nội dung. Với H2 là cấp tiêu đề phụ cao nhất, chỉ sau H1, và H6 là cấp tiêu đề phụ nhỏ nhất. Dưới mỗi thẻ Heading là nội dung bài viết và hình ảnh mô tả của bạn. Ví dụ như chủ đề bài viết là H1, thì Mở bài, thân bài, kết bài sẽ là H2. Tại thân bài bạn có thể phân thành cách mục nhỏ hơn là H3, H4, H5, H6.
Thông thường, bạn nên đưa từ khóa vào các tiêu đề phụ, tuy nhiên, việc lặp lại quá nhiều từ khóa không tốt cho nội dung của bạn, nên bạn cần lồng ghép đưa các từ khóa liên quan và hệ thống thẻ Heading sao cho phù hợp
Các liên kết trong bài viết
Liên kết trong bài viết của bạn có thể được người dùng truy vấn hoặc chính bot google truy vấn đề xác định nội dung có tính liên kết với các nội dung cho toàn bộ chủ để website hoặc tính uy tín của bài viết. Các liên kết trong bài viết bao gồm:
- Liên kết bên trong: Là liên kết với các bài viết, nội dung hoặc trang khác cùng tên miền với bài viết của bạn. Bạn có thể liên kết để giới thiệu sản phẩm khác, hoặc các nội dung làm rõ các khái niệm trong bài viết hiện tại
- Liên kết bên ngoài: Là liên kết với các đường dẫn thuộc tên miền khác để ghi chú, trích nguồn. Bạn có thể liên kết với hệ thống trang khác của bạn như mạng xã hội, trang vệ tinh, youtube hoặc các trang nguồn bài viết của mình để chứng minh độ uy tín của nội dung
Để thêm đường dẫn bạn chỉ cần bôi đen nội dung cần gắn liên kết chọn biểu tượng mắt xích sau đó thêm đường dẫn vào. Bạn nên có 1 vài đường dẫn cả trong và ngoài trong bài viết của mình.
Nội dung thẻ Meta Description
Thẻ meta là thẻ nội dung khá quan trọng trong bài viết chuẩn SEO. Thông thường, Google sẽ truy vấn và cho phép hiển thị tiêu đề và nội dung tại thẻ này hiển thị trên danh sách tại top google nên bạn cần bổ sung từ khóa chính tại thẻ này. Nội dung của thẻ này cũng cần vừa phải, không quá dài, thường từ 20-30 từ
Thường bạn có thể thêm thẻ meta tại các plugin hỗ trợ SEO trên WordPress hoặc tại khu vực mà dịch vụ thiết kế website thực hiện riêng cho bạn. Nếu bạn chưa có phần điền thẻ meta, hãy liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web để được hỗ trợ
Độ dài của nội dung trong bài viết
Tùy thuộc chủ đề, từ khóa mà bạn tổ chức nội dung có độ dài phù hợp. Bạn không cần thiết phải viết một nội dung quá dài mặc dù nội dung dài cũng hỗ trợ bạn bổ sung nhiều từ khóa mang lại các lượt truy cập bất ngờ những cũng có thể làm nản lòng người đọc. Nhưng nội dung quá ngắn cũng sẽ làm website của bạn bị đánh giá kém.
Cách hiệu quả là bạn nên kết hợp xen kẽ các bài viết dài ngắn trên website của bạn. Các độ dài tiêu chuẩn bạn có thể tham khảo: Bài viết chuẩn SEO 500 từ, 800 từ, 1000 từ, 1500 từ, 2000 từ và 3000 từ.
Cấu trúc tiêu biểu bài viết chuẩn SEO
Dưới đây là một số tiêu chuẩn dựa theo Yoast SEO mà bạn cần lưu ý khi đăng bài viết lên website để đảm bảo cấu trúc chuẩn SEO
Kết luận về cách đăng bài viết chuẩn SEO lên website WordPress
Ngoài việc đảm bảo các tiêu chí, bạn cần có chủ đề tốt, lựa chọn từ khóa hiệu quả và đặc biệt là tổ chức nội dung kết hợp tiêu đề, nội dung và hình ảnh một cách hợp lý để nội dung thân thiện, dễ nhìn và thu hút được khách hàng.
Google luôn ưu tiên trải nghiệm khách hàng nên website của bạn có bài viết tốt, thu hút người dùng đọc thì luôn là điểm cộng hàng đầu và quan trọng nhất.